ปลูกผม dhi
ปลูกผม DHI

ปลูกผม DHI คืออะไร? คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือศีรษะล้าน และสนใจเรื่องการปลูกผมในปัจจุบัน แท้จริงแล้วการปลูกผม DHI เป็นเพียงส่วนหนึ่งของขั้นตอนการปลูกผมกลับเข้าไปในร่างกายเท่านั้น และไม่สามารถนำมาเทียบกับการปลูกผม FUE ได้ เพราะทั้งสองเทคนิคไม่ได้อยู่ในขั้นตอนเดียวกันค่ะ


ในบทความนี้หมอจะพาไปรู้จักกับการปลูกผม DHI ให้มากขึ้น ปลูกผม DHI ทำงานอย่างไร ใครบ้างที่ควรปลูกผมด้วยวิธีนี้ และเทคนิคนี้แตกต่างกับการปลูกผม FUE อย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ 

สรุป ปลูกผม DHI อีกหนึ่งเทคนิคการปลูกผมที่คนมีปัญหาผมควรรู้

  • ปลูกผม DHI คือ เทคนิคการปลูกกลับกราฟผม โดยใช้ปากกาปลูกผมที่เรียกว่า Implantor pen เข้ามาช่วยให้ขั้นตอนการปลูกกลับผมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 
  • การปลูกกลับผมด้วยวิธีปลูกผม DHI ช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านได้ เนื่องจากจะช่วยถนอมกราฟผม ทำให้อัตราการรอดของกราฟสูงขึ้น
  • ปลูกผม DHI เป็นเทคนิคการปลูกกลับผมที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากแพทย์สามารถกำหนดทิศทางและความลึกจากการใช่ปากกาปลูกผม (Implantor pen) ได้ 
  • เทคนิคปลูกผม DHI ช่วยให้แผลหายไวขึ้น เนื่องจากสามารถเจาะรูแล้วปักกอผมลงไปที่ศีรษะได้เลย จึงเกิดรอยช้ำบริเวณกราฟได้น้อยกว่าเทคนิคการปลูกผมกลับด้วยวิธีปลูกผม FUE ที่จะเริ่มเจาะรูนำก่อน แล้วค่อยใช้คีมคีบกอผมปักลงไปตามรอยเจาะนั้น 

ปลูกผม DHI คืออะไร

ปลูกผม DHI คืออะไร?
ปลูกผม DHI คืออะไร?

การปลูกผม DHI หรือ Direct Hiar implantation คือเทคนิคการปลูกกลับของกราฟผม โดยใช้อุปกรณ์พิเศษคล้ายปากกาที่มีรูปล่องตรงปลายปากกานำกราฟผมที่อาจเจาะออกมาด้วยวิธี FUE หรืออาจผ่าตัดออกมาด้วยวิธี FUT มาตัดแต่งด้วยความระมัดระวังแล้วแช่ด้วยน้ำยาแช่กราฟพิเศษ จากนั้นจึงใส่เข้าไปในปลายปากกา Implantor pen เพื่อปลูกกลับไปบริเวณที่เราต้องการ 

เจ้าปากกา Implantor pen นี้ ถูกออกแบบมาพิเศษให้สามารถส่งกราฟผมได้ โดยไม่ทำลายกราฟผมและผมบริเวณข้างเคียง ทำให้สามารถปลูกผมได้แน่น และทำลายเนื้อเยื่อข้างเคียงได้น้อยค่ะ

หลักการทำงานและขั้นตอนการปลูกผมแบบ DHI

ขั้นตอนการปลูกผม DHI
ขั้นตอนการปลูกผม DHI
อุปกรณ์ปลูกผม
อุปกรณ์ปลูกผม
กราฟปลูกผม DHI

