ปลูกผม fue

การมีสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่แข็งแรง จะส่งผลให้มีรูปลักษณ์และบุคลิกที่ดี และช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ค่ะ แต่ปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพผม ก็ทำให้หลายคนต้องประสบปัญหาผมร่วง ผมบาง เทคนิคปลูกผม FUE จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่จะแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ

หลายคนอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับวิธีปลูกผม FUE อยู่ ในบทความนี้หมอจะพาไปรู้จักกับการปลูกผม FUE เพื่อให้ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคนี้มากขึ้นค่ะ

สรุป ปลูกผม FUE อีกหนึ่งเทคนิครักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง 

  • ปลูกผม FUE เป็นเทคนิคปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดผมเพื่อรักษาภาวะผมร่วง ผมบาง โดยนำเครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า Micropunch เข้ามาใช้ ทั้งในขั้นตอนการเก็บเกี่ยวกราฟผมและขั้นตอนการปลูกกลับผม
  • เทคนิคปลูกผม FUE จะไม่มีการผ่าตัดหนังศีรษะที่มีเซลล์ต้นกำเนิดผมติดอยู่ออกมาเหมือนกับวิธีปลูกผม FUT จึงทำให้แผลมีขนาดเล็กกว่า และใช้เวลาพักฟื้นน้อยกว่า 
  • การปลูกผม FUE ช่วยปรับแนวไรผมให้รูปหน้าดูละมุนขึ้น ช่วยรักษาผมร่วง ผมบางที่เกิดจากกรรมพันธุ์ได้ ทั้งยังสามารถแก้ปัญหาผมแหว่งจากรอยแผลเป็นบริเวณหนังศีรษะได้เช่นกัน 
  • การปลูกผม FUE ไม่เหมาะกับผู้ที่มีผมบางหรือศีรษะล้านทั่วศีรษะ หรือผู้ที่ต้องใช้จำนวนกราฟผมจำนวนมาก เพราะจำนวนกราฟผมอาจไม่เพียงพอต่อการปลูกกลับ และยังทำให้บริเวณที่เก็บเกี่ยวกราฟผมบางลงด้วย 
  • ผมที่ขึ้นจากบริเวณที่ปลูกผม FUE จะสามารถเจริญเติบโต หลุดร่วง และงอกใหม่ได้อีกครั้ง ตามวงจรชีวิตของผมเช่นเดียวกับผมธรรมชาติ

ปลูกผม FUE (Follicular Unit Extraction) คือ หนึ่งในเทคนิคปลูกถ่ายกราฟผมเพื่อรักษาภาวะผมร่วง ผมบางค่ะ โดยใช้เครื่องมือขนาดเล็กหรือ Micropunch เจาะเอากราฟผมที่มีเซลล์ต้นกำเนิดผมติดอยู่ออกมาโดยไม่ผ่าตัดหนังศีรษะ แล้วปลูกกลับยังบริเวณที่ต้องการรักษา ผมที่ขึ้นใหม่จะอยู่ได้อย่างถาวร สามารถเจริญเติบโต หรือร่วงได้เช่นเดียวกับผมธรรมชาติ

เทคนิคปลูกผม FUE นี้พัฒนามาจากการปลูกผม FUT ที่มีมาก่อน และยังคงใช้รักษาปัญหาผมร่วง ผมบางจนถึงปัจจุบันค่ะ 

การปลูกผม FUT นั้นมีมาก่อนการปลูกผม FUE ค่ะ เป็นเทคนิคที่ใช้การผ่าตัดหนังศีรษะที่มีเซลล์ต้นกำเนิดผมติดอยู่จากบริเวณท้ายทอยที่แข็งแรงและไม่มีการรบกวนจากฮอร์โมน แล้วแยกออกมาเป็นแถบขนาดกว้างไม่เกิน 1.5-2 เซนติเมตร ส่วนความยาวจะขึ้นอยู่กับจำนวนกราฟผมที่ต้องการใช้ จากนั้นนำมาแยกกราฟผมจากข้างนอกภายใต้กล้องจุลทรรศน์ แล้วปลูกกลับไปยังบริเวณที่ต้องการรักษา ซึ่งข้อแตกต่างของการปลูกผม FUE และการปลูกผม FUT มีดังนี้ค่ะ

