แผลปลูกผม

‘การปลูกผม’ เป็นเรื่องปกติที่จะมีแผลปลูกผมหลังผ่าตัด โดยมีตั้งแต่เลือดออกจนไปถึงบริเวณที่ปลูกนูน บวมขึ้นมา ทางคลินิก Dr. Tarinee Hair Clinic เรามี 3 เทคนิคการปลูกผมไร้รอยแผล และวิธีการปลูกผมรูปแบบอื่นที่ช่วยเกิดแผลเป็นจากการเย็บน้อยที่สุดมาแนะนำค่ะ



ปลูกผม (Hair Transplant) คืออะไร 

ผ่าตัดปลูกผม
ปลูกผม (Hair Transplant) คืออะไร

ปลูกผม (Hair Transplant) คือ การศัลยกรรมตกแต่งหนังศีรษะรูปแบบหนึ่งให้กับคนไข้ที่มีภาวะผมร่วงกรรมพันธุ์ หัวล้าน ผมแหว่งจากอุบัติเหตุ หรือมีรอยผ่าตัด ด้วยการนำกอผมฝังเข้าไปในหนังศีรษะเพื่อปลูกผมปิดแผลเป็นจากเซลล์รากผมของคนไข้เอง โดยจุดที่หมอนิยมนำกอผมไปปลูก มักเป็นบริเวณท้ายทอย ไรผม และหน้าผาก เป็นต้น 


วิธีปลูกผม มีกี่แบบ จะเป็นแผลใหญ่ไหม

แผลเป็นปลูกผม
วิธีปลูกผม มีกี่แบบ จะเป็นแผลใหญ่ไหม

เทคนิคการปลูกผมของ Dr.Tarinee จะมีทั้งหมด 3 แบบ คือ ปลูกผมแบบ FUE, Long hair FUE, และ Strip FUT 

ปลูกผมแบบ FUE

ปลูกผม FUE (Follicular Unit Extraction) คือ การนำกอผมบริเวณท้ายทอยโดยใช้เครื่องมือหัวเจาะขนาด 0.68 มิลลิเมตร เจาะเอากอผมทีละกอ จากนั้นนำกอผมที่ถูกเจาะออกมาไปใส่จุดที่ต้องการปลูกผมเพิ่ม จุดเด่นของเทคนิค FUE คือจะทิ้งแผลปลูกผมเล็กมาก ๆ ขั้นตอนการปลูกเจ็บน้อย แผลปลูกผมไม่ค่อยมี เหมือนไม่ได้ทำ สามารถรักษาผู้มีภาวะผมร่วงบ่อย หรือผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุจนมีแผลเป็น วิธีนี้สามารถปลูกผมปิดแผลเป็นได้ แต่ข้อจำกัดของวิธีนี้คือ จะไม่เหมาะสำหรับผู้มีศีรษะบางและผู้ที่มีผมหลังท้ายทอยน้อย 

ปลูกผมแบบ Long hair FUE

การปลูกผม Long hair FUE คือ การนำกอส่วนบริเวณของท้ายทอยที่ยังมีความยาวอยู่ จากนั้นหมอจะทำการดึงเซลล์กอผมนั้น มาปลูกบริเวณที่ต้องการ จุดเด่นของเทคนิค Long hair FUE คนไข้ไม่ต้องโกนศีรษะเหมาะสำหรับผู้มีภาวะผมร่วงบ่อย ฟื้นตัวง่าย แผลปลูกผมไม่เป็นสะเก็ด แต่ข้อจำกัดวิธีนี้คือ การทำต้องใช้ความชำนาญของแพทย์และหัวเจาะพิเศษพร้อมกับทีมที่มีความชำนาญ การทำจะใช้เวลานานกว่าปกติ

ปลูกผมแบบ Strip FUT

การปลูกผม Strip FUT คือ การผ่าตัดปลูกผม โดยคัดเลือกรากผมบริเวณท้ายทอยที่มีความแข็งแรงที่สุด จากนั้นแพทย์จะนำรากไปเติมต่อบริเวณที่ต้องการปลูก เช่นบริเวณแผลเป็น หัวล้าน ผมแหว่ง ผมร่วง 

