วิธีแก้ผมร่วง

วิธีแก้ผมร่วง

ถึงแม้ตามปกติแล้ว ผมคนเราจะร่วงทุก ๆ วัน วันละไม่เกิน 100 เส้น แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง อย่างอายุที่เพิ่มขึ้น พันธุกรรม และสาเหตุอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้ผมร่วงมากขึ้นกว่าเดิม 

ดังนั้นอย่ารอช้าปล่อยให้ผมร่วงมากขึ้นกว่าเดิม อาจจะนำมาซึ่งปัญหาผมร่วงเรื้อรัง จนผมบาง หนังศีรษะล้าน อันเป็นปัญหาหนังศีรษะระดับรุนแรง ที่แก้ไขได้ยากมากขึ้น จึงไม่ควรละเลยและทิ้งปัญหาผมร่วงเอาไว้

วันนี้คุณหมอจึงพร้อมจะมาแนะนำวิธีแก้ผมร่วงมาให้กับทุกคนที่มีปัญหาหนังศีรษะกันอยู่นะคะ พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยว่า 10 วิธีแก้ผมร่วง ช่วยแก้ปัญหาผมร่วงแบบอยู่หมัด พร้อมโบกมือลาปัญหาผมร่วงไปกันได้เลยค่ะ

ผมร่วงหนักมาก เพราะอะไร

ผมร่วง
ปัญหาผมร่วง

ผมร่วง (Hair Loss) หมายถึง สภาวะอาการที่ร่างกายมีการสูญเสียเส้นขน โดยมักจะเกิดบริเวณหนังศีรษะที่เส้นผมมักจะร่วงผิดไปจากปกติ โดยสังเกตจากที่ต่าง ๆ ตามจุดต่าง ๆ ที่ใช้ชีวิตประจำวัน เช่น หมอนหนุนหัว แปรงหวีผม ท่อระบายน้ำ พื้นห้อง เป็นต้น หากมีจำนวนเส้นผมมากผิดปกติ หรือสัมผัสได้ว่าหนังศีรษะมีเส้นผมบางลง หนังศีรษะเริ่มล้านเป็นหย่อม ๆ แสดงได้ว่าอาจจะประสบปัญหาผมร่วงอยู่ ให้รีบเข้ารับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที เพื่อจะได้หาวิธีแก้ผมร่วงได้อย่างทันท่วงที

มาดูกันค่ะว่ามีสาเหตุอะไรบ้าง? เพื่อที่เราจะหาวิธีลดผมร่วงได้อย่างดีที่สุด

  • พันธุกรรม
  • โรคประจำตัว
  • ความเครียด
  • ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง
  • ผลข้างเคียงของยา
  • การลดน้ำหนักในเวลาอันสั้น
  • มีไข้สูง
  • ขาดสารอาหาร เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก เป็นต้น

อ่านบทความเรื่องผมร่วงเพิ่มเติมได้ที่ : ผมร่วง

10 วิธีแก้ผมร่วง แก้ปัญหาผมร่วงให้อยู่หมัด

หลังจากทราบสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงกันแล้ว เราก็ทราบถึงต้นเหตุของปัจจัยที่ทำให้ผมร่วง คุณหมอก็จะสามารถแนะนำวิธีรักษาผมร่วง และช่วยบำรุงผมร่วงให้เหมาะสมกับอาการของคนไข้ได้ค่ะ งั้นอย่ารอช้ามาดูกันว่าวิธีทำให้ผมไม่ร่วง แก้ผมร่วง ด้วยวิธีธรรมชาติมีอะไรบ้าง?

1.ใช้แชมพูลดผมร่วง

เริ่มต้นด้วยวิธีง่าย ๆ วิธีแรกที่ใคร ๆ ก็สามารถแก้ผมร่วงได้ เพียงแค่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูลดผมร่วงบำรุงหนังศีรษะ ก็จะสามารถช่วยลดผมร่วงลงไปได้

โดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผม ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของคุณ และเลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ มีความอ่อนโยน ไม่ทำร้ายหนังศีรษะ และทำให้ผมร่วงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรเป็นแชมพูสระผมที่อุดมไปด้วยสารอาหาร และวิตามินบำรุงผมร่วง

