ดูแลผมเส้นใหญ่

ผมเส้นใหญ่

ใคร ๆ หลาย ๆ คนคงมีความคิดว่าผมเส้นใหญ่ หนา อย่างไรแล้ว ก็คงดีกว่า ผมเส้นเล็ก ผมบางเป็นแน่ แต่คุณจะรู้หรือไม่คะ? ว่าแท้จริงแล้วผู้ที่มีผมเส้นใหญ่ก็พบกับปัญหาที่ทำให้กังวลใจไม่น้อยเช่นกัน เพราะผมเส้นใหญ่ ทั้งฟู ทั้งหนา ทำให้จัดแต่งทรงผมก็ยาก ดังนั้นวันนี้เพื่อเอาใจคนที่มีผมเส้นใหญ่ แข็งกระด้าง คุณหมอก็พร้อมที่จะมาแชร์วิธีดูแลผมเส้นใหญ่ ให้จัดทรงง่าย ไม่ฟู หนา เรียกคืนความมั่นใจให้กับคุณ

ประเภทของเส้นผม มีอะไรบ้าง?

ผมเส้นใหญ่ แข็ง กระด้าง
ประเภทของเส้นผม มีอะไรบ้าง?

เพื่อให้แยกความแตกต่างของเส้นผมแต่ละประเภทได้อย่างชัดเจน คุณหมอจะมาชี้ถึงลักษณะเด่นให้เห็นกันชัด ๆ ไปเลยค่ะ เพื่อที่ผู้อ่านจะได้สังเกตลักษณะเส้นผมของตัวเอง และรู้ว่าควรจะใช้วิธีบำรุงผมอย่างไรถึงจะเหมาะกับเส้นผมของตัวเองมากที่สุด

โดยปกติทั่วไปแล้วเส้นผมของคนเราจะแบ่งออกหลัก ๆ เป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • ผมเส้นใหญ่
  • ผมเส้นเล็ก

ซึ่งชาวเอเชียอย่างเรานั้น มักจะพบลักษณะของผมเส้นใหญ่มากกว่า สังเกตง่าย ๆ เลย จะพบผมเส้นใหญ่ แข็ง กระด้างในผู้ชาย โดยเฉพาะช่วงที่ผมกำลังจะขึ้น เส้นผมจะขึ้นชี้ไปคนละทิศคนละทาง เหมือนกับขนเม่น ทำให้จัดทรงผมได้ยากกว่าชาวยุโรปที่มีผมเส้นเล็กนั่นเองค่ะ

ลักษณะของผม “ผมเส้นใหญ่”

จะเห็นแล้วว่าเส้นผมของเรามีทั้งแบบผมเส้นเล็ก และผมเส้นใหญ่ เพื่อที่จะรู้ให้ได้ว่าเรามีลักษณะของผมเส้นใหญ่หรือไม่ ลองมาสำรวจเส้นผมตัวเอง ไปพร้อมกับเช็กลิสต์ด้านล่างทีละข้อไปพร้อมกับคุณหมอกันเลยค่ะ

  • เบื้องต้นดูจากความหนาบางของเส้นผม ถ้าเส้นผมหนา อวบ อาจจะเป็นผมเส้นใหญ่ ถ้าเส้นผมบางก็อาจจะเป็นผมเส้นเล็ก
  • ผมเส้นใหญ่มีขนาดใหญ่ ทำให้เส้นผมแข็งกระด้าง
  • ผมเส้นใหญ่จะมีสีเข้มกว่า เพราะมีเม็ดสีเมลานินเยอะกว่า
  • ผมเส้นใหญ่มีรากผมแข็งแรง แต่หลุดร่วงได้
  • ผมเส้นใหญ่ หนา ชี้ฟูได้ง่าย ทำให้จัดแต่งทรงผมได้ยาก

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นผมรูปแบบอื่น ๆ : ลักษณะเส้นผม

