ผมร่วงเยอะมาก

ปัญหาผมร่วง

หลายคนอาจมีความกังวลเมื่อเริ่มสังเกตเห็นว่าตัวเองผมร่วงเยอะมาก หวีผมแล้วเส้นผมติดมาเต็มไปหมด กวาดบ้านก็เจอแต่เส้นผม หรือแม้แต่ตอนสระผมก็มีเส้นผมร่วงติดมือ ทำให้ผมบางลงเรื่อยๆ จนเสียความมั่นใจ และควรรีบหาทางแก้ไขก่อนที่จะเกิดหัวล้านก่อน 

วันนี้ทาง Dr.Tarinee Clinic ขอพาไปไขข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาผมร่วงเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาผมร่วงอย่างไรบ้าง หรือการปลูกผมจะช่วยได้มากแค่ไหน มาไขคำตอบกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ในบทความนี้

อาการผมร่วงเกิดจากอะไร

ทำไมผมถึงร่วง
ผมร่วง เกิดจากอะไร?

อาการผมร่วง (Hair Loss) มักมีลักษณะที่ผมร่วงจนผิดปกติจนทำให้เกิดผมบางสร้างความไม่มั่นใจบนหนังศีรษะ ในบางคน เกิดอาการผมร่วงเยอะมาก ดูมีลักษณะอาการผมร่วงผิดปกติจนดูเหมือนกำลังจะเกิดอาการหัวล้าน อาการแบบนี้มีหลายสาเหตุ หลายปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้นได้ แม้ว่าส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับคนที่อายุมากขึ้น แต่ในปัจจุบันคนที่อายุน้อยหลายคนก็เริ่มประสบปัญหานี้เช่นกัน

ตามปกติแล้วผมของคนเราจะมีประมาณ 100,000 เส้น และในทุกๆ วัน คนเรามักจะมีผมร่วงได้ประมาณวันละ 50-100 เส้น และจะมีผมงอกใหม่แทนที่ผมที่ร่วงไปเรื่อยๆ แต่หากผมร่วงผิดปกติในจำนวนมากจนสามารถสังเกตได้แบบนี้ เส้นผมอาจเกิดใหม่ไม่ทัน หรือวงจรของเส้นผมอาจจะหยุดการเติบโตและไม่สร้างเส้นผมใหม่ได้ 

สาเหตุของปัญหาผมร่วง

สาเหตุผมร่วง ผมบางในแต่ละบุคคลนั้นจะต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยาหรืออาการของโรคต่างๆ พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน หรือแม้แต่กรรมพันธุ์ก็มีส่วนทำให้ผมร่วง หรือเกิดอาการผมร่วงผิดปกติได้ บางสาเหตุอาจมีวิธีรักษาให้หายขาดเองได้ บางสาเหตุไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ จึงทำให้หลายคนต้องใช้การปลูกผมเข้ามาช่วย เรามาดูสาเหตุของปัญหาผมร่วง ผมบางกันดีกว่าค่ะว่ามีสาเหตุอะไรบ้าง

1.กรรมพันธุ์

อีกหนึ่งสาเหตุผมร่วง ผมบาง คือเรื่องกรรมพันธุ์ โดยเฉพาะผู้ที่มีคนในครอบครัวศีรษะล้าน ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับผู้ชายที่ฮอร์โมน DHT ไปจับตัวกับแอนโดรเจน (Androgen) ทำให้เกิดอาการผมร่วง ซึ่งยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งทำให้ผมร่วงเยอะขึ้น

2.ฮอร์โมน

ฮอร์โมนก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุผมร่วงเช่นกัน โดยเฉพาะผู้ชายที่มีฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (Dihydrotestosterone) หรือ ฮอร์โมน DHT จะไปจับตัวกับแอนโดรเจนบริเวณรากผม ทำให้วงจรระยะการเติบโตของเส้นผมสั้นลง ทำให้เส้นผมที่งอกขึ้นมาใหม่มีขนาดเล็กลง เส้นสั้นลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายรากผมจะฝ่อและเกิดเป็นศีรษะล้าน

