ปลูกผม FUT

ปัญหา ผมร่วง ผมบาง คือหนึ่งในปัญหาที่พบเยอะมากในผู้ที่เข้ารับบริการปลูกผมที่ คลิกนิกปลูกผม Dr.Tarinee Clinic ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีการรักษาหลายอย่าง หนึ่งในการรักษาผมบางถาวร คือการปลูกผมถาวร โดยการปลูกผม FUT เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการปลูกผมถาวร แล้วการปลูกผม FUT คืออะไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร หาคำตอบได้ในบทความนี้ค่ะ 


สรุป รักษาปัญหาผมด้วยการปลูกผม FUT หมดปัญหาผมร่วง ผมบางอย่างถาวร 

  • การปลูกผม FUT เป็นเทคนิคการปลูกผมถาวร ด้วยการผ่าตัดหนังศีรษะบางส่วน แล้วทำการกอผมอย่างทะนุถนอม เพื่อกลับเข้าสู่กระบวนการปลูกเส้นผมกลับเข้าไปบริเวณที่ผมบาง
  • การปลูกผมแบบ FUT เป็นการปลูกผมที่เหมาะกับคนที่ต้องการกราฟท์ผมปริมาณมาก และผู้ที่มีผมบางบริเวณท้ายทอย
  • การปลูกผมแบบ FUT เป็นการผ่าตัดปลูกผมก็จริง แต่วิธีการรักษาปัญหาเส้นผมนี้จะมีความเจ็บน้อยมาก หรือแทบไม่รู้สึกเจ็บเลย สำหรับบางรายอาจรู้สึกเจ็บแค่ขั้นตอนการฉีดยาชาเท่านั้น 
  • การปลูกผมแบบ FUT มีข้อจำกัดตรงที่ไม่เหมาะกับผู้ที่มีหนังศีรษะตึง และผู้ที่เป็นแผลเป็นนูนหรือคีลอยด์ง่าย เนื่องจากขั้นตอนการเย็บแผลอาจทำให้หนังศีรษะตึงเกินไปจนเห็นเป็นรอยแผลได้


การปลูกผม FUT หรือ Follicular Unit Hair Transplant เป็นเทคนิคการปลูกผมถาวรที่ทำโดยการผ่าตัดบางส่วนของหนังศีรษะเป็นแถบบาง ๆ รูปร่างคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่บริเวณท้ายทอย แล้วนำมาเตรียมกอผมอย่างทะนุถนอม เพื่อปลูกกลับเข้าไปบริเวณที่ผมบาง โดยตรงบริเวณที่ผ่าตัดจะถูกเย็บปิดเป็นเส้นยาว ๆ ที่ท้ายทอย


  1. เหมาะกับการปลูกผมที่ต้องการปริมาณกอผมจำนวนมาก เช่น ต้องการกอผมมากกว่า 3,000 กราฟท์
  2. ตัวกราฟท์ผมที่ได้จากผ่าตัด FUT จะเป็นกราฟท์ที่ค่อนข้างสมบูรณ์
  3. หลังจากปลูกผม บริเวณผมด้านหลังจะไม่ดูบางลง
  1. ไม่เหมาะกับคนที่มีหนังศีรษะตึง เนื่องจากจะมีการเย็บแผลอาจจะทำให้แผลแยกได้ง่าย
  2. หลังผ่าตัดจะมีแผลยาวที่ต้องคอยดูแลแผลและตัดไหม หลังจากแผลหายอาจจะมองเห็นเป็นเส้นแผลยาวที่ท้ายทอย
  3. วิธีนี้ไม่เหมาะกับคนที่เป็นแผลเป็นนูนหรือคีลอยด์ง่าย