  • การปลูกผม FUE ไม่มีการผ่าตัดหนังศีรษะออกมาเป็นแถบเหมือนกับ FUT จึงทำให้แผลมีขนาดเล็ก สังเกตได้ยาก และใช้เวลาพักฟื้นน้อยค่ะ 
  • การปลูกผม FUT ใช้แยกจำนวนกราฟผมได้มากกว่าการปลูกผม FUE เนื่องจากใช้การผ่าตัดหนังศีรษะท้ายทอยแล้วเย็บปิดคืน ผมจึงดูไม่บางลงค่ะ แต่การปลูกผม FUE ต้องเจาะกอผมออกมา อาจทำให้บริเวณที่ถูกเจาะบางลง เพราะกอผมที่ถูกย้ายออกไปจะไม่มีผมขึ้นมาใหม่อีกค่ะ

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งเทคนิคที่ควรรู้จักไว้คือ การปลูกผม DHI ที่เป็นขั้นตอนการปลูกกลับผมโดยใช้เครื่องมือพิเศษ ซึ่งจะช่วยให้กราฟผมอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ช่วยลดความเสียหายขณะปลูกกลับ และเพิ่มอัตราความสำเร็จในการปลูกผมมากขึ้น โดยเทคนิคนี้ใช้ได้กับทั้งการปลูกผม FUE และ FUT เลยค่ะ


สนใจศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกผม FUT อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ปลูกผม FUT

ขั้นตอนการปลูกผม FUE

ขั้นตอนปลูกผม FUE
ขั้นตอนปลูกผม FUE
วิธีปลูกผม FUE
วิธีปลูกผม FUE

การปลูกผม FUE มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ 

  1. คนไข้ต้องเข้าพบแพทย์ เพื่อประเมินว่าสามารถรักษาปัญหาผมด้วยวิธีปลูกผม FUE ได้หรือไม่ 
  2. หากสามารถปลูกผม FUE ได้ แพทย์จะแจ้งเกี่ยวกับข้อปฏิบัติก่อนและหลังปลูกผม รวมถึงผลลัพธ์และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นอย่างละเอียด 
  3. ก่อนเริ่มปลูกผม FUE เจ้าหน้าที่จะทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะคนไข้ด้วยแชมพูฆ่าเชื้อ และอาจถ่ายรูปไว้เพื่อติดตามการรักษา 
  4. แพทย์จะเริ่มวาดแนวผมที่ต้องการปลูกผม FUE เพื่อปรับให้เข้ากับรูปหน้าของคนไข้ ในขั้นตอนนี้คนไข้สามารถร่วมออกแบบกับแพทย์ได้ 
  5. เมื่อออกแบบแนวผมที่ต้องการเป็นที่เรียบร้อย อาจมีการถ่ายรูปไว้อีกครั้งค่ะ
  6. เริ่มทำหัตถการปลูกผม FUE โดยแพทย์จะใช้ยาชากับบริเวณที่จะปลูกผม 
  7. แพทย์จะให้คนไข้นอนคว่ำหน้า แล้วเจาะนำกราฟผมจากบริเวณท้ายทอยออกมา โดยใช้ Micropunch เจาะกดเข้าไปตามทิศทางของแกนผมอย่างละเอียดแม่นยำ เพื่อแยกกราฟผมออกจากหนังศีรษะให้สมบูรณ์ที่สุด
  8. การเก็บเกี่ยวกราฟผมอาจใช้เวลา 2-4 ชั่วโมง โดยที่คนไข้จะรับรู้ตลอดกระบวนการ ระหว่างนี้หากคนไข้ต้องการพักเข้าห้องน้ำก็สามารถแจ้งแพทย์ได้ค่ะ
  9. หลังเก็บเกี่ยวกราฟผมแล้ว แพทย์อาจให้คนไข้พักรับประทานอาหารก่อนได้
  10. เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการปลูกกลับผมด้วยเทคนิคปลูกผม DHI โดยแพทย์จะฉีดยาชาให้คนไข้และรอจนกว่ายาชาเริ่มทำงานค่ะ
  11. แพทย์ทำการปลูกกลับผมไปยังบริเวณที่ต้องการรักษาทีละกอ โดยใช้เวลาอีก 2-4 ชั่วโมงค่ะ
  12. เมื่อปลูกผม FUE เสร็จเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะฉายแสงจากเครื่อง Heallite ไปที่ศีรษะคนไข้เพื่อกระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น ก่อนจะให้คนไข้กลับบ้าน และนัดคนไข้มารับการฉายแสงซ้ำในวันถัดไปและอีกสองวันหลังจากนั้นค่ะ
วิธีเตรียมตัวก่อนปลูกผม FUE
วิธีเตรียมตัวก่อนปลูกผม FUE