2.กินวิตามินหรืออาหารที่มีประโยชน์

เหตุผลหลักอีกเหตุผลหนึ่งที่มักส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมก็คือ อาหารบำรุงผม และวิตามินบำรุงผม ซึ่งต้องดูว่ามีสารอาหารเพียงพอต่อเส้นผมหรือไม่ อาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เช่น ถั่ว ธัญพืช ผลิตภัณฑ์นม ปลาแซลมอน ผักใบเขียว อะโวคาโด เป็นต้น

3.หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีนะคะว่าสารเคมีมีผลต่อสุขภาพเส้นผม ทั้งน้ำยาทำสีผม น้ำยายืดผม น้ำยาดัดผม ผลิตภัณฑ์จัดแต่งเส้นผมต่าง ๆ จะเข้าไปทำลายโครงสร้างเส้นผม ทำให้ทำลายโครงสร้างเส้นผม ทำให้ผมบอบบาง หลุดร่วงง่าย ดังนั้นวิธีแก้ผมร่วงจึงต้องพยายามลดการใช้ผลิตภัณฑ์เคมีเหล่านี้ลง เพื่อไม่ให้หนังศีรษะแห้ง และโครงสร้างผมอ่อนแอ

4.หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ผมร่วง

วิธีแก้ผมร่วงที่ดีอย่างที่คุณหมอพูดไปแล้วก็คือการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อเส้นผมในปริมาณที่เพียงพอ ในขณะเดียวกันนอกจากมีอาหารที่ดีต่อเส้นผมแล้ว ก็ยังมีอาหารที่ส่งผลร้ายต่อเส้นผมได้เช่นกัน โดยอาหารที่ควรเลี่ยง คือ อาหารประเภทของทอดที่มีไขมันสูง เพราะจะทำให้หนังศีรษะมัน รวมถึงเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ยิ่งกระตุ้นให้ผมร่วงมากขึ้น และร่างกายฟื้นฟูเส้นผมช้าลง

5.หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น

หัวใจหลักอีกอย่างในการรักษาเส้นผมไม่ให้ขาดหลุดร่วง คือ การพยายามคงความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะให้ได้มากที่สุด เพราะความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะ และผมไม่แห้ง จะทำให้ผมไม่ขาดหลุดร่วงได้ง่าย

ดังนั้นวิธีแก้ผมร่วงคือเลี่ยงการทำความสะอาดเส้นผมด้วยน้ำอุ่น จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้ผมไม่ร่วง และไม่ทำให้หนังศีรษะแห้ง เพราะการใช้น้ำอุ่นจะทำให้รูขุมขนบนหนังศีรษะเปิดออก ทำให้เมื่อทำความสะอาดเส้นผม ผมจะหลุดออกมาได้ง่ายดาย

6.หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม

การตกแต่งเส้นผมด้วยอุปกรณ์ที่มีความร้อนอย่าง เครื่องม้วนผม เครื่องหนีบผม ไดร์ เพราะความร้อนจากเครื่องเหล่านี้จะทำลายเคลือบผม และโปรตีนที่หล่อเลี้ยงเส้นผม ทำให้เส้นผมแห้งเสีย เปราะบาง ขาดหลุดร่วงได้ง่าย ดังนั้นวิธีแก้ผมร่วงง่าย ๆ อีกวิธีหนึ่ง คือ พยายามลดการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ลง หรือเปลี่ยนมาใช้โหมดความเย็น หรือเลือกหาอุปกรณ์ที่มีระบบลดการทำร้ายเส้นผมลง

7.หลีกเลี่ยงการนอนในขณะที่ผมไม่แห้ง

หลังจากที่ทำความสะอาดผมเสร็จ เส้นผมจะยังคงอุ้มน้ำ มีความชื้นอยู่ภายในเส้นผม ดังนั้นหลังจากสระผมเสร็จจึงยังไม่ควรนอนในทันที วิธีแก้ผมร่วงในที่นี้คือควรเช็ดผมให้แห้งสนิท มิเช่นนั้นผมอาจจะยิ่งอับชื้นมากยิ่งขึ้น มีโอกาสทำให้หนังศีรษะเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ มีอาการคัน เกิดรังแคได้ ส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรง เส้นผมจึงหลุดร่วงได้ง่าย