ในขั้นตอนแรกของการปลูกผม DHI จะเป็นการเจาะผมเช่นเดียวกับวิธีปลูกผม FUE คือ

  1. คนไข้ทุกรายควรได้รับคำปรึกษาและประเมินโดยแพทย์ก่อนผ่าตัดปลูกผม DHI ว่าสามารถทำได้หรือไม่ วิธีไหนเหมาะสม จำนวนกราฟผมเท่าไหร่ พร้อมรับคำแนะนำการปฏิบัติตัวก่อนปลูก และหลังปลูกผม
  2. เมื่อคนไข้มาถึง เราจะทำการสระผมด้วยแชมพูฆ่าเชื้อ
  3. ถ่ายรูปเพื่อติดตามการรักษา
  4. วาดแนวไรผม หรือวางแนวการปลูกผม คุณหมอจะให้คนไข้ดูร่วมกันทุกครั้ง 
  5. ถ่ายรูปหลังวาดแนวไรผม
  6. ทายาชาบริเวณที่วางแผนปลูกผม
  7. เริ่มทำการผ่าตัดปลูกผม DHI โดยช่วงแรกจะเป็นการเจาะเอากอผมบริเวณท้ายทอยออกมาเตรียมเพื่อทำการปลูกกลับ โดยคนไข้จะนอนคว่ำหน้าประมาณ 2-4 ชั่วโมง ในระหว่างทำคนไข้สามารถขอพักเบรกไปเข้าห้องน้ำได้ ในขั้นตอนนี้จะเป็นการฉีดยาชาเฉพาะจุดเพราะฉะนั้นคนไข้จะรู้ตัวตลอดการผ่าตัด
  8. เมื่อทำการเจาะผมเสร็จเราจะให้เวลาคนไข้พักทานข้าว 

แต่ขั้นตอนของการปลูกผม DHI ที่แตกต่างจากการปลูกผมแบบ FUE มีดังนี้

  1. เมื่อเจาะเอากอผมออกมาเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาเป็นการปลูกผมกลับเข้าไป โดยแพทย์จะฉีดยาชาเพิ่มเติมบริเวณที่ต้องการปลูก และนำกราฟผมที่ได้ทำการเตรียมไว้ปลูกกลับเข้าที่หนังศีรษะ โดยให้ผู้ช่วยเตรียมกราฟผมใส่อุปกรณ์ปากกาปลูกผมอย่างระมัดระวัง ตามขนาดของผมที่หมอวางแผนไว้ ส่งให้หมอเป็นคนปลูกกลับเข้าไปตามแนวผมที่วางแผน และทิศทางตามธรรมชาติของแนวผมคนไข้ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง
  2. หลังจากปลูกผม DHI เสร็จคนไข้จะได้รับการฉายแสงจากเครื่อง Heallite ซึ่งเป็นเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำช่วยกระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น
  3. คนไข้สามารถกลับบ้านได้ ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล หมอจะทำการนัดมาสระผม ฉายแสงในวันรุ่งขึ้น และอีกสองวันหลังจากนั้น

ปากกาปลูกผม (Implanter Pen)

ปากกาปลูกผม
Implanter Pen

สิ่งสำคัญสำหรับการปลูกผม DHI อย่างปากกาปลูกผม เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบพิเศษให้สามารถส่งกราฟผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักการทำงานของปากกา คือ ส่วนปลายแหลมของปากกามีไว้เจาะหนังศีรษะให้เป็นรูสำหรับใส่กอผม ซึ่งปลายแหลมนี้จะมีช่องกลวงเพื่อใส่กราฟผมเข้าไป และสามารถปลูกผมกลับได้ โดยกดที่ด้ามปากกาแล้วดันกราฟผมไปที่หนังศีรษะ ปากกานี้ช่วยให้แพทย์ปลูกผมได้ง่ายขึ้น โดยสามารถกำหนดความลึกและทิศของกราฟผมได้นั่นเองค่ะ

ปัจจุบันในท้องตลาดมีปากกาปลูกผมอยู่หลากหลายชนิด จึงควรพิจารณาให้ดีว่าคลินิกปลูกผมที่ให้บริการจะใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ทาง Dr.Tarinee Hair Clinic ใช้ปากกาปลูกผมที่ได้รับการรับรองจากอย. แล้วว่าปลอดภัย และใช้ปากกาปลูกผมกับทุกเคส จึงมั่นใจในคุณภาพได้เลยค่ะ