3.ความเครียด

ความเครียดถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุแม้ว่าความเครียดจะไม่ส่งผลให้ผมร่วงโดยตรง แต่จะเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นให้ร่างกายทำงานผิดปกติ เช่น ความเครียดจากภาวะสูญเสียคนรัก หรือเครียดที่เกิดจากเรื่องงาน ทำให้ผมหลุดร่วงได้ เป็นต้น และในบางครั้งเมื่อบางคนเกิดความเครียดก็ส่งผลทำให้มีพฤติกรรมที่นำไปสู่การเกิดผมร่วงได้โดยตรง เช่น เมื่อเกิดความเครียดก็จะดึงผมตัวเอง

4.โรคภัยไข้เจ็บ

อาการป่วยของโรคต่างๆ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับหนังศีรษะโดยตรง เช่น โรคผมร่วงทั่วศีรษะ โรคที่ทำให้เกิดแผลเป็น โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคภูมิแพ้รากผม โรคทางต่อมไทรอยด์ เป็นต้น

5.ผมร่วงหลังผ่าตัด

ในขณะที่ทำการผ่าตัดจะมีการใช้ยาสลบไม่ว่าจะเป็นแบบฉีด หรือยาสลบแบบดม ซึ่งยาสลบอาจจะมีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงหลังผ่าตัดได้ ประกอบกับความเครียดก่อนผ่าตัด และภาวะร่างกายที่อ่อนแอหลังผ่าตัด ซึ่งจะไม่ทำให้ผมร่วงทันที แต่มักจะมีผมร่วงเยอะหลังจากนั้น 3-4 เดือน 

6.ผมร่วงหลังคลอด

ผมร่วงหลังคลอดเป็นสิ่งที่ผู้หญิงหลังคลอดหลายท่านต้องเผชิญ เมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลงมากกว่าปกติ ทำให้ในขณะที่ตั้งครรภ์และหลังคลอด เส้นผมจะไม่แข็งแรง ทำให้ผมร่วงเยอะมากจนผิดปกติ แต่อาการผมร่วงจะกลับมาดีขึ้นได้ แต่เส้นผมก็อาจจะไม่แข็งแรงเท่าก่อนตั้งครรภ์

7.ยาที่ใช้

ผลข้างเคียงจากยาบางชนิดก็ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นยาแบบทาน แบบฉีด หรือแบบใช้ทาภายนอก เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยารักษาโรคซึมเศร้า ยาคุมกำเนิดทั้งแบบทานและแบบฉีด ยาลดความดัน ยากลุ่มฮอร์โมน ยารักษาสิวที่เป็นกลุ่มอนุพันธ์วิตามิน A อย่าง ไอโซเทรติโนอิน (Isotretinoin) เป็นต้น แต่เมื่อหยุดยาแล้วอาการผมร่วงก็จะดีขึ้น

8.รังแค

รังแคไม่ได้ทำให้ผมร่วงโดยตรง แต่รังแคจะทำให้เรารู้สึกคันศีรษะ เมื่อรู้สึกคันก็จะต้องเกา การเกาหนังศีรษะมากเกินไปอาจทำให้ผมขาดร่วง รากผมถูกทำลาย และยิ่งไปกว่านั้นอาจทำให้เกิดแผลเป็นที่หนังศีรษะ ซึ่งเมื่อเกิดแผลเป็นก็จะทำให้เส้นผมไม่ขึ้นที่บริเวณนั้นอีกเลย

9.กิจวัตรประจำวัน

หลายคนอาจมองข้ามกิจวัตรประจำวันไปในเรื่องของผมร่วง แต่กิจวัตรประจำวันของเราในแต่ละวันก็มีส่วนทำให้เกิดอาการผมขาดร่วงได้เช่นกัน ทั้งการหนีบผม การหวีผมที่มากเกินไป การใช้สารเคมีกับเส้นผม รัดผมแน่นเกินไป หรือแม้แต่พฤติกรรมอื่นๆ ที่อาจไม่เกี่ยวกับเส้นผมโดยตรงก็มีส่วนทำให้ผมร่วงได้ เช่น ลดน้ำหนักผิดวิธีทำให้ร่างกายขาดแร่ธาตุบางอย่าง ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่จัด กินอาหารรสชาติจัด เป็นต้น

