ผมร่วงในผู้หญิง

ผมร่วงในผู้หญิง

ผมร่วงปัญหากวนใจของคุณผู้หญิงหลายท่าน ที่ทำให้ขาดความมั่นใจ สูญเสียโอกาสหลายอย่างในชีวิต เพราะเส้นผมเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของความงามบนใบหน้า ซึ่งบางคนอาจจะผมร่วงหลังคลอดบุตร บางคนผมร่วงในตอนที่อายุเยอะแล้ว หรือบางคนผมร่วงตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ถ้าทราบสาเหตุผมร่วงในผู้หญิงที่แท้จริง และแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด ก็จะสามารถรักษาให้หายได้อย่างรวดเร็ว

วันนี้ Dr.Tarinee Hair Clinic จะพาคุณผู้หญิงทุกท่านไปรู้จักกับสาระดีๆ เกี่ยวกับสาเหตุผมร่วงในผู้หญิงมากมายหลากหลายสาเหตุ พร้อมวิธีแก้ วิธีรักษาผมร่วง ที่หากรู้แล้วความกังวลเหล่านี้จะไม่มากวนใจอีกต่อไป!

สาเหตุที่ผู้หญิงผมร่วง

ผมบางกรรมพันธุ์ ผู้หญิง
สาเหตุที่ผู้หญิงผมร่วง

ทราบหรือไม่คะ? ว่าจริงๆ แล้วมีผู้หญิงหลายท่านเผชิญปัญหาผมร่วง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าดีใจเท่าไหร่ เพราะเส้นผมกับผู้หญิงถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เสริมสร้างความมั่นใจในบุคลิกภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งหลายครั้งความมั่นใจเหล่านี้ถูกเบรกด้วยสาเหตุผมร่วงต่างๆ ทั้งสาเหตุภายใน สาเหตุภายนอกมากมาย วันนี้จึงขอพาดูสาเหตุผมร่วงที่ทำให้ผู้หญิง มีอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1.กรรมพันธุ์ภายในครอบครัว

หากคุณผู้หญิงคนไหนที่เกิดในครอบครัวที่มีกรรมพันธุ์ผมบาง ผมร่วง มักจะสังเกตได้ว่าผู้หญิงหลายคนที่เกิดมาในครอบครัวนั้น บางคนอาจจะได้รับกรรมพันธุ์ที่มีลักษณะความหนาของเส้นผมบนหนังศีรษะที่ไม่หนาเท่าคนอื่น หรือผมหลุดร่วงง่ายมาด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าความหนาของเส้นผม ขนตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย หรือแม้กระทั่งผมขาดหลุดร่วงง่ายก็เป็นเรื่องที่ส่งต่อกันได้ทางการถ่ายทอดพันธุกรรมเช่นกัน นี่จึงเป็นสาเหตุผมร่วงในผู้หญิงบางท่านที่แม้ว่าจะดูแลผมอย่างดีแล้ว ก็ยังร่วงได้ค่ะ

2.การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนภายในร่างกาย

นอกจากสาเหตุผมร่วง ผมบางในผู้หญิงจากพันธุกรรมแล้ว สาเหตุภายในร่างกายที่ทำให้ผมร่วงในผู้หญิงได้อีกหนึ่งอย่างคือ ฮอร์โมนในร่างกาย โดยสาเหตุผมร่วงผู้หญิงที่เกิดจากฮอร์โมนนั้นส่วนใหญ่มักจะพบในผู้หญิงที่มีใช้ยาคุมกำเนิด ผู้หญิงที่มีลูก รวมไปถึงผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนอีกด้วย นั่นเป็นเพราะว่าฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง ขาดความสมดุล เช่น ฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ลดลงหลังจากตั้งครรภ์และในวัยหมดประจำเดือน ก็เป็นสาเหตุผมร่วงในผู้หญิงนั่นเอง

3.ภาวะหลังคลอดบุตร

สาเหตุผมร่วงหลังคลอดที่เกิดขึ้นในผู้หญิงนั้นมักจะเกิดขึ้นในช่วง 6-20 สัปดาห์แรกหลังคลอดบุตร ซึ่งเกิดมาจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนภายในร่างกายที่มีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามคุณแม่มือใหม่หลายท่านสามารถสบายใจได้ค่ะ เพราะเป็นอาการที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนและยังเป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น เมื่อร่างกายกลับเข้าสู่สภาวะปกติอาการผมร่วงก็จะหายไป โดยจะใช้เวลาในการฟื้นตัวประมาณ 3-6 เดือน ระดับฮอร์โมนจึงกลับมาสู่ปกติ

