วิธีทำให้ผมหนาไม่ร่วง

การมีผมหนาสุขภาพดีเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็ต้องการ แต่ด้วยการใช้ชีวิตประจำวันทั้งสาเหตุจากปัจจัยภายในร่างกาย ไลฟ์สไตล์ที่ต้องจัดแต่งทรงผมในแต่ละวันอาจเป็นอุปสรรคขัดขวางผมหนาที่ต้องการให้เป็นเรื่องยากได้ แต่ก็อย่าเพิ่งท้อไปค่ะ ใครที่กำลังหาวิธีแก้ปัญหา ผมบาง อยากมีผมที่ดกหนา สบายใจได้เลย เพราะบทความนี้จะช่วยคุณเองด้วยวิธีการบำรุงผมที่ถูกต้องอย่าง 9 วิธีทำให้ผมหนายาวเร็ว ที่ลองแล้วต้องติดใจ สาระดี ๆ จาก Dr.Tarinee Hair Clinic ที่ใครอยากผมหนาต้องห้ามพลาด!



ผมบาง ผมไม่หนา มีสาเหตุมาจากอะไร

หลายคนที่ประสบปัญหา ผมร่วง จนผมบางมาก แต่ยังหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่เจอ เพราะไม่รู้ว่าที่จริง ๆ แล้วผมบางมีสาเหตุมาจากอะไร จึงแก้ไขไม่ถูกวิธี แต่ถ้ารู้ว่าตัวเองผมบางเพราะอะไรนั้นก็จะช่วยทำให้หาวิธีทำให้ผมหนาขึ้นได้อย่างตรงจุด ทำให้คนผมบางกลับมามีความมั่นใจมากขึ้น

1.ผมบางกรรมพันธุ์

ผู้ที่ผมเริ่มบาง จนผมบางมาก แล้วหาสาเหตุไม่เจอ อาจจะต้องสังเกตว่าคนในครอบครัว หรือญาติพี่น้อง มีคนที่ผมร่วง ผมบางหรือไม่ เพราะปัญหานี้สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ โดยผมบางจากกรรมพันธุ์ในระยะแรกเส้นผมจะเริ่มเล็กลง ผมร่วงง่าย เส้นผมเปราะบางไม่แข็งแรงเหมือนเดิม จากนั้นก็จะเริ่มไม่ขึ้นอีกเลย จนหนังศีรษะเห็นได้ชัดขึ้น ทำให้หัวล้านได้ในที่สุด ซึ่งปัญหานี้สามารถเกิดได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

2.ผมบางจากฮอร์โมน

ฮอร์โมนหลักที่เกี่ยวข้องกับปัญหาผมบางคือ ฮอร์โมน DHT ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ถ้าหากมีฮอร์โมนนี้มากจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ก็ทำให้เกิดผมร่วง ผมบาง ได้เช่นกัน เนื่องจากฮอร์โมน DHT จะไปจับตัวกับตัวรับแอนโดรเจน (Androgen receptor) บริเวณรากผม ทำให้รากผมไม่แข็งแรงและฝ่อลงจนผมไม่งอกในที่สุด

3.โรคภัยไข้เจ็บ

อาการเจ็บป่วยบางอย่างก็ทำให้ผมบางได้เหมือนกันนะคะ โดยมีทั้งที่ทำลายเส้นผมทางตรงและทางอ้อม ซึ่งบางอาการบาดเจ็บอาจทำให้เกิดแผลบนหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมไม่ขึ้นอีก ส่วนบางโรคอาจจะส่งผลทำให้ร่างกายอ่อนแอ ขาดสารอาหาร เส้นผมก็ขาดสารอาหารไปด้วยจึงหลุดร่วงจนผมบาง เช่น โรคแพ้ภูมิตัวเอง เบาหวาน ไทรอยด์ โลหิตจาง เป็นต้น

