ปลูกผมลงแผลเป็น

ปลูกผมลงในแผลเป็น

รอยแผลเป็น คือสิ่งที่ทำให้หลายคนไม่มั่นใจในตนเอง โดยเฉพาะกับแผลเป็นที่เห็นได้ชัดอย่างแผลเป็นบนหนังศีรษะ ซึ่งแผลเป็นแบบนี้มักจะทำให้ไม่มีผมขึ้นในบริเวณดังกล่าว ทำให้ยิ่งผมรอบ ๆ ยาวมากเท่าไหร่ ยิ่งเห็นแผลเป็นได้ชัดขึ้นเท่านั้น

เพื่อนำเอาความมั่นใจกลับมาให้กับคุณผู้อ่านที่มีแผลเป็นบนศีรษะ ในบทความนี้คุณหมอจึงจะมาแนะนำการปลูกผมลงในแผลเป็นกันค่ะ ว่าการปลูกผมแบบนี้ทำอย่างไร แผลบริเวณไรผมสามารถปลูกได้ไหม เทคนิคการปลูกผมมีกี่วิธี แล้วถ้าเคยปลูกผมมาแล้วไม่ขึ้น สาเหตุเกิดจากอะไร? คุณหมอแก้ว จาก คลินิกปลูกผม Dr.Tarinee Hair มีคำตอบค่ะ

การผ่าตัดปลูกผมลงในแผลเป็น คือ

การผ่าตัดปลูกผมลงในแผลเป็น (Hair Transplants on Scars) คือการปลูกผมถาวรในบริเวณที่เป็นแผลเป็นบนหนังศีรษะ หรือตามไรผม เพราะแผลเป็นมักจะเป็นบริเวณที่ผมไม่ขึ้น ทำให้สามารถเห็นแผลเป็นได้ชัดจากภายนอก

หลายคนถามคุณหมอค่ะว่าเป็นแผลเป็นที่หัว ผมไม่ขึ้น เกิดจากอะไร? ที่ผมไม่ขึ้น เพราะระหว่างเป็นแผล เซลล์ต้นกำเนิดผมจะถูกทำลายไปพร้อมเซลล์ผิวหนังอื่น ๆ เมื่อแผลหาย ผิวหนังจะเริ่มซ่อมแซมตัวเองและก่อตัวเป็นผิวหนังหนาจนกลายเป็นแผลเป็น ซึ่งผิวหนา ๆ นี้เอง จะทำให้เซลล์ต้นกำเนิดเส้นผมก่อตัวขึ้นมาใหม่ไม่ได้ อีกทั้งยังทำให้มีเส้นเลือดมาเลี้ยงไม่พอที่จะสร้างผมด้วย ด้วยเหตุนี้ ถ้าเกิดแผลเป็น จะทำให้ผมบริเวณนั้นหายไป

ดังนั้น การแพทย์เราจึงคิดค้นวิธีการปลูกผมปิดแผลเป็นขึ้นมา เพื่อให้บริเวณที่เป็นแผลเป็น สามารถกลับมามีผมได้อีกครั้ง เพื่อปกปิดรอยไม่ถึงประสงค์ สร้างความมั่นใจของคุณให้กลับมาเต็มร้อยดังเดิมค่ะ

ผ่าตัดปลูกผมลงในแผลเป็นเหมาะกับใคร

ปลูกผมลงในแผลเป็น ไม่ได้เป็นการรักษาที่มีผลต่อสุขภาพอะไร เพราะถึงแม้ปล่อยทิ้งไว้ แผลเป็นก็ไม่ได้เป็นโทษกับร่างกาย เพียงแต่อาจจะก่อผลเสียทางด้านจิตใจได้ คุณหมอจึงอยากแนะนำให้ทำในเคสที่ไม่อยากให้เห็นแผลเป็นชัด อยากดูดีมากขึ้น หรือเคสที่เครียด มีปัญหาด้านจิตใจที่เกิดขึ้นจากแผลเป็น ซึ่งการปลูกผมปิดแผลเป็นในเคสเหล่านี้จำเป็นอย่างมากค่ะ

