ปัญหาหัวเถิก

ปัญหาหัวเถิก คือ ไรผมด้านหน้ายกสูงขึ้น จะสูงเท่าไหร่นั้นจริง ๆ แล้วจะดูสัดส่วนของใบหน้าเป็นหลัก ส่วนหน้าผากกว้างเป็นปัญหาที่ไรผมด้านข้างกว้างออกไปด้วย ซึ่งปัญหาทั้งสองอย่างนี้เป็นปัญหาที่คนเข้ามาสอบถามและมีความกังวลใจ และทำให้เกิดความไม่มั่นใจอย่างมาก วันนี้เราจะมาตอบปัญหาว่าหัวเถิก นั้นคืออะไร เกิดจากอะไร และแก้ไขอย่างไรได้บ้างนะคะ



สาเหตุของอาการหัวเถิกคืออะไร

สาเหตุของอาการหัวเถิก
สาเหตุของอาการหัวเถิกคืออะไร

ปัญหาหัวเถิก หัวล้าน นั้นยังไม่ทราบชัดเจนว่าเกิดจากอะไร แต่มีปัจจัยดังต่อไปนี้ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดหัวเถิก หัวล้าน

1.การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเช่น DHT หรือ Dihydrotestosterone hormone ในผู้ชาย หรือ Estrogen hormone ในผู้หญิง สามารถทำให้ผมบางลง เส้นผมมีขนาดเล็กลง ทำให้ไรผมด้านหน้า หรือด้านข้างมีการร่น หรือกว้างและสูงขึ้นได้ เป็นที่มาของหัวเถิกได้ 

2.กรรมพันธุ์โดยกำเนิด

กรรมพันธุ์เป็นตัวที่มีอิทธิพลสูงในการกำหนดรูปร่างของไรผมด้านหน้า จะเห็นได้ว่าบางรายจะมีหน้าผากกว้าง หรือหน้าผากเป็นรูปตัว M เว้า เห็นชัดตั้งแต่วัยรุ่นหรือวัยทำงานเลยก็ได้ โดยหน้าผากที่กว้างหรือเว้าจะชัดมากขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นเพราะผมบางลงตามอายุ และฮอร์โมน

3.ช่วงอายุ

ช่วงอายุเป็นปัจจัยทำให้เห็นหน้าผากกว้างและเว้ามากขึ้น เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายรวมถึงเซลล์รากผมเริ่มเสื่อมไปตามกาลเวลา เกิดการซ่อมแซมน้อยลง รากผมฝ่อไปมากขึ้น เส้นผมมีขนาดเล็กลง ทำให้เห็นหน้าผากกว้าง หน้าผากเถิกมากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นด้วยเช่นกัน 

4.พฤติกรรมจากการใช้ชีวิตประจำวัน

พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันมีผลต่อสุขภาพของเส้นผม และความบางความกว้างหรือเว้าของไรผมด้านหน้าด้วยเช่นกัน เช่น การดื่มสุรา สูบบุหรี่ ทานอาหารไม่ครบหมู่ ความเครียด มลภาวะ แดด การมัดผมที่ตึงจนเกินไป ชอบดึงผม มีส่วนทำให้ผมบางลง และรากผมฝ่อไปเร็วขึ้น และผมร่วงได้ด้วย

5.ผลข้างเคียงจากโรคบางชนิด

ภาวะหรือโรคบางอย่างทำให้มีหัวเถิก หรือไรผมกว้างขึ้นได้ เช่น โรคพังผืดให้ผิวหนังทำลายรากผม หรือ Frontal fibrosis alopecia FFA ทำให้ไรผมด้านหน้าค่อย ๆ ร่น และกว้างขึ้นได้ ภาวะนี้ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจและใช้กล้องกำลังขยายสูง ส่อง หรือตัดชิ้นเนื้อเพื่อยืนยันการวินิจฉัย เนื่องจากเป็นโรคที่รักษายาก และไม่ค่อยตอบสนองต่อการรักษา ส่งผลต่อภาวะจิตใจของคนไข้อย่างมาก

โรคอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดภาวะหัวเถิกได้ เช่นผมร่วงฉับพลัน (Acute telogen effluvium) ผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata) ผมร่วงจากการดึงผม (Trichotillomania) หรือผมร่วงรูปสามเหลี่ยมที่มุมไรผมด้านข้าง (Triagular alopecia)


หัวเถิก สัญญาณเตือนนำไปสู่หัวล้าน

หัวเถิกมาก เสี่ยงหัวล้านได้
หัวเถิก สัญญาณเตือนนำไปสู่หัวล้าน

หัวเถิกคือภาวะที่ไรผมด้านหน้าอยู่สูงกว่าตำแหน่งที่ควรจะเป็น เช่นมากกว่า 8-12 เซนติเมตร จากเหนือหว่างคิ้วขึ้นมา หรือเป็นตัวM เว้าสูงมากกว่าปกติ ซึ่งอาจจะต้องวัดเป็นสัดส่วนกับจุดไรผมด้านหน้าตรงกึ่งกลาง กับมุมด้านข้างว่าสูงต่างกันเยอะหรือไม่ โดยหากเรามีอาการดังต่อไปนี้อาจจะต้องระวังหัวเถิกกลายเป็นหัวล้านแทน ควรรีบมากพบแพทย์และตรวจรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้การรักษาที่ตรงจุด

1.ผมร่วงหนักมากกว่าปกติ

ถ้าคุณมีภาวะผมร่วงมากกว่าปกติ เช่น ปกติเรามีผมร่วงได้ 100-150 เส้นต่อวัน แต่หากว่าเราพบผมร่วงมากกว่านั้น อาจจะแสดงถึงภาวะผมร่วงผิดปกติ ดังนั้น ควรเข้ามาตรวจรักษาเพื่อหาสาเหตุ และได้การรักษาที่ตรงจุด ป้องกันไม่ให้ผมร่วงไปทั้งศีรษะ หรือเกิดปัญหาหัวล้านตามมาได้ค่ะ

2.ผมเถิกมากขึ้น หรือร่นขึ้นไปมากขึ้น

หากเรามีไรด้านหน้าขยับร่นขึ้น หรือ บางลง เสี่ยงหัวล้าน ควรเข้ามาตรวจ เพราะอาจจะมีภาวะบางอย่างที่ทำให้เกิดการฝ่อของรากผมถาวรได้ เช่น ภาวะ FFA ถ้าการรักษาระยะเริ่ม ๆ จะดีกว่าปล่อยการรักษาไว้นาน 

3.มีตุ่ม หรือรังแคที่ไรผม

หากบริเวณไรผมมีรังแค ผื่นลอก หรือตุ่มนูน ควรได้รับการตรวจรักษาเพราะ อาจจะเป็นได้หลายโรค เช่น เซบเดิม เชื้อราที่หนังศีรษะ ที่อาจจะทำให้ผมตรงนั้นร่วงบาง เถิกมากขึ้นได้ หากไม่ได้รับการรักษา


วินิจฉัยอาการหัวเถิกโดยแพทย์

วิธีสังเกตว่าหัวเถิกไหม
วินิจฉัยอาการหัวเถิกโดยแพทย์

เมื่อสงสัยว่าเราหัวเถิกไหม แพทย์จะทำการตรวจโดยการวัดความสูงของไรผม ดูสัดส่วนกับความยาวของหัวคิ้วไปถึงปลายจมูก ว่าเป็นอย่างไร ตรวจดูสภาพหนังศีรษะและเส้นผมด้วยกล้อง dermoscope หรือกล้องกำลังขยายสูง ว่ามีรอยโรคที่ต้องสงสัยหรือไม่ รวมถึงลองดึงผมเบา ๆ ดูว่ามีการหลุดร่วงเพิ่มขึ้นหรือไม่ รวมไปถึงการซักประวัติโดยละเอียด และตรวจร่างกายดูสภาพหนังศีรษะส่วนอื่น ๆ เพิ่มด้วย