4.ผมร่วงหลังคลอด

สาเหตุผมร่วงหลังคลอด เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงหลาย ๆ ท่านหลังคลอดบุตร ซึ่งอาการผมร่วงหลังคลอดเป็นอาการผมร่วงที่ถือได้ว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตเจนที่กลับเข้าสู่ในระดับปกติจากเพิ่มสูงขึ้นในขณะตั้งครรภ์ ซึ่งการเพิ่มสูงขึ้นของฮอร์โมนเอสโตเจนในขณะตั้งครรภ์ทำให้คุณแม่มีเส้นผมหนา ยาวสลวย พอคลอดบุตรแล้วฮอร์โมนค่อย ๆ ลดกลับเข้าสู่ระดับปกติจึงทำให้เกิดอาการผมร่วง ซึ่งมักเห็นได้ชัดเจนในขณะหวีผม หรือในขณะสระผม

5.ผมร่วงหลังผ่าตัด

การผ่าตัดไม่ได้ทำให้ผมร่วง แต่สิ่งที่ทำให้ผมร่วงจากการผ่าตัดนั้นคือยาสลบ ในการผ่าตัดบางกรณี แพทย์อาจจะใช้ยาสลบเพื่อช่วยผ่าตัด ซึ่งผู้ป่วยบางรายอาจได้รับผลข้างเคียงจากยาสลบ โดยจะมีอาการผมร่วงมากขึ้นจนผมบาง นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากภาวะความเครียดหลังผ่าตัดก็ทำให้ผมบางได้ แต่อาการเหล่านี้สามารถหายเองได้ภายในระยะเวลาประมาณ 6 เดือน

6.การใช้ยาบางประเภท

การใช้ยาหรือรับประทานยาบางชนิดก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้ด้วยผลข้างเคียงของยาที่อาจไปก่อให้เกิดการรบกวนกระบวนการเติบโตของเส้นผม ทั้งขัดขวางกระบวนการเจริญเติบโต ทำให้วงจรของเส้นผมสั้นลง เป็นต้น โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นยากดภูมิคุ้มกัน ยาเกี่ยวกับโรคไทรอยด์ ยาคุมกำเนิด เป็นต้น

7.รังแค

รังแคไม่ได้ทำให้ผมร่วงโดยตรง แต่เป็นปัจจัยทางอ้อมเพราะเมื่อมี รังแค บนหนังศีรษะ ก็จะทำให้รู้สึกคันและต้องเกา เมื่อเกามาก ๆ อาจทำให้เส้นผมขาด หรือเกาแรงจนกลายเป็นแผลหรือแผลเป็น ทำให้เส้นผมไม่ขึ้นมาอีก ทั้งนี้ยังรวมไปถึงสิ่งสกปรกจากรังแคที่ไปอุดตันบริเวณรากผม ทำให้ผมหยุดการเจริญเติบโตหรืองอกขึ้นมาได้ช้า จากนั้นผมจึงเริ่มบางลง


ผมบาง มีวิธีทำให้ผมหนาไหม

วิธีทำให้ผมดกหนาธรรมชาติ
ผมบาง มีวิธีทำให้ผมหนาไหม

สำหรับคนที่ผมบาง อยากผมหนา เมื่อทราบสาเหตุต่าง ๆ แล้ว แต่ละสาเหตุก็จะมีวิธีทำให้ผมดกหนา รักษาผมบางให้ผลกลับมาขึ้นอย่างแข็งแรงอีกครั้ง ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีทำให้ผมหนาขึ้น โดยการดูแลผมได้ด้วยตัวเองอย่างวิธีทำให้ผมดกหนาธรรมชาติจากการบำรุงผมอย่างถูกต้องให้เหมาะกับสภาพเส้นผม ปรับพฤติกรรมบางอย่างที่เสี่ยงต่อผมบาง หรือไปรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นวิธีทำให้ผมหนาเร็วที่สุด


แนะนำ 9 วิธีทำให้ผมหนา ดกดำ แบบธรรมชาติ

วิธีทำให้ผมหนาขึ้น ผู้หญิง
แนะนำ 9 วิธีทำให้ผมหนา ดกดำ แบบธรรมชาติ

ทำยังไงให้ผมหนา มีวิธีใดบ้างที่ทำแล้วผมหนาขึ้น ดูสุขภาพดีขึ้นแล้วได้ผล หากใครกำลังมองหาทริกดี ๆ เคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับวิธีดูแลผม วิธีทำให้ผมหนาอยู่ต้องห้ามพลาด เพราะวันนี้ Dr.Tarinee Hair Clinic จะมาแนะนำ 9 วิธีทำให้ผมหนา ดกดำ แบบธรรมชาติ ที่สามารถลองทำตามได้ด้วยตนเอง ดังต่อไปนี้

