Exosome คืออะไร

ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านเป็นปัญหาที่ทำให้ใครหลายคนเกิดความไม่มั่นใจ ส่งผลต่อการใช้ชีวิต หรือบางคนยังส่งผลไปถึงเรื่องการทำงานด้วย หลายคนจึงมองหาการรักษาผมร่วงผมบางที่มีประสิทธิภาพ และได้ผลรวดเร็ว 

ปัจจุบันการรักษาผมร่วง ผมบาง มีให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ ยาทา ยารับประทาน ยาฉีด การฉีด PRP การฉีดสเต็มเซลล์ หรือการปลูกผม และได้มีการรักษาใหม่เข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการรักษาที่ชื่อว่า Exosome ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แล้ว Exosome คืออะไร บทความนี้มีคำตอบให้ค่ะ

แนะนำวิธีรักษาผมร่วง ผมบางด้วย Exosome

Exosome คืออะไร

Exosome คือ ถุงน้ำขนาดเล็กมาก ๆ ภายในบรรจุสารชีวโมเลกุลที่เป็นสารอาหาร และ Growth Factor ที่ได้มาจากการหลั่งของสเต็มเซลล์ที่สกัดมาจาก รก หรือ ไขมันจากคนหรือสัตว์ หรือเป็นสารสกัดจากพืช โดยตัว Exosome จะเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการสร้างถุงขนาดเล็กมาก แล้วเก็บสารน้ำที่มีประโยชน์นี้ใช้ในการฟื้นฟูเซลล์ ทั้งการรักษาผิวหนัง และหนังศีรษะได้ โดยตัว Exosome อาจจะเก็บในรูปแบบเป็นผง หรือเป็นสารน้ำ แล้วแต่กระบวนการผลิตของแต่ละแหล่ง

หลักการทำงานของ Exosome

แล้ว Exosome ทำงานอย่างไร? ตัว Exosome คือ ถุงขนาดเล็กที่มีความสามารถดูดซึมลงไปได้ดีขึ้นกว่าอนุภาคแบบอื่น และนำส่งสารที่อยู่ภายในถุงได้อย่างดี เรียกง่าย ๆ ว่าช่วยให้การดูดซึมทำได้ดีขึ้นนั่นเอง โดยปัจจุบันมีการนำ Exosome มาใช้ทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการทา การฉีด หรือช่วยในการฟื้นฟูเซลล์ เช่น ช่วยบำรุงผิว ช่วยสมานแผล ชะลอวัย และมีรายงานมากขึ้นว่า Exosome มีประสิทธิภาพในการช่วยรักษา ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน โดยช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเซลล์สร้างผม เพิ่มการสร้างของเส้นเลือดฝอยที่มาเลี้ยงเส้นผม และยังช่วยลดการอักเสบได้ด้วย

ขั้นตอนการฉีด Exosome

ขั้นตอนการฉีด Exosome เพื่อรักษาผมร่วง ผมบาง จะเริ่มตั้งแต่ แพทย์ทำความสะอาดบริเวณที่จะฉีดยา และทำการฉีดตัวยา Exosome ปริมาณ 0.01-0.03 มิลลิลิตรต่อ 1 จุด ห่างกัน 1-2 เซนติเมตร บางรายอาจจะมีการฉีดยาชา หรือประคบเย็นเพื่อช่วยลดอาการเจ็บ หลังจากที่ฉีดคนไข้สามารถเดินทางกลับบ้านได้เลย

ข้อดีของการฉีด Exosome 

  1. เป็นตัวที่ดูดซึมได้ดีมาก ๆ แปลว่า การฉีด หรือการทา จะได้ประสิทธิภาพของยาดีมาก
  2. เจ็บน้อย
  3. ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น
  4. ช่วยรักษาเรื่องสภาพผิว ริ้วรอยเล็ก ๆ หลุมสิว ช่วยให้หน้าใส ผิวแข็งแรงขึ้น และช่วยชะลอวัย
  5. ช่วยรักษาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านได้ดี

ปัญหาผมร่วง ผมบาง แบบไหนที่ควรฉีด Exosome

  1. ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านระยะต้นถึงกลาง
  2. สามารถรักษาควบคู่กับการรักษาหลัก เช่น การรับประทานยา การทายาได้ ช่วยเสริมการรักษาให้ได้ประสิทธิภาพดีขึ้น
  3. ใช้รักษาคนไข้หลังปลูกผมช่วยบำรุงผมที่ปลูกให้แข็งแรงได้
  4. ช่วยรักษาผมบาง สำหรับคนที่ยังไม่อยากผ่าตัดปลูกผม

แพทย์แนะนำ วิธีแก้ปัญหาผมบาง ผมร่วง อื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Exosome ช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง

Exosome ช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง

การรักษาผมร่วง ผมบาง นอกจากการรักษาด้วย Exosome ยังมีการรักษาอื่น ๆ เช่น การรับประทานยา ทายา กระตุ้นผมให้แข็งแรงขึ้น ชะลอการหลุดร่วง แต่หากผมยังบาง หรือไม่ตอบสนองต่อการรักษา จะแนะนำการรักษาอื่น ๆ เช่น