รู้วิธีแก้ปัญหาหัวเถิก ก่อนจะสายเกินแก้

วิธีแก้ปัญหาหัวเถิก
รู้วิธีแก้ปัญหาหัวเถิก ก่อนจะสายเกินแก้

อาการหัวเถิกมีทางแก้ไข โดยแนวถามการแก้ไข้ขึ้นอยู่กับสาเหตุของการเกิดหัวเถิกของบุคคลนั้นด้วยค่ะ แต่จะพอสรุปแนวทางการแก้ไขได้ดังนี้

1.รักษาหัวเถิกด้วยการใช้ยา

หากการหัวเถิกเกิดจากภาวะผมบางจากกรรมพันธุ์ จะสามารถชะลอและกระตุ้นให้เส้นผมหนาขึ้นได้ด้วยยาทา minoxidil 

หากเกิดจากการที่มีภาวะผมร่วงเป็นหย่อม หรือเป็นเซบเดิม หรือเชื้อราที่หนังศีรษะ ควรจะรักษาด้วยยาทา และแชมพูยาร่วมด้วย

2.รักษาหัวเถิกด้วยทรงผม

การเลือกทรงผมที่ช่วยปิดหรือพลางบริเวณหน้าผากที่เถิก หรือกว้างเป็นวิธีการที่ทำได้ง่าย แล้วช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ได้อย่างดีเลย เพียงแต่อาจจะมีข้อจำกัดในการเปลี่ยนทรงผมบ้าง หรือถ้าผมบางมาก ๆ การปรับทรงผมอาจจะช่วยได้น้อยหรือไม่สามารถช่วยได้

3. รักษาหัวเถิกด้วยการสักไรผม

การสักไรผมเป็นที่นิยมมากขึ้นในการพรางตาบริเวณที่หัวเถิก หรือตัวMที่ร่นขึ้นไป หรือทำให้กรอบหน้าดูละมุนขึ้น เพียงต้องเลือกช่างสักที่ปลอดภัยและทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ และอาจจะต้องคอยเติมสีสักเรื่อยๆ และ ผลรอยสักไรผมที่ได้อาจจะขาดความเป็นสามมิติอยู่บ้าง 

4.รักษาหัวเถิกด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

หากไม่ต้องการให้ผมบางหัวเถิกเกิดขึ้น ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ผมเสื่อม รากผมฝ่อเร็ว เช่น ดื่มสุรา สูบบุหรี่ ทานอาหารไม่หลากหลาย มีความเครียดสูง อยู่ในที่มีฝุ่นและมลภาวะแล้วไม่ได้ทำความสะอาดผม หรือป้องกันตัวเอง

5.รักษาหัวเถิกด้วยการปลูกผม

หากการรักษาเบื้องต้นไม่ได้ผล หรือรากผมฝ่อไปแล้ว การปรับรูปหน้า ปรับไรผมให้ต่ำลง ปรับตัวMให้เว้าลดลงโดยการปลูกผมFUE เป็นวิธีที่ถาวร เป็นธรรมชาติ และได้รับความนิยมกันมากขึ้นในปัจจุบัน โดยที่ Dr.Tarinee Hair Clinic มีบริการปลูกผมเทคนิคเฉพาะคือ MicroTRIM FUE ให้ได้กอผมที่มีคุณภาพดี และออกมาเป็นธรรมชาติ และปลูกผมด้วยอุปกรณ์ implanter หรือ DHI เผื่อให้เกิดการบอบช้ำกับกอผมน้อยที่สุด ผมที่ปลูกจะได้มีประสิทธิภาพดี และสวยงาม