วงจรชีวิตของเส้นผม และการแบ่งชั้นผม

ผมร่วงหนักมาก
วงจรชีวิตเส้นผม

โดยทั่วไปหนังศีรษะของคนเราจะมีประมาณ 50,000 รูขุมขน แต่ละรูขุมขนก็จะมีผมอยู่ 1 – 4 เส้น จึงทำให้มีเส้นผมเฉลี่ย 100,000 เส้น โดยวงจรของเส้นผมมีเวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 2-6 ปี แบ่งได้เป็น 3 ระยะดังต่อไปนี้

  • ระยะเจริญเติบโต มีจำนวนเส้นผมกว่า 85-90% บนศีรษะ เป็นระยะที่ต่อมรากผมอยู่ลึกสุด อยู่ได้ 2-6 ปี ขึ้นอยู่กับพันธุกรรม
  • ระยะหยุดเจริญเติบโต เส้นผมจะหยุดแบ่งเซลล์รากผมและหยุดงอก ต่อมรากผมจะขยับสูงขึ้น เส้นผมจะอยู่ได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์
  • ระยะพัก มีจำนวน 10-15% ของเส้นผมบนศีรษะ ต่อมรากผมจะดันขึ้นสูงสุด รากผมจะฟื้นฟูตัวเองเพื่อสร้างเส้นผมใหม่ภายใน 1-4 เดือน เมื่อผมเส้นใหม่ขึ้นก็จะดันผมเส้นเก่าให้หลุดออกมา แต่ถ้าหากใครมีปัญหาเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ ก็จะทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบางได้ค่ะ

ส่วนการแบ่งชั้นของเส้นผม สามารถแบ่งได้ 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นคิวติเคิล ชั้นคอร์เทค และชั้นในสุด ซึ่งแต่ละชั้นก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป ดังนี้

  • ชั้นคิวติเคิล (Cuticle) เป็นผมชั้นนอกสุด เกิดจากเซลล์ที่ตายแล้วซ้อนทับกันเป็นชั้นๆ เพื่อคอยปกป้องชั้นผมที่อยู่ภายใน และช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้แก่เส้นผม
  • ชั้นคอร์เทค (Cortex) เป็นชั้นที่หนาที่สุดของเส้นผม เป็นที่อยู่ของเม็ดสี (melanin) คอยกำหนดสีผม และคอยกำหนดลักษณะของเส้นผมไม่ว่าจะเป็นผมหยิก ผมตรง หรือผมหยักศก นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยทำให้รากผมยึดติดกับหนังศีรษะ ถ้าหากผมชั้นคอร์เทคได้รับความเสียหายก็อาจทำให้เกิดอาการผมร่วง หรือผมเสียได้
  • ชั้นในสุด (Medulla) เป็นชั้นที่อยู่ด้านในสุดของเส้นผม เป็นส่วนที่เล็กและเปราะบาง จากการศึกษายังไม่พบหน้าที่ที่แน่ชัดของผมชั้นในสุด

วิธีรักษาผมร่วง ผมบาง ให้ได้ผล

ผมร่วงเกิดจาก
วิธีรักษาผมร่วง

กังวลกันอยู่ใช่ไหมคะว่าถ้าผมร่วงทำไงดี? จะรักษาอย่างไรให้ได้ผล หลายคนคงกำลังคิดหนักเรื่องนี้กันอยู่แน่ๆอย่างไรก็ตามเมื่อได้ทราบถึงสาเหตุแล้วว่าผมร่วงเกิดจากอะไรแล้ว เราก็จะยิ่งมีวิธีรับมือได้ดีขึ้น เรามาดูวิธีรักษา วิธีแก้ผมร่วงที่ถูกต้อง เพื่อฟื้นฟูเส้นผมที่ร่วงให้กลับมามีสุขภาพดี ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย แถมได้ผล ดังต่อไปนี้ค่ะ

1.ลดการใช้ความร้อนกับเส้นผม

การใช้ความร้อนกับเส้นผมบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ผมแห้ง ชี้ฟู เปราะขาดได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ความร้อนยังทำให้ผมร่วงได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากทำให้ผมแห้ง ขาดน้ำมันหล่อเลี้ยงที่โขนผม รูขุมขนเกิดการเสียหาย ทำให้เกิดอาการผมร่วงผิดปกติได้ หากไม่อยากให้เกิดเช่นนี้แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงหรือลดการใช้ความร้อนกับเส้นผมจะดีที่สุดค่ะ

