สักคิ้ว

สักคิ้ว

ปัญหาเรื่องคิ้ว ๆ ที่หลายคนประสบพบเจอเมื่อพบว่าตนเองเริ่ม คิ้วบาง คิ้วหาย หรือคิ้วไม่เป็นทรง จนเริ่มขาดความมั่นใจ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่นิยมเลือกแก้ไขกันมากก็คือการเลือกสักคิ้วนั่นเอง แต่บางครั้งการสักคิ้วกลับสร้างความสงสัยให้หลายคนไม่น้อยว่า การสักคิ้วคืออะไร มีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร เนื่องจากแต่ละแห่งมีชื่อเรียกที่ต่างกันไป แล้วการสักคิ้วแบบธรรมชาติต่างจากการปลูกคิ้วอย่างไร? ในบทความนี้หมอจะพามาทำความรู้จักกับการสักคิ้วแบบละเอียด รวมถึงตอบคำถามทุกข้อสงสัย เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกทำให้เหมาะสมกับตัวเองค่ะ



ทำความรู้จักการสักคิ้ว คืออะไร

สักคิ้วคือ
ทำความรู้จักการสักคิ้ว คืออะไร

การสักคิ้ว คือ การใช้เครื่องสักมีเข็มขนาดเล็ก จุ่มสีหมึกเพื่อทำการสักเป็นเส้นลงบนคิ้วให้ได้ตามรูปทรงที่ต้องการ โดยจะทำการสักคิ้วลงลึกถึงผิวหนังชั้นแท้ (Dermis) เมื่อสักคิ้วไปแล้วอาจยากต่อการแก้ไข เนื่องจากการสักคิ้วนี้มีหลักการสักที่คล้ายคลึงกับการสักตามร่างกายทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น วิธีการสัก อุปกรณ์การสัก สีที่ใช้สัก เป็นต้น แต่การสักคิ้วนี้ไม่สามารถอยู่ได้ถาวรค่ะ เมื่อระยะเวลาผ่านไปประมาณ 1-3 ปี ลายเส้นขนคิ้วอาจเลือนจางไปตามกาลเวลา ขึ้นอยู่กับคุณภาพสีหมึกเขียนคิ้วที่ใช้ ดังนั้นหากต้องการให้คิ้วมีความชัดเจนต้องคอยมาสักซ้ำ แต่ถ้าหากอยากปรับเปลี่ยนทรงคิ้วหรือแก้ไขให้รอยสักคิ้วหมดไป อาจจะต้องใช้การเลเซอร์ออกเท่านั้นค่ะ


การสักคิ้วมีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร

สักคิ้วแบบไหนดี? สถานที่เสริมความงามแต่ละแห่งจะมีชื่อเรียกในการสักคิ้วที่แตกต่างกันไป แต่โดยหลัก ๆ แล้ววิธีสักคิ้วจะมีทั้งหมด 2 แบบ คือ การสักคิ้วลายเส้น และ การสักคิ้วระบาย ซึ่งในแต่ละแบบก็จะมีเทคนิคแยกย่อยลงไปอีก ดังนี้ค่ะ

1. การสักคิ้วแบบลายเส้น

สักคิ้วลายเส้น
การสักคิ้วแบบลายเส้น

การสักคิ้วลายเส้น คือ การสักเป็นลายทีละเส้นเรียงตัวกัน เพื่อเลียนแบบเส้นขนคิ้วจริงให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งการสักคิ้วแบบลายเส้นนี้มีเทคนิคอีกหลายแบบแยกย่อยออกมาค่ะ เช่น สักคิ้ว 6 มิติ สักคิ้ว 3 มิติ คิ้วแฮร์สโตรก (Hairstroke) เป็นต้น แต่ข้อจำกัดของการสักคิ้วแบบลายเส้นคืออาจไม่เหมาะกับทุกสภาพผิว

  • การสักคิ้ว 6 มิติ เป็นการสักเป็นเส้น ๆ แทรกในแนวขนคิ้วธรรมชาติ พัฒนามาจากการสักคิ้ว 3 มิติ โดยเลียนแบบขนคิ้วเพื่อให้เป็นธรรมชาติที่สุด มีลายเส้นสลับซับซ้อน พยายามเน้นลายเส้นไม่หลอกตา
  • การสักคิ้ว 3 มิติ เป็นวิธีการสักที่คล้ายกับการสักคิ้ว 6 มิติ แต่ลายเส้นจะมีความซับซ้อนน้อยกว่า
  • สักคิ้วแฮร์สโตรก (Hairstroke) เป็นการใช้เข็มขนาดเล็กสักสร้างลายเส้นบนผิวหนังชั้นกำพร้า ทำให้ได้ขนคิ้วเส้นเล็กมาก มีความพริ้ว และมีความคมชัด 