ขั้นตอนการปลูกผม FUT
ขั้นตอนการปลูกผม FUT
  1. คนไข้ได้รับคำปรึกษา และประเมินโดยแพทย์ก่อนผ่าตัดทุกรายว่า ปลูกผมได้หรือไม่, วิธีไหนเหมาะสมที่สุด, ต้องใช้จำนวนกราฟท์เท่าไหร่? หากผ่านการประเมินแล้วก็จะได้รับคำแนะนำการปฏิบัติตัวก่อน-หลังปลูกผม FUT ค่ะ
  2. เมื่อคนไข้มาถึง จะเริ่มทำการสระผมด้วยแชมพูฆ่าเชื้อ
  3. ถ่ายรูปเพื่อติดตามการรักษา
  4. วาดแนวไรผม หรือวางแนวการปลูกผม FUT โดยแพทย์จะให้คนไข้ร่วมกันตัดสินใจทุกครั้ง 
  5. ถ่ายรูปหลังการวาดแนวไรผม
  6. ทายาชาบริเวณที่วางแผนปลูกผม FUT
  7. เริ่มทำการผ่าตัดโดยช่วงแรกผ่าตัดหนังศีรษะเป็นแถบยาว 10-18 เซนติเมตร กว้าง 1-1.5 เซนติเมตร แล้วแต่ว่าคนไข้ต้องการกอผมจำนวนมากน้อยเพียงไหน เมื่อผ่าตัดเอาแถบหนังศีรษะมา จะมีผู้เชี่ยวชาญนำกอผมมาตัดแต่งด้วยความระมัดระวัง เพื่อเตรียมปลูกผมกลับ
  8. แพทย์จะทำการเย็บแผลที่ศีรษะ จากนั้นจะให้คนไข้พักรับประทานอาหาร เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไป
  9. ขั้นตอนต่อมาเป็นการปลูกผมกลับเข้าไป โดยแพทย์จะทำการฉีดยาชาเพิ่มเติมบริเวณที่ต้องการปลูก และนำกราฟท์ผมที่ได้ทำการเตรียมไว้มาปลูกผมกลับเข้าที่หนังศีรษะ ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง
  10. หลังจากปลูกผมเสร็จคนไข้จะได้รับการฉายแสงจากเครื่อง Heallite ที่เป็นเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ ช่วยกระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น
  11. เสร็จสิ้นการรักษา คนไข้สามารถกลับบ้านได้โดยไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล และแพทย์จะทำการนัดมาสระผมและฉายแสงใน 1-2 วันหลังจากนั้น

แม้วิธีปลูกผมแบบ FUT จะเป็นการผ่าตัดแต่วิธีนี้เจ็บน้อยมาก เจ็บแค่การฉีดยาชาเข็มแรกเท่านั้น หลังจากที่ยาชาออกฤทธิ์คนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บอีกเลย

การปลูกผม FUT เป็นการปลูกผมถาวร เมื่อทำการปลูกไปแล้ว ผมที่เกิดจากการปลูกจะอยู่ไปตลอด รวมถึงสามารถหลุดร่วงและขึ้นใหม่ได้ตามวงจรผมปกติของเราเลย

การปลูกผม FUT ใช้เวลา 4-8 ชั่วโมง แล้วแต่จำนวนกราฟท์ผมที่ใช้ และความยากง่ายของแต่ละเคสด้วย


การปลูกผมแบบ FUT เป็นการปลูกผมถาวรที่เหมาะกับคนที่ต้องการกราฟท์ผมที่ปลูกในปริมาณมาก เช่นมากกว่า 3,000 กราฟท์ หรือมีผมที่ท้ายทอยค่อนข้างบาง เพราะหากทำการปลูกผมแบบ FUE อาจจะทำให้ผมที่ท้ายทอยบางขึ้นกว่าเดิม


ความแตกต่างระหว่างปลูกผม FUE และ FUT
ความแตกต่างระหว่างปลูกผม FUE และ FUT

การปลูกผม FUT และการปลูกผม FUE เป็นการปลูกผมถาวรทั้งสอบแบบ แต่แตกต่างที่ขั้นตอนการนำกอผมออกมา โดยการปลูกผมถาวรแบบ FUT จะเป็นการผ่าตัดเป็นแถบยาว ๆ ที่ท้ายทอย ทำให้มองเห็นรอยแผลเป็นยาวเป็นเส้น หากคนไข้ไว้ผมสั้นอาจจะสังเกตเห็นได้ง่าย 