ส่วนรูปแบบแผลเป็นที่สามารถแก้ไขด้วยการปลูกผมลงในแผลเป็นได้มีหลายอย่าง ได้แก่

  • แผลเป็นเนื่องจากอุบัติเหตุ – อย่างเช่นหัวแตกจนเป็นแผลเป็น
  • แผลเป็นเนื่องจากการผ่าตัด – หลายคนกังวลว่าเย็บแผลที่หัว ผมจะขึ้นไหม ส่วนใหญ่ถ้าเป็นแผลเย็บจะเกิดแผลเป็นที่ผมไม่ขึ้นเช่นกัน แต่แผลเป็นแบบนี้สามารถแก้ไขด้วยปลูกผมทับรอยแผลเป็นได้ค่ะ
  • แผลเป็นโดยกำเนิด – แผลเป็นที่หัวตั้งแต่เกิดอย่างเช่นปาน หรือผิวหนังที่หนังศีรษะไม่สมบูรณ์ ก็สามารถปลูกผมแก้ไขได้เช่นกัน
  • แผลจากโรคต่าง ๆ – บางครั้งโรคผิวหนังบนหนังศีรษะอาจก่อให้เกิดการอักเสบจนเซลล์ต้นกำเนิดผมถูกทำลายได้ ดังนั้นแผลจากรอยโรคเหล่านี้จึงต้องแก้ไขด้วยการปลูกผมลงในแผลเป็น

การปลูกผมทับรอยแผลเป็นมีกี่วิธี

ปลูกผมปิดแผลเป็น
ปลูกผมลงในแผลเป็น

การปลูกผมทับรอยแผลเป็นในปัจจุบันมีด้วยกัน 2 วิธีหลัก ได้แก่ การปลูกผม FUE และการปลูกผม FUT

เทคนิคการปลูกผมทั้งสองอย่าง มีวิธีการปลูกเหมือนกัน แต่ต่างกันที่วิธีการเก็บกราฟท์ผมค่ะ กราฟท์ผมก็คือเนื้อเยื่อหนังศีรษะขนาดเล็กที่มีเซลล์ต้นกำเนิดเส้นผมอยู่ เมื่อปลูกผมคุณหมอจะเก็บกราฟท์ผมออกมาจากบริเวณท้ายทอยหรือหลังหูของคนไข้เอง เพื่อนำมาปลูกผม 

ที่ต้องเก็บจากท้ายทอยหรือหลังหู เพราะบริเวณนี้จะไม่ค่อยได้รับอิทธิพลจากร่างกายที่เป็นสาเหตุของอาการผมบางหรือรากผมฝ่อ เช่นอิทธิพลจากพันธุกรรมหรือฮอร์โมนค่ะ

ส่วนเทคนิค FUE และ FUT จะมีวิธีการเก็บกราฟท์ผมที่แตกต่างกัน ดังนี้

ปลูกผมทับรอยแผลเป็น ด้วยเทคนิคปลูกผม FUE

ปลูกผมลงในแผลเป็น ด้วยเทคนิคปลูกผม FUE นับว่าเป็นวิธีการปลูกผมทับรอยแผลเป็นที่เป็นที่นิยมมากที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ เนื่องจากการปลูกผม FUE คุณหมอจะนำกราฟท์ผมออกมาโดยการใช้เข็มเจาะเฉพาะกราฟท์ผมออกมา เข็มจะไม่ทำลายเนื้อเยื่อรอบข้าง แผลจากการเจาะจะมีขนาดเล็กมาก ทำให้เป็นวิธีการปลูกผมที่ไม่ก่อให้เกิดแผลเป็นเพิ่มนั่นเอง

โดยการปลูกผม FUE ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic มีหลายโปรแกรมให้คุณได้เลือก

