กราฟผมคืออะไร

กราฟผม

กราฟท์ผมคืออะไร? หลายคนที่วางแผนจะปลูกผมคงมีคำถามนี้ขึ้นมาไม่มากก็น้อย จริง ๆ แล้วกราฟผมคือศัพท์ทางการแพทย์ที่ใช้เรียกกอรากผมที่ถูกเอาออกมาจากร่างกายค่ะ เพื่อรอนำกลับไปปลูกไว้ในตำแหน่งใหม่ หรือตำแหน่งที่เราต้องการปลูกผมนั่นเอง ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับกราฟผมกันว่า กราฟผมคืออะไร สำคัญต่อการปลูกผมอย่างไร หนึ่งกราฟมีกี่เส้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจจะปลูกผมรู้จักคำศัพท์พื้นฐานในเรื่องการปลูกผมกันค่ะ

กราฟผม (Hair Graft) คืออะไร

กราฟผม
กราฟผม

กราฟท์ผมคืออะไร? กราฟท์ผม (Hair Graft) คือกอผมที่ถูกนำออกมาจากบริเวณด้านหลังหรือด้านข้างของศีรษะ (Donor area) ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่ได้รับผลกระทบจากฮอร์โมน DHT เพื่อรอปลูกกลับลงไปที่หนังศีรษะในตำแหน่งใหม่ ปกติแล้วกอผมแต่ละกอจะมีเส้นผมอยู่รวมกันประมาณ 1-4 เส้น ซึ่งในขั้นตอนการปลูกผมนี้ แพทย์จะทำการประเมินจำนวนกราฟผมที่ใช้ในแต่ละคนว่าควรใช้กราฟผมมาก-น้อยแค่ไหน เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด โดยเทคนิคส่วนใหญ่ที่ใช้ในการปลูกผมหลังจากนำกราฟผมออกมาแล้วคือ ปลูกผม FUE และ ปลูกผม FUT

ในการประเมินจำนวนกราฟผมจะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะในแต่ละตำแหน่งจะใช้จำนวนกราฟผมแตกต่างกัน โดยแต่ละบริเวณมีการคำนวณการใช้จำนวนกราฟท์ผมคร่าว ๆ ดังนี้ 

  • บริเวณไรผม ใช้กราฟปลูกผม 1,000-1,500 กราฟ
  • บริเวณ 1 ใน 3 ของศีรษะ ใช้กราฟปลูกผม 2,000-5,000 กราฟ
  • บริเวณครึ่งศีรษะ ใช้กราฟปลูกผม 2,500-3,000 กราฟ
  • บริเวณ 2 ใน 3 ของศีรษะ ใช้กราฟปลูกผม 3,000-4,000 กราฟ
  • บริเวณกึ่งกลางศีรษะ อาจใช้เพียงกราฟปลูกผม 500 กราฟ หรือ 800-1,200 กราฟ

กราฟผมที่ดีสำคัญอย่างไร

กราฟผมเป็นส่วนที่จะต้องนำไปปลูกถ่ายในตำแหน่งใหม่อย่างถาวร โดยผมจะงอกออกมาในลักษณะไหน แข็งแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกราฟผมที่แพทย์เลือกมาปลูกเลยค่ะ ถ้าหากผมเดิมอ่อนแอ เส้นผมบาง หลุดร่วงง่าย กราฟผมที่นำมาปลูกก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิม ฉะนั้นแพทย์จะต้องคัดเลือกเอาแต่กราฟผมที่สมบูรณ์ แข็งแรงเท่านั้น เพื่อให้ผมที่ขึ้นใหม่แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย รวมถึงแพทย์จะต้องระมัดระวังในทุกขั้นตอนเพื่อให้ผมปลูกติดและขึ้นใหม่ได้ดีที่สุด กราฟผมไม่หลุด หนังศีรษะไม่ช้ำ 

หนึ่งกราฟมีเส้นผมอยู่เท่าไหร่

ปลูกผม 1 กราฟท์กี่เส้น? กราฟท์ผม 1 กราฟท์มีเส้นผมอยู่ 1-4 เส้น ซึ่งแต่ละคนจะมีจำนวนกราฟผมที่ไม่เท่ากัน คนที่ผมหนาก็จะมีกราฟผมเยอะ มีผมกราฟท์ละประมาณ 3-4 เส้น หากผมบางก็จะมีจำนวนกราฟท์น้อยลงมา เมื่อปลูกผมจำนวนกราฟท์เท่ากันแต่จำนวนเส้นผมไม่เท่ากันก็ส่งผลให้ผมหนาไม่เท่ากันได้ นอกจากนี้การปลูกผมในบางพื้นที่ก็จะใช้จำนวนเส้นผมเพียง 1 เส้นต่อ 1 กราฟท์เท่านั้น เช่น ปลูกคิ้วถาวร ปลูกหนวด เครา ปลูกผมหน้าผาก 