แต่การปลูกผมถาวรแบบ FUE เป็นขั้นตอนการนำกอผมออกมาโดยการเจาะเป็นรูขนาดเล็กมาก ๆ ทำให้มองไม่เห็นรอยแผลจากการปลูกผมเลย อีกทั้งการดูแล การพักฟื้นทำได้ง่ายกว่า และแผลจากการเจาะรูก็มักจะหายเร็วกว่า 

โดยที่ Dr.Tarinee Hair Clinic ใช้วิธีปลูกผมถาวรแบบ FUE เป็นหลัก เนื่องจากมีแผลหลังผ่าตัดขนาดเล็ก ได้กอผมที่แข็งแรง และใช้เวลาพักฟื้นน้อย อีกทั้งทางคลินิกยังมีวิธี MicroTrim FUE คือ เป็นการใช้หัวเจาะขนาดเล็กพิเศษ ทำให้ได้กอผมที่แข็งแรงโดยทิ้งรอยแผลไว้น้อยที่สุด อีกทั้งยังทำให้การอัตราการติดของรากผมดียิ่งขึ้น


พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล
พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล

เนื่องจากการปลูกผม FUT เป็นวิธีการปลูกผมถาวรที่อาจจะทำแค่ครั้งเดียวในชีวิต การเลือกหมอหรือสถานที่ปลูกผมเป็นเรื่องสำคัญ เพราะต้องอาศัยความรู้และความชำนาญของแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic เรามีคุณหมอแก้ว พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล เป็นคุณหมอประจำและเป็นเจ้าของคลินิกเองที่ตั้งใจดูแลคนไข้เองทุกราย และทำการปลูกผมให้คนไข้เองตั้งแต่ต้นจนจบ 

คุณหมอมีประสบการณ์การดูแลคนไข้โรคผมมาเกือบ 10 ปี มีประสบการณ์ในการปลูกผมมากกว่า 3 ปี สำเร็จการศึกษาแพทย์ต่อยอดอนุสาขาเส้นผม จากศิริราช และมีความตั้งใจนำความรู้มาดูแลคนไข้ต่อ โดยเลือกรักษาตามหลักการที่เหมาะสม หมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ทั้งยังนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้กับคนไข้ที่คลินิกด้วย

นอกจากนี้คุณหมอแก้วยังจบเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง จึงสามารถดูแลคนไข้ที่มีปัญหาโรคผมและหนังศีรษะได้ด้วย มั่นใจได้เมื่อมาพบคุณหมอแก้ว ไม่ต้องกังวล และที่คลินิกมีการรักษาหลากหลาย ทั้งยาทา, ยารับประทาน, การฉายแสง, การทำ Treatment หรือการตรวจเลือดหาสาเหตุผมร่วง เรียกว่าครบวงจรสำหรับเส้นผม


การปลูกผม FUT เป็นการปลูกผมถาวรโดยการผ่าตัดเอาหนังศีรษะออกมาเตรียมกอผม มีข้อดีคือได้กราฟท์ผมจำนวนมาก และผมที่บริเวณท้ายทอยไม่บางลง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการกราฟท์ผมจำนวนมาก หนังศีรษะมีความยืดหยุ่นดี และมีผมที่ท้ายทอยบาง แต่เนื่องจากเป็นการผ่าตัดจะต้องมีการดูแลหลังผ่าตัดมากกว่าวิธีการรักษาอื่น และอาจจะทิ้งรอยแผลเป็นเส้นเล็ก ๆ บริเวณท้ายทอยไว้ หากท่านใดมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเรื่องการปลูกผม สามารถสอบถามได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

ขอบคุณข้อมูลจาก

Yetman, D. (2020a, June 30). What You Need to Know About Follicular Unit Transplantation (FUT). Healthline. https://www.healthline.com/health/fut-hair-transplant

Cole Hair. (2019, September 25). FUE VS FUT: What Type Of Hair Transplant Is Best For You? https://www.coleclinic.com/hair/fue-vs-fut-best-type-hair-transplant/

FUT / STRIP (Follicular Unit Transplant Technique) | Your Hair Doc. https://yourhairdoc.com/treatments/fut-strip-follicular-unit-transplant-technique/