เมื่อผ่านการประเมินแล้วว่าสามารถปลูกผม FUE ได้ ก่อนเริ่มหัตถการคนไข้อาจเตรียมตัวให้พร้อม ดังต่อไปนี้ค่ะ

  • นัดหมายวันเข้ารับการทำหัตถการปลูกผม FUE โดยพิจารณาไปถึงหลังการรักษาว่ามีกิจกรรมที่จำเป็นต้องสัมผัสกับแสงแดดหรือน้ำหรือไม่
  • ก่อนทำหัตถการปลูกผม FUE 7 วัน คนไข้ต้องงดยาหรืออาหารเสริมที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น ยาแอสไพริน วิตามินอี น้ำมันตับปลา ยาสลายลิ่มเลือด เป็นต้น
  • หากมีโรคประจำตัว มียาที่ต้องรับประทานเป็นประจำหรือกำลังรับประทานอยู่ในช่วงนี้ หรือหากมีประวัติแพ้ยาชา คนไข้ต้องแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนทำหัตถการค่ะ
  • งดแอลกอฮอล์และบุหรี่ ในช่วง 48 ชั่วโมงก่อนเข้ารับการปลูกผม FUE ค่ะ
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมรับประทานน้ำและอาหารมาก่อนทำการปลูกผม
  • ในวันทำหัตถการปลูกผม FUE ควรมีผู้ติดตามคนไข้มาด้วย และคนไข้ไม่ควรขับรถกลับเองหลังปลูกผมเสร็จ เนื่องจากอาจมีอาการอ่อนเพลียหรือสะลึมสะลือได้ค่ะ
  • คนไข้ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สะดวกต่อการถอดเปลี่ยนหลังทำการปลูกผมค่ะ 

เพื่อลดการเกิดผลข้างเคียงและเพิ่มโอกาสสำเร็จในการปลูกผม FUE มากขึ้น หมอก็มีข้อแนะนำในการดูแลตนเองมาฝากค่ะ

  • ไม่แกะเกาบริเวณที่ทำการปลูกผม FUE และช่วง 1-5 วันแรกหลังทำหัตถการ แพทย์จะนัดคนไข้ดูแผล พร้อมทำความสะอาดบริเวณแผลให้ค่ะ หากแพทย์อนุญาตให้สระผมได้เองแล้ว แนะนำให้ใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนอย่างน้อย 1 เดือนหลังปลูกผมค่ะ
  • รับประทานยาฆ่าเชื้อที่แพทย์จ่ายให้จนครบ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการดื้อยาในอนาคต
  • หากมีอาการปวดให้รับประทานยาแก้ปวดที่แพทย์จ่ายให้ วันละ 1 เม็ดในช่วง 3 วันแรกค่ะ
  • หลังปลูกผม FUE แพทย์อาจนัดคนไข้มาดูแผลในช่วง 1-5 วันแรก และจะเว้นระยะการนัดพบทุก ๆ 1 เดือน จนครบ 6 เดือน ทั้งนี้หลังครบ 6 เดือนก็จะนัดทุก ๆ 3 เดือนจนครบ 1-1 ปีครึ่ง เพื่อติดตามผลค่ะ
  • งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ทั้งก่อนและหลังปลูกผม FUE เป็นเวลา 48 ชั่วโมง
  • งดทำกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกับน้ำอย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังปลูกผมค่ะ
  • สามารถจัดแต่งทรงผมหลังปลูกผม FUE ไปแล้ว 1 สัปดาห์ สำหรับการตัดแต่งทรงผม 2 สัปดาห์ และสำหรับการทำสีผม 1 เดือนค่ะ
  • หากพบอาการผิดปกติ เช่น มีไข้สูง, ปวดแผลมาก, มีเลือดออกมาก หรือหนังศีรษะไม่มีความรู้สึก ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว

หมอได้รวบรวมข้อดีและข้อจำกัดของการปลูกผม FUE เพื่อใช้สำหรับประกอบการตัดสินใจ ดังนี้ค่ะ