4.ผลกระทบจากโรคหรือยาบางชนิด

โรคบางชนิดไปจนถึงการใช้ยาหรือเคมีบำบัดเพื่อรักษาอาการของโรคก็มีเป็นอีกหนึ่งสาเหตุผมร่วงในผู้หญิงบางท่านได้เช่นกันค่ะ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยคือโรคมะเร็ง ที่ในบางครั้งอาการของโรคทำให้ผู้ป่วยบางท่านมีอาการผมร่วงผิดปกติ รวมไปถึงการรักษาเพื่อยับยั้งเซลล์มะเร็งด้วยวิธีการเคมีบำบัดก็ส่งผลให้ผมร่วงได้เช่นกัน แต่หากผู้ป่วยได้รับการรักษาจนครบระยะเส้นผมจะสามารถกลับมาขึ้นเป็นปกติได้เช่นเดิม

อย่างไรก็ตามนอกจากผลกระทบจากโรคมะเร็งแล้วยังมีผลกระทบจากโรคอื่นๆ ที่สามารถส่งผลจนเป็นสาเหตุผมร่วงในผู้หญิงได้ เช่น โรคตับอักเสบ ไทรอยด์เป็นพิษ โรคภูมิแพ้ตัวเอง

5.ความเครียดในชีวิตประจำวัน

การมีความเครียดในชีวิตประจำวันในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน และอื่นที่ทำให้เกิดการกระทบต่อจิตใจ ก็อาจทำให้เกิดผมร่วงได้เช่นกัน เพราะบางท่านเมื่อมีความเครียดอาจมีพฤติกรรมที่ดึงเส้นผมตนเอง ซึ่งสามารถนำไปสู่สาเหตุผมร่วงในผู้หญิงได้เช่นเดียวกันกับสาเหตุอื่นๆ 

6.การขาดสารอาหารหรือวิตามิน

เชื่อว่าหลายคนคงเคยตั้งคำถามว่า ผมร่วง ขาดวิตามินอะไร กันบ้างใช่มั้ยคะ? แม้ว่าผมร่วงในผู้หญิงมักจะเกิดขึ้นในกลุ่มที่อายุมาก อยู่ในวัยหมดประจำเดือน แต่ในบางครั้งก็เกิดขึ้นกับผู้หญิงที่อายุน้อยได้เช่นเดียวกัน เพราะบางท่านอาจมีการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ไปจนถึงการลดน้ำหนักผิดวิธีก็เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้เส้นผมเกิดการหลุดร่วงได้ 

นอกจากร่างกายจะได้รับสารอาหารที่ไม่มีประโยชน์แล้ว ยังทำให้ร่างกายขาดสารอาหารหรือวิตามินบางชนิดได้อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขาดสารอาหารหรือวิตามินเหล่านี้ที่ส่งผลต่อเส้นผม เช่น วิตามินบี โปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี เป็นต้น

7.พฤติกรรมที่อาจการทำร้ายเส้นผม 

สาเหตุผมร่วงในผู้หญิงข้อสุดท้ายคือพฤติกรรมที่ทำอาจทำร้ายเส้นผม ซึ่งเป็นเรื่องปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นพฤติกรรมใกล้ตัว จึงทำให้หลายๆ คนอาจจะเผลอทำโดยไม่รู้ตัว เช่น การเช็ดผมแรงในขณะที่ผมเปียก การใช้ความร้อนและสารเคมีกับเส้นผมอย่างเป็นประจำ การนอนหลับทั้งๆ ที่ผมเปียก พฤติกรรมเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รากผมเกิดความอ่อนแอ น้ำมันที่หล่อเลี้ยงที่โคนผมขาดความสมดุล รูขุมขนเกิดความเสียหาย จึงทำให้เกิดผมร่วงได้

ลักษณะอาการผมร่วงในผู้หญิง

ผมร่วงกรรมพันธุ์ ผู้หญิง
ลักษณะอาการผมร่วงในผู้หญิง

สงสัยไหมคะ ว่าในแต่ละวันผมร่วงวันละกี่เส้น? โดยส่วนใหญ่แล้วคนเราจะมีผมร่วงวันละ 100-150 แต่จะไม่เกินวันละ 200 เส้น ซึ่งลักษณะอาการผมร่วง ผมบางจะมีลักษณะที่เส้นผมมีการหลุดร่วงในปริมาณที่มากกว่าปกติจนสังเกตได้ว่าบนหนังศีรษะผมบางมากขึ้น เนื่องจากเส้นผมบางบริเวณมีขนาดเล็กลง จนหลุดร่วงจากหนังศีรษะ ซึ่งอาการผมร่วงมักจะเกิดขึ้นได้บ่อยในกลุ่มผู้หญิงดังต่อไปนี้