2. การสักคิ้วแบบระบาย

สักคิ้วสีฝุ่น
การสักคิ้วแบบระบาย

การสักคิ้วแบบระบาย คือ การสักที่คล้ายกับการแรเงา การไล่สี หรือการเขียนคิ้วแบบฝุ่น โดยบริเวณหัวคิ้วจะมีสีอ่อนค่อย ๆ ไล่สีไปจนเข้มที่ปลายคิ้ว ซึ่งการสักคิ้วแบบระบายก็จะมีเทคนิคและชื่อเรียกที่ต่างกันออกไปค่ะ เช่น สักคิ้วสีฝุ่น สักคิ้วสไลด์ สักคิ้วออมเบร เป็นต้น

  • สักคิ้วสีฝุ่น เป็นการสักคิ้วแบบฝังสีฝุ่นเข้าไปในชั้นผิวหนังกำพร้า เน้นความฟุ้งของคิ้วมากกว่าความคมชัดของเส้นขนคิ้ว ไม่เน้นติดทนมาก อยู่ได้นานประมาณ 3-4 เดือน สามารถเปลี่ยนทรงคิ้วได้เรื่อย ๆ 
  • สักคิ้วสไลด์ และคิ้วออมเบร จะมีลักษณะเป็นคิ้วที่มีความบาง เน้นความฟุ้งคล้ายการเขียนคิ้วแบบฝุ่น หัวคิ้วมีสีอ่อน ๆ และค่อยไล่สีเข้มไปยังปลายคิ้ว

สักคิ้วแก้ปัญหาคิ้วบางได้ไหม?

สักคิ้วสามารถแก้ปัญหาคิ้วบาง ขนคิ้วน้อยได้ค่ะ โดยการสักคิ้วจะช่วยเพิ่มให้คิ้วดูมิติและดูสมจริงมากยิ่งขึ้น แต่การสักคิ้วมีข้อจำกัดคืออยู่ไม่ถาวรต้องคอยมาสักซ้ำเรื่อย ๆ ทุก 1-3 ปี เนื่องจากสีหมึกที่ใช้ในการสักคิ้วจะเลือนจางไปตามกาลเวลา ลายเส้นขนคิ้วจะเริ่มเลือนหายไปแต่โครงคิ้วยังอยู่จาง ๆ ค่ะ และถ้าหากต้องการปรับเปลี่ยนโครงคิ้วอาจจะต้องเลเซอร์รอยสักออกเท่านั้น ซึ่งการเลเซอร์รอยสักคิ้วนี้จะต้องโกนขนคิ้วออกไปด้วย ทำให้ผู้ที่มีปัญหาคิ้วบาง หรือมีขนคิ้วน้อยอาจจะต้องพิจารณาการเลือกแก้ปัญหาคิ้วบางให้เหมาะกับตนเองค่ะ

แนะนำวิธีเพิ่มขนคิ้วเพิ่มเติม : เซรั่มปลูกคิ้ว


สักคิ้ว กับ ปลูกคิ้ว แตกต่างกันไหม เลือกแบบไหนดีกว่ากัน?

ปลูกคิ้ว

หลายคนมักมีคำถามว่า การสักคิ้วกับการปลูกคิ้วเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร แล้วควรเลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับตนเอง? ถึงแม้ว่าผลลัพธ์ที่ได้หลังการสักคิ้วและปลูกคิ้วจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ทั้งสองก็มีความแตกต่างกันทั้งระยะเวลาของผลลัพธ์ และขั้นตอนการทำ 

การสักคิ้วจะเป็นการฝังเม็ดสีลงไปบนผิวหนังบริเวณคิ้ว และต้องรอคิ้วลอกประมาณ 3-4 วัน ผลลัพธ์คิ้วที่ได้จะแบนราบไปตามผิวหนัง อยู่ได้นานประมาณ 1-3 ปี หลังจากนั้นสีคิ้วก็จะค่อย ๆ จางลงต้องคอยเติมสีใหม่อยู่เรื่อย ๆ ค่ะ ซึ่งการสักคิ้วมีข้อจำกัดเล็กน้อยคือ หากต้องการเปลี่ยนทรงคิ้วอาจจะต้องเลเซอร์ลบรอยสักคิ้วออกก่อนถึงจะเปลี่ยนทรงใหม่ได้