  • การปลูกผม FUE สามารถแยกกราฟผมจากศีรษะได้โดยไม่ต้องผ่าตัดแยกหนังศีรษะ แผลจึงมีขนาดเล็ก คนไข้ไม่รู้สึกเจ็บมาก และใช้เวลาพักฟื้นน้อย
  • คนไข้ไว้ผมสั้นได้อย่างมั่นใจ เนื่องจากรอยแผลเป็นเล็กมาก สังเกตได้ยาก
  • รักษาภาวะผมร่วง ผมบางที่เกิดจากกรรมพันธุ์ได้
  • ผมที่ขึ้นมาใหม่จะคงอยู่อย่างแข็งแรงถาวร
  • ช่วยแก้ปัญหาผมแหว่งจากรอยแผลเป็นบริเวณหนังศีรษะได้
  • ปลูกผม FUE เป็นเทคนิคที่ต้องใช้ความชำนาญและความอดทนของแพทย์สูง เพราะต้องใช้เวลาและความแม่นยำทั้งในขั้นตอนการแยกกราฟผมและการปลูกกลับค่ะ
  • ไม่เหมาะกับผู้ที่มีผมบางหรือศีรษะล้านทั่วศีรษะ เพราะจำนวนกราฟผมอาจไม่เพียงพอค่ะ
  • ไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้กราฟผมจำนวนมาก เพราะจะทำให้บริเวณที่เก็บเกี่ยวกราฟบางลง
  • ผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบางจากกรรมพันธุ์
  • ผู้ที่ต้องการแก้ไขปิดรอยแผลบนหนังศีรษะ
  • ผู้ที่มีเวลาพักฟื้นน้อย
  • ผู้ที่ใช้จำนวนกราฟผมไม่มาก
  • ผู้ที่ต้องการปรับแนวไรผมเพื่อปรับรูปหน้าให้ละมุนขึ้น
ผลลัพธ์หลังปลูกผม FUE
ผลลัพธ์หลังปลูกผม FUE

หลังปลูกผม FUE คนไข้อาจปวดแผลเล็กน้อย เมื่อผ่านไป 14 วันแผลจะเริ่มหายและตกสะเก็ด ช่วงนี้คนไข้อาจรู้สึกคันได้ค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้กราฟผมหลุดออกมา จึงไม่ควรเกาหรือแกะสะเก็ดออกจนกว่าจะหลุดไปเอง หลังจากแผลเริ่มหายดี เส้นผมที่ปลูกใหม่อาจหลุดร่วงไป ซึ่งคนไข้ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะผมจะเข้าสู่วงจรผมโดยใช้เวลาประมาณ 4-8 เดือน หลังจากนั้นจะงอกมาใหม่เหมือนกับผมธรรมชาติเลยค่ะ

ปลูกผม FUE ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic
ปลูกผม FUE ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

ปัจจุบันเทคนิคปลูกผม FUE ได้รับความนิยมมาก จึงมีโรงพยาบาลและคลินิกที่ใช้เทคนิคปลูกผม FUE มากมาย แต่จะเลือกปลูกผมที่ไหนดีนั้น ควรจะพิจารณาหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ความชำนาญของแพทย์อุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย และคลินิกสะอาดและได้มาตรฐาน ซึ่งหากใครไม่รู้จะเลือกปลูกผมที่ไหนดี สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ปลูกผมที่ไหนดี

ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic โดยคุณหมอธาริณีหรือคุณหมอแก้ว แพทย์เฉพาะทางโรคเส้นผมและหนังศีรษะ พร้อมให้บริการดูแลปัญหาผมอย่างครบวงจร ทั้งรักษาโรคและผ่าตัดปลูกผมด้วยเทคนิคปลูกผม FUE หรือเทคนิคอื่น ๆ อย่างหลากหลาย ตั้งแต่วางแผนการรักษา ดำเนินการรักษาด้วยเทคนิคและเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย จึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและเป็นที่พึงพอใจค่ะ

