ปัญหาหนังศีรษะลอก

ปัญหาหนังศีรษะลอกเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย แม้ว่าคนที่มีสุขภาพหนังศีรษะปกติถ้าไม่ได้สระผมสองสัปดาห์ก็จะมีหนังศีรษะลอกได้เช่นเดียวกัน ภาวะหนังศีรษะลอก รังแค อาจจะทำให้เกิดอาการคัน เกิดความไม่มั่นใจ และอาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดผมร่วง ผมบางตามมาได้ ดังนั้นเรามารู้จักปัญหาหนังศีรษะลอกว่าเป็นอย่างไร สาเหตุจากอะไร และควรรักษาหรือดูแลตัวเองอย่างไรบ้างถ้าเรามีภาวะศีรษะลอก



อาการแบบใดคือหนังศีรษะลอก และรังแค

อาการหนังศีรษะลอก และรังแค

A.ภาพขุยแห้งๆเล็กๆ ที่มักจะเจอให้คนไข้ที่เป็นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือสระผมบ่อยจนหนังศีรษะแห้ง

B.ภาพขุยหรือรังแคที่มีขนาดแผ่นใหญ่ขึ้น มักเกิดจากคนที่ไม่ค่อยได้สระผม

C.ภาพรังแคที่แผ่นใหญ่ติดรวมกันกับผมหลายเส้น อาจจะเกิดจากสาเหตุที่ไม่ชัดเจน แต่เจอได้ในคนที่ไม่ได้ดูแลความสะอาดของเส้นผม

หนังศีรษะเราแห้งได้ แต่การที่หนังศีรษะลอก หรือ รังแคเป็นเรื่องไม่ปกติ ดังนั้นควรแยกว่าเราหนังศีรษะลอก หรือมีรังแค เพื่อช่วยในการวินิจฉัยและวางแผนการรักษาอีกครั้ง เพราะการที่หนังศีรษะลอก หนังศีรษะอักเสบ หรือมีรังแคอาจจะเป็นอาการของโรคผิวหนังได้

หนังศีรษะลอก

ภาวะหนังศีรษะลอก คือ มีการลอกออกมาเป็นขุยเล็กๆ หรือ แผ่นบางๆ ส่วนใหญ่เกิดจากความแห้งของหนังศีรษะ เช่น สระผมบ่อยเกินไป หรือพบได้ในคนที่เป็นภูมิแพ้ผิวหนัง Atopic dematitis ที่มีผิวแห้งมากๆลอกทั้งตัว และหนังศีรษะ

รังแค

รังแค จะมีลักษณะแผ่นหนา สีขาวหรือเหลือง อาจจะมีขนาดเล็กหรือเป็นแผ่นใหญ่ก็ได้ เกิดจากการอักเสบ และการที่ผลัดตัวแบบผิดปกติของหนังศีรษะ พบได้ในโรคเซบเดิม สะเก็ดเงิน ภูมิแพ้สารสัมผัส หรือ เชื้อราที่หนังศีรษะ


หนังศีรษะลอก มีสาเหตุจากอะไร

หนังศีรษะลอก มีสาเหตุจากอะไร

การที่เรามีหนังศีรษะลอก หรือมีรังแค แสดงถึงการอักเสบ หรือ สภาวะหนังศีรษะที่แห้ง และอาจจะเกิดจากเป็นโรคผิวหนังบางอย่างที่ต้องได้รับการรักษาที่ตรงจุด ดังนั้นเรามารู้จักสาเหตุของหนังศีรษะลอก และรังแคกันค่ะ


1.โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis)

โรคเชื้อราบนหนังศีรษะมีสาเหตุจากอะไร

เชื้อราบนหนังศีรษะ เกิดจากการสัมผัสเชื้อราที่อาจจะปนเปื้อนมาจากสิ่งแวดล้อม เช่น ดิน แหล่งน้ำธรรมชาติ ที่อับชื้น หรือติดจากคนที่มีการติดเชื้อราที่ผิวหนัง หรือติดจากสัตว์เลี้ยงที่มีการติดเชื้อราก็ได้ โดยติดจากการสัมผัสแล้วเชื้อราแรกเข้ามาทางรอยแผลเล็ดกๆทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ เกิดเป็นผื่นเกิดขึ้น