  • การปลูกผม FUE แบบโกนผมปกติ ไม่มีการตัดแต่งกราฟท์ผม
  • การปลูกผม MicroTRIM FUE เทคนิคตัดแต่งกราฟท์ผมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกราฟท์
  • การปลูกผม Long hair MicroTRIM FUE เทคนิคปลูกผมไม่ต้องโกน ให้คุณมีผมยาวตั้งแต่หลังทำ

สำหรับการปลูกผมทับรอยแผลเป็น สามารถปลูกได้ทั้งสามแบบ แต่คุณหมอจะแนะนำเป็น MicroTRIM FUE เนื่องจากการปลูกผมลงในแผลเป็น จะปลูกติดได้ยากกว่าหนังศีรษะบริเวณที่ไม่เป็นแผลเป็น การปลูกผมด้วยวิธีนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสการปลูกผมลงในแผลเป็นให้ปลูกติดมากขึ้นได้ค่ะ

ปลูกผมทับรอยแผลเป็น ด้วยเทคนิคปลูกผม FUT

ปลูกผมทับรอยแผลเป็น ด้วยเทคนิคปลูกผม FUT เป็นการนำกราฟท์ผมออกมาโดยการตัดผิวหนังศีรษะออกมาเล็กน้อย แล้วจึงแยกออกเป็นกราฟท์ 

เทคนิคนี้ไม่ได้รับความนิยมเท่าใดนักในปัจจุบันค่ะ แม้การปลูกผม FUT จะมีข้อดีคือได้กราฟท์ผมที่แข็งแรง เหมาะกับการปลูกผมลงในแผลเป็น แต่ก็มีข้อเสียคือก่อให้เกิดแผลเป็นจากการเก็บกราฟท์ผมด้วยนั่นเอง สำหรับผู้ที่ต้องการปกปิดรอยแผลเป็น วิธีนี้จึงไม่เหมาะเท่าใดนัก

ขั้นตอนการผ่าตัดปลูกผมลงในรอยแผลเป็น

ขั้นตอนการปลูกผมลงในรอยแผลเป็น ด้วยเทคนิคการปลูกผม FUE มีขั้นตอนดังนี้

  1. พูดคุยกับคุณหมอเพื่อประเมินว่าแผลเป็นสามารถปลูกผมลงไปได้หรือไม่ ต้องปลูกประมาณกี่กราฟท์ ส่วนนี้ถ้าเป็นแผลเป็นที่แนวไรผม คุณหมอจะกำหนดแนวไรผมใหม่ให้ด้วยค่ะ โดยปกติคุณหมอจะออกแบบให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งคนไข้ก็สามารถออกความเห็นได้นะคะว่าอยากได้แบบไหน เพราะไรผมมีผลกับรูปหน้ามากเลยค่ะ
  2. นัดเวลาวันปลูกผมกับคุณหมอ โดยเลือกช่วงที่สามารถอยู่บ้านเฉย ๆ ได้ประมาณ 2 – 3 วันหลังจากปลูกผม คุณหมอจะแนะนำวิธีดูแลตัวเองก่อนการปลูกผมให้ค่ะ ส่วนนี้อยากให้ทำตามอย่างเคร่งครัด เพราะมีผลกับโอกาสปลูกติดและโอกาสเกิดผลข้างเคียงด้วยค่ะ
  3. คุณหมอจะเตรียมพื้นที่ที่จะเก็บกราฟท์ โดยการฆ่าเชื้อ และหากไม่ใช่การปลูกผม Long hair MicroTRIM FUE คุณหมอก็จะโกนผมเฉพาะส่วนนั้นด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการปลูกผม และคุณหมอก็จะฉีดยาชา เพื่อไม่ให้คนไข้รู้สึกเจ็บค่ะ
  4. คุณหมอจะเจาะเฉพาะส่วนที่เป็นกราฟท์ออกมา รอยแผลจากการเจาะจะเล็กมาก หากเป็นวิธี MicroTRIM FUE คุณหมอจะนำกราฟท์ไปตัดแต่งก่อน เพื่อเพิ่มโอกาสปลูกติด
  5. หลังจากได้กราฟท์แล้ว คุณหมอจะเริ่มปลูกผมค่ะ โดยการใช้ปากกาปลูกผม (Implanter pen) เพื่อให้กราฟท์เสียหายน้อยที่สุด
  6. เมื่อปลูกผมลงในแผลเป็นเสร็จแล้ว คุณหมอจะพันแผลไว้ ซึ่งจะต้องพันไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง

ปลูกผมลงในรอยแผลเป็น ผลลัพธ์ที่ได้

รีวิวปลูกผมทับรอยแผลเป็น
ผลลัพธ์หลังปลูกผมลงในแผลเป็น

หลังจากปลูกผมลงในแผลเป็นแล้ว ผมจะไม่ได้ขึ้นทันทีค่ะ หลังการปลูก ผมที่ปลูกไปจะหลุดออก แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะหลังจากนี้เส้นผมจะขึ้นมาใหม่จากเซลล์ต้นกำเนิดผมที่ปลูกไป ผมที่งอกขึ้นมาก็จะค่อย ๆ ปกปิดแผลเป็นไปทีละน้อย เมื่อผมยาวเท่าส่วนอื่น ๆ แล้ว คุณก็จะไม่เห็นรอยแผลเป็นอีกต่อไป

นอกจากนี้ผมที่ปลูกลงในแผลเป็น ยังเป็นเส้นผมถาวร สามารถงอกขึ้น ร่วงออก และงอกขึ้นมาใหม่ได้ตามวัฏจักรของเส้นผมปกติ ทำให้คุณผู้อ่านไม่ต้องกังวลว่าแผลเป็นจะกลับมาเห็นชัดได้อีก

หลายคนอาจจะเคยปลูกผมลงในแผลเป็นมาแล้ว แต่ผมไม่ขึ้น ส่วนนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ ทั้งผิวหนังบริเวณแผลเป็นที่หนาเกินไป ขนาดใหญ่เกินไป หรือมีเส้นเลือดมาเลี้ยงน้อยเกินไป 

ซึ่งถ้าคุณผู้อ่านมีแผลเป็นที่มีโอกาสจะปลูกไม่ขึ้นสูงเกินไป คุณหมอก็จะไม่แนะนำให้ทำนะคะ ส่วนเคสไหนมีโอกาสขึ้นอยู่บ้าง คุณหมอก็จะปลูกให้ และนัดติดตามผล รวมถึงแนะนำการทำทรีตเมนต์อื่นเสริมเรื่อย ๆ เพื่อให้มั่นใจว่ากราฟท์ผมที่ปลูกไปจะขึ้นได้มากที่สุดค่ะ

ข้อดีและข้อจำกัดในการผ่าตัดปลูกผมทับรอยแผลเป็น

ข้อดีในการปลูกผมทับรอยแผลเป็น

  • แก้ไขปัญหาผมไม่ขึ้นบนแผลเป็นอย่างตรงจุด
  • สร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่มีปัญหาแผลเป็นบนหนังศีรษะ
  • สร้างเส้นผมให้ขึ้นอยู่บนแผลเป็นอย่างถาวร เหมือนเส้นผมปกติในส่วนอื่น ๆ

ข้อจำกัดในการปลูกผมทับรอยแผลเป็น

อย่างที่คุณหมอเคยเกริ่นไปก่อนหน้านี้นะคะ ว่าหลายคนอาจเคยปลูกผมลงในแผลเป็นแล้วผมไม่ขึ้น หรือขึ้นน้อย ส่วนนี้จะเกิดจากข้อจำกัดต่าง ๆ ต่อไปนี้ค่ะ