1. การเลือกแชมพูที่เหมาะกับเส้นผมก็สำคัญไม่แพ้กัน

สภาพเส้นผมของแต่ละคนมีลักษณะไม่เหมือนกัน บางคนผมหยิก ผมหยักศก บางคนผมหนา บางคนมีเส้นผมบาง หรือแม้กระทั่งผมเสีย ผมแตกปลาย เป็นต้น ด้วยสภาพเส้นผมที่แตกต่างกันแบบนี้จึงทำให้การใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์แชมพูที่เหมาะสมกับปัญหา สภาพเส้นผมถือเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งมีทริกการเลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมที่อยากแนะนำ และสามารถนำไปทำตามได้ง่าย ๆ เลยก็คือ

  • สำรวจว่าสภาพเส้นผม และหนังศีรษะของตนเองมีลักษณะอย่างไร
  • เลือกแชมพูที่มีความอ่อนโยน ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น สารกันเสีย ซัลเฟต ซิลิโคน
  • นอกจากจำเป็นจะต้องเลี่ยงสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองในแชมพูแล้ว หากผมมีปัญหาต่าง ๆ ทั้งผมแห้งเสีย ผมแตกปลาย ผมชี้ฟู เจอการทำสีมาบ่อยครั้ง หรือมีความต้องการบำรุงผมให้นุ่มสลวยเงางาม แนะนำให้มองหาแชมพูที่อาจมีส่วนผสมในการช่วยบำรุงด้วย เช่น น้ำมันมะพร้าว เคราติน เป็นต้น
  • หากมีสภาพหนังศีรษะแห้ง ควรเลือกใช้แชมพูที่ให้ความชุ่มชื้นจะดีที่สุด

2. สระผมอย่างถูกวิธี สระผมโดยไม่รบกวนหนังศีรษะ

การสระผมถือเป็นขั้นตอนการทำความสะอาดเส้นผมที่เป็นเรื่องใกล้ตัวในการทำให้เส้นผมหนาได้ หากมีการสระผมอย่างถูกวิธี เพราะในบางครั้งการสระผมอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำร้ายเส้นผมได้อย่างไม่รู้ตัว โดยหลักการสระผมที่ดีที่สุดคือ

  • ควรสระผม 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์
  • ควรสระผมโดยใช้น้ำในอุณหภูมิห้อง ไม่ใช้น้ำร้อนหรือน้ำเย็นเกินไปในการสระผม
  • ระหว่างสระผมควรนวดหนังศีรษะเบา ๆ 
  • ไม่ควรเกาหนังศีรษะ หรือขยี้เส้นผมมากจนเกินไป เพราะจะเป็นการรบกวนหนังศีรษะ กระตุ้นให้รากผมได้รับความเสียหาย เกิดความอ่อนแอ ผมขาดหลุดร่วงได้
  • เมื่อสระทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรล้างแชมพูให้สะอาด หมดจดทุกครั้ง

3. ทรีทเมนต์บำรุงผมอย่าให้ขาด

หากสระผมอย่างดีแต่ขาดการบำรุงโดยเฉพาะการใช้ทรีตเมนต์ที่ช่วยบำรุงผมได้อย่างล้ำลึกนั้น ใครที่ใฝ่ฝันว่าอยากมีผมหนาอาจจะไม่สมหวังได้ หากไม่ได้ลองวิธีทำให้ผมหนาวิธีนี้ เพราะทรีตเมนต์ถือเป็นหนึ่งในวิธีทำให้ผมหนาที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเองทั้งที่บ้าน และที่ร้าน การใช้ทรีตเมนต์จะช่วยบำรุงผมให้ผมนุ่มลื่น ดูมีน้ำหนัก ผมดูสลวย จนผมดูหนาขึ้น ซึ่งสามารถใช้ทรีตเมนต์แบบผลิตภัณฑ์บำรุงที่วางจำหน่ายทั่วไป รวมไปถึงแบบโฮมเมดที่สามารถ DIY สูตรจากส่วนธรรมชาติได้ โดยแนะนำความถี่ในการใช้ทรีตเมนต์บำรุงผมสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งค่ะ

