เลเซอร์ lllt

จะเห็นได้ว่าการรักษาผมบางและผมร่วงมีหลากหลายวิธีมาก ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของผมบาง ความสะดวกของคนไข้ หรือข้อจำกัดของคนไข้แต่ละราย การรักษาผมบางผมร่วงด้วยเลเซอร์ LLLT ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการรักษาที่ปลอดภัย และมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นน้อย อีกทั้งยังเป็นการชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม ซึ่งมีทั้งแบบต้องมาทำที่คลินิกปลูกผม และแบบที่สามารถทำการรักษาต่อที่บ้านได้ด้วย แล้ว LLLT หรือ เลเซอร์ความเข้มข้นต่ำคืออะไร ช่วยในการรักษาผมบางผมร่วงอย่างไร อ่านได้ในบทความนี้ค่ะ

สรุป รักษาปัญหาเส้นผมด้วยเลเซอร์ LLLT หมดปัญหาผมบางโดยไม่ต้องผ่าตัด 

  • เลเซอร์ LLLT (Low Level Laser Light therapy) คือ เลเซอร์แสงสีแดงเข้มข้น ที่มีความยาวคลื่นประมาณ 630-680 นาโนเมตร สามารถกระตุ้นการทำงานของเซลล์ไมโทคอนเดรีย
  • การรักษาปัญหาเส้นผมด้วยเลเซอร์ LLLT สามารถชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม กระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผม ทำให้หนาและแข็งแรงมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องผ่าตัด
  • เลเซอร์ LLLT แบ่งออกเป็น 2 แบบตามลักษณะการใช้งาน ได้แก่ แบบพกพาและแบบเครื่อง ซึ่งเลเซอร์ LLLT แบบเครื่องจะเห็นผลไว มีผลข้างเคียงน้อย และยังให้ประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีอีกด้วย
  • เลเซอร์ LLLT เหมาะกับผู้ที่มีผมบางจากกรรมพันธุ์ระยะเริ่มต้นหรือปานกลาง และผู้ที่ต้องการสมานแผลปลูกผมให้หายเร็ว แต่วิธีนี้จะไม่เหมาะกับผู้ที่ผมบางจนไม่เหลือรากผมแล้ว
ปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT
ปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT

LLLT หรือ Low Level Laser Light therapy คือเลเซอร์ความเข้มข้นแสงสีแดง โดยใช้ความยาวคลื่นประมาณ 630-680 นาโนเมตร ที่ความยาวคลื่นนี้จะช่วยกระตุ้นให้มีการทำงานของเซลล์ไมโทคอนเดรียสร้างพลังงานของเซลล์ให้ดียิ่งขึ้น เลเซอร์ LLLT จะช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของการทำงานของเส้นเลือดใต้ผิวหนัง และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อีกทั้งยังช่วยสมานแผลและลดการอักเสบอีกด้วย นอกจากนี้ เลเซอร์ LLLT ยังชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม และกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมได้ด้วยค่ะ

  1. คนไข้ที่มีผมบางจากกรรมพันธุ์ระยะเริ่มต้น หรือปานกลาง
  2. คนไข้ที่ผมร่วงจากภาวะเจ็บป่วย หรือที่เรียกว่า โรคผมร่วงฉับพลัน (Telogen Effluvium)
  3. คนไข้ที่ต้องการสมานแผลปลูกผมให้หายเร็ว และกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
  4. คนไข้ที่รักษาผมบางด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผล เช่น การใช้ยาหรือการทายา
  5. คนไข้ที่ผมร่วงหลังคลอดบุตร
  1. มีความปลอดภัย เนื่องจากผลข้างเคียงเกิดขึ้นได้น้อยมาก ผู้ที่มีโรคประจำตัวเยอะ หรือผู้ที่กำลังให้นมบุตรสามารถทำเลเซอร์ได้
  2. มีประสิทธิภาพสูงเมื่อรักษาอย่างต่อเนื่อง
  3. มีความสะดวกสบายไม่จำเป็นต้องเดินทางมาคลินิก เพราะสามารถทำเลเซอร์ต่อเองที่บ้านได้
  4. สามารถรักษาควบคู่กับการรักษาหลักได้ อีกทั้งยังทำให้ผลการรักษาดียิ่งขึ้น
  5. ระหว่างทำการรักษาจะรู้สึกอุ่น ๆ หรือไม่รู้สึกอะไรเลย
  6. การทำเลเซอร์ยังสามารถลดการอักเสบ และทำให้หนังศีรษะแข็งแรงได้อีกด้วย
  1. การรักษานี้จะเห็นผลเฉพาะคนไข้ที่ยังมีรากผมอยู่ คนไข้ที่ผมบางจนไม่เหลือรากผมอาจจะทำให้การรักษาไม่เห็นผลลัพธ์
  2. การรักษาต้องใช้เวลานานกว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ควรทำการรักษาอื่นควบคู่ไปด้วยจะเห็นผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบันเลเซอร์ LLLT แบ่งออกเป็น 2 แบบตามลักษณะการใช้งาน ดังนี้

