เซรั่มปลูกผม

ปัญหาของผมร่วง ผมบาง หัวล้านเป็นปัญหากวนใจใครหลายๆ คน ใครหลายคนอาจจะมองหาอะไรที่ช่วยรักษาเบื้องต้น โดยที่ยังไม่สะดวกพบแพทย์ วันนี้เราจะมาพูดถึงเซรั่มปลูกผม ว่าคืออะไร ช่วยเรื่องอะไร อันตรายไหม ได้ผลไหม และเหมาะกับใครบ้าง ทำให้เรารู้จักเซรั่มปลูกผมกันมากขึ้นค่ะ



เซรั่มปลูกผม คืออะไร

เซรั่มปลูกผม คืออะไร
เซรั่มปลูกผม คืออะไร

เซรั่มปลูกผม คือ ตัวยาหรือสารสกัดที่มาในรูปแบบเซรั่มหรือของเหลวที่ซึมง่าย โดยมีส่วนประกอบที่ช่วยในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ซึ่งส่วนประกอบที่พบว่าเป็นตัวมาตรฐานในการรักษาผมบางจากกรรมพันธุ์ในผู้ชายและผู้หญิงคือ ไมนอกซิดิล โดยไมนอกซิดิลชนิดทาจะมีความเข้มข้นตั้งแต่ 2-5% โดยตัวยาจะไปกระตุ้นให้หลั่งสารที่ช่วยกระตุ้นรากผมให้มีการทำงานดีขึ้น ทำให้ผมเส้นอ้วนขึ้น รวมถึงตัวยา ยังช่วยเพิ่มการทำงานของหลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังช่วยให้การลำเลียงสารอาหารต่างๆมาที่รากผมได้ดีขึ้น นอกจากตัวไมนอกซิดิลยังมีสารอื่นๆ ที่นำมาทำเป็นเซรั่มอื่นเช่น พวกกลุ่มวิตามิน กลุ่มสารสกัดจากพืชที่ช่วยในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วยเช่นกัน ซึ่งประสิทธิภาพอาจจะไม่ได้ทำได้ดีเท่าตัวยา แต่เป็นทางเลือกให้กับคนที่ใช้ยาทาไม่ได้


สาเหตุของปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้าน

  • กรรมพันธุ์

แบ่งออกเป็นผมร่วงในผู้ชาย ที่มีเอนไซม์ช่วยเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ให้มี DHT มาก ซึ่งค่าตัวนี้เมื่อปริมาณสูงก็ทำให้ผมร่วงเยอะ และอีกกรณีคือพันธุกรรมผมร่วงที่หน้าผาก หรือกลางกระหม่อม ซึ่ง Androgentic receptor ตอบสนองกับ DHT มากเกินไป

  • ฮอร์โมน

เพศชายจะมีแนวโน้มมากกว่าผู้หญิงด้วยซ้ำ กระนั้นฮอร์โมนที่ทำให้ผมร่วงมากจะเป็นฮอร์โมนไดไฮโดรเทสทอสเตอโรน หรือ DHT ที่ทำให้วงจรผมสั้นลง และเส้นจะเล็กกว่าเดิม จนสุดท้ายรากผมก็ฝ่อและศีรษะล้านได้

  • ความเครียด

มาจากทั้งความเครียดร่างกาย และจิตใจ ซึ่งผมที่ขึ้นใหม่ก็จะเล็กและอ่อนแอกว่าเดิม บางคนเครียดมาก ชอบถอนผมตัวเองจนเป็นนิสัย ก็ทำให้เกิดผมร่วงผมบางได้เช่นกัน รวมถึงความเครียดยังไปกระตุ้นให้มีการหลั่งสารอักเสบทำให้ผมร่วง ผมบางลงได้ด้วย

  • โรคภัยไข้เจ็บ

เช่น โรคผมร่วงทั่วศีรษะ, โรคกลากเชื้อราบนหนังศีรษะ, โรคผมร่วงเป็นหย่อม, โรคดึงผม ฯลฯ

  • ผมร่วงหลังผ่าตัด

อาจเป็นผลข้างเคียงจากยาสลบ หรือความเครียดช่วงก่อน ระหว่าง และหลังผ่าตัด ส่งผลกระทบไปถึงเส้นผมบนหนังศีรษะให้ร่วง

  • ผมร่วงหลังคลอด

ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลงมากกว่าปกติ ในอนาคตแม้จำนวนผมที่ร่วงจะน้อยลง แต่ผมที่ขึ้นใหม่กลับไม่แข็งแรงเท่าเดิมและมีโอกาสร่วงได้ง่ายมาก