2.กินอาหารบำรุงเส้นผม

การรับประทานอาหารบำรุงผมที่มีสารอาหารที่ช่วยบำรุงผมร่วง ผมบางอย่างอาหารที่มีโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 รวมไปถึงอาหารเสริม เช่น ไบโอติน เหล็ก สังกะสี และวิตามินรวมอื่นทั้งวิตามิน A, B, D, C มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเติบโตและวงจรของเส้นผม การรับประทานอาหารที่เกี่ยวข้องกับเส้นผมจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบำรุงเส้นผมของเราได้ค่ะ

3.ใช้แชมพูแก้ผมร่วง

หากท่านใดที่มีอาการผมร่วง ผมบาง ลองใช้แชมพูแก้ผมร่วงที่มีส่วนผสมของคีโตโคนาโซล (Ketoconazole) หรือสมุนไพรจากธรรมชาติ ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาผมร่วง เพราะส่วนผสมเหล่านี้จะเข้าไปช่วยบำรุงให้รากผมและเส้นผมแข็งแรงขึ้น 

4.สระผมให้ถูกวิธี

นอกจากจะเลือกแชมพูลดผมร่วง ผมบางแล้ว ยังต้องสระผมให้ถูกวิธีด้วยค่ะ โดยเริ่มจากขั้นตอนแรกคือต้องล้างผมด้วยน้ำที่อุณหภูมิไม่ร้อนเกินไป แล้วค่อยใช้แชมพูมานวดศีรษะเบาๆ แทนการเกาศีรษะแรงๆ เพราะการเกาอาจทำให้เกิดแผลและติดเชื้อที่หนังศีรษะ ที่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของผมร่วงได้ จากนั้นแชมพูล้างออกแล้วใช้ครีมนวดผมด้วยวิธีเดียวกัน

5.การปลูกผม

เมื่อปัญหาผมร่วง ผมบางไม่สามารถแก้ไขให้หายขาดเองได้ การปลูกผมจึงเป็นวิธีที่ช่วยรักษาผมร่วงได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพ เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน โดยการปลูกผมจะมีหลากหลายรูปแบบ เช่น 

  • ฉีด PRP ผม คือ การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้นเข้าไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผม เป็นวิธีธรรมชาติปลอดภัย และไม่ทำให้เกิดแผล
  • ฉีดสเต็มเซลล์ผม คือ การนำสเต็มเซลล์จากรากผมของตนเอง ไปฉีดหนังศีรษะบริเวณที่มีผมร่วง เพื่อกระตุ้นให้รากผมแข็งแรงขึ้น
  • LLLT คือ การใช้เลเซอร์คลื่นพลังงานความถี่ต่ำ ยิงเข้าไปที่หนังศีรษะเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้รากผมทำงานได้ดีขึ้น มีสารอาหารมาเลี้ยงรากผมมากขึ้น

ผมร่วง รักษาที่ไหนดี

ผมร่วงรักษาที่ไหนดี
รักษาผมร่วง คลินิกไหนดี

สำหรับผู้ที่มีผมร่วงและกำลังสงสัยว่าจะรักษาผมร่วงที่ไหนดี? อันที่จริงแล้วการรักษาผมร่วงสามารถรักษาได้ด้วยตัวเอง และรับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งการรักษากับแพทย์เฉพาะทางจะเป็นการรักษาที่ตอบโจทย์ปัญหา และสามารถเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน 

จากที่กล่าวมา “Dr.Tarinee Hair Clinic” เป็นคลินิกปลูกผมเฉพาะทางที่ตอบโจทย์ผู้ที่มีปัญหาเรื่องผม และต้องการปลูกผมโดยเฉพาะ เพราะที่นี่ดูแลโดยแพทย์หญิงธารินี ก่อวิริยกมล หรือคุณหมอแก้ว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเส้นผม และศัลยกรรมการปลูกผมจากโรงพยาบาลศิริราช ที่มีประสบการณ์การทำงานด้านนี้มามากกว่า 15 ปี และดูแลด้านเส้นผมมามากกว่า 3000 เคส ได้ทำมาตลอด เพราะคุณหมอตระหนัก และเข้าใจถึงความกังวล ความต้องการของผลไข้ต่อผลลัพธ์เมื่อทำการปลูกผมเป็นอย่างดี ทุกเคสที่คลินิกคุณหมอจะเป็นคนดูแลปัญหา และออกแบบการรักษาที่เหมาะสมกับคนไข้ 