  • แผลเป็นเกิดจากผิวหนังที่เคยได้รับความเสียหาย ทำให้ผิวบริเวณนี้แข็ง ไม่ค่อยยืดหยุ่น ทั้งยังมีเส้นเลือดมาเลี้ยงน้อยกว่าส่วนอื่น ๆ ทำให้โอกาสที่กราฟท์ผมจะปลูกติด มีเพียง 40 – 50% เท่านั้น
  • แผลเป็นบางรูปแบบ จะไม่สามารถปลูกผมได้นะคะ อย่างเช่นบริเวณที่แผลเป็นหนาเกินไป เส้นเลือดมาเลี้ยงน้อยเกินไป หรือบริเวณที่มีกะโหลกเทียมอยู่ด้านใต้ ถ้าเป็นเคสแบบนี้คุณหมอจะไม่แนะนำให้ปลูกผมทับรอยแผลเป็น เนื่องจากมีแนวโน้มจะปลูกไม่ติดสูงเกินไปค่ะ
  • แผลเป็นที่ปลูกผมได้ จะต้องปลูกหลังจากแผลหายแล้วเป็นเวลาประมาณ 6 เดือน หรือเมื่อคุณหมอประเมินแล้วว่าแผลเป็นนิ่งแล้ว ไม่เปลี่ยนแปลงแล้ว
  • ถ้าเป็นแผลเป็นที่เกิดจากโรคผิวหนัง คุณหมอจะต้องดูอาการก่อนนะคะว่าโรคนิ่งหรือยัง หายหรือยัง เพราะแผลเป็นที่เกิดจากโรคผิวหนังอาจจะขยายไปพื้นที่อื่น ๆ บนหนังศีรษะ หรืออาจทำให้ผมที่ปลูกไปร่วงซ้ำได้หากตัวโรคยังไม่หาย โรคบางโรคอาจจะต้องดูอาการถึง 2 ปีหรือมากกว่านั้น เพื่อแน่ใจว่าแผลเป็นจะไม่เพิ่มขึ้นจริง ๆ
  • ถ้าแผลเป็นมีขนาดใหญ่เกินไป คุณหมอจะแนะนำให้ผ่าตัดลดขนาดของแผลเป็นก่อนค่ะ เพื่อลดจำนวนกราฟท์ที่ต้องใช้ลง

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการปลูกผมลงในรอยแผลเป็น

การเตรียมตัวก่อนการปลูกผมลงในแผลเป็น ขั้นตอนแรกคือการปรึกษาหมอค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่าการปลูกผมลงในแผลเป็นให้ติด มีข้อพิจารณาหลายอย่างมาก ๆ คุณหมอจำเป็นต้องประเมินแผลเป็นและสถานการณ์ของโรคที่ทำให้เกิดแผลเป็นก่อน ถ้าทำได้ คุณหมอแนะนำให้เตรียมร่างกายให้พร้อมรับการปลูกผมด้วยวิธีการดังนี้ค่ะ

  • นวดกระตุ้นหนังศีรษะเป็นประจำ – การนวดจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยเพิ่มโอกาสปลูกผมปิดแผลเป็นให้ติดดีขึ้น โดยการนวดควรใช้ปลายนิ้วนวดทั่วศีรษะ วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 10 นาที เป็นประจำทุกวัน
  • ระวังอย่าให้หนังศีรษะโดนแดดมากเกินไป – หากต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานควรใส่หมวก หรือกางร่มอยู่เสมอ
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ – ควรงดประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนการปลูกผมทับรอยแผลเป็น
  • งดสูบบุหรี่ – ควรงดประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนการปลูกผม เพราะจะมีผลทำให้แผลหายช้าลง
  • งดยาและอาหารเสริม – เพื่อเป็นการลดโอกาสเกิดผลข้างเคียงระหว่างปลูกผม แต่ถ้ามียาหรืออาหารเสริมที่คุณหมอท่านอื่นให้ทานเนื่องจากโรคประจำตัว ควรปรึกษาคุณหมอเจ้าของไข้ก่อนหยุดยา ส่วนคุณผู้อ่านคนไหนกำลังใช้ยาปลูกผมอยู่ ก่อนการปลูกผมลงในแผลเป็นจะต้องหยุดยาเช่นเดียวกันค่ะ
  • แจ้งคุณหมอในกรณีที่แพ้ยา และอาการป่วยที่กำลังเป็นอยู่ – ควรแจ้งทั้งช่วงที่กำลังปรึกษากับคุณหมอ และช่วงที่กำลังจะปลูกผมค่ะ
  • แต่งกายให้พร้อมกับการปลูกผม – ในวันที่จะปลูกผมลงในแผลเป็น คุณหมอแนะนำให้ใส่เสื้อหลวม ๆ หรือเสื้อผ่าหน้ามาค่ะ เพื่อไม่ให้กระเทือนแผลเวลาเปลี่ยนเสื้อ
  • ทำตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด – เพราะข้อปฏิบัติเหล่านี้มีผลกับผลการปลูกผมพอสมควรเลย รวมถึงมีผลกับความปลอดภัยของคนไข้เองด้วยค่ะ