  • มีลูก
  • อายุมากกว่า 40 ปี, 
  • อยู่ในวัยหมดประจำเดือน
  • ได้รับยาหรือได้รับเคมีบำบัด
  • มีพฤติกรรมดึงเส้นผม
  • ใช้สารเคมีกับเส้นผมบ่อยครั้ง 

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้หญิงที่มีลักษณะผมร่วงที่เกิดจากฮอร์โมน และกรรมพันธุ์นั้น จะมีลักษณะผมร่วงที่เริ่มจากกลางศีรษะลำดับแรก และค่อยๆ ขยายเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของลักษณะอาการในแต่ละคนค่ะ ซึ่งในบางรายอาจมีอาการผมร่วง ผมบางแบบผู้ชายได้ด้วย

วิธีแก้และรักษาผมร่วง ผมบาง

วิธีรักษาผมร่วง ผมบางผู้หญิง
วิธีแก้และรักษาผมร่วง ผมบาง

ปัญหาผมร่วง ผมบางในผู้หญิงอาจทำให้เกิดความกังวลใจ ไม่กล้าออกไปใช้ชีวิตข้างนอกเพราะรู้สึกไม่สวยเหมือนเดิม แต่ที่จริงแล้วปัญหานี้แก้ไขได้ โดยจะต้องหาสาเหตุผมร่วงในผู้หญิง ซึ่งบางคนอาจเกิดผมร่วงจากกรรมพันธุ์ หรือบางคนผมร่วงจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เมื่อรู้ถึงสาเหตุก็จะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมได้ดังนี้

1.ปรับเปลี่ยนวิธีสระผม 

การปรับเปลี่ยนวิธีการสระผมเหมือนจะเป็นวิธีที่หลายคนสงสัยว่าจะสามารถช่วยแก้ผมร่วงได้จริงหรือ? แต่จริงๆ แล้วการสระผมให้ถูกวิธีก็มีส่วนช่วยลดผมร่วงได้ เพราะบางคนเชื่อว่าการสระผมทุกวันเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ผมสะอาด ดูไม่มันตลอดเวลา แต่การสระผมบ่อยๆ จะทำให้น้ำมันบนหนังศีรษะเสียสมดุล รวมไปถึงหนังศีรษะแห้งจนเกิดรังแค จนเกิดเป็นความระคายเคืองบนหนังศีรษะ เป็นสาเหตุทำให้ผมร่วงได้ นอกจากนี้ยังต้องใช้วิธีสระผมที่ถูกต้อง โดยหลีกเลี่ยงการเกาแรงๆ ที่ศีรษะ เปลี่ยนมาเป็นการนวดเบาๆ แทน และต้องล้างแชมพูหรือครีมนวดออกให้สะอาดทุกครั้ง

2.ลดการใช้ความร้อนกับเส้นผม 

แม้การที่มีทรงผมที่เป๊ะเป็นเรื่องที่ทำให้บุคลิกภาพดูดียิ่งขึ้น แต่ถ้าตามมาด้วยสุขภาพผมที่แย่จนนำไปสู่ผมร่วงแบบนี้แล้วล่ะก็ การที่ผมไม่เป๊ะในบางวันก็อาจเป็นเรื่องที่ดีกว่าก็ได้ ฉะนั้นวิธีแก้ผมร่วงในผู้หญิงที่หลายๆ สามารถทำได้นั้นคือการลดการใช้ความร้อนกับเส้นผม ไม่ว่าจะวิธีการหนีบผม ยืดผม ไดร์ผม หากใครที่ไม่ได้ออกไปไหน ไม่ได้มีนัดสำคัญอะไร ปล่อยให้เส้นผมได้พักผ่อนจากความร้อนบ้างน่าจะดีไม่น้อยเลยค่ะ

3.หันมาใช้แชมพูแก้ผมร่วง

อีกหนึ่งวิธีที่หลายๆ คนเลือกใช้เพื่อแก้สาเหตุปัญหาผมร่วงในผู้หญิงก็คือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูแก้ผมร่วง สำหรับผู้ที่ผมร่วงผมบาง โดยจะมีสารลิโคชาลโคน เอ (Licochalcone A) ซึ่งจะช่วยลดปัญหาหนังศีรษะแห้ง ที่ทำให้เกิดการระคายเคือง นอกจากจะใช้แชมพูแก้ผมร่วงแล้วยังต้องใช้วิธีการรักษาอื่นควบคู่กันไป เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในการลดสาเหตุผมร่วงในผู้หญิง