นอกจากนั้นที่คลินิกมีเทคโนโลยีมากมาย พร้อมอุปกรณ์ที่ครบครันได้รับมาตรฐานทางการแพทย์ระดับสากล ทำให้คนไข้สามารถมั่นใจได้ว่าที่นี่คือผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมตัวจริง

ข้อสงสัยเกี่ยวกับผมร่วง

ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับผมร่วงที่ทุกคนถามกันเข้ามาเยอะ

สระผมบ่อย ผมร่วงจริงไหม

หลายคนมักจะเข้าใจกันว่าการสระผมบ่อยๆ สระผมทุกวัน สามารถทำให้ผมร่วงได้ แต่ความจริงแล้วการสระผมบ่อยๆ ไม่ได้ทำให้ผมร่วงค่ะ แต่การสระผมบ่อยมักจะทำให้หนังศีรษะแห้งและเกิดรังแคได้ง่าย ส่วนใหญ่แล้วหลายคนที่มักผมร่วงจากการสระผมจะเป็นคนที่ไม่ได้สระผมมานานมากกว่าคนที่สระผมบ่อยๆ ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่นานๆ สระผมทีไรแล้วมีผมร่วงนั้นยังถือเป็นร่วงที่ปกติอยู่ หายกังวลได้เลย

ใส่หมวกนาน ทำให้ผมร่วงไหม

จริงๆ แล้วการใส่หมวกนานเป็นตัวกระตุ้นให้หนังศีรษะขาดอากาศหายใจ เกิดเชื้อโรค เชื้อราบนหนังศีรษะได้ง่ายขึ้น ซึ่งเชื้อราบนหนังศีรษะ เชื้อโรคเป็นตัวกระตุ้นที่มีส่วนทำให้ผมร่วงนั่นเองค่ะ

ดึงผมตัวเอง ทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมไหม

คนที่ชอบดึงผมตัวเอง ซึ่งอาจเกิดจากความเครียดแล้วไม่มีที่ระบาย อาการวิตกกังวล อาการย้ำคิดย้ำทำ หรืออาจเป็นโรคดึงผมโดยไม่รู้ตัว โดยการดึงผมตัวเองก็อาจทำให้เกิดผมร่วงเป็นหย่อมได้เช่นกัน

หวีผมบ่อย ทำให้ผมร่วงไหม

บางคนชอบหวีผมบ่อย ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลเรื่องการจัดทรงผม หรือมีความเชื่อผิดๆ ว่าจะทำให้เส้นผมแข็งแรง แต่การหวีผมบ่อยจะทำให้เส้นผมเกิดการเสียดสีกับหวี อาจทำให้ผมแห้ง แตกปลาย และถูกแรงกระชากจากหวีจนผมขาดร่วง

สรุปปัญหาผมร่วง ผมบาง

ปัญหาผมร่วง ผมบางก่อให้เกิดความกังวลใจ เมื่อเห็นว่าตัวเองผมร่วงเยอะมากจนศีรษะล้าน หรือผมร่วงเป็นหย่อม ก็จะยิ่งทำให้เกิดความไม่มั่นใจ ซึ่งในบางกรณีผมร่วงสามารถรักษาให้หายขาดเองได้ แต่จะต้องใช้วิธีดูแลรักษาเส้นผมที่ถูกต้องเหมาะกับปัญหาผมร่วงของแต่ละบุคคล แต่ในบางกรณีไม่สามารถรักษาได้ด้วยตนเอง จึงจำเป็นต้องพึ่งการปลูกผม เพื่อที่จะทำให้เส้นผมกลับมาดูหนาและสวยงามอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก


Hair loss – Symptoms and causes. (2022, March 26). Mayo Clinic. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hair-loss/symptoms-causes/syc-20372926

Hair loss: Who gets and causes. (n.d.). https://www.aad.org/public/diseases/hair-loss/causes/18-causes