การดูแลตัวเองหลังเข้ารับการปลูกผมลงในแผลเป็น

หลังการปลูกผมลงในแผลเป็นแล้ว ควรดูแลตัวเองดังนี้

  • ไม่ควรถอดผ้าพันแผลและทำความสะอาดแผลในวันแรกหลังการปลูกผมลงในแผลเป็น เพราะอาจจะเสี่ยงทำให้กราฟท์ผมที่ปลูกไปหลุดออก และปลูกไม่ติดได้
  • หลังจากพ้นวันแรกไป ให้ทำความสะอาดแผลวันละ 1 ครั้งด้วยแชมพูที่คุณหมอให้ไป และควรสระผมตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดด้วยค่ะ
  • หากบวมแดงมาก สามารถประคบเย็นได้ แต่ต้องระวังไม่ให้โดนแผลปลูกผมโดยตรง
  • ควรหยุดพักอยู่บ้านประมาณ 2 – 3 วันหลังการปลูกผม เพราะการออกไปทำธุระนอกบ้านอาจทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อที่แผล หรือให้ปลูกผมทับรอยแผลเป็นติดได้น้อยลงค่ะ
  • ไม่ควรทาครีม หรือออยล์บำรุงอื่น ๆ ลงที่แผลเป็นที่เพิ่งผ่านการปลูกผมมา นอกเหนือจากยาทาที่คุณหมอให้ทา เพื่อลดความเสี่ยงเกิดการติดเชื้อ
  • ไม่ควรเกาะ ถูก หวีผมผ่าน หรือใกล้จุดที่ปลูกผมปิดแผลเป็น อย่างน้อย 1 เดือน เพื่อไม่ให้รบกวนตำแหน่งที่ปลูกผม
  • สวมเสื้อผ้าที่สวมง่าย ถอดง่าย หรือไม่ต้องสวมใส่ผ่านศีรษะ เพื่อไม่ให้เสื้อผ้าถูกผมที่ปลูกไป
  • นอนหมอนสูงในช่วงแรกหลังการปลูกผม จนกว่าแผลจะหายบวมแดง
  • ไม่ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 1 สัปดาห์หลังผ่าตัด เนื่องจากจะทำให้แผลระคายเคือง บาดเจ็บเพิ่ม หรือบวมแดงมากกว่าเดิมได้

หลายคนอาจคิดว่าขั้นตอนการดูแลตนเองดูเยอะจัง จนเกิดความกังวลว่าตัวเองจะดูแลได้ดีไม่พอหรือเปล่า จะต้องเสียเวลาไป 6 – 12 เดือนเพื่อรอดูผลการรักษาโดยใช่เหตุหรือไม่? คุณหมอขอบอกเลยว่าไม่ต้องกังวลไปค่ะ 