โรคเชื้อราบนหนังศีรษะมีอาการอย่างไร

อาการเชื้อราบนหนังศีรษะจะมีอาการคัน ผื่นแดงเป็นขุยหรือมีรังแค ผื่นจะเป็นวงๆหลายๆวง หรือมากด้วยกลมๆก็ได้ อาจจะมีหนองถ้ามีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน หรือพบว่ามีผมหักร่วมด้วย มักเกิดในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่

วิธีรักษาโรคเชื้อราบนหนังศีรษะ

การรักษาเชื้อราที่หนังศีรษะ คือการรักประทานยาฆ่าเชื้อรา และการทายาฆ่าเชื้อรา และรักษาความสะอาดของเส้นผม และอย่าลืมรักษาสัตว์เลี้ยง หรือคนที่เราติดเชื้อรามาด้วย 


2.โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis)

โรคสะเก็ดเงินมีสาเหตุจากอะไร

สะเก็ดเงินเกิดจากอะไร ยังไม่ทราบชัดเจน ส่วนหนึ่งมีเรื่องของกรรมพันธุ์มาเกี่ยวข้อง และพบว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้ตัวโรคกำเริบได้เช่น ภาวะเจ็บป่วยไม่สบาย ความเครียด ยาบางอย่าง การฉีดวัคซีน เป็นต้น โดยมันพบในคนอายุช่วย 35-40 ปี แต่ก็พบได้ในวันเด็กเล็กและผู้สูงอายุเช่นเดียวกัน

โรคสะเก็ดเงินมีอาการอย่างไร

สะเก็ดเงินมักมาด้วยผื่นแดงหนามีสะเก็ดใหญ่ของชัดเจน พบผื่นได้ที่ สะดือ ก้นกบ ข้อศอก หรือพบได้ที่ศีรษะโดยเฉพาะบริเวณไรผมด้านหน้า หรือในหู บางคนจะมีลักษณะเล็บหนา หรือเล็บผิดปกติร่วมด้วย

วิธีรักษาโรคสะเก็ดเงิน

การรักษาสะเก็ดเงินขึ้นกับความรุนแรงและพื้นที่ที่เป็นผื่น และโรคประจำตัวหรือข้อจำกัดของคนไข้ มีการรักษาตั้งแต่ ทายา ใช้แชมพูน้ำมันดิน หรือรับประทานยากดภูมิคุ้มกัน การฉายแสง หรือการฉีดยากลุ่มใหม่ๆ หรือ Biologic นั้นเอง หากมีอาการที่ต้องสงสัยแนะนำให้พบแพทย์จะดีที่สุด


3.โรคผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะ (Contact Dermatitis)

โรคผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะมีสาเหตุจากอะไร

การเกิดผื่นแพ้สารสัมผัสนั้นยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน ว่าทำไมคนนี้ถึงมีอาการแพ้สารตัวนี้ขึ้นมาได้ และการแพ้สารสัมผัสเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่ว่าทุกคนจะแพ้สารเหมือนกัน และไม่สามารถทำนายล่วงหน้าได้ว่าเราจะแพ้สารอะไรหรือไม่ 

โรคผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะมีอาการอย่างไร

จะมาอาการคัน ลอก มีผื่น หรือมีขุยรังแค หลังจากมีประวัติเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ หรือไปทำเคมีกับผมมาระยะเวลาตั้งแต่ 1 วันที่ 14 วัน บางรายใช้ไป 1 เดือนจึงเพิ่งสังเกตว่ามีอาการแพ้ก็มี โดยถ้ามีอาการแพ้มากอาจจะมีหนังศีรษะอักเสบบวมแดงมีน้ำเหลืองไหล หรือมีต่อมน้ำเหลืองที่คอโตได้ บางรายมาผื่นลามไปที่คอด้านหลัง หรือหลังส่วนบน เนื่องจากสารที่แพ้ไหลลงไปโดนผิวหนังบริเวณนั้นตอนที่สระผม หรือมีผื่นที่มือหรือตามกรอบหน้าร่วมด้วย เนื่องจากสัมผัสโดนสารที่แพ้ด้วยเช่นกัน

วิธีรักษาผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะ

การรักษาผื่นแพ้สารสัมผัสให้หายขาดยังไม่มี หมอผิวหนังจะที่ Skin Patch test เพื่อดูว่าคนไข้แพ้สารตัวไหน จะได้หลีกเลี่ยงไม่เกิดอาการอีก และควรหลีกเลี่ยงสารที่ต้องสงสัยว่าแพ้ไป

ผื่นที่เกิดขึ้น จะทายา และรับประทานยาแก้แพ้ หยุดสารที่ต้องสงสัย ผื่นจะค่อยๆดีขึ้นใน 2 -4 สัปดาห์ แต่ถ้าไปใช้สารตัวที่แพ้อีกอาการก็จะกลับมาเป็นอีก


4.โรคผื่นภูมิแพ้ที่หนังศีรษะ (Seborrheic Dermatitis)

โรคผื่นภูมิแพ้ที่หนังศีรษะมีสาเหตุจากอะไร

โรคภูมิแพ้ที่หนังศีรษะ หรือเซบเดิม ยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจนว่าเกิดจากอะไร พบว่าคนที่มีกรรมพันธุ์มีประวัติคนในครอบครัวเป็นเซบเดิม เรามีโอกาสจะเป็นมากขึ้น และพบว่าความสัมพันธ์กับโรคภูมิแพ้ผิวหนัง และภูมิแพ้อากาศด้วยเช่นกัน

โรคผื่นภูมิแพ้ที่หนังศีรษะมีอาการอย่างไร

โรคภูมิแพ้ที่หนังศีรษะ จะมีอาการคัน ผื่นแดงลอก หรือเป็นรังแคที่ศีรษะ ไรผม คิ้ว หู ร่องจมูก บางคนทีผื่นลอกแดงที่หน้าอกร่วมด้วย

วิธีรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ที่หนังศีรษะ

การรักษาคือ ใช้แชมพูขจัดรังแค ทายาฆ่าเชื้อรา และในบางรายอาจมีความจำเป็นต้องใช้ยาลดการอักเสบระยะสั้น และแนะนำให้การหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นให้โรคกำเริบเช่น การพักผ่อนน้อย ความเครียด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ภาวะอากาศร้อน แสงแดดจัด เป็นต้น


สรุปปัญหาหนังศีรษะลอก

ปัญหาหนังศีรษะลอก มีรังแค เป็นปัญหาที่พบบ่อย เหมือนจะไม่รุนแรง แต่รักษายาก และส่งผลต่อบุคลิก และความมั่นใจของเรา แต่เมื่ออ่านบทความจะพบว่ามีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่จะบอกได้ว่ารังแคเกิดจากอะไร เป็นโรคอะไร และแนวทางการรักษาอย่างไร อย่างไรก็ดีหากคุณกำลังมีปัญหาหนังศีรษะลอก มีรังแค และปัญหานี้กำลังกวนใจคุณอยู่ แนะนำให้มาปรึกษาคุณหมอแก้ว ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic ได้เลยนะคะ 

Website : Dr.Tarinee Hair Clinic

Line : @drtarinee 

Facebook : Dr.Tarinee Hair Clinic ปลูกผม รักษา ผมร่วง ผมบาง


Ref

Ralph M Trüeb. (May 2005). Shampoos: ingredients, efficacy and adverse effects. J Dtsch Dermatol Ges. 2007 May;5(5):356-65. doi: 10.1111/j.1610-0387.2007.06304.x.

Shampoos: ingredients, efficacy and adverse effects – PubMed (nih.gov)

 Stephanie S. Gardner, MD. (September 13, 2022). Scalp Psoriasis,What Is Scalp Psoriasis?,Treatments for Mild Scalp Psoriasis.

Scalp Psoriasis: Causes, Symptoms, Treatment, and Shampoos (webmd.com)

 No Author name.. (May, 2020). Seborrheic dermatitis. 

Seborrheic Dermatitis: What Is It, Diagnosis & Treatment (clevelandclinic.org)