ฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera คืออะไร

ฉีดสเต็มเซลล์ผม

การรักษาผมบาง ผมร่วง มีอยู่หลากหลายวิธี และมีการรักษาใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ การรักษาด้วยสเต็มเซลล์ในการช่วยชะลอวัยนั้นมีมานานและเป็นที่นิยมมากขึ้นใน 10 ปี และในหลายปีนี้มีการนำเอาสเต็มเซลล์มารักษาผมบาง ด้วยการฉีดสเต็มเซลล์ผมและพบว่าได้ผลดี ปลอดภัย จึงเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน

ทำความรู้จักการฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa

Rigenera Activa
Rigenera Activa

การฉีดสเต็มเซลล์ผม เป็นการนำสเต็มเซลล์ของตัวคนไข้เองที่ได้จากการสะกิดเอามาจากบริเวณรากผมของคนไข้ มาสกัดด้วยเครื่องมือพิเศษมาตรฐานสากล ที่เรียกว่า Rigenera Activa ที่สามารถสกัดเนื้อเยื่อหนังศีรษะที่มีขนาด 50 ไมครอน หลังจากนั้นนำเนื้อเยื่อที่ได้ ที่ประกอบไปด้วยสเต็มเซลล์และเซลล์ที่ช่วยในการกระตุ้นการงอกของผม และเส้นเลือด และ สาร growth factor มากมาย มาฉีดลงบนหนังศีรษะ เพื่อให้เกิดการที่เรียกว่า เซลล์ซ่อมเซลล์ ทำให้ผมกลับมาแข็งแรง และมีการสร้างผมใหม่ ชะลอการหลุดร่วง และสเต็มที่เรานำมาจากบริเวณท้ายทอยจะไม่มีมีตัวรับฮอร์โมนเพศดังนั้น การฉีดสเต็มเซลล์ผมนี้จะช่วยลดต้านฮอร์โมนเพศไปตามธรรมชาติได้ด้วยเมื่อฉีดกลับเข้าไปบริเวณผมบาง

กระบวนการฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa

กระบวนการฉีดสเต็มเซลล์ผม
กระบวนการฉีดสเต็มเซลล์ผม

หลักการทำงานของ Rigenera Activa คือ การใช้เซลล์ของตัวคนไข้เอง เช่นเนื้อเยื่อบริเวณรากผมที่จะประกอบไปด้วยสเต็มเซลล์และเซลล์ต้นกำเนิด มาสกัดโดยมีตัวเครื่องมือพิเศษและเครื่องสกัดที่มีมาตรฐานสากล ได้รับการยอมรับว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพดี การสกัดจะใช้ใบมีดที่มีขนาดเล็กสกัดให้เซลล์มีขนาดเล็กมากๆ หรือที่เรียกว่า micto graft ซึ่งตัวเซลล์ที่ได้จะประกอบไปด้วย stem cell และ progenitor cell และ extracellular matrix และ growth factor โดยทั้งหมดนี้ ช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ ช่วยชะลอวัย ช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างใหม่ของเส้นเลือดใต้ผิวหนัง และสร้างใหม่ของเซลล์รากผม และเป็นสารอาหารให้ผมเส้นอ้วนขึ้นอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

Stem Cell คืออะไร?

Stem cell คือเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์ต่างๆ มีหลายหลายชนิด ในร่างกายของเรา มีทั้งชนิดตัวอ่อนที่สามารถเจริญไปเป็นอะไรก็ได้ และตัวเต็มวัยที่ทำหน้าที่ต่างๆในร่างกายของเรา โดยสเต็มเซลล์ที่ได้จากการสกัดโดยเครื่อง Rigenera จะเป็นสเต็มเซลล์แบบโตเต็มวัย และสกัดจากรากผมโดยตรงดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าจะกลายไปเป็นเซลล์เนื้องอกหรือไม่ เพราะการสกัดด้วยวิธีนี้ใช้สเต็มเซลล์ที่โตเต็มวัย 

ขั้นตอนและวิธีการการฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa

ขั้นตอนการฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa
ขั้นตอนการฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa
การฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa
การฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa

1.เมื่อคนไข้มาถึงคลินิกจะทำการสระผมด้วยแชมพูฆ่าเชื้อก่อน และเป่าผมให้แห้ง

2.ทำการฉีดยาชาบริเวณท้ายทอยหรือหลังหูเพื่อสะกิด หรือเจาะเอารากผม มาสกัดโดยนำกอผมที่ได้ใส่ลงในหลอดเก็บเฉพาะของ Rigenera และนำไปเข้าเครื่องสกัด

