เลเซอร์ lllt

ปลูกผม LLLT

จะเห็นได้ว่าการรักษาผมร่วง ผมบางมีหลากหลายวิธีมาก ขึ้นกับความรุนแรงของผมบาง หรือความสะดวกของคนไข้ หรือข้อจำกัดของคนไข้แต่ละราย การรักษาผมบางผมร่วงด้วย เลเซอร์ LLLT ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการรักษาที่ปลอดภัย ผลข้างเคียงเกิดขึ้นน้อยมากๆ และได้ผลดีในการชะลอหลุดร่วง กระตุ้นผมขึ้นใหม่ มีทั้งแบบต้องมาทำที่คลินิก และแบบที่สามารถนำกลับไปทำการรักษาต่อที่บ้านได้ด้วย แล้ว LLLT หรือ เลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ คืออะไร ช่วยในการรักษาผมบางผมร่วงอย่างไร อ่านได้ในบทความนี้ค่ะ

ทำความรู้จักเลเซอร์ LLLT คืออะไร 

ปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT
ปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT

LLLT หรือ Low Level Laser Light therapy คือเลเซอร์ความเข้มข้น ที่ใช้ความยาวคลื่นประมาณ 630-680 นาโนเมตร หรือเราสามารถมองเห็นเป็นแสงสีแดง โดยที่ความยาวคลื่นนี้ช่วยกระตุ้นให้มีการทำงานของเซลล์ไมโทคอนเดรียที่เป็นส่วนสร้างพลังงานของเซลล์ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ กระตุ้นการหมุนเวียนของการทำงานของเส้นเลือดใต้ผิวหนัง ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน การเสริมการสมานแผล ลดการอักเสบ และนอกจากนั้นเลเซอร์ LLLT ยังชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม และกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมได้ด้วยค่ะ

อ่านบทความเรื่องปลูกผมแบบอื่น ๆ ได้ที่นี่ : สาระน่ารู้เรื่องปลูกผม ใครควรทำ เห็นผลลัพธ์ชัดเจนภายในกี่วัน

ใครที่เหมาะกับเลเซอร์ LLLT 

1.ผมบางจากกรรมพันธุ์ระยะเริ่มต้น หรือปานกลาง

2.ผมร่วงจากภาวะเจ็บป่วยไม่สบาย หรือที่เรียกว่าผมร่วงระยะทีโลเจน Telogen Effluvium

3.คนไข้หลังปลูกผมเพื่อใช้ให้แผลหายเร็ว สมานเร็ว และกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม

4.คนไข้ที่รักษาผมบางด้วยวิธีอื่นไม่ได้ เช่น ทานยา ทายา ไม่ได้ วิธีการฉายแสงค่อนข้างปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย

  1. คนไข้ผมร่วงหลังคลอดบุตร

จุดเด่นในการทำเลเซอร์ LLLT

1.ปลอดภัย เพราะผลข้างเคียงน้อยมาก และเกิดขึ้นน้อยมาก สามารถใช้ในคนที่มีโรคประจำตัวเยอะ ใช้ยาปลูกผม และ ยาแก้ผมร่วงไม่ได้ คนให้นมบุตรสามารถใช้ได้

2.ประสิทธิภาพดี เมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง

3.สะดวกในกรณีที่บางท่านซื้อไปใช้ที่บ้าน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางมาที่คลินิกบ่อยๆ

4.สามารถใช้เสริมกับการรักษาหลักให้ผลการรักษาดียิ่งขึ้น

5.ไม่เจ็บ แค่รู้สึกอุ่นๆ หรือไม่รู้สึกอะไรเลย

6.นอกจากช่วยกระตุ้นผม ยังสามารถลดการอักเสบ และทำให้หนังศีรษะแข็งแรงได้อีกด้วย

ข้อจำกัดในการทำเลเซอร์ LLLT

1.การรักษานี้จะได้ประโยชน์เฉพาะคนไข้ที่ยังมีรากผมอยู่ ในรายที่ผมบางจนไม่เหลือรากผม อาจจะไม่มีประโยชน์

2.การรักษาต้องใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล ถ้าทำการรักษาเดี่ยวๆ

อ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับปัญหาผมบางได้ที่นี่ : ผมบาง