  • ยาที่ใช้

ยาเช่น ยาเคมีบำบัด หรือยารักษาสิวกรดวิตามินเอ อาจจะทำให้ผมร่วงได้ในบางคน ซึ่งส่วนนี้แพทย์จะเป็นผู้ซักประวัติแล้วดูว่ามียาส่วนไหนที่ส่งผลต่อการร่วงของผมบ้าง

  • รังแค

การที่มีรังแค หรือหนังศีรษะอักเสบ ทำให้เกิดผมร่วง ผมบาง ได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าเรามีรังแคและผมร่วงผมบาง ต้องรักษารังแคให้หายก่อน จึงใช้ยารักษาผมบางต่อได้

  • กิจวัตรประจำวัน เช่น
    • บางคนเป็นคนใช้น้ำอุ่นน้ำร้อนสระผม อาจจะทำให้หนังศีรษะแห้งได้ 
    • ชอบรัดผมแน่นๆ อาจจะดึงรังให้ผมร่วงได้
    • สูบบุหรี่ ทำให้ผมร่วงผมบางได้
    • ไม่ทานเนื้อสัตว์ ที่มีสารอาหารของผม อาจจะทำให้ผมร่วงผมบางได้
    • ตากแดดจัดๆ แสงแดดทำให้รากผมเสื่อม ทำให้ผมบางได้เช่นกัน

เซรั่มปลูกผม เหมาะกับใคร

ลักษณะอาการที่ควรใช้เซรั่มปลูกผม
เซรั่มปลูกผม เหมาะกับใคร

ผู้ที่มีปัญหาผมร่วง

ผู้ที่มีปัญหาผมร่วง อาจจะมีอาการผมร่วงหลังจากเจ็บป่วยไม่สบาย น้ำหนักลดลงเยอะในเวลาอันสั้น หรือจากยารับประทานบางอย่าง เมื่อแก้ไขปัญหาต้นเหตุแล้ว การใช้เซรั่มปลูกผมจะช่วยกระตุ้นการงอกของผม และทำให้ผมกลับมาสมบูรณ์แข็งแรงเร็วขึ้น 

ผู้ที่มีปัญหาผมบาง

ผู้ที่มีปัญหาผมบางจากกรรมพันธุ์ การใช้เซรั่มปลูกผมเป็นการรักษามาตรฐานที่ช่วยกระตุ้นให้ผมงอกเร็วขึ้น และผมสมบูรณ์แข็งแรงและช่วยบำรุงให้ผมจากเส้นบางเล็กเป็นเส้นขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ผมหนาขึ้น และสามารถใช้คู่กับการรักษาโดยการรับประทานยา และการรักษาอื่นๆ ได้ด้วย

ผู้ที่มีปัญหาหัวล้าน

ผู้ที่มีปัญหาหัวล้านที่ยังมีรากผมอยู่ ตัวเซรั่มปลูกผมจะช่วยฟื้นฟูเส้นผมที่ฝ่อเล็กลงให้กลับมาสมบูรณ์มากขึ้นและช่วยทำให้อาการหัวล้านดีขึ้น แต่ถ้าตำแหน่งนั้นไม่มีรากผมอยู่การใช้เซรั่มปลูกผมอาจจะไม่ช่วย อาจจะพิจารณาเป็นปลูกผมจะเป็นการแก้ไขที่ตรงจุดกว่า


เซรั่มปลูกผม มีตัวยาสำคัญอะไรบ้าง

ตัวยาในเซรั่มปลูกผม
เซรั่มปลูกผม มีตัวยาสำคัญอะไรบ้าง

อย่างที่ได้อธิบายไปข้างต้นแล้ว ว่าส่วนประกอบหลังของเซรั่มปลูกผมมักจะมีอะไรบ้าง แต่ในหัวข้อนี้จะเพิ่มตัวยาใหม่อีกสองตัวที่มีงานวิจัยรองรับพอสมควรให้ผู้อ่านได้ความรู้กันนะคะ

1.ไฟแนสเตอรายด์ (Finasteride)

ตัวยาไฟแนสเตอรายด์มีในรูปแบบชนิดทาด้วยเช่นกัน ช่วยยับยั้งฮอร์โมน DHT ที่ทำให้ผมเส้นใหญ่กลายเป็นผมเส้นเล็ก ในรูปแบบชนิดทามีความปลอดภัยสูง เพียงแต่จะใช้เวลานานในการเริ่มเห็นผลเท่านั้นเอง

2.ไมนอกซิดิวล์ (Minoxidil)

ยาทาไมนอกซิดิวล์เป็นยาหลักในการรักษาผมร่วงผมบาง ตัวยาช่วยกระตุ้นให้เส้นผมสร้างได้ดีขึ้น และกระตุ้นให้เส้นเลือดฝอยมาเลี้ยงรากผมที่บริเวณหนังศีรษะได้ดีขึ้น จึงช่วยให้ผมเส้นอ้วนขึ้นนั้นเอง 