4.ใช้ยาหรือวิตามินรักษา

การใช้ยาหรือวิตามินในการรักษา แก้ปัญหาผมร่วงก็สามารถใช้ได้เช่นกัน โดยสามารถรับประทานอาหารบำรุงผมที่มีสารอาหารที่ดีต่อเส้นผม ในกรณีที่ร่างกายมีการขาดวิตามินบางชนิดที่มีส่วนทำให้เกิดผมร่วง เช่น วิตามินบี ไบโอติน โปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี เป็นต้น 

สำหรับการใช้ยาเพื่อรักษาผมร่วงในผู้หญิงนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) ที่เป็นยาใช้แก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง ที่มีทั้งรูปแบบเม็ดสำหรับรับประทาน และแบบทาสำหรับการใช้ภายนอก ซึ่งมีการออกฤทธิ์โดยทำให้เลือดเกิดการไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น จึงส่งผลให้เกิดการงอกใหม่ของเส้นผมบนหนังศีรษะ จากการที่เลือดไหลเวียนดีจึงทำให้ได้รับสารอาหารอย่างเหมาะสมนั่นเอง 

อย่างไรก็ตามสำหรับในบางรายที่มีภาวะผมบางมาก อาจแนะนำให้ตรวจวิตามินดี (Vitamin D :Total 25-Hydroxyvitamin D) ภายในร่างกาย เนื่องจากอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณผู้หญิงบางท่านเกิดภาวะผมบางตั้งแต่อายุยังน้อยหรือบางรายเกิดภาวะผมร่วงต่อเนื่องได้ค่ะ

5.ปรับฮอร์โมน

ถ้าหากสาเหตุผมร่วงของผู้หญิงเกิดจากฮอร์โมนที่ผิดปกติ เช่น อาการประจำเดือนมาผิดปกติพร้อมทั้งด้วยอาการผมบาง มีสิวเยอะ หากมีอาการดังกล่าวต่อไปนี้แนะนำให้พบสูตินารีแพทย์ เพื่อตรวจว่ามีภาวะถุงน้ำในรังไข่ (PCOS) หรือไม่ เพราะว่าถุงน้ำในรังไข่ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่สามารถทำให้เกิดผมร่วงก่อนวัยได้เช่นเดียวกัน 

นอกจากนั้นในบางรายอาจมีฮอร์โมน DHT เยอะผิดปกติ สามารถใช้ยาหรืออาหารเสริมที่ช่วยลดปริมาณฮอร์โมน DHT ได้ หรือรักษาด้วยฮอร์โมนทดแทน สำหรับผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดไม่ว่าจะเป็นแบบทาน ฝัง หรือฉีด เป็นต้น

6.ทำทรีตเมนต์กระตุ้น

การทำทรีตเมนต์จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ช่วยให้เซลล์รากผมเติบโตได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการทำความสะอาดหนังศีรษะ ช่วยลดการอุดตันของรากผม ทำให้เส้นผมขึ้นได้สะดวกขึ้น โดยที่ไม่ต้องผ่าตัดให้เจ็บตัว

7.ทำเลเซอร์ LLLT

การทำ เลเซอร์ LLLT เป็นเทคโนโลยีรักษาอาการผมร่วงกรรมพันธุ์ ผู้หญิง โดยใช้แสงเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำความยามคลื่น 650-680 นาโนเมตร ยิงลงบนหนังศีรษะ เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นการทำงานของรากผมที่เสื่อมสภาพให้กลับมาแข็งแรง ช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วแข็งแรง ซึ่งวิธีนี้จะต้องใช้ควบคู่ไปกับการรักษาอย่างอื่นด้วย

8.ฉีด PRP ผม

PRP หรือ เกล็ดเลือดเข้มข้นเพื่อลดสาเหตุผมร่วง ผู้หญิง โดยการฉีด PRP ผม จะเป็นการนำเอาเลือดของคนไข้มาสกัดแยกเป็นเกล็ดเลือด เม็ดเลือดขาว แล้วฉีดเข้าไปที่บริเวณหนังศีรษะ เกล็ดเลือดเข้มข้นที่สกัดมาจะช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผม ทำให้ผมกลับมาแข็งแรงและหนาขึ้น โดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และยังเห็นผลลัพธ์ได้ในระยะยาว

