ปลูกผม FUT

ปลูกผม FUT

ปัญหา ผมร่วง ผมบาง มีการรักษาหลายอย่าง หนึ่งในการรักษาผมบางถาวร คือการปลูกผมถาวร การปลูกผม FUT เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการปลูกผมถาวร การปลูกผม FUT คืออะไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร หาคำตอบได้ในบทความนี้ค่ะ 

ปลูกผม FUT คืออะไร

การปลูกผม FUT หรือ Follicular Unit Hair Transplant เป็นเทคนิคการปลูกผมถาวรที่ทำโดยการผ่าตัดบางส่วนของหนังศีรษะเป็นแถบบางๆรูปร่างคล้ายๆสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่บริเวณท้ายทอย แล้วนำมาเตรียมกอผมอย่างทะนุถนอม เพื่อปลูกกลับเข้าไปบริเวณที่ผมบาง โดยตรงบริเวณที่ผ่าตัดจะถูกเย็บปิด เป็นเส้นยาวๆ ที่ท้ายทอย

ข้อดีและข้อกำจัดของการรักษาด้วยเทคนิคปลูกผม FUT

ข้อดีของเทคนิคปลูกผม FUT

  1. เหมาะกับการปลูกผมที่ต้องการปริมาณกอผมจำนวนมากเช่นมากกว่า 3,000 กราฟท์
  2. ตัวกราฟท์ผมที่ได้จากผ่าตัด FUT จะเป็นกราฟท์ที่ค่อนข้างสมบูรณ์
  3. หลังจากปลูกผม บริเวณผมด้านหลังจะไม่ดูบางลง

ข้อจำกัดของเทคนิคปลูกผม FUT

  1. ไม่เหมาะกับคนที่มีหนังศีรษะตึง เนื่องจากจะมีการเย็บแผลอาจจะทำให้แผลแยกเนื่องจากหนังศีรษะตึงเกินไป
  2. หลังผ่าตัดจะมีแผลยาวต้องดูแลแผลและตัดไหม หลังจากแผลหายอาจจะมองเห็นเป็นเส้นแผลยาวที่ท้ายทอย
  3. วิธีนี้ไม่เหมาะกับคนที่เป็นแผลเป็นนูนหรือคีลอยง่าย

ขั้นตอนการปลูกผม FUT

ขั้นตอนการปลูกผม FUT
ขั้นตอนการปลูกผม FUT
  1. คนไข้ได้รับคำปรึกษาและประเมินโดยแพทย์ก่อนผ่าตัดทุกราย ว่าปลูกได้หรือไม่ วิธีไหนเหมาะสม จำนวนกราฟเท่าไหร่ และได้รับคำแนะนำการปฏิบัติตัวก่อนปลูก และหลังปลูกผม FUT
  2. เมื่อคนไข้มาถึง เราจะทำการสระผมด้วยแชมพูฆ่าเชื้อ
  3. ถ่ายรูปเพื่อติดตามการรักษา
  4. วาดแนวไรผม หรือวางแนวการปลูกผม FUT คุณหมอจะให้คนไข้ดูร่วมกันทุกครั้ง 
  5. ถ่ายรูปหลังวาดแนวไรผม
  6. ทายาชาบริเวณที่วางแผนปลูกผม FUT
  7. เริ่มทำการผ่าตัดโดยช่วงแรกผ่าตัดหนังศีรษะเป็นแถบยาว 10-18 cm กว้าง 1-1.5 cm แล้วแต่ว่าคนไข้ต้องการกอผมจำนวนมากน้อยเพียงไหน เมื่อผ่าตัดเอาแถบหนังศีรษะมา จะมีผู้เชี่ยวชาญนำกอผมมาตัดแต่งด้วยความระมัดระวัง เพื่อเตรียมปลูกกลับ
  8. แพทย์จะทำการเย็บแผลที่ศีรษะปิด หลังจากนั้นเราจะพักให้คนไข้พักทานข้าว 
  9. ขั้นตอนต่อมาเป็นการปลูกผมกลับเข้าไป โดยแพทย์ทำการฉีดยาชาเพิ่มเติมบริเวณที่ต้องการปลูก และนำกราฟผมที่ได้ทำการเตรียมไว้ ปลูกกลับเข้าที่หนังศีรษะ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง
  10. หลังจากปลูกผมเสร็จคนไข้จะได้รับการฉายแสงจากเครื่อง Heallite ที่เป็นเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำช่วยกระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น
  11. คนไข้สามารถกลับบ้านได้ ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล หมอจะทำการนัดมาสระผม ฉายแสงในวันรุ่งขึ้น และอีกสองวันหลังจากนั้น

ปลูกผม FUT เจ็บไหม

แม้วิธีปลูกผมแบบ FUT จะเป็นการผ่าตัดแต่วิธีนี้เจ็บน้อยมาก เจ็บแค่การฉีดยาชาเข็มแรกๆ เท่านั้น หลังจากที่ยาชาออกฤทธิ์คนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บอีกเลย

ปลูกผม FUT อยู่ถาวรไหม

การปลูกผม FUT เป็นการปลูกผมถาวร เมื่อทำการปลูกไปแล้ว ผมที่เกิดจากการปลูกจะอยู่ไปตลอด และสามารถหลุดร่วงขึ้นใหม่ได้ตามวงจรผมปกติของเราเลย