ข้อดีของผมเส้นใหญ่

ผมเส้นใหญ่ แข็งแรง ทั้งในคุณผู้หญิง และผู้ชาย หากบำรุงรักษาเส้นผมดี ๆ ก็มีข้อดีอยู่มากเช่นกัน ทำให้ผู้ที่ผมเส้นใหญ่หลาย ๆ คน รู้สึกพอใจกับผมเส้นใหญ่หนาเหล่านี้

ข้อดีของผมเส้นใหญ่ที่สุขภาพดีมี ดังนี้

  • คนที่ผมเส้นใหญ่ผมจะดูหนากว่า
  • ผมเส้นใหญ่จะมีรากผมที่แข็งแรง ทำให้มีปัญหาผมร่วงได้ยาก
  • ผมเส้นใหญ่จะหนา พอช่วยบดบังหนังศีรษะจากรังสี UV ลดโอกาสเกิดปัญหาโรคหนังศีรษะลงไปได้
  • ผมเส้นใหญ่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับหนังศีรษะได้ดีกว่า
  • ผมเส้นใหญ่ทำให้ผมดูหนา ทำให้ผมแลดูสุขภาพดี

ผมเส้นใหญ่ มีปัญหาอะไรบ้าง?

ในทางกลับกันผู้ที่มีผมเส้นใหญ่ หากไม่ดูแลรักษาให้ดี เส้นผมเหล่านี้ก็สร้างปัญหาให้กับเจ้าของผมอยู่ไม่น้อย ฉะนั้นหากไม่อยากมีปัญหาเส้นผมดังต่อไปนี้ จึงจำเป็นต้องบำรุงรักษาผมดี ๆ นะคะ

ข้อเสียของผมเส้นใหญ่ มีดังนี้

  • ผมเส้นใหญ่มีแกนโปรตีนมาก ถึงจะทำให้ผมแข็งแรง แต่ก็ทำให้ผมแข็ง ดูหยาบกระด้าง
  • เนื้อสัมผัสของเส้นผมหยาบ ไม่นุ่มเท่าผมเส้นเล็ก
  • ผมเส้นใหญ่ หนา ชี้ฟู จัดทรงได้ยาก
  • ผมเส้นใหญ่มีเม็ดสีอยู่มากทำให้ดูดซับรังสี UV มาก ผมจึงแห้งเสียได้ง่าย
  • หลังจากสระผม ผมเส้นใหญ่จะแห้งได้ยากกว่า

วิธีดูแลและแก้ปัญหา “ผมเส้นใหญ่”

มาถึงเคล็ดลับที่คุณหมอจะมากระซิบบอกแล้วค่ะ กับ 6 วิธีดูแลผมเส้นใหญ่ ให้ผมนุ่น สลวย ไม่ชี้ฟู เพียงแค่ดูแลเส้นผมตามขั้นตอนเหล่านี้อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะคุณผู้ชาย หรือคุณผู้หญิงก็ไม่ต้องมีปัญหาผมชี้ฟู ผมจัดทรงยากให้หนักใจอีกแล้วค่ะ

1.บำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม

บำรุงเส้นผมของคุณให้คงความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพื่อผมจะได้ไม่แห้งกร้าน ขาดร่วงได้ง่าย และนุ่มมือทุกครั้งที่สัมผัส โดยทุกครั้งหลังทำความสะอาดผมด้วยแชมพูเสร็จ คุณหมอขอแนะนำให้ใช้คอนดิชันเนอร์ หรือทรีตเมนต์หมักเอาไว้ อย่างน้อย 10 – 15 นาที ช่วยให้ผมได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่