ในขณะที่การปลูกคิ้วถาวรจะใช้หลักการเดียวกับการปลูกผม ซึ่งก็คือการย้ายเซลล์รากผมที่ไม่มีต่อมรับฮอร์โมน DHT มาปลูกไว้ที่บริเวณคิ้ว ทำให้ปลูกขนคิ้วได้แบบถาวร เมื่อขนคิ้วเริ่มยาวสามารถปรับแต่งทรงคิ้วได้เองตามความต้องการ เส้นคิ้วที่ได้เป็นธรรมชาติ ทำให้หลายคนนิยมเลือกวิธีปลูกคิ้วเพื่อผลลัพธ์ที่ถาวรในอนาคต

สำหรับใครที่ต้องการทำคิ้วถาวร หรือสามารถปรับแต่งรูปทรงคิ้วได้เองในอนาคต (กันคิ้ว) วิธีปลูกคิ้วแบบธรรมชาติก็จะตอบโจทย์มากกว่า แต่ถ้าหากใครที่ชอบทรงคิ้วในลักษณะเดิมของตนเอง ไม่อยากเปลี่ยนทรงบ่อย การสักคิ้วก็จะตรงกับความต้องการมากกว่าการปลูกคิ้วค่ะ 


สักคิ้วกี่วันลอก อยู่ได้นานไหม

สักคิ้วกี่วันลอก? หลังจากสักคิ้วเสร็จจะเห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจนหลังจากคิ้วลอกหลังสักประมาณ 3-4 วัน ซึ่งการสักคิ้ว 1 ครั้งสามารถอยู่ได้นานหลายเดือนจนถึงหลายปี ขึ้นอยู่กับประเภทของการสักคิ้ว เทคนิคการสัก คุณภาพสีที่ใช้ การดูแลรักษา และสภาพผิวของแต่ละบุคคล โดยทั่วไปแล้วจะอยู่นานประมาณ 1-3 ปี


ข้อปฏิบัติตัวหลังสักคิ้ว  

วิธีดูแลตนเองหลังสักคิ้วที่ดีจะช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาตรงตามความคาดหวัง ซึ่งการปฏิบัติตัวหลังสักคิ้วอาจมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละสถานที่ แต่โดยหลัก ๆ แล้วจะมีข้อควรดูแลตนเอง ดังนี้

  • หลังจากสักคิ้วเสร็จในช่วง 1-3 วันแรก พยายามหลีกเลี่ยงการโดนน้ำโดยตรง ควรเช็ดทำความสะอาดคิ้วด้วยทิชชู่เปียก หรือใช้สำลีชุบน้ำเกลือเช็ดอย่างเบามือ เพื่อกำจัดคราบเลือดหรือคราบน้ำเหลืองที่ซึมออกมา
  • ในช่วง 7 วันแรก หลีกเลี่ยงให้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้า หรือเครื่องสำอางโดนบริเวณคิ้ว
  • เมื่อแผลเริ่มเป็นสะเก็ดไม่ควรแกะออกเอง เพราะอาจทำให้อักเสบหรือติดเชื้อได้
  • ควรทายาตามคำแนะนำของช่างสักอย่างสม่ำเสมอ 
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องโดนแดดจัด หรือการออกกำลังที่มีเหงื่อ น้ำ เช่น ว่ายน้ำ ซาวน่า เพราะอาจทำให้สีติดไม่สม่ำเสมอหรือจางลง

ความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการสักคิ้ว

หลังจากสักคิ้วแม้จะพบผลข้างเคียงน้อย แต่ก็ยังสามารถพบความเสี่ยงได้ ผู้เข้ารับการสักคิ้วจึงควรดูแลตนเองให้ดีหลังจากสักคิ้วเสร็จ รวมถึงหมั่นตรวจเช็กบริเวณคิ้วและอาการของตนเองอยู่เสมอ หากพบอาการที่ผิดปกติไปจะสามารถแจ้งปัญหาได้อย่างรวดเร็ว โดยความเสี่ยงที่อาจพบได้จากการสักคิ้ว มีดังนี้