6.รักษาหัวเถิกด้วยการกระตุ้นรากผม

นอกจากการปลูกผมแล้ว การรักษาเสริมอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นและบำรุงรากผมให้แข็งแรงก็มีด้วยเช่นกัน เช่น ฉีด PRP ผมเพื่อเพิ่มการฟื้นฟูเซลล์และบำรุงรากผมให้ผมเส้นอ้วนขึ้น, เลเซอร์ LLLT เพื่อกระตุ้นรากผม และลดการอักเสบที่หนังศีรษะ, รวมไปถึง การฉีดสเต็มเซลล์ผม Rigenera ที่เป็นการกระตุ้นรากผมอย่างเข้มข้น และรวมไปถึงการกระตุ้นให้เกิดการงอกใหม่ของผมด้วยเช่นกัน

การรักษาเหล่านี้ปลอดภัย และได้ประสิทธิภาพดีในการกระตุ้นรากผมให้กลับมาแข็งแรง และสมบูรณ์มากขึ้น


หัวเถิก ปลูกผมที่ไหนดี

หากคุณกำลังมีปัญหาหัวเถิก ผมบาง หน้าผากกว้าง อยากปรึกษาเรื่องการปลูกผม ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic โดยคุณ หมอแก้ว หรือ พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและการปลูกผม มีความชำนาญในการดูแลเรื่องโรคผม และการปลูกผม สามารถให้คำปรึกษาและเลือกแนวทางเทคนิคที่เหมาะสมกับแต่ละท่านได้ ถ้ายังไม่มั่นใจเข้ามาปรึกษาให้คุณหมอประเมินดูก่อนได้เลยค่ะ


หัวเถิก ปลูกผมราคาเท่าไหร่

ปลูกผมที่ Dr.Tarinee Hair Clinic เริ่มต้นที่ราคากราฟละ 100 บาท ขึ้นกับเทคนิคการปลูก และจำนวนกราฟที่ต้องใช้ ซึ่งคุณหมอจะประเมินเป็นราย ๆ ไป 

ราคาปลูกผมของแต่ละคลินิกมีราคาแตกต่างกันไปตั้งแต่ช่วงประมาณ 30,000 สูงไปจนถึงช่วง 200,000 บาทกันได้เลยค่ะ ดังนั้นคุณหมอจึงอยากขอแนะนำให้ผู้อ่านทุกท่านพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือ มาตรฐานของคลินิก ความสะอาด คุณภาพของอุปกรณ์ และความชำนาญของแพทย์ประกอบการตัดสินใจกับเรื่องราคามาเป็นอันดับแรก เพื่อความปลอดภัย และผลลัพธ์ที่ดีในการรักษาของตัวคุณเอง


สรุปปัญหาหัวเถิก

สรุปปัญหาหัวเถิกหัวล้าน เกิดได้จากหลายปัจจัย และการแก้ไขขึ้นกับสาเหตุ บางสาเหตุแก้ได้ด้วยยาทา ยารับประทาน บางสาเหตุต้องใช้การผ่าตัดปลูกผมแก้ไข ดังนั้นหากท่านกำลังมีปัญหาหัวเถิก หัวล้าน อยากแนะนำให้เข้ามาปรึกษาคุณหมอแก้ว ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic ได้เลยนะคะ คุณหมอตรวจวินิจฉัย และทำการรักษาเองทุกเคส และยินดีตอบข้อสงสัยของคนไข้อย่างเต็มที่ค่ะ

Website : Dr.Tarinee Hair Clinic
Line : @drtarinee 
Facebook : Dr.Tarinee Hair Clinic ปลูกผม รักษา ผมร่วง ผมบาง


Ref

Paula Ludmann, MS. (Murch,2022). HAIR LOSS TYPES: FRONTAL FIBROSING ALOPECIA OVERVIEW. Frontal fibrosing alopecia

Hair loss types: Frontal fibrosing alopecia overview (aad.org)

Dr Delwyn Dyall-Smith.(August, 2018). Temporal triangular alopecia, What is temporal triangular alopecia?.

Temporal Triangular Alopecia — DermNet (dermnetnz.org)

Leila Asfour , William Cranwell, and Rodney Sinclair. (January 25, 2023). Male Androgenetic Alopecia.

Male Androgenetic Alopecia – Endotext – NCBI Bookshelf (nih.gov)