8.ขจัดปัญหารังแค

แน่นอนว่าปัญหารังแค จะยิ่งทำให้ผู้ประสบปัญหาเกิดอาการระคายเคืองศีรษะ จนต้องเกาหนังศีรษะอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีการเสียดสีอยู่ตลอดเวลาทำให้เส้นผมสามารถหลุดร่วงได้มากกว่าปกติ ดังนั้นวิธีแก้ผมร่วงที่ควรทำเป็นอย่างแรก คือ การรักษาปัญหารังแคให้หมดไปก่อน ก็จะช่วยลดปัญหาผมร่วงลงมาได้

9.ไม่มัดผมแน่นจนเกินไป

การรัดผม รวบผม ถักเปีย หรือทำทรงผมรูปแบบไหนก็ตามที่ทำให้เส้นผม หรือหนังศีรษะตึงจนเกินไป รวมถึงการมัดผมที่แน่นเกินไปจะทำให้เส้นผมหักงอผิดรูปปกติ และยังทำร้ายสารเคลือบเส้นผมอีกต่างหาก วิธีแก้ผมร่วงจึงควรเลี่ยงการทำทรงผมที่แน่นเกินไป ไม่ดึงรั้งหนังศีรษะมากเกินไป ไม่งั้นผมจะขาด หลุดร่วงได้ง่ายนั่นเองค่ะ

10.รักษาผมร่วง โดยแพทย์เฉพาะทาง

นอกจากวิธีแก้ผมร่วง ด้วยวิธีธรรมชาติง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเองแล้ว ยังมีวิธีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และย่นเวลาในการรักษาผมร่วงให้เห็นผลลัพธ์ได้ดี และรวดเร็วขึ้นได้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ทางการแพทย์เข้ามาช่วยเหลือ

  • ฉีด PRP ผม

การฉีด PRP ผม ที่เรียกกันว่าการรักษาด้วย Platelet Rich Plasma หรือ เกล็ดเลือดเข้มข้น คือการนำเกล็ดเลือดของผู้รักษาเอง ออกมาประมาณ 10 มิลลิลิตร แล้วนำมาปั่น เพื่อแยกเอาส่วนที่เป็นเกล็ดเลือดเข้มข้นที่อุดมด้วยสารอาหาร หรือ Growth factor ชะลอการหลุดร่วง และกระตุ้นการงอกของเส้นผม ฉีดกลับเข้าไปบริเวณที่ผมร่วงบาง

  • ฉีดสเต็มเซลล์ผม

การฉีดสเต็มเซลล์ผม (Rigenera Activa หรือ Regenera Activa) คือการนำเอาเซลล์ต้นกำเนิดจากรากผมมาสกัด และฉีดลงไปบนหนังศีรษะ กระตุ้นรากผมให้แข็งแรง เส้นผมงอกมากยิ่งขึ้น และยังช่วยลดการหลั่งของฮอร์โมนที่กระตุ้นทำให้ผมร่วง

  • เลเซอร์ LLLT

Low Level Laser Therapy (LLLT) คือ การกระตุ้นการงอกของเส้นผมด้วยคลื่นแสงพลังงานต่ำ ฉายลงไปที่หนังศีรษะ เซลล์บนหนังศีรษะจะดูดซับพลังงานที่ฉายลงมานั้น ไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ บนหนังศีรษะ 

จะทำให้เซลล์ต่าง ๆ บนหนังศีรษะ รวมถึงเซลล์รากผมทำงานได้ดีขึ้น การหมุนเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะทำงานได้ดี ทำให้สารอาหารไหลเวียนไปเลี้ยงเส้นผมได้ ทำให้ผมแข็งแรง เกิดใหม่มากขึ้น ร่วงน้อยลง

แนะนำวิธีแก้ผมร่วงเพิ่มเติม : แก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ และ ยาแก้ผมร่วง

ผมร่วงแบบไหน ควรปรึกษาแพทย์

ตามปกติผมคนเราก็ร่วงเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่ในบางคนอาจจะมีอาการผมร่วงที่ผิดปกติไปจากทั่วไป คุณหมอจึงอยากให้ทุกคนลองสำรวจตัวเองดูว่ามีอาการผิดปกติเหล่านี้รึเปล่า ถ้ามีอาการเหล่านี้ ทำตามวิธีแก้ผมร่วงแล้วไม่ได้ผล คุณหมอบอกเลยว่าควรมาพบคุณหมอเพื่อทำการรักษาผมร่วงทันทีเลยนะคะ