  1. การปลูกผม DHI ช่วยถนอมกราฟผม และทำให้อัตราการรอดหรือติดของกราฟผมสูงขึ้น
  2. ทำให้การปลูกผมเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะกำหนดทิศทางและความลึกได้ง่าย
  3. ทำได้แน่นถี่ละเอียด
  4. เกิดอาการช้ำได้น้อย ช่วยให้แผลหายไว
  5. สามารถปลูกผม DHI แซมตรงกลางศีรษะได้ และนำไปใช้กับการปลูกผมยาวหรือ long hair FUE ได้ 

การปลูกผม DHI เหมาะกับคนที่มีปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่ต้องการปลูกผมเพื่อเสริมบริเวณที่ผมบาง ผมแหว่ง หรือใช้ปลูกผมลงบริเวณที่มีแผลเป็นได้ค่ะ  


จากที่หมอได้กล่าวไปข้างต้น คงจะพอทราบแล้วว่า ปลูกผม DHI เป็นเพียงเทคนิคการปลูกผมกลับเข้าไปเท่านั้น ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งของการปลูกผมหลังการของเจาะเอากอผมออกทั้งแบบ FUE หรือผ่าตัดแบบ FUT ดังนั้นจึงไม่สามารถนำการปลูกผม DHI กับ ปลูกผม FUE มาเปรียบเทียบกันได้ค่ะ   

ทั้งนี้ การปลูกผม DHI จะมีความแตกต่างจากการปลูกกลับรูปแบบอื่นอยู่ โดยการปลูกผมกลับด้วยวิธีอื่นจะเจาะรูที่ศีรษะก่อนแล้วค่อยใช้คีมคีบกอผมปักลงไปตามรอยเจาะ แต่วิธีปลูกผม DHI นั้น หากทำได้อย่างถูกต้อง เลือกขนาดปากกาเหมาะสม จะช่วยถนอมกราฟให้มีรอยช้ำน้อยกว่าการเจาะรูนำค่ะ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญของแพทย์และทีมแพทย์ด้วยเช่นกัน ทาง Dr.Tarinee Hair Clinic หมอแก้วใช้การปลูกผม DHI ปลูกกลับกับคนไข้ทุกราย จึงช่วยให้ทำได้รวดเร็วและได้ผลดีค่ะ

Dr.Tarinee Hair Clinic
Dr.Tarinee Hair Clinic

การปลูกผมที่ Dr.Tarinee Hair Clinic โดยคุณหมอธาริณี หรือ หมอแก้ว คุณหมอดูแลเองทุกเคส ทำเองตั้งแต่ต้นจนจบ ใส่ใจในทุกรายละเอียด เลือกอุปกรณ์และเทคนิคที่ได้ผลที่ดีให้กับคนไข้ มั่นใจได้ว่าได้มาตรฐานระดับโลก ปลอดภัยและปรึกษาได้ตลอดค่ะ

จริง ๆ แล้วการปลูกผม DHI ก็คือการปลูกผมกลับเข้าไป หลังจากนำกอผมออกมาด้วยวิธี FUE หรือ FUT นั่นเองค่ะ ซึ่งบางคลินิกอาจแยกการปลูกผมทั้งสองแบบออกจากกัน เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อคิดค่ารักษาเคสที่ปลูกผมกลับแบบ DHI ในราคาแพงขึ้น ผู้ที่จะทำการรักษาจึงควรศึกษาข้อมูล และบริการของคลินิกต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดค่ะ

หากมีข้อสงสัย หรือต้องการปรึกษาปัญหาเรื่องผม ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic คุณหมอแก้วยินดีให้คำปรึกษาค่ะ สนใจติดต่อเข้ามาได้ตามช่องทางการติดต่อ ดังนี้