วิธีกระตุ้นรากผม

ผมบางลง หรือ เส้นผมเส้นเล็กลง จนเห็นหนังศีรษะเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่ชอบ เพราะทำให้เกิดความไม่มั่นใจ ทำให้ดูว่ามีอายุ หรือทำให้ดูไม่มั่นใจ การรักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน มีหลายวิธี ทั้งนี้ขึ้นกับสาเหตุและคนไข้แต่ละคน เริ่มจากการทายา รับประทานยา ทำ treatment หรือการปลูกผม 

การรักษาผมบางที่สำคัญคือเราจะพยายามกระตุ้นรากผมที่ฝ่อตัวลงทำให้เส้นผมบางลง กลับมางอกหรือเส้นหน้าขึ้น ซึ่งการกระตุ้นนี้นอกจากยาทา ยารับประทาน ยังมีการใช้เลเซอร์ ช่วยกระตุ้นได้ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะมารู้จักเลเซอร์กระตุ้นรากผมกัน



ทำความรู้จัก วิธีกระตุ้นรากผมด้วยเลเซอร์ปลูกผม 

เลเซอร์ปลูกผม จะช่วยกระตุ้นการสร้างของเส้นผม และชะลอการหลุดร่วงได้ และการรักษาแบบนี้ไม่เจ็บ เพียงแต่ต้องทำหลายครั้งต่อเนื่อง โดยเลเซอร์ที่ใช้ปลูกผมจะมี 2 แบบ คือ

1.Fractional Laser หรือ เลเซอร์ที่ยิงลงไปที่หนังศีรษะโดยตรงเพื่อกระตุ้นรากผม ซึ่งเลเซอร์ที่ประสิทธิภาพในการกระตุ้นรากผมที่มีงานวิจัยรองรับจะมี สองชนิดในปัจจุบัน คือ Erbium yag ชื่อทางการค้าบางยี่ห้อ คือ Fotona, Erbium glass, หรือ Carbodioxide laser 

2.Low level laser therapy หรือ LLLT หรือเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ ตัวนี้จะมีช่วงคลื่น 650-680 นาโนเมตร และกระตุ้นรากผมได้ โดยจะมีทั้งแบบเป็นโคม และแบบเป็นหวี เป็นหมวกไปใช้ที่บ้านได้ 

ข้อดีของเลเซอร์ปลูกผม

  • ไม่เจ็บ
  • ปลอดภัย
  • ใช้เวลาไม่นาน
  • ใช้ควบคู่กับการรักษาอื่นได้
  • เหมาะกับคนผมร่วง ผมบางระยะเริ่มต้นถึงปานกลาง

ข้อจำกัดของเลเซอร์ปลูกผม

  • ต้องใช้ความต่อเนื่อง
  • ใช้กับคนที่รากผมฝ่อหายไปแล้วไม่ได้ผล ไม่เหมาะกับคนที่ผมล้านบริเวณกว้าง
  • ไม่เหมาะกับคนที่เป็นผิวหนังไวต่อแสง หรือแพ้แสง
  • ไม่เหมาะกับคนที่กำลังมีการติดเชื้อของผิวหนังบริเวณใกล้เคียง เช่น เป็นไวรัสเริม หรืองูสวัด

ลักษณะอาการที่ควรทำเลเซอร์ปลูกผม

คนที่เหมาะกับการทำเลเซอร์ปลูกผมมีดังต่อไปนี้

  • คนที่มีบางระยะเริ่มต้นถึงปานกลาง
  • คนที่ต้องการฟื้นฟูจากภาวะผมร่วงจากโควิด หรือ หลังคลอด
  • คนที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพกับการรักษาอื่นๆ เช่น ยากิน ยาทา ทำPRP
  • คนที่ต้องการฟื้นฟู หรือบำรุงรากผม หลังปลูกผม ปลูกคิ้ว
  • คนที่ต้องการกระตุ้นรากผมแบบที่ไม่ใช้ยารับประทาน หรือมีข้อห้ามในการรับประทานยา
  • คนที่ต้องการบำรุงรักษารากผมเองที่บ้านได้

แนะนำ Fractional Hair Laser ช่วยกระตุ้นรากผม

Fractional Hair Laser ช่วยกระตุ้นรากผม คือ เลเซอร์ในกลุ่มของ Erbium Glass, Erbium Yag ที่มีความยาวคลื่น 2940 นาโนเมตร หรือในชื่อการค้าที่เป็นที่รู้จักกันคือ Fotona laser และเลเซอร์อีกชนิดคือ Carbondioxide laser ที่มีความยาวคลื่น 10600 นาโนเมตร โดยตัวเลเซอร์เหล่านี้ จะออกมาในรูปแบบตะแกรง หรือลำแสงเล็กๆ เพราะลงไปที่หนังศีรษะและรากผม โดยไม่ทำลายแกนเส้นผม เพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นการงอกของผม การสร้างใหม่ของเส้นเลือด รวมถึงทำให้เกิดการหลั่งสารต่างๆ ที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม

ขั้นตอนการทำ Fractional Hair Laser

การทำ Fractional Hair Laser นั้นไม่ยุ่งยากเลย เพียงแค่เตรียมหนังศีรษะให้สะอาดโดยการสระผมก่อนทำ หลังจากนั้นคุณหมอจะทำการยิงเลเซอร์ไปที่บริเวณหนังศีรษะ ที่ผมบาง 2-3 รอบ โดยไม่มีบาดแผล หรือผมร่วงขาด คนไข้จะรู้สึกอุ่นๆ โดยขณะที่ทำเลเซอร์คนไข้จะใส่แว่นป้องกันเลเซอร์อยู่ หลังทำเสร็จจะแนะนำให้งดสระผม 1 วัน และหลีกเลี่ยงแสงแดด เพื่อไม่ให้เกิดการอักเสบตามมา


เลเซอร์ปลูกผม Low Level Laser Therapy (LLLT) 

การใช้เลเซอร์ความเข้มข้นต่ำหรือ Low level laser therapy คือ เลเซอร์ช่วง 650-680 นาโนเมตร ที่ส่งแสงออกมาแบบพลังงานต่ำที่ช่วยกระตุ้นการงอกของผม และชะลอการเกิดผมร่วงได้ โดยตัว LLLT มีทั้งเป็นแบบโคมที่ทำที่คลินิก และ แบบหวี แบบหมวก ที่สามารถทำที่บ้านได้ มีความปลอดภัยสูง ไม่เจ็บ เพียงแต่ต้องทำหลายครั้ง และใช้ความต่อเนื่อง 

ขั้นตอนการทำเลเซอร์ LLLT

กระตุ้นรากผม
ขั้นตอนการทำเลเซอร์ LLLT

ขั้นตอนการทำ สามารถนำโคมเลเซอร์ วางบริเวณผมที่บางหางประมาณ 10 เซนติเมตร แล้วทางคุณหมอจะเลือกพลังงานและความเข้มของแสง เพื่อให้เหมาะกับสภาพของปัญหาแต่ละคน โดยก่อนฉายคุณหมอจะสวมแว่นกันแสงก่อนเพื่อปกป้องดวงตา ระยะเวลาในการทำ 20-30 นาทีต่อครั้ง แนะนำให้มาทำ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยตัว LLLT ของ Dr.Tarinee Hair Clinic เป็นเครื่อง HealiteII จะมีแสงสองแบบ คือ

  • เลเซอร์ปลูกผม แสงสีแดง เป็นแสงที่ช่วยกระตุ้นการงอกของผม ชะลอการหลุดร่วง
  • เลเซอร์ปลูกผม แสงสีเหลือง ช่วยในการสมานของแผล และกระตุ้นการงอกของผม

วิธีกระตุ้นรากผม Fotona VS LLLT แบบไหนดีกว่ากัน

ชื่อFractional Erbium laserLLLT
ความยาวคลื่น2940650-680
กระตุ้นรากผม+++++++
ความถี่ในการทำทุก 2 สัปดาห์3 ครั้ง ต่อ สัปดาห์
ระยะเวลาที่เริ่มเห็นผล2-3 เดือน4-6 เดือน
สถานที่ทำที่คลินิกที่คลินิก หรือ แบบที่ใช้ที่บ้าน
ราคา5,500-8,500 บาท ต่อครั้ง1500 – 2500 บาท ต่อครั้ง
เครื่องที่ใช้ที่บ้าน 40,000-85,000 บาท

ราคาเลเซอร์ปลูกผม กระตุ้นรากผม

ราคาเลเซอร์กระตุ้นรากผม
ราคาเลเซอร์ปลูกผม กระตุ้นรากผม

ที่มาของรูป Healite II | Lutronic Australia

ตัวเลเซอร์ Fractional Erbium laser มีราคาขายอยู่ที่ 5,500-8,500 บาทต่อครั้ง โดยส่วนใหญ่แนะนำให้ทำ 5-10 ครั้งถึงจะเริ่มเห็นผล และทำต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์

ส่วนตัว LLLT นั้นมีทั้งเป็นแบบโคม HealiteII ที่มีความเข้มข้นของเลเซอร์และประสิทธิภาพดีในการกระตุ้นผม แนะนำให้เข้ามาทำที่คลินิก 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,000-1,500 บาทต่อครั้ง และ LLLT มีทั้งเป็นแบบซื้อกลับไปใช้เองที่บ้านได้ด้วย ดังรูปข้างล่าง มีราคาตั้งแต่ 40,000-85,000 บาทต่อเครื่อง