2.สระผมให้ถูกวิธี ล้างผมด้วยน้ำเย็นเท่านั้น

น้ำที่มีอุณหภูมิสูงมากจนเกินไปจะกระตุ้นให้เกล็ดเส้นผมเปิด ทำให้เส้นผมเสียความชุ่มชื้น ผมจึงหยาบกร้าน สาก ทำให้ผมพันกันได้ง่าย คุณหมอจึงแนะนำให้สระผมด้วยน้ำเย็นแทน เพราะช่วยปิดเกล็ดผม กักเก็บความชุ่มชื้นในเส้นผมได้ดี ผมจึงเรียบ ลื่น ไม่พันกัน

3.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผมลื่นขึ้น ลดผมพันกัน

เพราะผมเส้นใหญ่มักจะแห้ง หยาบ ทำให้ผมพันกันง่าย ทำให้เมื่อไปสัมผัส หรือหวีผม ผมจะหลุดร่วงออกมาได้ ดังนั้นหลังสระผมเส้น แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเส้นผมพันกัน ทั้งรูปแบบเซรั่ม ครีม สเปรย์ และยังมีคุณสมบัติในการเพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นผมอีกด้วย

4.เป่าผมให้แห้งสนิท เลี่ยงลมร้อน

หลังสระผมควรทำผมให้แห้งสนิท เพื่อไม่ให้เกิดการอับชื้นภายในหนังศีรษะ โดยใช้ผ้าเช็ดผมเช็ดเบา ๆ ไม่เสียดสีเส้นผมแรง ๆ หากในกรณีใช้ไดร์เป่าผม พยายามใช้ความร้อนในระดับต่ำ หรือโหมดเป่าลมเย็น เพื่อไม่ให้เส้นผมเสียความชุ่มชื้น

5.ไม่หวีผมตอนผมเปียก

ช่วงที่ผมเปียกหลังสระเสร็จใหม่ ๆ ผมจะมีความอ่อนแอมาก ทำให้ควรเลี่ยงที่จะหวี หรือสางผม เพราะจะเป็นการกระชากให้เส้นผมขาดหลุดร่วงออกมาได้นั้นเอง จึงควรทำผมให้แห้งสนิทก่อน จึงค่อยหวีผมนั่นเองค่ะ

6.ป้องกันผมจากรังสี UV และฝุ่นละออง

หลีกเลี่ยงการทำร้ายเส้นด้วยการให้เส้นผมต้องอยู๋ในสภาพแวดล้อมที่ต้องเผชิญกับแสงแดด ที่มีรังสี UV หรือสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุนควัน คุณหมอจึงแนะนำให้ใส่หมวก หรือถือร่มแทนนะคะ ในกรณีต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมดังกล่าว

สรุปวิธีการดูแลผมเส้นใหญ่

จะเห็นได้ว่าผมเส้นใหญ่นั้นมีทั้งข้อดี และข้อเสีย หากดูแล บำรุงรักษาเส้นผมให้ดีได้ จะช่วยลดข้อเสียด้านความแห้งกร้าน และชี้ฟูของผมเส้นใหญ่ลงไปได้มาก ทำให้แม้คุณจะมีผมเส้นใหญ่ แต่ก็ยังมีผมนุ่ม หนา แข็งแรง มีน้ำหนัก แลดูสุขภาพดี แต่ถ้าใครอยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม และขั้นตอนการรักษาเพิ่มเติม สามารถเข้ารับคำปรึกษากับแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล หรือหมอแก้ว แพทย์เฉพาะทางด้านโรคเส้นผมประจำ Dr.Tarinee Hair Clinic ได้ตามช่องทางการติดต่อข้างล่างนี้

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

How To Get Thick Hair – Proven Tips & Tricks. (2021, November 10). SkinKraft. https://skinkraft.com/blogs/articles/how-to-get-thick-hair

Fletcher, J. (2022c, December 14). How to get thicker hair. https://www.medicalnewstoday.com/articles/319862

Metrus, L., & McCarthy, K. (2022, August 23). How to Determine Your Hair Strand Type and Density. Byrdie. https://www.byrdie.com/find-your-hair-type