เลเซอร์ LLLT แบบพกพาเป็นเครื่องรูปแบบหวีคาดผม หรือหมวก ซึ่งแสงสีแดงที่ปล่อยออกมามีความปลอดภัย ระหว่างทำจึงไม่จำเป็นต้องใส่แว่นตาป้องกันแสง เครื่องนี้พกพาสะดวก และใช้งานง่ายแบบไม่ต้องเสียบสาย ทำให้คนไข้สามารถฉายแสงขณะเล่นโทรศัพท์หรือดูทีวีไปด้วยได้ นอกจากนี้เลเซอร์แบบพกพายังสามารถใช้ได้ทั้งครอบครัวที่มีปัญหาผมบางเช่นเดียวกันอีกด้วย

หมวกเลเซอร์ปลูกผม
หมวกเลเซอร์ปลูกผม

เลเซอร์แบบเครื่องจะมีลักษณะคล้ายโคมขนาดใหญ่และหนัก แสงสีแดงจะมีความเข้มข้นสูงมากกว่าแบบพกพา ดังนั้นคนไข้จึงต้องใส่แว่นป้องกันแสง โดยผลลัพธ์ที่ได้จะเห็นผลไวกว่าเครื่องแบบพกพา อีกทั้งยังมีความปลอดภัยและผลข้างเคียงน้อย ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic ใช้เครื่องเลเซอร์ชื่อ HealiteII ซึ่งมีงานวิจัย และมีใบรับรองเรื่องความปลอดภัยถึงประสิทธิภาพในการรักษาที่ดี

เลเซอร์ LLLT แบบเครื่อง
เลเซอร์ LLLT แบบเครื่อง

ในขณะทำการรักษาด้วยเลเซอร์ LLLT แทบจะไม่รู้สึกอะไรเลย หรือบางรายจะรู้สึกอุ่นเล็กน้อยบริเวณที่ฉายแสง และหลังจากทำการรักษาเสร็จสามารถกลับบ้านได้ทันทีโดยไม่ต้องพักฟื้น อีกทั้งคนไข้ยังสามารถสระผม และใช้ชีวิตได้ตามปกติ

  1. ผู้ที่ผมบางมากจนไม่มีรากผมเหลืออยู่แล้ว
  2. ผู้ที่ไม่สะดวกทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการรักษาด้วยเลเซอร์ต้องอาศัยความต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2-3 เดือนถึงจะเห็นผลลพธ์

การปลูกผมที่ Dr.Tarinee Hair Clinic เราใช้เครื่องฉายแสง LLLT เครื่องใหญ่ รุ่น Healite II ซึ่งมีประสิทธิภาพดีในการรักษาและมีความปลอดภัย โดยการรักษาแนะนำให้ทำควบคู่กับการรักษาหลัก หรือ Treatment อื่น ๆ เช่น PRP, 3step hair treatment หรือ Hair Browth treatment อีกทั้งเรายังจำหน่ายคาดผม และหมวกเลเซอร์แบบพกพาให้คนไข้กลับไปใช้งานที่บ้านด้วยค่ะ รวมไปถึงคนไข้ที่ปลูกผมกับเรา จะมีบริการฉายแสงให้ฟรี 3 เดือน เพื่อให้ผมขึ้นเร็วกว่าเดิม และช่วยลดภาวะหลุดร่วงหลังปลูกด้วยค่ะ

การปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT
การปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT
รีวิวปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT
รีวิวปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT

การปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT เป็นวิธีที่ปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียง การรักษาจะช่วยกระตุ้นผมให้แข็งแรง ชะลอการหลุดร่วงให้เส้นผมหนามากขึ้น และลดการอักเสบที่หนังศีรษะ เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผมบางระยะเริ่มต้น ผู้ที่ใช้การรักษาหลังปลูกผม หรือทำควบคู่กับการรักษาอื่น ๆ ก็เห็นผลดีเช่นเดียวกัน หากท่านใดสนใจ สามารถติดต่อมาที่ line : @drtarinee ได้เลยนะคะ

ตัวเลเซอร์แบบพกพา จะเป็นในรูปแบบหวี คาดผม หรือหมวก ที่ใส่ตัวหลอดเลเซอร์ไว้ ซึ่งแสงสีแดงที่ออกมาจะปลอดภัยต่อสายตา ไม่ต้องใส่แว่น พกพาสะดวก ใช้งานง่าย มีหลากหลายยี่ห้อ มีทั้งแบบไม่ต้องเสียบสาย ขณะที่ทำการฉายแสงสามารถเล่นโทรศัพท์ ดูทีวีไปด้วยได้ และสามารถใช้ได้ทั้งครอบครัวในกรณีที่มีคนที่บ้านผมบางเช่นเดียวกัน