ที่มาของรูป เลเซอร์ | Hairmax เลเซอร์ปลูกผม รักษาผมร่วง ผมบาง เทคโนโลยีจาก USA (hairmaxthailand.com) 

เลเซอร์ปลูกผม
เลเซอร์ปลูกผม

แพทย์แนะนำ วิธีแก้ปัญหาผมบาง ผมร่วง หัวล้าน เพิ่มเติม

ขั้นตอนการกระตุ้นรากผม
แพทย์แนะนำ วิธีแก้ปัญหาผมบาง ผมร่วง หัวล้าน เพิ่มเติม

การแก้ไขปัญหาผมร่วงผมบาง หัวล้านนั้นควรได้รับการประเมินโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เลือกการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด และเหมาะสมกับแต่ละบุคคล โดยการทำเลเซอร์กระตุ้นรากผมนั้นเป็น 1 ในการรักษาหลายอย่างที่มี ในการรักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน นอกจากการใช้เลเซอร์การรักษาอื่นๆ ที่มีได้แก่

ปลูกผม

โดยการปลูกผมจะเหมาะกับคนไข้ที่ ต้องการรักษาปรับรูปหน้า ไรผมด้านหน้า หรือมีผมบางแบบที่รากผมฝ่อไปแล้ว ไม่สามารถกระตุ้นได้ด้วยยาและการรักษาอื่นๆ แล้ว โดยหลังจากปลูกผม เรายังสามารถใช้เลเซอร์กระตุ้นผมช่วยทำให้ผมที่ปลูกแข็งแรงประงอกเร็วขึ้นได้ และยังช่วยบำรุงรักษาเส้นผลและหนังศีรษะให้แข็งแรง ดังนั้น การรักษาโดยใช้เลเซอร์กระตุ้นรากผมสามารถทำหลังจากปลูกผมได้ด้วย

ฉีด PRP ผม

การฉีดPRP เป็นการน้ำส่วนประกอบของเกล็ดเลือดเราที่มีส่วนที่เรียกว่า growth factor ที่เป็นอาหารผมที่สำคัญในการช่วยให้เส้นผมสมบูรณ์ และฟื้นฟูสภาพหนังศีรษะ กระตุ้นรากผมให้งอก และแข็งแรงขึ้น สามารถทำความคู่ไปกันกับการใช้เลเซอร์กระตุ้นรากผมได้ด้วย เพื่อให้ประสิทธิภาพดีขึ้น

ฉีดสเต็มเซลล์ผม

การฉีดสเต็มเซลล์รากผม คือการสะกิดเอารากผมของคนไข้เองมาสกัดเอา สเต็มเซลล์และยังได้ growth factor มากมาย กลับเข้าฉีดบริเวณที่ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ช่วยเพิ่มการงอกของผม และบำรุงรากผมให้แข็งแรง และสามารถทำคู่ไปกับการใช้เลเซอร์กระตุ้นรากผมได้ด้วยเช่นกัน


สรุป วิธีกระตุ้นรากผมด้วยเลเซอร์ปลูกผม เห็นผลจริงไหม

วิธีกระตุ้นรากผมด้วยเลเซอร์ปลูกผม
สรุป วิธีกระตุ้นรากผมด้วยเลเซอร์ปลูกผม เห็นผลจริงไหม

การใช้เลเซอร์กระตุ้นรากผมไม่ว่าจะเป็นแบบ Fractaional laser หรือ LLLT นั้นเป็นการรักษาผมบางผมร่วงที่ปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อยมาก มีประสิทธิภาพดี เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการรักษาและต้องใช้ความต่อเนื่อง สามารถทำควบคู่กับการรักษาอื่นได้ด้วย และช่วยกระตุ้นรากผมที่ฝ่อไปแล้วให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง แต่การรักษานี้อาจจะไม่เหมาะกับคนที่รากผมฝ่อไปแล้ว หรือรูขุมขนปิดไปแล้ว หรือเป็นผมบางหัวล้านระยะท้ายๆ หรือเป็นมากๆ ดังนั้น หากคุณไม่มั่นใจว่าเราเหมาะกับการรักษาแบบไหนแนะนำให้ เข้ามาปรึกษาที่ Dr.Tarinee Hair Clinic ได้นะคะ


Ref.

Healite II | Lutronic Australia

เลเซอร์ | Hairmax เลเซอร์ปลูกผม รักษาผมร่วง ผมบาง เทคโนโลยีจาก USA (hairmaxthailand.com)

Low-level laser treatment can stimulate hair follicles and hair growth, expert finds (news-medical.net)

Laser Treatment for Hair Loss: Does It Work? (healthline.com)