เลเซอร์ LLLT มีกี่แบบ แต่ละแบบใช้งานอย่างไร

ปัจจุบัน แบ่งตามลักษณะการใช้งานเป็นแบบพกพา และเครื่องใหญ่ๆ ที่ใช้ในคลินิกของหมอ

เลเซอร์ LLLT แบบพกพา

หมวกเลเซอร์ปลูกผม
หมวกเลเซอร์ปลูกผม

ตัวเลเซอร์แบบพกพา จะเป็นในรูปแบบหวี คาดผม หรือหมวก ที่ใส่ตัวหลอดเลเซอร์ไว้ ซึ่งแสงสีแดงที่ออกมาจะปลอดภัยต่อสายตา ไม่ต้องใส่แว่น พกพาสะดวก ใช้งานง่าย มีหลากหลายยี่ห้อ มีทั้งแบบไม่ต้องเสียบสาย ขณะที่ทำการฉายแสงสามารถเล่นโทรศัพท์ ดูทีวีไปด้วยได้ และสามารถใช้ได้ทั้งครอบครัวในกรณีที่มีคนที่บ้านผมบางเช่นเดียวกัน

เลเซอร์ LLLT แบบเครื่อง

เลเซอร์ LLLT แบบเครื่อง
เลเซอร์ LLLT แบบเครื่อง

ตัวเลเซอร์แบบเครื่องคล้ายโคม มีแสงสีแดงปล่อยพลังงานออกมา จะมีขนาดใหญ่และหนัก ความเข้มข้นของแสงและหลอดมากกว่า ดังนั้นต้องใส่แว่นป้องกันแสง แต่ผลลัพธ์จะได้ดีกว่าแบบพกพา หรือได้ผลเร็วกว่า และยังปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย หรือแทบไม่เคยเจอเลย ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic ใช้เครื่องเลเซอร์ชื่อ HealiteII ซึ่งมีงานวิจัยและมีใบรับรองเรื่องความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการรักษาที่ดี

ผลลัพธ์จากการเลเซอร์ LLLT

ในขณะทำการรักษาด้วย LLLT จะไม่รู้สึกอะไรเลย หรืออุ่นๆเล็กน้อย บริเวณที่ฉาย หลังจากทำ สามารถกลับบ้านได้ทันที ไม่ต้องพักฟื้น คนไข้สามารถสระผม ใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ใครที่ไม่เหมาะกับเลเซอร์ LLLT

1.คนที่ผมบางมากจนไม่มีรากผมเหลืออยู่แล้ว

2.คนที่ไม่สะดวกทำการรักษาต่อเนื่อง เนื่องจากการรักษานี้ต้องอาศัยความต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2-3 เดือนกว่าจะเห็นผล

แนะนำการปลูกผมวิธีอื่นๆ : ปลูกผม FUE

รีวิวทำเลเซอร์ LLLT ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic เราใช้เครื่องฉายแสง LLLT เครื่องใหญ่ รุ่น Healite II ซึ่งมีประสิทธิภาพดีในการรักษาที่ดีและปลอดภัย ซึ่งจะแนะนำให้ทำควบคู่กับการรักษาหลัก หรือ treatment อื่นๆ เช่น ฉีด PRP ผม , 3step hair treatment, Hair Browth treatment และเรามีจำหน่ายคาดผม และหมวกเลเซอร์แบบพกพาให้คนไข้กลับไปใช้ที่บ้านด้วยค่ะ รวมไปถึงคนไข้ที่ปลูกผมที่เราจะให้บริการฉายแสงฟรี 3 เดือน เพื่อทำให้ผมขึ้นเร็วขึ้น และช่วยลดภาวะหลุดร่วงหลังปลูกด้วยค่ะ

อ่านบทความเรื่องการฉีด PRP ผม ได้ที่นี่ : ฉีด PRP ผม

รีวิวปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT
รีวิวปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT
การปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT
การปลูกผมด้วยเลเซอร์ LLLT

สรุปการปลูกผม LLLT

การปลูกผมด้วย LLLT เป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่เจ็บ ใช้เพื่อกระตุ้นผมให้แข็งแรง ชะลอการหลุดร่วง เพิ่มขนาดเส้นผมให้หนา ลดการอักเสบที่หนังศีรษะ เหมาะกับคนที่มีปัญหาผมบางระยะเริ่มต้น หรือเหมาะกับคนที่ใช้การรักษาหลังปลูกผม หรือ ใช้เสริมร่วมกับการรักษาอื่นๆ หากท่านใดสนใจ สามารถติดต่อมาที่

Line : @drtarinee 

Facebook : DrTarineeHairClinic

โทร : 088-9519193

คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

Pillai JK, Mysore V. Role of Low-Level Light Therapy (LLLT) in Androgenetic Alopecia. J Cutan Aesthet Surg. 2021;14(4):385-391. doi:10.4103/JCAS.JCAS_218_20. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8906269/

Sumit B. (2017,November 17). Low-Light Laser Therapy (LLLT) for Hair Loss: The Hype vs. Reality – https://www.ohiohairrestoration.com/uncategorized/low-light-laser-therapy-lllt-for-hair-loss-the-hype-vs-reality/

Low-Level Light Therapy for Hair Loss: Does It Work? | hims. (n.d.-b). Hims. https://www.forhims.com/blog/low-level-light-therapy-for-hair-loss