หัวล้านตรงกลาง ปัญหาหนังศีรษะหนักใจ

หัวล้านตรงกลางศีรษะ อีกหนึ่งบริเวณในปัญหาหัวล้านจะพบได้บ่อย ๆ ปัญหาหัวล้านตรงกลางนี้ สามารถพบได้ทั้งในคุณผู้หญิง และคุณผู้ชาย ส่งผลให้เสียความมั่นใจ จนต้องคอยปิดบังปัญหาศีรษะล้านเหล่านี้ โดยการหาหมวก หรืออะไรต่าง ๆ มาคอยปิด คอยบัง แต่หารู้ไม่อาจจะยิ่งส่งผลให้เกิดความอับชื้น นำไปสู่อาการผมร่วง หัวล้านที่ลุกลามรุนแรงขึ้น

ดังนั้นจึงไม่ควรรอช้า คุณหมอขอเชิญชวนทุกท่านมารู้จักกับปัญหาหัวล้านตรงกลางกันให้ครบทุกแง่มุม ตั้งแต่สาเหตุผมร่วง ทั้งในคุณผู้หญิง คุณผู้ชายที่นำไปสู่ปัญหาหัวล้านตรงกลาง พร้อมบอกวิธีรักษาผมร่วง ศีรษะล้านตรงกลางทุกวิธีให้กับคุณผู้หญิง คุณผู้ชายแบบหมดเปลือก



หัวล้านตรงกลาง ลักษณะเป็นอย่างไร

หัวล้านตรงกลาง ผู้หญิง
ปัญหาหัวล้านตรงกลาง ลักษณะเป็นอย่างไร

หัวล้านตรงกลาง หรือผมบางกลางหัวหรือที่ขวัญของศีรษะ เกิดได้ทั้งในคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย โดยจะมีลักษณะผมบางบริเวณกลางศีรษะ หรืออาจจะบางมากจนรากผมฝ่อ ไม่มีผมขึ้นที่กลางศีรษะ ทำให้มีลักษณะศีรษะล้านไม่มีเส้นผมตรงกลางศีรษะคล้ายกับไข่ดาว จึงคุ้นหูกันในชื่อที่เรียกกันว่าศีรษะล้านไข่ดาว

โดยเกิดจากสาเหตุหลากหลายมากมาย ตั้งแต่ปัจจัยเรื่องของอายุ กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน แพ้สารเคมี ความเครียด ไปจนถึงการเป็นโรคต่าง ๆ ในบางรายจะมีหัวล้านตรงกลางร่วมกับไรผมบริเวณด้านหน้าบางลง หรือร่นสูงขึ้น และหากปล่อยเอาไว้จะค่อย ๆ ลุกลามขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น จนในที่สุดเกิดหัวล้านด้านหน้า และหัวล้านตรงกลางเป็นวงกว้างมาบรรจบกัน เหลือผมเพียงแค่บริเวณท้ายทอย และหลังกกหูเท่านั้น ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา ตั้งแต่เริ่มจะสามารถทำการรักษาได้ง่าย และเห็นผลลัพธ์ที่ดีกว่า


สาเหตุของอาการหัวล้านตรงกลาง 

ผมบางกลางหัว
ผมบางกลางหัว

คำถามที่ว่าทำไมผมร่วง หัวล้านในคุณผู้หญิง คุณผู้ชายเกิดขึ้นมาได้? คุณหมอจะมาเล่าให้ฟังเลยว่าสาเหตุที่ผู้หญิงหัวล้าน ผู้ชายหัวล้านตรงกลางเป็นเพราะสาเหตุเหล่านี้ค่ะ

1.กรรมพันธุ์

หนึ่งในเหตุผลแรกที่มักจะเป็นเหตุผลหลักในการส่งผลให้เกิดปัญหาหัวล้านตรงกลาง ในกลุ่มคนที่ครอบครัวมีกรรมพันธุ์หัวล้าน จะทำให้ตัวรับฮอร์โมนที่อยู่ในเซลล์รากผมทำงานได้ดีกว่าปกติ เซลล์รากผมจึงรับฮอร์โมน DHT ที่มีผลทำให้ผมเส้นใหญ่กลายเป็นเส้นบาง หรืออ่อนลง สั้นลง จนรากผมฝ่อ นำไปสู่ปัญหาศีรษะล้านในที่สุด