4. นวดคลึงศีรษะเป็นประจำ

การนวดคลึงศีรษะไม่เพียงแต่จะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย และรู้สึกดีเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีประโยชน์ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงรากผม ส่งผลให้เส้นผมได้รับสารอาหารที่เพียงพอ เมื่อเส้นผมได้รับสารอาหารที่เพียงพอก็จะช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ผมดก หนา ลดการหลุดร่วง โดยการนวดคลึงศีรษะเป็นวิธีทำให้ผมหนาขึ้นแบบธรรมชาติที่สามารถทำได้เป็นประจำทุกวัน

5. หวีผมอย่างถูกวิธี

การหวีผมถือเป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้ผมหนาที่สามารถทำได้อย่างง่าย ๆ เพราะการหวีผมอย่างถูกวิธีจะช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมจากการออกแรงได้ เพียงเลือกหวีที่ใช้ในการหวีผมที่เป็นหวีซี่ห่าง เพราะจะทำให้ลดการออกแรงในระหว่างหวีผมได้มากกว่าการใช้หวีซี่ถี่ หวีง่าย อย่างไรก็ตามนอกจากทริกในการเลือกหวีสำหรับการหวีผมแล้ว การหวีผมที่ถูกวิธีอีกหนึ่งอย่างเลยคือหลีกเลี่ยงการหวีผมในระหว่างผมเปียก เพราะจะยิ่งทำให้ต้องออกแรงมากขึ้น จนขาดหลุดร่วงได้

6. หลีกเลี่ยงความร้อนกับเส้นผม

วิธีทำให้ผมหนาที่อยากแนะนำที่สุดเลยก็คือการหลีกเลี่ยงใช้ความร้อนกับเส้นผมไม่ว่าจะด้วยวิธีอะไรก็ตามทั้งการไดร์ผม การหนีบผม ยืดผม ม้วนผม การที่เส้นผมต้องเจอกับความร้อนจะทำให้เคราตินที่เส้นผมเกิดการเปลี่ยนแปลง จนเส้นผมสูญเสียความยืดหยุ่น เกิดความอ่อนแอ จนสภาพผมแย่ ผมเสียขาดความชุ่มชื้น ซึ่งสุดท้ายผมเกิดการขาดหลุดร่วงได้ ยิ่งเป็นแบบนี้แล้วหากอยากผมหนา แต่ยังใช้ความร้อนกับผมบ่อย ๆ แบบนี้ นอกจากผมจะไม่หนาแล้ว ปัญหาผมอื่น ๆ อาจจะมากทักทายแทนได้ค่ะ

7. เล็มปลายผมก็ช่วยได้

การเล็มปลายผมเป็นประจำเป็นวิธีที่ช่วยกำจัดปลายผมที่ดูเสีย ดูไม่ดีออกไป เพราะการเล็มปลายผมจะช่วยกำจัดและป้องกันผมแตกปลาย ผมแห้งเสีย ชี้ฟูบริเวณปลายผม ทำให้ผมแลดูสุขภาพดีขึ้น เมื่อผมแลดูสุขภาพดี ดูมีวอลลุ่ม มีน้ำหนัก จัดทรงง่ายจึงทำให้ผมแลดูหนาขึ้นนั่นเอง

8. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

สารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี วิตามินอี วิตามินดี วิตามินเอ ธาตุเหล็ก ซิงก์ โอเมก้า-3 เหล่านี้ ถือเป็นสารอาหารที่ดีต่อเส้นผมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสามารถเลือกรับประทานได้จากเนื้อสัตว์ ไข่ ปลา ผัก ผลไม้ ถั่วชนิดต่าง ๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ โดยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์จะทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี แข็งแรง เงางาม ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้ผมหนาขึ้นที่นอกจากผมจะได้ประโยชน์แล้ว ร่างกายของเราก็ได้ประโยชน์ด้วยไม่แพ้กัน

9.ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

วิธีทำให้ผมหนาวิธีสุดท้ายหากอยากให้ผมหนาขึ้นเร็วทันใจ เห็นประสิทธิภาพอย่างชัดเจน พร้อมยังได้รับคำปรึกษาดี ๆ เกี่ยวกับเส้นผม และหนังศีรษะ แนะนำให้เข้ารับการปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางด้านเส้นผมโดยตรง ซึ่งการปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางจะช่วยให้หลาย ๆ ท่านทราบและเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาเส้นผมของตนเองมากขึ้น

หากกำลังมองหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะที่สามารถให้คำปรึกษาได้อย่างตรงจุดที่ Dr.Tarinee Hair Clinic มีบริการให้คำปรึกษาโดยตรงกับแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล หรือหมอแก้ว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเส้นผมและศัลยกรรมการปลูกผมจากศิริราช พร้อมแนะนำรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับปัญหาเส้นผม หนังศีรษะอย่างเหมาะสม ยิ่งไปกว่านั้นหมอแก้วยังมีความเชี่ยวชาญในการดูแล รักษาปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมมาเป็นเวลานาน ทำให้เข้าใจปัญหาได้เป็นอย่างดี และสามารถดีไซน์การรักษาที่เหมาะสมกับคนไข้แต่ละท่านได้อย่างตรงจุด


แชร์วิธีทำให้ผมหนา ด้วยอาหารบำรุงผม

วิธีทำให้ผมหนา ผู้ชาย
แชร์วิธีทำให้ผมหนา ด้วยอาหารบำรุงผม

แม้ว่าจะมีวิธีทำให้ผมหนาต่าง ๆ มากมายที่ช่วยให้แก้ปัญหาผมบาง ช่วยทำให้ผมดกหนาดูสลวย แต่การบำรุงจากภายในด้วยอาหารบำรุงผมก็ถือเป็นวิธีทำให้ผมหนาขึ้นแบบธรรมชาติที่ทำได้อย่างง่ายดาย โดยส่วนใหญ่อาหารบำรุงผมมักจะมีสารอาหารจำพวกวิตามินบี วิตามินเอ วิตามินดี ธาตุเหล็ก ซิงก์ รวมไปถึงโอเมก้า-3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังต่อไปนี้ 

