วิธีขจัดรังแค

วิธีขจัดรังแค

หนึ่งในปัญหาสุขภาพยอดฮิต ที่อาจไม่ส่งผลทางกายภาพหรือการใช้ชีวิตประจำวัน แต่กระทบกับความมั่นใจในตัวเองของหลายคนในทุกเพศทุกวัย คือ ปัญหาหนังศีรษะ อย่างรังแคนั่นเอง

ปัญหารังแค เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ต้นเหตุของรังแคอาจมาจากสิ่งใกล้ตัวอย่างแชมพูสระผมที่ใช้ หรือจากปัจจัยที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษอย่างโรคหนังศีรษะ ดังนั้นวิธีขจัดรังแคที่ถูกต้อง จะต้องทราบสาเหตุที่มาของรังแคก่อนว่าเกิดจากอะไร เพื่อหาวิธีการรักษารังแคที่เหมาะสมต่อไปนั่นเองค่ะ

สาเหตุของการเกิดรังแค

รังแค

เพื่อให้หาวิธีขจัดรังแคได้อย่างตรงจุดที่สุด คุณหมออยากให้มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับรังแคให้ได้มากที่สุดค่ะโดยรังแคนั้นเป็นแผ่นหนังศีรษะชั้นนอกสุดหลุดลอกออกมา จากปัจจัยหลากหลายสาเหตุ ทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีส่วนประกอบเป็นสารเคมีรุนแรง อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่มีความร้อน เชื้อโรคต่าง ๆ ทำให้หนังศีรษะเสียความชุ่มชื้น เกิดอาการคัน รวมถึงหนังศีรษะพยายามที่จะผลัดเซลล์ผิวบริเวณหนังศีรษะเร็วกว่าปกติ ทำให้เซลล์ผิวเหล่านั้นหลุดออกมาเป็นรังแคนั่นเองค่ะ

สาเหตุที่ก่อให้หนังศีรษะเกิดรังแค ได้แก่

1.หนังศีรษะแห้ง ขาดความชุ่มชื้น

วิธีแก้รังแคได้ดีที่สุด คือการคงความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะ เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดรังแคได้อันดับต้น ๆ เลยก็ คือ หนังศีรษะแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ไม่ว่าจะเพราะอากาศที่หนาวเย็น หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีสารเคมีรุนแรง จะทำให้น้ำมันธรรมชาติบนเส้นผม และหนังศีรษะลดลง หนังศีรษะจึงแห้ง หลุดลอกออกมานั่นเองค่ะ

2.หนังศีรษะอักเสบ

อาการหนังศีรษะอักเสบนั้น จะทำให้หนังศีรษะเกิดอาการระคายเคือง เกิดผื่นแพ้ ทำให้เกิดอาการคัน จนเผลอเกาบ่อย ๆ หนังศีรษะลอกออกมาเป็นแผ่นหนังศีรษะ หรือรังแคได้ ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดหนังศีรษะอักเสบมีมาจาก 2 สาเหตุหลัก ๆ ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ ถ้าหากอยากหาวิธีกำจัดรังแคได้อยู่หมัดสักวิธี คือต้องพยายามที่จะเลี่ยงให้เกิดปัจจัยเหล่านี้นั่นเองค่ะ

  • หนังศีรษะอักเสบ จากการแพ้สารเคมี
  • หนังศีรษะอักเสบ จากโรคต่างๆ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาหนังศีรษะ : วิธีรักษาหนังศีรษะอักเสบ

3. เชื้อรามาลาสซีเซีย (Malassezia)

เชื้อรามาลาสซีเซีย (Malassezia sp.) เป็นเชื้อราที่พบตามผิวหนังสัตว์ รวมถึงมนุษย์ ซึ่งตามปกติแล้วหากเจ้าเชื้อรานี้มีจำนวนเล็กน้อยก็จะไม่ส่งผลกระทบอะไร แต่เมื่อใดก็ตามที่เชื้อรามาลาสซีเซียมีจำนวนมากขึ้นผิดปกติจะก่อให้เกิดโรคขึ้นมาได้

โดยเชื้อรามาลาสเซียที่พบบนหนังศีรษะมนุษย์ คือ เชื้อรามาลาสซีเซีย โกลโบซา (Malassezia Globosa) ซึ่งเจ้าเชื้อราตัวนี้อาศัยน้ำมันบนหนังศีรษะเป็นอาหารในการเจริญเติบโต ยิ่งเชื้อรามีจำนวนมากขึ้น ก็จะแยกกันกินน้ำมันบนหนังศีรษะ และเส้นผมจนหมด ทำให้ร่างกายพยายามที่จะสร้างกรดไขมันโอเลอิก (Oleic Acid) ทำให้หนังศีรษะเกิดอาการระคายเคือง ลอกออกมาเป็นแผ่นรังแคขึ้นมาค่ะ

รังแค มีอาการอย่างไร?