2.ฮอร์โมน

ฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเทอโรน (Dihydrotestosterone) หรือที่เรียกกันย่อ ๆ ว่าฮอร์โมน DHT เป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่สร้างขึ้นมาจากฮอร์โมนเพศชาย หรือฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ซึ่งฮอร์โมน DHT ออกฤทธิ์ทำให้เส้นผมบาง รากผมมีระยะการสร้างที่สั้นลง และพักการสร้างเส้นผมนานขึ้น จนในที่สุดเซลล์รากผมก็ฝ่อลง เส้นผมไม่ขึ้น นำไปสู่ปัญหาหัวล้านตรงกลางในที่สุด

3.ช่วงอายุ

เส้นผม และความแข็งแรงของเส้นผมจะลดลงเรื่อย ๆ ลงอายุเพิ่มมากขึ้น โดยเส้นผมจะแข็งแรงที่สุดจนถึงประมาณอายุ 30 ปีหลังจากนั้นวงจรการเติบโตของเส้นผมจะสั้นลง และความหนาแน่นของเส้นผมก็จะบางลง จนนำไปสู่ปัญหาเซลล์รากผมฝ่อ และเกิดปัญหาผมบาง หัวล้านตรงกลางในที่สุด

4.โรคต่างๆ

  • โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis)

โรคเชื้อราบนหนังศีรษะเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อรา โดยมีลักษณะอาการเป็นขุยที่หนังศีรษะ คัน ผมร่วงเป็นหย่อม ถ้ามีอาการอักเสบรุนแรง จะทำให้เกิดเป็นแผลเป็นหลังจากหายแล้ว ส่งผลให้หัวล้านตรงกลางอย่างถาวรได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เพราะรากผมถูกทำลายไปค่ะ

  • โรคผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะ (Contact Dermatitis)

โรคผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะ โดยปกติแล้วหากคนไข้ไม่เกาจนเกิดแผล และไม่สัมผัสกับสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้อีก อาการของโรคก็จะหายไปเอง แต่ถ้าแพ้รุนแรงจนเกิดการอักเสบ จะก่อให้เกิดแผลเป็น เซลล์รากผมฝ่อ จนหัวล้านตรงกลางได้

  • โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata)

โรคผมร่วงเป็นหย่อมเกิดจากอาการอักเสบใต้ผิวหนัง จากการที่ระบบภูมิคุ้มกันโจมตีเนื้อเยื่อในร่างกาย เมื่อภูมิคุ้มกันโจมตีที่เนื้อเยื่อบริเวณหนังศีรษะ ทำให้รากผมถูกทำลาย และเกิดการหลุดร่วงตามมา หากเกิดที่กลางศีรษะอาจทำให้หัวล้านตรงกลางศีรษะชั่วขณะได้

อาการของโรคผมร่วงเป็นหย่อมสามารถหายเองได้ เมื่อเวลาผ่านไปผมจะงอกกลับขึ้นมากตามปกติ แต่ในบางกรณีคนไข้อาจอาการแย่ลง พื้นที่ผมที่ร่วงเป็นวงขยายออก หรืออาจจะทำให้การรักษาใช้เวลานานขึ้น ตอบสนองต่อการรักษาช้า หรือกลับมาเป็นซ้ำบ่อย ๆ ได้ค่ะ


ปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่ออาการหัวล้าน ผมบาง

อาการหัวล้าน
หัวล้าน เกิดจากสาเหตุอะไร

นอกจากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น กันใช้ชีวิตประจำวันอย่างไม่มีคุณภาพ ไม่ส่งเสริมต่อการเกิดสุขภาพที่ดี ก็ส่งผลให้เกิดปัญหาหัวล้านตรงกลางได้เช่นกัน

  • ความเครียดสะสม

การใช้ชีวิตจนเกิดความเครียดส่งผลต่อระดับฮอร์โมน และมีการหลั่งสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ และความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายรวมถึงเส้นผมด้วยเช่นเดียวกัน 

ความเครียด ทำให้เกิดผมร่วงฉับพลันได้ และทำให้เกิดผมบาง ผมร่วงเป็นหย่อมได้ ดังนั้นคุณผู้อ่านทั้งหลายควรหากิจกรรมผ่อนคลายความเครียด ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อน หรือเลือกกิจกรรมที่เราชอบ พร้อมจัดลำดับปัญหา หรือปล่อยวางบางปัญหาที่แก้ไม่ได้ไปบ้าง

  • ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

การได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ รับประทานอาหารไม่หลากหลาย หรือบางท่านไม่รับประทานเนื้อสัตว์อันเป็นแหล่งของ อาหารบำรุงผม อาจจะทำให้ขาดสารอาหารบางอย่างในการฟื้นฟู สร้างเส้นผม หรือการเจริญเติบโตของผม 

ดังนั้นเราควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารรอาหารครบ รวมถึงแร่ธาตุ วิตามินต่าง ๆ ก็มีส่วนจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของผมด้วยเช่นกัน หรืออาจจะเลือกรับประทานอาหารเสริมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกก็ได้เช่นกัน


อาการแบบไหนเสี่ยงหัวล้านตรงกลาง 

ทำไมผมร่วง ผู้หญิง
 อาการผมร่วงในผู้หญิง เกิดจากอะไร

อาการหัวล้านตรงกลาง หากรักษาอาการผมบางที่เป็นจุดเริ่มต้นของอาการศีรษะล้านได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็พอจะช่วยยับยั้งการเกิดอาการหัวล้านตรงกลางไปได้ ฉะนั้นทุกคนควรคอยหมั่นสังเกตอาการของตัวเองอยู่เสมอ ว่ามีอาการผิดปกติเหล่านี้อยู่หรือไม่ เพราะว่ายิ่งสังเกตเห็นสัญญาณเตือนเหล่านี้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งหา วิธีแก้ผมร่วง และเข้ารับการรักษาอาการผมบาง หัวล้านตรงกลางได้เร็วที่สุด

  • หากสระผมทุกวัน มีผมร่วงเกิน 150-200 เส้นต่อครั้ง
  • หรือหากในกรณีสระผมวันเว้นวัน มีผมร่วงเกิน 200 เส้นต่อครั้ง
  • นับเส้นผมตลอดหนึ่งอาทิตย์ จากการทำกิจกรรมตามชีวิตประจำวันปกติ ทั้งหวีผม และสระผม เฉลี่ยต่อวันออกมาผมร่วงเกิน 100 เส้น
  • ในการหวีผม 1 นาที มีผมร่วงออกมาเรื่อย ๆ มากกว่า 10 – 20 เส้น

ปัญหาหัวล้านตรงกลางในผู้หญิง

คุณผู้หญิงที่ผมบาง หัวล้าน โดยเฉพาะหัวล้านตรงกลางศีรษะคงจะสงสัยกันสินะคะว่าเป็นเพราะอะไรกัน เพราะสาเหตุหลัก ๆ ของอาการหัวล้าน ผมบางมาจากฮอร์โมนเพศชายนี่? 

ส่วนใหญ่แล้วผมบางในผู้หญิงมีปัจจัยที่สำคัญคือ กรรมพันธุ์ ส่วนเรื่องฮอร์แอนโดรเจน หรือฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนนั้นมีส่วนบ้างในบางราย และในผู้หญิงที่มีผมบาง บางส่วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคประจำตัว และความเครียดค่ะ


วิธีแก้ปัญหาหัวล้านตรงกลาง

หัวล้านทำไงดี
วิธีแก้ปัญหาหัวล้านตรงกลาง

การรักษาอาการหัวล้านตรงกลางนั้นมีหลายวิธี ตั้งแต่การกระตุ้นด้วยสารกระตุ้นเซลล์รากผมหลาย ๆ อย่างเช่น การฉีด PRP การฉีดสเต็มเซลล์ผม เลเซอร์ LLLT เป็นต้น แต่การรักษาด้วยวิธีที่เห็นผลการรักษาดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการปลูกผม ที่ให้ผลลัพธ์ในการรักษาชัดเจนที่สุด และผลลัพธ์อยู่คงทนถาวรมากที่สุด ซึ่งวิธีการปลูกผมนั้นมีมากมายหลายเทคนิค ให้คนไข้ และแพทย์เลือกกันได้ตามความเหมาะสมของปัญหา ดังนี้

1.ปลูกผมแบบ FUE

ปลูกผม FUE หรือ Follicular unit transplantation คือ การปลูกผมถาวรแบบไม่ผ่าตัด โดยแพทย์จะใช้เครื่องมือที่มีหัวเจาะขนาดเล็กเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดระหว่าง 0.68 – 0.8 มิลลิเมตร เจาะเอากอผมจากบริเวณท้ายทอยที่เป็นบริเวณที่รากผมของเราแข็งแรงมากที่สุด และไม่มีตัวรับฮอร์โมน DHT ที่ทำให้ผมของเราเส้นบาง และร่วงลง มาปักลงตรงบริเวณที่ศีรษะล้าน