  • มีอาการผมร่วงมากกว่าวันละ 70 – 100 เส้น ในคนที่สระผมทุกวัน หรือผมร่วงมากกว่าวันละ 200 เส้น ในคนที่สระผมห่างกันวันละ 3 – 4 วัน
  • ในกรณีที่ผมร่วงขณะสระผม หรือเป่าผมเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากระหว่างวันมีผมร่วงมากถึงวันละ 70 – 100 เส้น ถือว่าผิดปกติ
  • มีอาการผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ผมบาง ศีรษะล้าน

ปรึกษาปัญหาผมร่วง ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

รักษาผมร่วง
รักษาผมร่วง ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

ดังนั้นหากมีความสนใจที่จะหาวิธีแก้ผมร่วง จำเป็นจะต้องหาคลินิกรักษาผมร่วงที่น่าเชื่อถือ สะอาด ปลอดภัย มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมโดยเฉพาะ ซึ่งหนึ่งในคลินิกที่น่าไว้วางใจอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยก็คือ Dr.Tarinee Hair Clinic คลินิกที่ดูแลด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเส้นผม ผู้มากประสบการณ์

Dr.Tarinee Hair Clinic เป็นคลินิกดูแลรักษาปัญหาหนังศีรษะและเส้นผม โดยแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล หรือหมอแก้ว หมอแก้วนั้นเป็นแพทย์หญิงเฉพาะทางต่อยอด โรคเส้นผม และการผ่าตัด ปลูกถ่ายผมทุกรูปแบบทั้งปลูกผม FUE และ ฉีด PRP ผม ซึ่งคุณหมอแก้วมีประสบการณ์การทำงานด้านเส้นผมมานานกว่า 15 ปี และดูแลเคสปัญหาเส้นผมมามากกว่า 3000 เคส โดยทุกเคสปัญหาเส้นผม คุณหมอแก้วใส่ใจดูแลทุกเคสด้วยตนเอง ตั้งการให้คำปรึกษา การวางแผนออกแบบ การรักษา ไปจนถึงการดูแลรักษาการปลูกผมเสร็จ 

เพราะหมอแก้วชื่อว่าทุกเคส มีปัญหาแตกต่างกันไป จึงจำเป็นต้องผ่านการพิจารณาของคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญเองทุกเคส เพื่อให้ทุกเคสเห็นผลลัพธ์ในการรักษาอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

สรุปวิธีทำให้ผมไม่ร่วง

จะเห็นได้ว่าปัญหาผมร่วงไม่ใช่ปัญหาที่สามารถละเลย และมองข้ามไปได้ เพราะปัญหาผมร่วงในที่สุด อาจจะนำมาซึ่งปัญหาผมบาง หนังศีรษะล้านในเวลาต่อมาได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ตามมา พร้อมกับหาวิธีแก้ผมร่วงตั้งแต่ต้นตอ

และถ้าหากต้องการผู้ช่วยที่ไว้ใจในการหาวิธีแก้ผมร่วงแนะนำให้มาเข้าพบคุณหมอแก้ว ที่ Dr. Tarinee Hair Clinic เพื่อวางแผนการรักษาที่เหมาะสมตั้งแต่ต้น จะได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีมากที่สุด พร้อมเห็นผลลัพธ์ในการรักษาที่ดีที่สุด ดังนั้นอย่าลาช้าที่จะมาโบกมือลาปัญหาผมร่วงให้หมดไปกันค่ะ

หากสนใจติดต่อเข้ามาได้ตามช่องทางการติดต่อของ Dr. Tarinee Hair Clinic ดังนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

Hair loss – Symptoms and causes – Mayo Clinic. (2022, March 26). Mayo Clinic. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hair-loss/symptoms-causes/syc-20372926

Schneider, K. (2022, July 7). 6 Ways To Stop Hair Loss. Cleveland Clinic. https://health.clevelandclinic.org/how-to-stop-hair-loss/

Hair loss: Tips for managing. (n.d.). https://www.aad.org/public/diseases/hair-loss/treatment/tips