จุดเด่นของเทคนิคนี้เหมาะสำหรับผู้มีภาวะผมบาง ทิ้งรอยแผลปลูกผมเป็นเส้นตรงบาง ๆ แต่ข้อจำกัดวิธีนี้จะไม่เหมาะผู้ที่มีแผลคีลอยด์หรือนูน รวมไปถึงผู้ที่มีภาวะหนังศีรษะตึง


แนะนำวิธีปลูกผมแบบไม่ต้องผ่าตัด ไม่มีแผล

ปลูกผมไร้รอยแผล
แนะนำวิธีปลูกผมแบบไม่ต้องผ่าตัด ไม่มีแผล

วิธีปลูกผมโดยไม่ต้องผ่าตัด สร้างแผลปลูกผมน้อยที่สุดจะมีเทคนิคการปลูกผมแบบการฉีด Premium PRP, ฉีดสเต็มเซลล์ผม และทำเลเซอร์ LLLT

การฉีด Premium PRP

การฉีด PRP ผม หรือ Premium Hair Platelet-rich Plasma คือ การนำเลือดคนไข้ปริมาณ 10 มิลลิเมตร เข้าสู่เครื่องปั่นในการแยกส่วนเกล็ดเม็ดเลือดเพื่อเอาสาร Growth factor ที่มีประสิทธิภาพมากสุด ฉีดบริเวณผมที่บาง จุดเด่นเทคนิคนี้หลังปลูกผมจะเจ็บน้อย ทิ้งแผลปลูกผมเป็นแผลตกสะเก็ดเล็กน้อยจากรอยเข็ม ฟื้นตัวเร็ว แต่ข้อจำกัดวิธีนี้จะไม่เหมาะผู้มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ เลือดจาง ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์

การฉีดสเต็มเซลล์ผม (HairStem Micro Transplant: Stem cell)

การฉีดสเต็มเซลล์ผม (Rigenera) คือ การนำเซลล์ต้นกำเนิดจากรากเซลล์ผมของมาสกัดด้วยเครื่องมือพิเศษ

ทำการฉีดใส่หนังศีรษะเพื่อกระตุ้นการทำงานของเส้นผมแข็งแรง ลดฮอร์โมนที่เพิ่มภาวะผมร่วง จุดเด่นเทคนิคนี้จะไม่มีผลข้างเคียงแก่คนไข้ เพราะเซลล์ที่นำมาฉีดจะไม่มีสารเคมีประกอบใด ๆ เข้าสู่หนังศีรษะ เห็นผลลัพธ์ดี แผลปลูกผมน้อยสามารถใช้การรักษาร่วมกับการปลูกผมเทคนิคอื่น อาทิ ปลูกผม FUT และ ปลูกผม FUE 

การทำเลเซอร์ LLLT

การเลเซอร์ LLLT คือ การปลูกผมไร้แผล โดยใช้เลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ ที่มีสีแดง ทำการกระตุ้นเซลล์ไมโทคอนเดรียให้สร้างพลังงานหมุนเวียนเส้นเลือดใต้ผิวหนัง สร้างคอลลาเจน ลดอาการอักเสบบนผิวหนัง สมานแผลพร้อมชะลออาการผมร่วงได้ดี และฟื้นฟูเส้นผมที่งอกออกมาใหม่ให้แข็งแรงมีน้ำหนัก จุดเด่นของเทคนิคนี้จะเหมาะสำหรับผู้มีภาวะผมร่วง ไม่เจ็บ รู้สึกอุ่น ๆ ในขั้นตอนการรักษา ไม่เป็นแผลปลูกผม แต่ข้อจำกัดวิธีรักษานี้จะ เหมาะสำหรับผู้ที่มีเส้นผมเหลืออยู่ ระยะเวลาการรักษาค่อนข้างนานกว่าเทคนิคอื่น ๆ 