  • อาโวคาโด : อาโวคาโดถือเป็นแหล่งไขมันดีที่อุดมไปสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย มีสรรพคุณช่วยลดน้ำหนัก ช่วยให้อิ่มท้อง พร้อมทั้งยังป้องกันความเสี่ยงจากโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ที่สำคัญในด้านการบำรุงเส้นผม อาโวคาโดยังช่วยกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม ช่วยให้เส้นผมเงางามจากวิตามินบี และวิตามินอีที่อยู่ในอาโวคาโด
  • ถั่วชนิดต่าง ๆ : การรับประทานถั่วถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมเป็นอย่างยิ่ง เพราะในถั่วประกอบไปด้วยสารอาหารที่เรียกว่าไบโอติน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผม ซึ่งเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผม และยังช่วยป้องกันผมร่วงอีกด้วย
  • ไข่ไก่ : ไข่ไก่อุดมไปด้วยโปรตีน ไบโอติน และวิตามินต่าง ๆ ที่ดีต่อเส้นผมทั้งวิตามินบี วิตามินบี 12 วิตามินดี โอเมก้า-3 ซึ่งไข่ไก่เป็นอาหารที่หาได้ง่าย มีราคาไม่แพง การรับประทานไข่ไก่เป็นประจำทุกวันจะช่วยบำรุงเส้นผม บำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ ลดการขาดหลุดร่วง
  • ปลาแซลมอน : นอกจากปลาแซลมอนจะมีรสชาติอร่อย เป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คนแล้ว ปลาแซลมอนยังมีประโยชน์ในด้านการบำรุงผมจากสารอาหารที่ดีต่อเส้นผมมากมาย เช่น โอเมก้า-3 วิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก ที่ช่วยบำรุงซ่อมแซมผมจากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะผมร่วง ผมบาง ผมทำสี ผมแห้งเสีย ให้ได้รับการฟื้นบำรุง บรรเทาปัญหาเส้นผมที่เกิดขึ้นให้เบาลงได้
  • ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากนมไขมันต่ำ : อย่างที่ทราบกันว่าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากนมไขมันต่ำมีประโยชน์ต่อระบบลำไส้ และเรื่องการขับถ่าย แต่นอกจากเรื่องลำไส้ การขับถ่ายแล้ว ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากนมไขมันต่ำยังมีโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างเส้นผม การได้รับโปรตีนจะช่วย ลดปัญหาผมเปราะขาดง่าย และยังช่วยให้เส้นผมแข็งแรง
  • เนื้อสัตว์ : เมื่อถามถึงแหล่งโปรตีนที่ดีต่อโครงสร้างเส้นผมคงหนีไม่พ้นเนื้อสัตว์ที่อุดมไปด้วยโปรตีน โดยการได้รับปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมจะช่วยทำให้สุขภาพของเส้นผมมีความแข็งแรง นอกจากโปรตีนแล้วในเนื้อสัตว์ยังประกอบไปด้วยธาตุเหล็ก และวิตามินบี 12 ที่มีส่วนช่วยในเรื่องความแข็งแรงของเส้นผม ป้องกันการเกิดผมร่วง 
  • มะละกอ : หากกำลังมองหาผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร แร่ธาตุ วิตามินหลากหลายชนิดที่ดีต่อร่างกายและเส้นผม มะละกอถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการเลือกรับประทานเพื่อให้ผมหนาสวย บำรุงผมให้สุขภาพดี เพราะในมะละกออุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินเอ ช่วยป้องกันไม่ให้ผมเปราะขาด แตกหักง่าย เติมความชุ่มชื้นให้เส้นผม ให้ผมสุขภาพดี
  • ส้ม : สำหรับใครที่ไม่ชอบทานมะละกอ ยังมีผลไม้อื่นที่มีประโยชน์ดี ๆ ไม่แพ้กันอย่างส้ม ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับส่วนต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นผม ป้องกันการแตกหัก เปราะขาด ช่วยให้ผมแข็งแรง
  • แครอท : แครอทอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินซี แถมยังมีไบโอติน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ดีต่อเส้นผม ช่วยให้เส้นผมแข็งแรง โดยไบโอตินเข้าไปเสริมโครงสร้างของเคราติน ส่วนวิตามินซีเข้าไปเสริมสร้างคอลลาเจน ป้องกันผมเปราะขาดแตกหักง่าย จะมีปัญหาผมบาง ผมร่วง ก็ช่วยให้ผมกลับมาหนาได้ 
  • น้ำเปล่า : วิธีทำให้ผมหนาด้วยอาหารบำรุงผมอันสุดท้าย ที่ขอบอกเลยว่าขาดไม่ได้ นั่นคือ น้ำเปล่า เพราะน้ำเปล่าถือได้ว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายถึง 70% นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อเส้นผมในเรื่องการรักษาความชุ่มชื้น และความยืดหยุ่น เพิ่มการไหลเวียนโลหิต จึงทำให้เส้นผมได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน จนทำให้เส้นผมเกิดความแข็งแรงนั่นเอง

พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อผมหนาเร็ว อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีทำให้ผมหนาเร็ว
พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อผมหนาเร็ว อย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าหากดูแลรักษาผมบางด้วยตัวเองแล้วยังไม่ดีขึ้น ผมยังร่วงเยอะจนผมบางมากอยู่ ควรลองไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม เพราะเป็นวิธีทำให้ผมหนาเร็วที่สุด เนื่องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะมีเครื่องมือและวิธีการหลากหลายรูปแบบ ที่จะช่วยให้เส้นผมกลับมาขึ้นหนาดูสวยเป็นธรรมชาติ โดยสามารถเลือกได้ตามความสะดวกและความเหมาะสมกับสภาพเส้นผมของตนเอง

ปลูกผม

การปลูกผมถาวร เป็นวิธีทำให้ผมหนาขึ้นได้เร็วที่สุด โดยจะมีวิธีการหลัก ๆ อยู่ 2 แบบ ได้แก่