  1. เกิดการอักเสบ มีตุ่มน้ำพุพอง หรือมีตุ่มเนื้ออักเสบเล็ก ๆ นูนออกมาใต้ผิวหนังรอบ ๆ คิ้ว
  2. ผิวหนังมีอาการแพ้ เช่น แดง คัน บวม ผิวลอก มีรอยแตก และมีตุ่มน้ำพองใส
  3. เกิดการติดเชื้ออันตรายจากการใช้อุปกรณ์ไม่สะอาด เช่น ติดโรคไวรัสตับอักเสบ ติดเชื้อเอชไอวี
  4. อาจเกิดรอยแผลเป็น หรือเนื้อเยื่อก่อตัวกันจนเป็นแผลบริเวณคิ้ว
  5. ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง แก้ไขได้ยาก

เลือกสักคิ้วที่ไหนดี

สักคิ้วที่ไหนดี
เลือกสักคิ้วที่ไหนดี

การเลือกสถานที่สักคิ้วเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากการสักคิ้วเป็นการใช้เข็มจิ้มลงไปบนผิวหนังของเราเองค่ะ ความสะอาดและความปลอดภัยนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ ที่ควรคำนึงถึง

ในปัจจุบันสถานที่สักคิ้วได้เกิดขึ้นในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้สถานที่สักคิ้วบางแห่งขาดความใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยและความสะอาด ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ที่ใช้ บรรยากาศภายในร้าน รวมไปถึงความเชี่ยวชาญของช่างสัก โดยในหัวข้อนี้จึงจะแนะนำในการเลือกสถานที่สักคิ้ว เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกสักคิ้วที่ไหนดีค่ะ

  1. อุปกรณ์สะอาด ใหม่ ของมีคมต้องใช้แล้วทิ้ง

อุปกรณ์จำพวกเข็ม มีดโกน หรือของมีคม จำเป็นจะต้องใช้ของใหม่ที่พึ่งแกะออกจากซองเท่านั้น หรือใช้งานคนต่อคนเท่านั้น และควรสวมใส่ถุงมือทุกครั้งที่ให้บริการ นอกจากนี้เมื่อสวมถุงมือแล้วก็ไม่ควรนำมือมาสัมผัสบริเวณที่สักคิ้ว เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

  1. สีสักต้องผสมใหม่ทุกครั้ง

ก่อนการสักคิ้วควรตรวจสอบสถานที่สักคิ้วให้มั่นใจก่อนค่ะว่า สีที่ใช้สักคิ้วจะต้องเป็นสีที่ใช้คนต่อคนเท่านั้น และต้องเป็นสีผสมใหม่ ใช้แล้วทิ้งทุกครั้ง เมื่อใช้เสร็จจะไม่มีการนำวนกลับมาใช้ซ้ำ

  1. ล้างอุปกรณ์ด้วยน้ำยาล้างเครื่องมือแพทย์โดยเฉพาะ

เมื่อใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์เสร็จ ควรล้างด้วยน้ำยาล้างเครื่องมือแพทย์โดยเฉพาะ เนื่องจากน้ำยาล้างเครื่องมือแพทย์จะมีประสิทธิภาพการทำความสะอาดสูง ช่วยล้างคราบเลือด ไขมัน สารคัดหลั่งต่าง ๆ ที่ติดอยู่ตามซอกเครื่องมือได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นต้องนำอุปกรณ์เข้าตู้อบเพื่อฆ่าเชื้อ

  1. เลือกช่างสักที่ชำนาญ มีใบรับรอง

การเลือกช่างสักนับเป็นหนึ่งในวิธีการเลือกสักคิ้วที่ควรพิจารณาเช่นกันค่ะ ช่างสักควรมีใบประกอบวิชาชีพอย่างถูกต้อง หรือได้รับการอบรมหลักสูตรการสักและการใช้อุปกรณ์การสักอย่างถูกต้อง

  1. สถานที่สะอาด ได้มาตรฐาน

สถานที่สักต้องมีใบอนุญาตเปิดร้านสักคิ้วอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีหลักการและการปฏิบัติเกี่ยวกับทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อที่ถูกต้อง ภายในสถานที่ต้องมีการคัดแยกขยะที่ติดเชื้อ มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับการสัก อย่างเช่น เก้าอี้สัก เตียงสัก ชั้นวางอุปกรณ์สัก เป็นต้นค่ะ


ตอบคำถามเกี่ยวกับการสักคิ้ว

สักคิ้วอันตรายไหม?