สะเก็ดแผลหลังปลูกผม ดูแลอย่างไร

กรณีปลูกผมปิดแผลเป็น ผมร่วง ผมแหว่ง หรือหัวล้าน มีภาวะเกิดเป็นแผลตกสะเก็ดหลังปลูกผม สามารถดูแลรักษาแผลหลังปลูกผมตามระยะเวลา 4 ช่วง ดังนี้ 

1. แผลหลังปลูกผม 1-2 วัน

แผลเป็นจากการเย็บ
1. แผลหลังปลูกผม 1-2 วัน
  1. ทางหมอจะนัดกับคนไข้เพื่อตรวจเช็ดแผลปลูกผม 
  2. หากมีรอยแผล เลือดออก หรือปูดบวม หมอจะทำการล้างแผล จากนั้นจะดำเนินการฉายแสงลดอาการบวมบริเวณที่ปลูกผมใหม่ ๆ เพื่อให้จุดที่เป็นผลแห้งตกเป็นแผลสะเก็ด
  3. เมื่อแผลปลูกผมตกสะเก็ดจนแห้ง หมอจะแนะนำให้คนไข้สวมใส่หมวกผ้าก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง 

2. แผลหลังปลูกผม 7 วัน

สะเก็ดแผล
2. แผลหลังปลูกผม 7 วัน
  1. รอแผลปลูกผมเป็นสะเก็ดจนแห้งแน่นสนิท 
  2. เมื่อแผลสะเก็ดแห้งทั่วบริเวณที่ปลูกแล้ว คนไข้สามารถใช้สบู่เหลวใส่ฟองน้ำแล้วบีบของเหลวไหลบริเวณที่เป็นสะเก็ดแผลที่แห้งโดยไม่ถูหรือเช็ดเด็ดขาด เพื่อป้องกันรากผมจากการปลูกผมหลุดร่วงออกไป

3. แผลหลังปลูกผม 14 วัน

ปลูกผมไร้รอยแผล
3. แผลหลังปลูกผม 14 วัน
  1. คนไข้สามารถใช้ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว น้ำมันมะกอก เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่เส้นผม โดยใช้เวลา 15 นาที
  2. หลังจากชโลมเส้นผมจากผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นเสร็จ คนไข้สามารถใช้ยาสระผมทำความสะอาดผมปกติ
  3. ในช่วงระยะนี้ เส้นผมจะหลุดไปพร้อมกับสะเก็ดแผล ไม่ต้องกังวลไปเพราะเป็นเรื่องปกติ

4. แผลหลังปลูกผม 3-4 เดือน

ปลูกผมแผลเป็น
4. แผลหลังปลูกผม 3-4 เดือน
  1. เส้นผมจะค่อย ๆ ร่วงออกไปแล้วจะมีเส้นผมงอกขึ้นมาใหม่เรื่อย ๆ 
  2. บริเวณที่ปลูกผมจะงอกออกมาเป็นเส้นผมปกติในช่วงเดือน 6 เป็นต้นไป 

สรุปปัญหาแผลหลังการปลูกผม ได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

แผลปลูกผม เป็นผลข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการปลูกผมบางเทคนิค เมื่อทางแพทย์พบเจอจะดำเนินการรักษาเพื่อลดอาการเจ็บปวดให้ได้มากที่สุด โดยระยะเวลาการฟื้นฟูแผลปลูกผมในภาวะเป็นสะเก็ดแผล ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของคนไข้เช่นกัน หากมีข้อสงสัยหรืออยากปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผม สามารถพูดคุยกับคุณหมอที่ Dr.Tarinee Hair Clinic หรือFacebook : Dr.Tarinee Hair Clinic ปลูกผม รักษา ผมร่วง ผมบาง สามารถส่งรูปให้คุณหมอผ่านทางไลน์ @drtarinee  หรือโทร 0889519193 ค่ะ