เพราะคุณหมอจะนัดดูแผลเป็นระยะ เป็นเวลา 1 ปี จนกว่าผลจะออกมาชัด ระหว่างนี้หมอก็จะคอยบอกตลอดว่าผมขึ้นไหม ขึ้นมากขึ้นน้อยแค่ไหน จำเป็นต้องปลูกซ้ำไหม หรือทรีตเมนต์อะไรจะช่วยได้บ้าง ถ้าปลูกผมลงในแผลเป็นกับ Dr.Tarinee Hair Clinic ก็สบายใจได้เลยค่ะ หมอคอยดูตลอดแน่นอน

ปลูกผมทับรอยแผลเป็น คลินิกไหนดี

ปลูกผมลงในแผลเป็นที่ไหนดี

การปลูกผมทับรอยแผลเป็น เป็นการปลูกผมที่มีเงื่อนไขในการรักษาค่อนข้างเยอะค่ะ โดยเฉพาะรอยแผลเป็นที่เกิดจากโรค ปกติแล้วคุณหมอปลูกผมจะส่งไปตรวจประเมินกับคุณหมอผิวหนังก่อน ถ้าอาการของโรคไม่กำเริบแล้วถึงจะปลูกผมได้ค่ะ

หากใครกำลังสงสัยว่า ปลูกผมที่ไหนดี ที่ “Dr.Tarinee Hair Clinic” ดำเนินการรักษาโดยแพทย์หญิงธารินี ก่อวิริยกมล หรือหมอแก้ว สามารถทำได้ทั้งตรวจประเมินอาการโรคผิวหนังและปลูกผมลงในแผลเป็นได้ในที่เดียวเลย เนื่องจากคุณหมอเป็นหมอผิวหนัง ที่ไปต่อยอดเรื่องเส้นผลและการปลูกผมจากศิริราช ทำให้ที่คลินิกของเราเป็นคลินิกรักษาโรคหนังศีรษะและปลูกผมลงในแผลเป็นได้ในที่เดียวเลยค่ะ

นอกจากนี้ คลินิกยังรับรองความเชี่ยวชาญของคุณหมอ ด้วยประสบการณ์ดูแลหนังศีรษะและเส้นผมมากว่า 15 ปี รักษามามากกว่า 3000 เคส คลินิกปลอดภัย ใช้เครื่องมือที่ได้มาตรฐาน ทั้งยังมีการรักษาที่เป็นทรีตเมนต์เพื่อเสริมผลการรักษาโดยการปลูกผมให้เลือกอีกมากมาย ทั้งการฉีด PRP ผม การปลูกถ่าย Stem cell และการฉายแสงเลเซอร์ Laser Hair Growth รวมถึงนัดติดตามผลตลอด 1 ปีจนกว่าจะเห็นผลการรักษาที่ชัดเจน

ด้วยเหตุนี้ ถ้ากำลังลังเลว่าจะปลูกผมทับรอยแผลเป็นที่ไหนดี อย่าลังเลเลยค่ะ ให้ Dr.Tarinee Hair Clinic ดูแลปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะให้กับคุณ

สรุปการปลูกผมลงในแผลเป็น

การปลูกผมลงในแผลเป็นมีผลดีอย่างมากในการเพิ่มความมั่นใจในรูปร่างหน้าตาของตนเอง สิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้สามารถทำให้คุณกล้าเข้าสังคม กล้าพบปะผู้คนมากขึ้นได้ ดังนั้นใครที่มีแผลเป็นเห็นได้ชัดบนหนังศีรษะหรือไรผมจนสูญเสียความมั่นใจ อย่ารอช้าอยู่เลยค่ะ ให้การปลูกผมลงในแผลเป็นตัวช่วยเรียกความมั่นใจของคุณกลับมา

ขอบคุณข้อมุล

Jewell, T. (2020, June 29). Hair Transplants on Scars: What to Know. Healthline. https://www.healthline.com/health/hair-transplant-on-scar

Jung, S., Oh, S. J., & Hoon Koh, S. (2013). Hair follicle transplantation on scar tissue. The Journal of craniofacial surgery, 24(4), 1239–1241. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23851778/