3.หลังจากได้สารที่สกัดเอา Stem cell แล้วเราจะทำการฉีดยาชาบริเวณที่เราจะทำการรักษาก่อน เมื่อยาชาออกฤทธิ์ จะเริ่มทำการฉีดสเต็มเซลล์ผมทั่วบริเวณที่ผมบาง หรือ บริเวณที่มีปัญหา

4.หลังจากฉีดเสร็จเราจะทำการฉาย LLL เพื่อกระตุ้นให้รากผมงอกใหม่ และแข็งแรงขึ้น

5.คนไข้สามารถกลับบ้านได้ทันที ไม่ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล

ฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa ใช้เวลานานไหม?

ในการฉีดสเต็มเซลล์ผมใช้เวลาเตรียมตัวตั้งแต่สระผม จนฉายแสงเสร็จประมาณ 2- 3 ชั่วโมง ซึ่งจริงๆแล้วในขั้นตอนการฉีดใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 

ฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa ผมอยู่ถาวรไหม

การฉีดสเต็มเซลล์ผมนั้นถือว่าเป็นการปลูกผมแบบไม่ผ่าตัดแบบหนึ่ง ผมจะขึ้นและหลุดร่วงไปตามวงจรผมปกติ ประสิทธิภาพจะอยู่ได้นาน 1 ปี โดยมีบางรายประสิทธิภาพอยู่ได้นานถึง 3 ปี แม้ฉีดไปเพียงแค่ 1 ครั้ง แต่ต้องมีการรักษาอื่นควบคู่ไปด้วย

ฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa เจ็บไหม

การฉีดสเต็มเซลล์ผมเจ็บน้อยมาก เจ็บเพียงแค่ขั้นตอนการฉีดยาชาเข็มแรกๆ เท่านั้น 

วิธีเตรียมตัวก่อนฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa

1.หาวันเข้ามาปรึกษาแพทย์วางแผนการรักษาร่วมกันรวมถึงวางแผนนัดวันฉีดสเต็มเซลล์ผม 

2.เมื่อกำหนดวันได้ งดยาที่อาจจะมีผลต่อการผ่าตัด เช่น ยาละลายลิ่มเลือด แอสไพริน วิตามินอี น้ำมันตับปลา สมุนไพรgingko หรือใบแปะก๊วย อย่างน้อย 7 วันก่อนผ่าตัด

  1. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ก่อนการผ่าตัด 7 วัน 
  2. แจ้งโรคประจำตัว การใช้ยา และประวัติแพ้ยา หรือประวัติการแพ้ยาชาให้แพทย์ทราบก่อนทุกครั้ง
  3. คนไข้สามารถการย้อมสีผมก่อนวันผ่าตัด 1-2 วันได้
  4. ไม่ต้องงดน้ำงดอาหาร ทานอาหารเช้าได้ตามปกติ นอนพักผ่อนให้เต็มที่ ในวันผ่าตัดจะมีพักทานข้าวเที่ยงโดยทางคลินิกจะจัดเตรียมให้ สามารถแจ้งได้เลยว่าแพ้อาหารใด หรือไม่ทานอะไรบ้าง

วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa

1.หลังฉีดสเต็มเซลล์ผมแนะนำให้งดสระผม 1 วัน สามารถสระผมได้ในวันรุ่งขึ้น

2.งดออกกำลังจากหนัก หรือ กิจกรรมที่มีเหงื่อ หรือ ว่ายน้ำ ดำน้ำ อย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อระวังการติดเชื้อ

3.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่หลังการผ่าตัด 48 ชั่วโมง

จุดเด่นของการฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa

1.เป็นการปลูกผมแบบที่ไม่ต้องผ่าตัด

2.เป็นการรักษาที่ไม่ต้องทำบ่อย และได้ประสิทธิภาพดี

3.การฉีดสเต็มเซลล์ผมเจ็บน้อยกว่าการรักษาแบบอื่น

4.ปลอดภัยเพราะเป็นการสกัดจากเซลล์ของเราเอง ไม่มีใส่สารเคมีอะไรเลย และไม่ได้เป็นการนำเซลล์มาจากคนอื่น หรือสัตว์ ที่จะกังวลเรื่องความสะอาด หรือโรคที่จะส่งผ่านมา หรือความเสี่ยงของการกลายของเซลล์