อาการของรังแค

ก่อนที่จะหาวิธีกำจัดรังแคที่เหมาะกับปัญหาได้มากที่สุด จำเป็นต้องสำรวจสภาพหนังศีรษะของเราก่อนว่าปัญหารังแคที่เราพบอยู่นั้น เป็นรังแคชนิดใด แล้วมีลักษณะและอาการของรังแคเป็นอย่างไรกัน

ลักษณะและอาการของรังแคแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • รังแคแห้ง

รังแคแห้งมีลักษณะเป็นแผ่นหนังศีรษะที่ลอกออกมาเป็นแผ่นเล็ก ๆ สีขาว เกาะอยู่ตามเส้นผม หรืออาจจะร่วงหล่นเกาะอยู่ตามเสื้อผ้า ทำให้ดูเสียบุคลิกได้ 

โดยรังแคแห้งมักจะเกิดจากผิวหนังศีรษะเกิดเสียความชุ่มชื้น จากการเสียน้ำมันธรรมชาติบนหนังศีรษะไป ด้วยปัจจัยของสภาพอากาศเย็น หรือผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีส่วนผสมรุนแรงนั่นเองค่ะ

  • รังแคเปียก

รังแคเปียกเป็นแผ่นหนังศีรษะลอกที่มีแผ่นหนา และขนาดใหญ่กว่ารังแคแห้ง มักพบเป็นสีเหลือง เหนียว ๆ โดยเกิดจากเชื้อรามาลาสซีเลียบนหนังศีรษะกินน้ำมันบนหนังศีรษะไปจนหมด เพื่อใช้ในการเจริญเติบโตขยายจำนวนเชื้อราให้มีมากยิ่งขึ้น ร่างกายจึงสร้างกรดไขมันโอเลอิก ทำให้หนังศีรษะเกิดการอักเสบ และระคายเคือง ลอกออกมาเป็นแผ่นรังแคเปียก

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาเส้นผม : หนังศีรษะลอก

วิธีขจัดรังแค รักษารังแค ให้หายถาวร

แชมพูขจัดรังแค

คุณหมอจะมาแบ่งปัน 6 วิธีกำจัดรังแคให้กับท่านผู้อ่านทุกท่านค่ะ ด้วยวิธีขจัดรังแคด้วยวิธีธรรมชาติ ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ค่ะ ซึ่งหัวใจหลักของวิธีขจัดรังแคได้อย่างถาวร คือ การพยายามรักษาความสะอาด คงความชุ่มชื้น และไม่สัมผัส หรือทำร้ายหนังศีรษะแรง ๆ ค่ะ เพียงเท่านี้ปัญหารังแคก็จะหายเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ

1.เลือกใช้แชมพูสูตรขจัดรังแคโดยเฉพาะ

วิธีแก้รังแคมีเยอะมากมาย แต่คุณหมอขอเริ่มที่วิธีง่าย ๆ อย่างการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผม ที่มีส่วนผสมสำหรับช่วยกำจัดรังแคได้อย่างตรงจุด ด้วยส่วนผสมจาก ซิงค์ ไพริไธออน (ZnPTO) ที่สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา ต้นเหตุของการเกิดรังแค พร้อมช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะที่เป็นแหล่งอาหารของเชื้อราได้

2.สระผมให้ถูกวิธี ไม่เกาหนังศีรษะแรง

การสระผมให้ถูกวิธีจะช่วยรักษาสมดุลของน้ำมันบนหนังศีรษะได้ โดยไม่ทำให้มีน้ำมันบนหนังศีรษะมากเกินไปจนเป็นแหล่งอาหารของเชื้อรา และก็ไม่น้อยเกินไปจนหนังศีรษะเสียความชุ่มชื้น จนลอกออกมาเป็นแผ่นรังแค เท่านั้นไม่พอการหลีกเลี่ยงการเกาศีรษะแรง ๆ จะช่วยลดการหลุดร่วงของรังแคไปได้มาก

3.เป่าผมให้แห้งสนิททุกครั้ง

ต่อมากับวิธีขจัดรังแคที่สามารถทำได้ทั้งคุณผู้หญิง และคุณผู้ชาย ที่ไม่ควรพลาดเลยค่ะ คือทุกครั้งหลังการสระผมควรที่จะเป่าผม หรือเช็ดผมให้แห้งอยู่เสมอ เพราะความชื้นที่สะสมมากเกินไป จะเป็นสภาวะที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อราบนหนังศีรษะต้นเหตุของรังแคได้ และอย่าลืมหลีกเลี่ยงความร้อนของไดร์เป่าผมที่มากเกินไปด้วยค่ะ