  • ปลูกผมแบบ FUT เป็นการผ่าตัดปลูกผม โดยจะผ่าตัดหนังศีรษะชั้นบนพร้อมกับรากผมบริเวณท้ายทอย มาปลูกใหม่ที่บริเวณกลางศีรษะหรือบนหน้าผาก วิธีนี้เหมาะกับการปลูกผมที่ต้องใช้กราฟปริมาณมาก หนังศีรษะคนไข้มีความยืดหยุ่นดี แต่จะมีแผลผ่าตัดยาว ไม่เหมาะกับคนไข้ผมสั้น
  • ปลูกผมแบบ FUE เป็นการปลูกผมด้วยการเจาะนำรากผมบริเวณท้ายทอยหรือเหนือกกหู ไปปลูกยังบริเวณกลางศีรษะหรือบนหน้าผาก วิธีนี้สามารถทำได้อย่างรวดเร็วไม่มีแผลผ่าตัด ไม่ต้องมีเวลาพักฟื้น

ฉีด PRP ผม

อีกหนึ่งวิธีทำให้ผมหนาไม่ร่วง คือ การฉีด PRP ผม (Platelet Rich Plasma) เป็นการนำเลือดของคนไข้มาปั่นแยกส่วนเพื่อแยกเกล็ดเลือดเข้มข้น แล้วนำไปฉีดกลับเข้าไปที่หนังศีรษะ เกล็ดเลือดเข้มข้นจะเข้าไปช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรง ทำให้เส้นผมงอกขึ้นมาใหม่อย่างแข็งแรง เหมาะสำหรับผู้ที่ผมบางเนื่องจากเส้นผมอ่อนแอ แต่ไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่เหลือรากผมในรูขุมขน 

ฉีดสเต็มเซลล์ผม

การฉีดสเต็มเซลล์ผม (Rigenera Activa) เป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้ผมดกหนา โดยแพทย์จะนำเซลล์ต้นกำเนิดจากบริเวณรากผม มาสกัดแล้วฉีดกลับเข้าไปใหม่ที่หนังศีรษะของคนไข้ เซลล์ต้นกำเนิดจะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของรากผม ทำให้เส้นผมกลับมาแข็งแรง วิธีนี้ค่อนข้างปลอดภัยเนื่องจากเป็นเซลล์ในร่างกายของคนไข้เอง เหมาะสำหรับผู้ที่ผมบางในระยะเริ่มต้น และผู้ที่ต้องการบำรุงผมให้กลับมาหนา ซึ่งจะนิยมทำพร้อมกับการปลูกผม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของการปลูกผมที่ดียิ่งขึ้น

LLLT 

Low Level Laser Light therapy หรือเรียกสั้น ๆ ว่า LLLT คือการรักษาผมบางด้วยเลเซอร์แสงสีแดง มีความยาวคลื่นประมาณ 630-680 นาโนเมตร โดยคลื่นพลังงานจะเข้าไปกระตุ้นเซลล์รากผมให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ผมงอกเร็วขึ้น ลดการหลุดร่วงของเส้นผม นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผมบาง แล้วยังมีรากผมเหลืออยู่ LLLT เป็นวิธีทำให้ผมหนาที่ปลอดภัย แต่ต้องใช้ระยะเวลาทำหลายครั้งจึงจะเห็นผล


สรุปวิธีทำให้ผมหนา

หลายคนรักในการดูแลเส้นผมเป็นอย่างมาก วิธีทำให้ผมหนาถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องน่ารู้ที่สำหรับสายรักการดูแลผมที่ต้องการให้ผมหนาสวยตลอดเวลา ซึ่งวิธีทำให้ผมหนาสามารถทำได้ไม่ยากโดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลาย ๆ เช่น การสระผม หลีกเลี่ยงความร้อนกับเส้นผม นอกจากนั้นอาจจะมีการเสริมเพิ่มกระบวนการดูแลต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างการนวดคลึง ใช้ทรีตเมนต์ในการบำรุงอย่างล้ำลึก

อย่างไรก็ตามสำหรับใครที่มีปัญหาเส้นผม ผมดูบางลง กังวลว่าอาจจะนำไปสู่ปัญหาเส้นผมที่บานปลายมากกว่านี้ สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมโดยตรงที่ Dr.Tarinee Hair Clinic โดยสามารถส่งรูปภาพอาการเส้นผม และหนังศีรษะมาให้คุณหมอประเมินเบื้องต้นก่อนได้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

Website : Dr.Tarinee Hair Clinic
Line : @drtarinee 
Facebook : Dr.Tarinee Hair Clinic ปลูกผม รักษา ผมร่วง ผมบาง