5.สามารถทำการรักษาควบคู่ไปกับการรักษาอื่นได้ เช่น การปลูกผม การรักษาด้วยยา หรือการทำtreatment หรือ PRP ได้

อ่านบทความเกี่ยวกับการปลูกผมเพิ่มเติมได้ที่นี่ : สาระน่ารู้เรื่องปลูกผม

ใครเหมาะกับการฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa 

1.คนที่มีภาวะผมร่วงผมบางที่ยังไม่อยากผ่าตัด

2.คนที่มีผมร่วงผมบางระยะเริ่มต้น

3.คนที่ต้องการบำรุงหลังปลูกผม ให้ผมหนาอุดมสมบูรณ์เร็วขึ้น

ความแตกต่างระหว่างการฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa และ ฉีด PRP ผม

การฉีดสเต็มเซลล์ผมกับการฉีด PRP เป็นการรักษาที่ไม่มีการใช้สารเคมีมาเกี่ยวข้องและเป็นการสกัดจากส่วนประกอบของร่างกายคนไข้เอง เหมือนกัน ดังนั้นค่อนข้างปลอดภัย แต่การฉีดสเต็มเซลล์แตกต่างจากการฉีด PRP ตรงที่จะมี สเต็มเซลล์ที่สกัดจากรากผมโดยตรงรากผม และมาส่วนประกอบของเซลล์เช่น Extracellular matrix และ progenitor cell ที่ช่วยในการเพิ่มการสร้างเส้นเลือดและกระตุ้นการงอกของผม และได้ growth factor ปริมาณเข้มข้นกว่า PRP และการฉีดสเต็มเซลล์ผมเป็นการรักษาที่ทำเพียงปีละครั้งเท่านั้น

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฉีด PRP ผม ได้ที่นี่ : ฉีด PRP ผม ทางออกสำหรับคนผมบาง สร้างเส้นผมที่แข็งแรง

ผลลัพธ์จากการฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa

ผลลัพธ์การฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa
ผลลัพธ์การฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa

ผลลัพธ์จากการฉีดสเต็มเซลล์ผมจะเห็นได้ประมาณปลายเดือนที่สองว่าผมร่วงลดลง และเส้นผมดูหนาขึ้น แข็งแรงมากขึ้น และผลลัพธ์มากน้อยจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลเช่นสภาพเส้นผม ความรุนแรงของผมที่บาง หรือ การตอบสนองต่อการรักษา แต่ส่วนใหญ่พบว่าผมหน้าขึ้นประมาณเดือนเดือนที่ 2 

ทำไมต้องฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera Activa ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

ฉีดสเต็มเซลล์ผมที่ Dr.Tarinee Hair Clinic
ฉีดสเต็มเซลล์ผมที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

การฉีดสเต็มเซลล์ผมต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์และทีม และเครื่องมือที่แม่นยำและทันสมัย และที่สำคัญต้องสะอาด ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic คุณหมอและทีมมีประสบการณ์และความชำนาญในการทำการรักษาด้วยการทำ Stem Cell ดังนั้น มั่นใจได้ว่า ท่านจะได้รับการรักษาแบบมืออาชีพ และ ปลอดภัย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คุณหมอดูแลเองทุกขั้นตอน และตรวจติดตามผลสม่ำเสมอ

สรุป

การรักษาผมบาง ผมร่วง ศีรษะล้าน ด้วยการฉีดสเต็มเซลล์ผมที่สกัดจากรากผมของเราเอง นับว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัยเพราะเป็นการสกัดจากตัวของเราเอง และเครื่องมือสกัด Rigenera Activa เองเป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับจากหลายประเทศทั่วโลกว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพดีในการสกัดเซลล์ออกมาได้ดี เป็นการรักษาที่เจ็บน้อย ไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น และทำการรักษาเพียงแค่ปีละครั้ง ไม่ยุ่งยาก หากท่านใดสนใจรายละเอียด หรืออยากปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่

FB: Dr.Tainee Hair Clinic

Line : @drtarinee

โทร : 0889519193

คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

Rigenera-US – Docteur Patrice piquemal. (2020, December 2). Docteur Patrice Piquemal. https://docteurpatricepiquemal.com/en/rigenera-us/

Rigenera Activa – Hairline International Hair & Skin Clinic. http://www.hairline.in/en/index.php/94-content/322-rigenera-activa

hairmd. (2023, February 13). Rigenera Hair Treatment: Talk to Specialist Doctors at HairMD. Hairmd. https://www.hairmdindia.com/treatment/rigenera-activa-treatment/