3.ดูทาสเตอไรด์ (Dutasteride)

ยาทาชนิดดูทาสเตอไรด์เป็นยาต้านฮอร์โมนชนิดเดียวกันกับไฟแนสเตอรายด์เพียงแต่มีคุณสมบัติกระตุ้นได้มากกว่า แต่ผลข้างเคียงก็มากขึ้นเช่นเดียวกัน แต่เมื่อนำมาทำเป็นเซรั่มผลข้างเคียงจะลดน้อยลง และใช้รักษาผมบางจากกรรมพันธุ์ได้ เพียงแต่ยังมีการนำมาใช้น้อยในไทย มีใช้บ้างในต่างประเทศ 


เซรั่มปลูกผม ได้ผลจริงไหม

เซรั่มปลูกผม ได้ผลจริงไหม
เซรั่มปลูกผม ได้ผลจริงไหม

เซรั่มช่วยกระตุ้นให้ผมเส้นอ้วนขึ้น ช่วยกระตุ้นให้รากผมที่ฝ่อตัวลงกลับมาทำงานได้ดีขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าตัวยาในเซรั่มนั้นคือยาอะไร ถ้าเป็นตัวไฟแนสเตอรายด์ และ ไมนอกซิดิล จะช่วยกระตุ้นได้ดี เป็นยามาตรฐานที่มีงานวิจัยรองรับ ส่วนกลุ่มอื่นๆ เช่น สารที่สกัดจากสมุนไพร พืชพันธุ์ต่างๆ ก็มีรายงานว่าช่วยกระตุ้นผมได้ เพียงแต่อาจจะเหมาะสำหรับคนที่ยังมีผมบางไม่มาก หรือความรุนแรงน้อย ถึงปานกลาง หรือแนะนำให้เป็นการรักษาคู่กับการรักษาอื่น เช่น ยารับประทาน หรือ การทำทรีตเมนต์ต่างๆ และเซรั่มจะไม่ได้ผลเลยในกรณีที่รากผมฝ่อไปแล้ว อาจจะต้องพิจารณาเป็นการปลูกผม หรือการรักษาอื่นๆ แทน


ข้อควรระวัง เซรั่มปลูกผม อันตรายไหม

เซรั่มปลูกผม อันตรายไหม
ข้อควรระวัง เซรั่มปลูกผม อันตรายไหม
  1. ระวังว่าเป็นยาจริงหรือไม่ ส่วนประกอบอะไร ถ้ามีสารอันตรายอาจจะได้รับผลข้างเคียงของยาไปแทนก็ได้ ซึ่งผลข้างเคียงที่ตั้งแต่ แพ้ ระคายเคือง ผิวหนังอักเสบ หรือไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ
  2. ในบางรายอาจจะมีอาการแพ้ส่วนประกอบบางอย่างในยาเซรั่ม แนะนำให้การรักษาอยู่ในการควบคุมของแพทย์จะดีที่สุด
  3. หากทาเซรั่มไม่ถูกวิธี เช่น ทาไมนอกซิดิลมากเกิน จนเซรั่มเลยหรือหยดมาที่หน้า อาจจะทำให้ขนขึ้นที่บริเวณใบหน้าได้
  4. ในคนที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรไม่ควรใช้เซรั่ม
  5. ผู้หญิงไม่ควรใช้เซรั่มไฟแนสเตอรายด์

วิธีแก้ปัญหาผม นอกจากการใช้เซรั่มปลูกผม

วิธีรักษาผมร่วงนอกจากเซรั่มปลูกผม
วิธีแก้ปัญหาผม นอกจากการใช้เซรั่มปลูกผม

การใช้เซรั่มปลูกผมเพียงอย่างเดียวนั้นอาจจะเหมาะกับคนที่มีผมบางเล็กน้อย และยังมีรากผมอยู่ และจะเห็นผลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล หรือบางคนอาจจะต้องทำวิธีการอื่นๆ ควบคู่ด้วย ซึ่งวิธีอื่นๆ ก็มีข้อดีข้อจำกัดแตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้

  • ปลูกผม

การปลูกผมจะเหมาะกับคนที่ไม่มีรากผมแล้ว หรือคนที่ต้องการปรับรูปหน้า หรือใช้ยาหลักมาแล้วไม่ได้ผลอย่างที่ต้องการ โดยการปลูกผมมีหลายวิธี เช่น 

  • ปลูกผม FUE 

การปลูกผมแบบ FUE หรือการเจาะเอากอผมที่ละกอเป็นรูขนาดเล็กมากๆ เพื่อนำกอผมมาใช้ในการปลูกผมกลับบริเวณที่เราต้องการ วิธีนี้ทำให้แผลมีขนาดเล็ก ฟื้นตัวไว และเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน แต่ไม่เหมาะกับคนที่ผมบางทั่วๆ ทั้งศีรษะเพราะจะทำให้ผมยิ่งดูบาง