4.หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี

คุณผู้หญิง คุณผู้ชายที่กำลังประสบกับปัญหารังแคบนหนังศีรษะ อีกหนึ่งวิธีขจัดรังแคก็คือ เลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผม เช่น การทำสีผม การดัดผม การยืดผม เพราะสารเคมีเหล่านี้มีความเข้มข้นสูง จะยิ่งเพิ่มความระคายเคืองให้กับเส้นผม และหนังศีรษะหลุดลอกออกมาค่ะ

5.ทำความสะอาดอุปกรณ์ทำผมอย่างสม่ำเสมอ

อาจจะดูเป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ จนใครหลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามไป อุปกรณ์ทำผมทุกชนิดควรที่จะต้องทำความสะอาดเป็นประจำ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค เชื้อราได้ หากนำไปใช้งานต่อเชื้อโรค เชื้อราเหล่านี้ก็จะไปเจริญเติบโตบนหนังศีรษะได้ค่ะ

6.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยบำรุงผม

วิธีขจัดรังแคง่าย ๆ ที่ใคร ๆ หลายคนอาจจะไม่นึกถึง แต่การรับประทานอาหารที่มีสารอาหารบำรุงผม ก็สามารถช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรง คงความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะได้อย่างดี ลดโอกาสการเกิดหนังศีรษะลอกหลุดร่วงเป็นรังแคได้ โดยอาหารที่ควรรับประทานเป็นประจำสม่ำเสมอเลยก็คือ อาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันดี อย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 ที่มีฤทธิ์ในการป้องกันไม่ให้หนังศีรษะแห้งนั่นเองค่ะ

รังแคเยอะเป็นอย่างไร? ถ้าแก้ไม่หาย ต้องหาหมอไหม?

วิธีแก้รังแค

ถึงแม้รังแคจะไม่ใช่โรคร้ายที่เป็นอันตราย แต่การมีรังแคหลุดลอกตามเส้นผม หรือร่วงหล่นเกาะตามเสื้อผ้า แน่นอนว่าจะทำให้ผู้ประสบปัญหาเสียบุคลิกได้ เพื่อไม่ให้สูญเสียความมั่นใจไป หรือทิ้งไว้จนนำไปสู่ปัญหาหนังศีรษะต่าง ๆ ควรรีบหาวิธีขจัดรังแคโดยด่วน แต่หากคุณผู้หญิง คุณผู้ชายลองทำตามทุกวิธีขจัดรังแคด้วยตัวเองแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำว่าลองเข้ามารับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวางแผนขั้นตอนวิธีการขจัดรังแคอย่างตรงจุดให้มากที่สุด

สรุปวิธีขจัดรังแค

วิธีแก้รังแคเยอะ

จะเห็นได้ชัดเลยนะคะว่าปัญหารังแคนั้น เกิดจากการที่หนังศีรษะขาดความชุ่มชื้นจนหลุดลอกออกมาเป็นแผ่น ๆ ทั้งจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างเช่น สารเคมี เชื้อรา ทำให้การหลีกเลี่ยงปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ปัญหารังแคน้อยลงได้ แต่ในทางกลับกันหากคุณผู้หญิง คุณผู้ชายพยายามที่ปฏิบัติตามวิธีขจัดรังแคอย่างเคร่งครัดแล้ว แต่ก็ไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น การเข้ามารับเข้าปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหนังศีรษะ และเส้นผมก็เป็นทางเลือกที่ดีเลยค่ะ 

หากคุณสนใจที่จะพูดคุยปรึกษาพร้อมหาวิธีขจัดรังแคอย่างถาวร ให้หมอแก้ว หรือแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหนังศีรษะ และเส้นผมประจำ Dr.Tarinee Hair Clinic เป็นที่ปรึกษาให้คุณสิคะ สามารถติดต่อเราเข้ามาได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

Dandruff – Diagnosis and treatment – Mayo Clinic. (2021, September 21). https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/dandruff/diagnosis-treatment/drc-20353854

Bhargava, H. (Ed.). (2020, August 25). Dandruff Treatment. https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/understanding-dandruff-treatment

Rd, R. a. M. (2022, January 17). 10 Home Remedies to Get Rid of Dandruff Naturally. Healthline. https://www.healthline.com/nutrition/ways-to-treat-dandruff