ปัจจัยใดบ้างที่ช่วยให้กราฟท์ผมอยู่รอดและมีประสิทธิภาพ

ปลูกถ่ายกราฟผม
ปลูกถ่ายกราฟผม

ระหว่างรอการปลูกถ่ายผมหากไม่เก็บรักษากราฟต์ผมให้ดี เซลล์รากผมอาจเกิดการเสียหายหรือตายก่อนการปลูกถ่ายได้ ทำให้ผมขึ้นไม่ดีเท่าที่ควรหรือปลูกผมไม่ขึ้น โดยปัจจัยต่อไปนี้จะช่วยรักษาให้กราฟผมอยู่รอดและมีประสิทธิภาพ

ความชุ่มชื้น (Hydration)

สภาพแวดล้อมที่มีความชุ่มชื้นส่งผลสำคัญต่อการรักษากราฟผมของเราค่ะ หากกราฟผมสัมผัสกับอากาศแห้งจะทำให้เซลล์รากผมสูญเสียความชุ่มชื้นจนเซลล์ตายได้ ดังนั้นจึงต้องทำให้เซลล์ชุ่มชื้นโดยการนำไปแช่ในน้ำยาแช่กราฟผมระหว่างรอปลูกผม วิธีนี้จะช่วยรักษาให้เซลล์ผมไม่ตาย

โดยคุณภาพของน้ำยาแช่กราฟผมมีผลอย่างมากต่อการยืดอายุของเซลล์รากผม หากใช้เพียงแค่น้ำเกลือจะไม่ช่วยชะลอการทำงานของเซลล์ แต่ถ้าเป็นน้ำยาแช่กราฟจะช่วยชะลอ Metabolism ในเซลล์ทำให้เซลล์อยู่นอกร่างกายได้นานขึ้น กราฟผมที่นำมาปลูกมีประสิทธิภาพสูง ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผมปลูกติดมากขึ้น

อุณหภูมิ (Temperature) 

อุณหภูมิที่พอเหมาะจะช่วยรักษาสภาพของเซลล์รากผมด้วยเช่นกัน หากอุณหภูมิสูงเซลล์รากผมก็ยิ่งมีโอกาสตายมากขึ้น โดยระหว่างการปลูกถ่ายแพทย์จะต้องรักษาเซลล์รากผมให้อยู่ในอุณหภูมิประมาณ 4-8 องศาเซลเซียส เพื่อไม่ทำให้เซลล์ตาย

ช่วงเวลา (Timing)

ยิ่งเซลล์รากผมอยู่ข้างนอกร่างกายนานเท่าไร ประสิทธิภาพของกราฟผมก็จะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ ทำให้ช่วงเวลาในการย้ายเซลล์รากผมเป็นเรื่องสำคัญ ในทางการแพทย์จะเรียกช่วงเวลานี้ว่า Golden Minute ที่เซลล์รากผมไม่ควรอยู่ข้างนอกเกิน 4 ชั่วโมง ดังนั้นแพทย์จะต้องทำงานแข่งกับเวลา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี กราฟผมไม่หลุดง่ายและแข็งแรง

ในการปลูกผมต่อครั้ง ปลูกผมได้ที่มากสุดกี่กราฟท์

ปลูกผมได้มากที่สุด กี่กราฟท์
ปลูกผมได้มากที่สุด กี่กราฟท์

ในการปลูกผม 1 ครั้งไม่ควรปลูกผมเกิน 4,000-5,000 กราฟท์ เพราะถ้าหากปลูกมากเกินกว่านี้จะทำให้ใช้เวลานานมากเกินไป อาจส่งผลต่ออายุของเซลล์รากผมได้ ทำให้ปลูกผมไม่ขึ้น โดยการปลูกผมหนึ่งครั้งแพทย์จะทำการปลูกกลับลงไปบนศีรษะทีละกราฟท์ ๆ ยิ่งจำนวนกราฟผมมากยิ่งใช้เวลามากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้หากใช้เวลาผ่าตัดนานเท่าไรก็ต้องใช้ยาชาและยานอนหลับเพิ่มขึ้น อาจเป็นอันตรายได้ ฉะนั้นจึงไม่ควรใช้จำนวนกราฟผมมากเกินไปนั่นเองค่ะ

อ่านเพิ่มเติม : ปลูกผมราคาเท่าไหร่?

การใช้กราฟผมจำนวนมากในครั้งเดียว ดีหรือไม่

อย่างที่กล่าวไปในหัวข้อที่แล้วค่ะว่า ในการปลูกผมหนึ่งครั้งไม่ควรปลูกผมเกิน 4,000-5,000 กราฟเพราะอาจส่งผลต่ออายุของเซลล์รากผมหรือกราฟผมที่อยู่นอกร่างกายได้ รวมถึงยิ่งปลูกผมเยอะก็จะยิ่งเกิดความเสี่ยงที่จะเสียเลือดเยอะตามไปด้วยค่ะ แต่อย่างไรก็ตามการปลูกผมโดยใช้กราฟผมจำนวนมากในครั้งเดียวก็มีข้อดีเช่นกันคือ ผิวหนังบริเวณที่ทำการปลูกยังเป็นผิวหนังปกติยังไม่ผ่านการปลูกผมมาก่อน ทำให้ปลูกผมได้ง่ายขึ้น และเพิ่มโอกาสให้กราฟผมติดอยู่ในรูขุมขนมากขึ้น