ปลูกผม FUT ใช้เวลานานไหม

การปลูกผม FUT ใช้เวลา 4-8 ชั่วโมง แล้วแต่จำนวนกราฟท์ผมที่ใช้ และความยากง่ายของแต่ละเคสด้วย

ปลูกผม FUT เหมาะกับใคร

การปลูกผมแบบ FUT เป็นการปลูกผมถาวร ที่เหมาะกับคนที่ต้องการกราฟท์ผมที่ปลูกเป็นปริมาณมากเช่นมากกว่า 3,000 กราฟท์ หรือมีผมที่ท้ายทอยค่อนข้างบาง หากทำแบบ FUE อาจจะทำให้ผมที่ท้ายทอยบางขึ้นกว่าเดิม

ปลูกผม FUT กับ FUE ต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างระหว่างปลูกผม FUE และ FUT
ความแตกต่างระหว่างปลูกผม FUE และ FUT

การปลูกผม FUT และการปลูกผม FUE เป็นการปลูกผมถาวรทั้งสอบแบบ แต่แตกต่างที่ขั้นตอนการนำกอผมออกมา โดยการปลูกผมถาวรแบบ FUT จะเป็นการผ่าตัดเป็นแถบยาวๆ ที่ท้ายทอย ทำให้มองเห็นรอยแผลเป็นเป็นเส้นยาวๆ ถ้าไว้ผมสั้นอาจจะมองเห็นได้ แต่การปลูกผมถาวรแบบ FUE เป็นขั้นตอนการนำกอผมออกมาโดยการเจาะเป็นรูขนาดเล็กมากๆ ทำให้มองไม่เห็นรอยแผลจากการปลูกผมเลย อีกทั้งการดูแลและการพักฟื้นทำได้ง่ายกว่าและแผลหายเร็วกว่า โดยที่ Dr.Tarinee Hair Clinic ใช้วิธีปลูกผมถาวรแบบ FUE เป็นหลัก เนื่องจากแผลขนาดเล็ก ได้กอผมที่แข็งแรง และการพักฟื้นน้อย อีกทั้งทางคลินิกมีวิธี MicroTrim FUE คือเป็นการใช้หัวเจาะขนาดเล็กพิเศษ และมีการเตรียมกอผมก่อนปลูกเพื่อให้การอัตราการติดของรากผมดียิ่งขึ้น

ทำไมต้องปลูกผมถาวร ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล

เนื่องจากการปลูกผมเป็นการปลูกผมถาวร ที่อาจจะทำแค่ครั้งเดียวในชีวิต การเลือกหมอ หรือสถานที่ปลูกเป็นเรื่องสำคัญ เพราะต้องอาศัยความรู้ความชำนาญของแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic เรามีคุณหมอแก้ว พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล เป็นคุณหมอประจำและเป็นเจ้าของคลินิกเองที่ตั้งใจดูแลคนไข้เองทุกราย และทำการปลูกผมให้คนไข้เองตั้งแต่ต้นจนจบ 

คุณหมอมีประสบการณ์การดูแลคนไข้โรคผมมาเกือบ 10 ปี มีประสบการณ์ในการปลูกผมมากกว่า 3 ปี สำเร็จการศึกษาแพทย์ต่อยอดอนุสาขาเส้นผม จากศิริราช และมีความตั้งใจนำความรู้มาดูแลคนไข้ต่อ โดยเลือกรักษาตามหลักการที่เหมาะสม หมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ทั้งยังนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้กับคนไข้ที่คลินิกด้วย

นอกจากนี้คุณหมอแก้วยังจบเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง จึงสามารถดูแลคนไข้ที่มีปัญหาโรคผมและหนังศีรษะได้ด้วย มั่นใจได้เมื่อมาพบคุณหมอแก้ว ไม่ต้องกังวล และที่คลินิกมีการรักษาหลากหลาย ทั้งยาทา ยารับประทาน ฉายแสง ทำ treatment หรือตรวจเลือดหาสาเหตุผมร่วง เรียกว่าครบวงจรสำหรับเส้นผม

สรุปการผ่าตัดปลูกผม FUT

การปลูกผม FUT เป็นการปลูกผมถาวรโดยการผ่าตัดเอาหนังศีรษะออกมาเตรียมกอผม มีข้อดีคือได้กราฟท์ผมจำนวนมาก และผมที่บริเวณท้ายทอยไม่บางลง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการกราฟท์ผมจำนวนมาก หนังศีรษะมีความยืดหยุ่นดี และมีผมที่ท้ายทอยบาง แต่เนื่องจากเป็นการผ่าตัด จะต้องมีการดูแลหลังผ่าตัดมากกว่า และอาจจะทิ้งรอยแผลเป็นเส้นเล็กๆ บริเวณท้ายทอย หากท่านมีข้อสงสัยหรืออยากสอบถามเรื่องการปลูกผม สามารถสอบถามได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

ขอบคุณข้อมูลจาก

Yetman, D. (2020a, June 30). What You Need to Know About Follicular Unit Transplantation (FUT). Healthline. https://www.healthline.com/health/fut-hair-transplant

Cole Hair. (2019, September 25). FUE VS FUT: What Type Of Hair Transplant Is Best For You? https://www.coleclinic.com/hair/fue-vs-fut-best-type-hair-transplant/

FUT / STRIP (Follicular Unit Transplant Technique) | Your Hair Doc. https://yourhairdoc.com/treatments/fut-strip-follicular-unit-transplant-technique/