การสักคิ้วจะไม่เป็นอันตรายหากผู้เข้ารับบริการเลือกใช้บริการสถานที่ที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน อุปกรณ์ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้ว รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในการสักคิ้วควรมีใบรับรองอย่างถูกต้อง

สักคิ้วผู้ชายทำได้ไหม?

การสักคิ้วสามารถทำได้ทุกเพศค่ะ สักคิ้วผู้ชายก็สามารถทำได้ โดยจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น 

สักคิ้วกับฝังสีคิ้วต่างกันอย่างไร

การสักคิ้วจะมีความแตกต่างกับการฝังสีคิ้ว โดยการสักคิ้วจะเป็นการใช้เข็มเพื่อลงสีบริเวณคิ้ว ซึ่งจะลงถึงชั้นผิวหนังแท้ ทำให้มีโอกาสบวมแดงได้ง่าย และยากต่อการแก้ไข ส่วนการฝังสีคิ้วจะเป็นการใช้เครื่องมือหัวเข็มลงสีบริเวณคิ้ว แต่จะลงลึกแค่ผิวหนังชั้นกำพร้าไม่ลงลึกเท่าการสักคิ้ว ทำให้การฝังสีคิ้วมักไม่พบการบวมแดง หรือการอักเสบค่ะ

สามารถลบรอยสักคิ้วได้ไหม?

หากพบว่าสักคิ้วมาแล้วแต่ไม่พึงพอใจในผลลัพธ์ หรือต้องการลบรอยสักคิ้วออก สามารถลบรอยสักคิ้วได้ค่ะ โดยจำเป็นจะต้องโกนขนคิ้วออกให้หมดจึงจะทำการสักคิ้วได้ ทั้งนี้การเลเซอร์ลบรอยสักคิ้วจำเป็นจะต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการเลเซอร์ เนื่องจากแพทย์จะเลือกใช้เลเซอร์ตามชนิดและสีของรอยสักให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

เคยสักคิ้วมาก่อน สามารถปลูกคิ้วได้ไหม?

ในกรณีที่คนไข้อยากปลูกคิ้วแต่เคยสักคิ้วมาก่อน สามารถปลูกทับรอยสักคิ้วได้ อย่างไรก็ตามแนะนำให้เข้ามาประเมินกับแพทย์ก่อน เพราะถ้าหากมีสีคิ้วอ่อนก็สามารถปลูกทับได้เลย แต่ถ้าหากรอยสักคิ้วยังมีสีเข้มอาจจะแนะนำให้ลบสีรอยสักเดิมก่อนแล้วจึงค่อยปลูกขนคิ้วค่ะ 

แต่ทั้งนี้การปลูกคิ้ว ธรรมชาติจำเป็นจะต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์จากแพทย์สูง เพราะแพทย์จะต้องเป็นผู้ประเมินโครงสร้างใบหน้าของแต่ละบุคคล เพื่อออกแบบทรงคิ้วให้สวย เหมาะสมตรงกับความต้องการของคนไข้มากที่สุดค่ะ

ที่ Dr. Tarinee Hair Clinic มีเชี่ยวชาญในการปลูกคิ้วถาวรแบบ Non-shave MicroTRIM FUE ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะที่ได้คิ้วเป็นธรรมชาติ อยู่ถาวร โดยไม่ต้องโกนผม ด้วยประสบการณ์ของแพทย์จะช่วยให้ได้กอผมที่สมบูรณ์ที่สุด เส้นขนสลับเรียงอ่อนหนา อีกทั้งคนไข้ยังมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ถ้าหากสนใจหรือต้องการสอบถามรายละเอียด สามารถติดต่อกับทางคลินิกได้เลยค่ะ


สรุป

การสักคิ้วเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาคิ้วบาง ไม่มีคิ้วของใครหลายคน โดยวิธีสักคิ้วมีหลากหลายแบบแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น การสักคิ้ว 6 มิติ 3 มิติ การสักคิ้วแบบแฮร์สโตรก เป็นต้น ซึ่งสามารถเลือกได้ตามความต้องการของแต่ละบุคคล แต่สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกคิ้วถาวรการสักคิ้วอาจไม่ตอบโจทย์มากนัก เพราะการสักคิ้วจะมีระยะเวลาอยู่ได้เพียง 1-3 ปี ดังนั้นจึงควรเลือกวิธีการสักคิ้วหรือปลูกคิ้วให้เหมาะสมกับตนเอง