เทคนิคปลูกผม FUE มีโอกาสที่กราฟผมจะถูกทำลายได้ขณะเจาะแยกออกมาจากหนังศีรษะ จึงอาจไม่ได้ใช้กราฟผมทั้งหมดค่ะ จากปัญหานี้ ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic จึงได้พัฒนาเทคนิคเฉพาะอย่าง MicroTRIM FUE มา เพื่อเพิ่มคุณภาพของกราฟผม ลดอัตราการสูญเสีย ให้สามารถนำกราฟผมไปปลูกกลับได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ที่คลินิกยังใช้กล้องจุลทรรศน์มาช่วยในขั้นตอนการตัดแต่งกราฟผม อีกทั้งในขั้นตอนการเก็บเกี่ยวกราฟจะมีการแช่กราฟผมในน้ำยาแช่กราฟโดยเฉพาะ กราฟผมจึงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพิ่มโอกาสปลูกผมติดมากขึ้นค่ะ 

รีวิวก่อนปลูกผม FUE ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic
รีวิวก่อนปลูกผม FUE ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic
รีวิวหลังปลูกผมที่ Dr.Tarinee Hair Clinic
รีวิวหลังปลูกผมที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic มีเทคนิคปลูกผมที่หลากหลายให้คนไข้ได้วิธีรักษาที่เหมาะกับตนเองมากที่สุด หนึ่งในนั้นคือการปลูกผม FUE นั่นเองค่ะ คนไข้ที่มีปัญหาผมร่วง, ผมบาง, หน้าผากกว้าง, หน้าผากสูง หรือต้องการปรับให้รูปหน้าดูละมุนขึ้น คุณหมอแก้วก็สามารถรักษาได้อย่างตรงจุด ให้คนไข้กลับมามีความมั่นใจได้อีกครั้ง ซึ่งคนไข้ทุกรายที่เข้ารับการปลูกผมกับเรา จะได้รับการรักษาจากคุณหมอแก้วโดยตรงค่ะ 

  1. ปลูกผม FUE เจ็บไหม

    ก่อนเริ่มทำหัตถการปลูกผม FUE แพทย์จะฉีดยาชาบริเวณที่ต้องปลูกผม คนไข้จึงไม่รู้สึกเจ็บขณะรักษา และแพทย์จะคอยซักถามอาการเจ็บกับคนไข้อยู่เป็นระยะค่ะ หากมีอาการเจ็บสามารถแจ้งแพทย์เพื่อเพิ่มยาชาได้ และจากการประเมินระดับความเจ็บกับคนไข้หลังปลูกผม FUE ด้วยคะแนนเต็ม 10 คนไข้มักให้คะแนนประมาณ 2-3 คะแนนโดยเฉลี่ยเท่านั้นค่ะ

  2. เวลาที่ใช้ในการผ่าตัดปลูกผม FUE

    การปลูกผม FUE ต้องอาศัยความละเอียดอ่อน ความแม่นยำ และความอดทนสูงในทุกขั้นตอน จึงใช้เวลาค่อนข้างนาน ประมาณ 6-8 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วยค่ะ เช่น บริเวณที่ต้องการปลูกผม FUE ลักษณะเส้นผม และความยากง่ายในแต่ละเคสค่ะ

ปลูกผม FUE เป็นเทคนิคปลูกผมที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ช่วยแก้ไขปัญหาผมร่วง ผมบางให้ผมกลับมาขึ้นใหม่อย่างแข็งแรงและถาวรอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังเกิดแผลขนาดเล็ก จึงใช้เวลาพักฟื้นน้อย คนไข้สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วค่ะ

หากคุณมีปัญหาผมร่วง ผมบาง ต้องการปรึกษาการปลูกผม FUE กับคุณหมอ สามารถติดต่อได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

References

Dua, A & Dua, K. (2010). Follicular Unit Extraction Hair Transplant. Journal of Cutaneous and Aesthetic Surgery, 3(2): 78-81. doi: 10.4103/0974-2077.69015

Jewell, T. (2020, July 14). Everything to Know About a FUE Hair Transplant. Healthline. https://www.healthline.com/health/cosmetic-surgery/everything-to-know-about-a-fue-hair-transplant

Pathania, V. Sood, A. Beniwal, N. Baveja, S. Shankar, P. & Patrikar, S. (2021). Randomized control trial to study the efficacy and safety of platelet-rich plasma as intraoperative holding solution in hair restoration surgery: A pilot study. Medical Journal Armed Forces India, 79(1): 1-7. doi:10.1016/j.mjafi.2021.04.015


Bernstein, RM. Rassman, WR. Szaniawski, W. & Halperin, AJ. (1995). Follicular Transplantation. International Journal of Aesthetic and Restorative Surgery. 3(2): 119-132. https://www.bernsteinmedical.com/research/follicular-transplantation/