  • ปลูกผม FUT 

การปลูกผม FUT เป็นการผ่าตัดเอาแถบผิวหนังที่หนังศีรษะบริเวณท้ายทอยไปแยกเอากอผม แล้วนำมาปลูกกลับเข้าบริเวณที่ต้องการ วิธีนี้ทำให้ได้กอผมปริมาณมาก และกอสมบูรณ์ แต่อาจจะมีแผลเป็นยาวที่ท้ายทอย ไม่เหมาะกับคนที่ไว้ผมสั้นอาจจะทำให้เห็นแผลผ่าตัดได้

  • ปลูกผม DHI 

การปลูกผมแบบ DHI จริงๆ ไม่ใช่ชื่อวิธีการปลูกที่เป็นมาตรฐาน เป็นเพียงเทคนิคการปลูกกอผมกลับเข้าไปโดยใช้ปากกาส่งกอผม เพื่อให้เกิดการช้ำน้อย และทำผ่าตัดได้รวดเร็วขึ้น และใช้ในการปลูกผมแบบผมยาวได้ดี

  • ฉีดสเต็มเซลล์ผม (Rigenera) 

การฉีดสเต็มเซลล์ผม เป็นการนำรากผมของคนไข้เองมาสกัดเอาสเต็มเซลล์ที่มีความสามารถในการเกิดไปเป็นเส้นผมใหม่ และมีสาร growth factor เข้มข้นมากมาย และช่วยฟื้นฟู หรือกระตุ้นเซลล์ที่เสื่อมให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรียกว่าเป็นการนำเซลล์มาซ่อมเซลล์นั้นเอง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการดูแลผมบางแบบเข้มข้น หรือคนที่ต้องการดูแลหลังปลูกผม คนที่อยากรักษาผมบางแต่ยังไม่อยากปลูกผม คนที่ผมบางทั่วศีรษะแต่อยากบำรุงขั้นลึกถึงเซลล์ 

  • ฉีด PRP ผม 

การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น เป็นการนำเลือดของคนไข้เองมาปั่นแยกชั้นเอาส่วนที่เป็นเกล็ดเลือดเข้มข้นที่ประกอบได้ growth factor และสารอาการที่มีประโยชน์กับเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วยซ่อมแซมฟื้นฟูเซลล์ ช่วยบำรุงในผมอ้วนขึ้น ชะลอการหลุดร่วง ชะลอวัย เหมาะกับคนที่ต้องการรักษาผมบางตั้งแต่ระยะเริ่มไปจนถึงคนที่ปลูกผมแล้วต้องการดูแลต่อเนื่อง เพราะปลอดภัย เจ็บน้อย และทำเพียงแค่เดือนละครั้ง 

  • เลเซอร์ LLLT 

การใช้เลเซอร์ LLLT หรือเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำจะช่วยชะลอการหลุดร่วง ลดการอักเสบ บำรุงและกระตุ้นให้ผมงอกใหม่และแข็งแรงขึ้น ผลข้างเคียงน้อยมากคนมีโรคประจำตัว คนที่ทานยาหลักไม่ได้ คนที่ให้นมบุตรก็สามารถทำการรักษานี้ได้ เพียงแต่ต้องมาทำอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล 

  • ยาปลูกผม 

นอกจากนี้การรับประทานยาปลูกผมในการรักษาผมร่วงผมบาง เช่น Finasteride , Minoxidil , หรือกลุ่มวิตามิน ไบโอติน ซึ่ง เป็นการรักษาที่ควบทำควบคู่ไปกับการใช้เซรั่มปลูกผม เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของการรักษาที่ดีที่สุด และควรอยู่ในการควบคุมของแพทย์จะได้ปลอดภัยที่สุดเช่นกัน


สรุปการใช้เซรั่มปลูกผม

ปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้าน สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้หลายวิธี การใช้เซรั่มแก้ผมร่วงเป็นอีกทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพดี หมอแนะนำให้ทำการรักษาควรคู่ไปกับการรักษาอื่นๆ ด้วยจะมีประสิทธิภาพดีขึ้น และควรทำการรักษาภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และถ้าหากใครมีความกังวลใจว่าจะเริ่มใช้จากอะไร ใช้อะไรดี เราควรใช้หรือไม่ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic โทร 0889519193


ref.

Androgenetic Alopecia Treatment Options | Everyday Health

Efficacy and safety of topical finasteride spray solution for male androgenetic alopecia: a phase III, randomized, controlled clinical trial – Piraccini – 2022 – Journal of the European Academy of Dermatology and Venereology – Wiley Online Library