เนื่องจากวิธีนี้ไม่มีการผ่าตัด จึงไม่มีแผลเย็บ ไม่ต้องพักฟื้น แผลที่เจาะกอผมก็เล็กมากจนมองเห็นไม่ชัดเจน ใช้ระยะเวลาเพียง 3 – 7 วันก็หายดี ไม่ทิ้งรอยแผล 

2.ปลูกผมแบบ Long hair FUE

การปลูกผมถาวรแบบ Long Hair FUE เป็นเทคนิคใหม่ของการทำ FUE โดยไม่ต้องโกนผม แต่ต้องใช้เครื่องมือเจาะพิเศษที่สามารถร้อยเส้นผมเข้าไปในหัวเจาะให้เส้นผมไม่ขาด และต้องใช้ความชำนาญของเแพทย์อย่างมาก เพราะต้องการทำการแหวกเส้นผมเพื่อเจาะกอผมยาวทีละกอ เพื่อให้ได้กอผมที่สมบูรณ์ที่สุดมาปลูกกลับ 

วิธีนี้จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มคนไข้ผู้หญิงหัวล้าน เพราะคุณผู้หญิงไม่จำเป็นต้องโกนผมบริเวณอื่น ๆ จนสั้น และไม่ต้องรอพักฟื้นนานนั่นเองค่ะ

3.ปลูกผมแบบ Strip FUT

การปลูกผมถาวร FUT คือการปลูกผมด้วยการผ่าตัด เอาผมบริเวณท้ายทอยแบบเป็นแถบกว้างประมาณ 1.5 – 2 เซนติเมตร แล้วนำแบ่งกอผมเล็ก ๆ จากแถบมา เพื่อเตรียมปลูกกลับเข้าไปในบริเวณที่ศีรษะล้าน แล้วหลังการผ่าตัด 7 – 10 วัน คนไข้จึงสามารถมาตัดไหมได้ โดยตรงแผลที่ผ่าตัดเย็บจะเป็นเส้นยาว ทิ้งรอยเอาไว้ ทำให้วิธีการรักษานี้ ไม่ค่อยเป็นที่นิยม แต่ถ้าคนไข้ผมยาว ก็แทบจะมองไม่เห็นเส้นแผลเป็นเลย เพราะผมยาวทับบริเวณที่ผ่าตัดไปได้มาก

4.ปลูกผมแบบ DHI

วิธีปลูกผมแบบ DHI หรือ Direct hair implant เป็นขั้นตอนการนำผมกลับเข้าไปบริเวณหนังศีรษะ โดยใช้เครื่องมือนำส่ง เพื่อให้เกิดการบาดเจ็บที่กอผม และหนังศีรษะน้อยที่สุด เพื่อให้ผมที่ปลูกมีอัตราการติด หรือเจริญเติบโตต่อมากที่สุด

ซึ่งทาง Dr.Tarinee Hair Clinic ได้ใช้อุปกรณ์ช่วยปลูก หรือ ใช้ implater อยู่แล้วในการนำส่งกอผมอยู่แล้ว จึงเรียกได้ว่าเรามีความชำนาญในเทคนิคนี้สูงมาก

5. เลเซอร์ LLLT

เลเซอร์ LLLT หรือ Low level laser light therapy เป็นการยิงแสงที่คลื่นความยาว 633 นาโนเมตร หรือแสงสีแดง ที่สามารถช่วยกระตุ้นการงอกของเซลล์รากผม ช่วยเพิ่มไหลเวียนของเส้นเลือดที่เลี้ยงรากผมลงไปที่หนังศีรษะล้าน เพื่อชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม และเพิ่มอัตราการงอกของเส้นผมใหม่ และลดการอักเสบที่หนังศีรษะ

เป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่เจ็บ ราคาประหยัด และได้ผลดีเมื่อทำต่อเนื่อง โดยสามารถทำหลังผ่าตัดปลูกผม เพื่อให้ผมงอกใหม่เร็วขึ้น และเส้นสมบูรณ์แข็งแรงขึ้นได้ และสามารถทำควบคู่ไปกับการทายา และการรับประทานยาแก้ผมร่วง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดได้