นอกจากนี้ข้อดีของการใช้กราฟผมจำนวนมากในครั้งเดียวอีกหนึ่งข้อคือ หนังศีรษะที่ไม่เคยผ่านการปลูกผมมาก่อนยังมีการไหลเวียนเลือดที่ดี อีกทั้งบริเวณหนังศีรษะด้านหลังที่ยังไม่มีแผลเป็นจากการปลูกผม จะยังมีความยืดหยุ่นสูง ทำให้การเจาะกราฟผมเพื่อนำมาใช้มีความสะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการจะเข้ารับการปลูกผมควรให้แพทย์ประเมินจำนวนกราฟผมที่ต้องใช้ในการปลูกผมก่อน เพื่อให้แพทย์ได้วางแผนกระจายกราฟผมให้ครอบคลุมพื้นที่ที่ต้องการปลูกผมมากที่สุดค่ะ

กราฟต์ผมหลุด เกิดจากอะไร

ปัญหากราฟผมหลุดสามารถเกิดได้ทั้งในระหว่างขั้นตอนการปลูกผม และการดูแลตนเองหลังการผ่าตัดปลูกผม โดยหมอขอแบ่งเป็นรายละเอียดดังนี้ค่ะ

  • กราฟท์ผมหลุดในระหว่างขั้นตอนการปลูกผม

หากกราฟผมหลุดจากกระบวนการปลูกผมอาจเป็นเพราะแพทย์เจาะรูปลูกผมไม่พอดีกับชนิดของกราฟได้ เช่น เจาะรูใหญ่หรือตื้นเกินไปก็จะทำให้กราฟผมหลุดง่าย หรือเจาะเล็กไปก็ปลูกกราฟผมใหญ่ ๆ คับเกินไป ถ้าหากกราฟผมหลุดออกไปตั้งแต่หลังปลูกผม แสดงว่าเซลล์รากผมยังไม่เชื่อมติดกับพื้นที่รอบ ๆ ทำให้ปลูกผมไม่ขึ้น

  • กราฟท์ผมหลุดจากการดูแลหลังปลูกผม

ในกรณีที่ผมหลุดจากการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดปลูกผมอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เผลอไปเกา แกะ ลูบ จับกราฟผมบ่อยและแรงเกินไป สระผมผิดวิธี ศีรษะกระทบกับสิ่งของ เป็นต้น สาเหตุเหล่านี้สามารถส่งผลให้กราฟผมหลุดออกได้

ดังนั้นหลังจากการปลูกผมเสร็จคนไข้ควรปฏิบัติตัวดูแลตนเองหลังปลูกผมอย่างเคร่งครัด เพื่อเพิ่มโอกาสให้กราฟผมติดมากขึ้น ลดโอกาสกราฟผมหลุดก่อนเซลล์เชื่อมกับเนื้อเยื่อรอบ ๆ 

ประเมินการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

คลินิกปลูกผม Dr.Tarinee Hair Clinic มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเส้นผมและศัลยกรรมการปลูกผมจากโรงพยาบาลศิริราช อย่างแพทย์หญิง ธาริณี ก่อวิริยกมล หรือหมอแก้ว ที่คอยให้คำปรึกษาและคำแนะนำในเรื่องการปลูกผม และประเมินกราฟต์ผมที่ใช้อย่างละเอียด โดยคนไข้จะได้รับการตรวจกับคุณหมอทุกราย 

ในทุกเคสคุณหมอจะทำการปลูกผมเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นจนจบ สามารถสอบถามปัญหาได้ตลอดการรักษา เพราะคุณหมอจะช่วยดูแลต่อเนื่องให้ตลอด นอกจากนี้เรายังมีการรักษาที่ครอบคลุมได้มาตรฐาน ทั้งยารับประทาน ยาทา เครื่องมือ หรือการรักษาเกี่ยวกับผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านที่ครบวงจร

สรุปกราฟต์ผม

กราฟผมที่มีคุณภาพมีความสำคัญมากต่อการปลูกผม เพราะการที่จะปลูกผมติดหรือไม่นั้นส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับขั้นตอนการเตรียมกราฟผมด้วย รวมถึงการประเมินจำนวนกราฟผมที่ต้องใช้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นก่อนทำการปลูกผมควรให้แพทย์เป็นผู้ประเมินกราฟท์ผมว่า ปัญหาของเราควรใช้กราฟผมประมาณเท่าไร เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 

ขอบคุณข้อมูลจาก

What Is a Hair Graft and How Is It Created? (n.d.). https://www.hairclub.com/blog/what-hair-graft-and-how-it-created

What is a Hair Graft? (2022, March 24). https://www.hairtransplantfue.org/blog/what-is-a-hair-graft

Heva Clinic Hair Transplantation & Dental Treatments. (2023, January 28). What Is a Hair Graft? – 1 Graft Equals How Many Hairs? Heva Clinic. https://www.dentalhairclinicturkey.com/blog/what-is-hair-graft/