9.ฉีดสเต็มเซลล์ผม

ฉีดสเต็มเซลล์ผม (Rigenera Activa) คือการนำสเต็มเซลล์ หรือเซลล์ต้นกำเนิดที่แข็งแรงที่สุดของคนไข้จากรากผม มาสกัดเป็นเซลล์บริสุทธิ์แล้วฉีดเข้าไปในหนังศีรษะ เพื่อช่วยซ่อมแซมเซลล์รากผม และกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมกลับมาหนาเหมือนเดิม มีความปลอดภัยและสามารถใช้รักษาผมร่วง ผมบางร่วมกับวิธีอื่นๆ ได้

10.ปลูกผม

การปลูกผมเพื่อช่วยแก้ปัญหาสาเหตุผมร่วง ผมบาง หัวล้านในผู้หญิง สามารถทำได้หลายวิธี เลือกได้ตามความเหมาะสมและความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น 

  • การปลูกผม FUE (Follicular Unit Extraction) คือการปลูกผมไร้แผลเป็น โดยเจาะนำเซลล์รากผมที่แข็งแรงที่สุด ไปปลูกในบริเวณที่ผมร่วงผมบางในทิศทางที่ต้องการ ทำให้เซลล์รากผมเจริญเติบโตขึ้นมาเป็นผมเส้นใหม่ ช่วยแก้ไขสาเหตุผมร่วงในผู้หญิงได้ในระยะยาว
  • การปลูกผม FUT (Follicular Unit Hair Transplant) คือการผ่าตัดเซลล์รากผมที่แข็งแรงบริเวณท้ายทอย ย้ายไปปลูกบริเวณด้านบนหรือด้านหน้าศีรษะทีละเส้น การปลูกผมแบบ FUT เกิดผลข้างเคียงต่ำ และมีโอกาสได้ผลลัพธ์ที่ดีสูง
  • การปลูกผม DHI (Direct Hair Implantation) คือการปลูกผมวิธีเดียวกับการปลูกผมแบบ FUE ต่างกันที่ใช้ปากกาปลูกผมแทนคีม จึงทำให้ใช้งานได้ง่ายและใช้เวลาปลูกผมรวดเร็วกว่าแบบ FUE 

สรุปสาเหตุผมร่วงในผู้หญิง

Dr. Tarinee Hair Clinic
สรุปสาเหตุผมร่วงในผู้หญิง

สาเหตุผมบางในผู้หญิงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพศหญิงถือเป็นเพศที่มีช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหลายครั้ง นอกจากนั้นยังมีสาเหตุผมร่วงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงอีกด้วย ไม่ว่าจะการใช้ความร้อน สารเคมี การได้รับสารอาหารวิตามินบางชนิดไม่เพียงพอ ฯลฯ ก็สามารถส่งผลกระตุ้นเป็นสาเหตุทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามแม้อาการผมร่วงในผู้หญิงจะเริ่มที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้ยับยั้งความรุนแรงอาการร่วงของเส้นผมได้ แต่หากสังเกตแล้วอาการผมร่วงไม่ดีขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะรุนแรง แนะนำให้เข้ารับการวินิจฉัยและรักษาอาการกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุดค่ะ

สำหรับคุณผู้หญิงท่านใดมีปัญหาเรื่องผมร่วง ผมบาง หัวล้าน หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปลูกผม ปลูกคิ้ว มีความต้องการที่จะเข้ารับการรักษาอาการเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะที่กำลังเผชิญ สามารถติดต่อรับคำปรึกษาเพิ่มเติมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถส่งรูปภาพให้ประเมินลักษณะอาการได้ผ่านช่องทางต่างๆ ดังต่อไปนี้ค่ะ

Website : Dr.Tarinee Hair Clinic

Line : @drtarinee 

Facebook : Dr.Tarinee Hair Clinic ปลูกผม รักษา ผมร่วง ผมบาง

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

Hair Loss in Women: Causes, Treatment & Prevention. (n.d.). Cleveland Clinic. https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/16921-hair-loss-in-women

Worth, T. (2022, April 28). Women and Hair Loss: Possible Causes. WebMD. https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/hair-loss/women-hair-loss-causes

Mikhail, M. (2022, May 31). A Guide to Hair Loss in Women: Causes and Treatment for Thinning Hair (S. Vergnaud, Ed.). https://www.goodrx.com/conditions/hair-loss/most-common-causes-of-hair-loss-in-women-by-age