วิธีป้องกันหัวล้านตรงกลาง 

รักษาผมร่วงผู้หญิง
วิธีรักษาอาการผมร่วง ป้องกันหัวล้านตรงกลาง

ถึงแม้อาการหัวล้านตรงกลาง ด้วยสาเหตุของฮอร์โมน และพันธุกรรมจะหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่เราก็พอจะหาวิธีป้องกัน ชะลอการเกิดอาการหัวล้านตรงกลางให้เกิดช้าลง หรือลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาหัวล้านตรงกลางที่จะเกิดให้น้อยลงได้ ด้วยวิธีแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้านที่ใช้ได้กับทั้งคุณผู้หญิง และคุณผู้ชายกันเลย

  • หมั่นสังเกตสภาพเส้นผม สุขภาพเส้นผมของตัวเองเสมอ
  • หากผมอาการผิดปกติที่หนังศีรษะ หรือมีผมร่วงมากกว่าปกติ ให้รีบเข้ารับการปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมทันที
  • พยายามลดพฤติกรรมที่ทำร้ายเส้นผม เช่น การใช้ความร้อนและสารเคมีกับเส้นผม การมัดผมแน่นเกินไป
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว นม ผักใบเขียว และผลไม้ต่างๆ หรือรับประทานอาหารเสริมเพิ่มเติม
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  • หมั่นทำความสะอาดเส้นผม และเช็ดผมให้แห้งเสมอ เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรีย และเชื้อรา
  • หลีกเลี่ยงสาเหตุของการเกิดโรคที่ทำให้ผมร่วงได้
  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่

หัวล้านตรงกลาง อยากปลูกผมราคาเท่าไหร่

ราคาปลูกผมของแต่ละคลินิกนั้นไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ที่ทำการรักษาว่าจะต้องใช้วิธีการปลูกผมเทคนิคใด และใช้จำนวนผมที่ต้องปลูกเท่าไหร่ รวมถึงประสบการณ์ของแพทย์ที่ทำการรักษาด้วย 

โดยราคาปลูกผมที่ Dr.Tarinee Hair Clinic สำหรับกรณีผมร่วง ผมบาง หรือหัวล้านตรงกลาง เริ่มต้นที่ 100 บาทต่อกอผม ราคาจะขึ้นอยู่กับเทคนิคการปลูก และจำนวนผมที่ต้องใช้จริง ๆ ของคนไข้รายนั้น ๆ 

ดังนั้นคุณหมอแนะนำว่าให้เข้ามาปรึกษาเคสของคนไข้ก่อนว่า เราต้องปลูกวิธีไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด และต้องใช้จำนวนกราฟเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม รวมถึงพูดคุยให้คำแนะนำก่อนปลูกผม และหลังปลูกผมด้วย เพื่อจะได้ออกแบบการรักษาได้ตอบโจทย์คนไข้มากที่สุดค่ะ


สรุปปัญหาหัวล้านตรงกลาง

ผู้อ่านคงจะเห็นแล้วว่าปัญหาหัวล้านตรงกลางนั้นสามารถรักษาได้ และสามารถหาวิธีการป้องกันเพื่อยับยั้งการเกิดอาการหัวล้านตรงกลางให้เกิดช้าลง และเกิดน้อยลงได้ ดังนั้นผู้อ่านทุกคนจึงไม่ควรพลาดที่จะสอดส่อง ตรวจดูสุขภาพหนังศีรษะ และเส้นผมของตัวเองอยู่เสมอ หากเส้นผมและหนังศีรษะมีอาการผิดปกติใด ๆ ให้รีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันทีเพื่อวางแผนขั้นตอนการรักษาได้อย่างทันท่วงที

Dr. Tarinee Hair Clinic เป็นหนึ่งในคลินิกดูแลเส้นผมที่ไว้ใจได้ มีแพทย์ประจำคลินิกเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหนังศีรษะ และเส้นผมมาอย่างยาวนาน อย่างแพทย์หญิง ธารินี ก่อวิริยกมล หรือหมอแก้ว ที่พร้อมจะให้ทุกคำแนะนำกับผู้ที่มีปัญหาหัวล้านตรงกลางอย่างจริงใจ และตรงจุดมากที่สุด โดยสามารถติดต่อนัดเวลาเข้ามาพบได้ตามช่องทางด้านล่างเลยค่ะ