ปลูกผม 

การปลูกผมจะเหมาะกับคนไข้ที่ผมบางบริเวณกว้าง ผมเถิกรูปตัว M ด้านหน้า คนที่รากผมฝ่อไปแล้ว หรือในบางรายที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยารับประทาน หรือยาฉีด โดยการปลูกผมคือการย้ายกอรากผมจากบริเวณท้ายทอย ซึ่งเป็นรากผมที่แข็งแรงมาปลูกกลับเข้าบริเวณที่เราต้องการ หรือบริเวณที่รากผมฝ่อไปแล้ว หลังปลูกผมบริเวณที่ปลูกจะมีการหลุดร่วง และงอกใหม่ตามธรรมชาติของวงจรเส้นผม ช่วยทำให้ผมหนา และปรับรูปหน้าให้คนไข้ได้ 

ฉีด PRP ผม 

การฉีด PRP เป็นการนำเลือดของตัวคนไข้ มาแยกเอาส่วนของเกล็ดเลือดเพื่อฉีดกลับเข้าบริเวณที่ผมร่วงผมบาง เพราะใน PRP มีส่วนประกอบของ Growth Factor และสารอาหารที่ช่วยในการฟื้นฟูเซลล์ ช่วยชะลอการหลุดร่วง และทำให้ผมเส้นหนาขึ้น สามารถทำควบคู่กับการรักษาอื่น ๆ ได้ และโอกาสการแพ้น้อยมากเนื่องจากเป็นการสกัดจากเลือดตัวคนไข้เอง

ฉีดสเต็มเซลล์ผม 

การฉีดสเต็มเซลล์ผม เป็นการสกัดเอาสเต็มเซลล์จากรากผมของคนไข้ มาฉีดกลับเข้าบริเวณผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน เพื่อให้ผมแข็งแรง หนา และมีจำนวนเส้นผมเพิ่มมากขึ้น การฉีดสเต็มเซลล์เป็นการสกัดจากรากผมบริเวณที่ท้ายทอยหรือหลังหูที่มีคุณสมบัติต้านฮอร์โมน ทำให้บริเวณที่ฉีดจะได้ตัวที่ช่วยต้านฮอร์โมนด้วยเรียกว่า Biologic Finasteride 

การฉีดสเต็มเซลล์ผมมีผลข้างเคียงน้อย เพราะเป็นการสกัดจากเซลล์ของคนไข้เอง สามารถทำควบคู่กับการปลูกผมได้เพื่อให้ประสิทธิภาพดีขึ้น

ฉีด Exosome กับ ฉีดสเต็มเซลล์ แบบไหนดีกว่ากัน

การฉีด Exosome เป็นการฉีดสารชีวโมเลกุล ที่สกัดจากสเต็มเซลล์ที่มีสารอาหารสำคัญในการฟื้นฟูเซลล์ เพิ่มการสร้างรากผม การสร้างเส้นเลือดฝอย ช่วยให้ผมหนา แข็งแรง และลดการหลุดร่วง โดยข้อดีคือมีประสิทธิภาพ เห็นผลเร็ว เพราะดูดซึมได้ดี แต่จะมีข้อจำกัดคือเป็นการสกัดจากคนอื่น หรือพืช ดังนั้นเราต้องเลือกแหล่งของ Exosome ที่ปลอดภัยและมีการรองรับเท่านั้น นอกจากนี้อาจจะต้องทำหลายครั้งจึงจะเห็นผล

ส่วนการฉีดสเต็มเซลล์ด้วยวิธีเอาจากตัวคนไข้เอง จะได้ส่วนประกอบที่เป็นสเต็มเซลล์คือเซลล์ที่ทำให้เกิดเส้นผมใหม่ ๆ และเกิดเส้นเลือดใหม่ ส่งผลให้มีผมหนา และมีจำนวนเส้นผมมากขึ้น รวมถึงยังได้รับสารชีวะโมเลกุลด้วย การฉีดสเต็มเซลล์มีข้อดีคือ ได้ทั้งผมหนา จำนวนเส้นผมที่เพิ่มขึ้น และทำเพียงแค่ 1 ครั้งต่อปี ส่วนข้อจำกัดของการฉีดสเต็มเซลล์คือ ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะ และเป็นการสะกิดเอารากผมมาสกัด ดังนั้นจึงควรเลือกสถานที่ที่น่าเชื่อถือ ปลอดภัย และมีอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน

สรุป ฉีด Exosome ดีอย่างไร

การฉีด Exosome

การฉีด Exosome

การฉีด Exosome เป็นการฉีดสารชีวโมเลกุลที่สกัดมาจากสเต็มเซลล์ออกมาเป็นถุงเล็ก ๆ ช่วยในการดูดซึมให้ดีขึ้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ เพิ่มการทำงานของเซลล์ เพิ่มการหลั่งของสารที่ช่วยในการเจริญเติบโตของรากผม และเพิ่มการเลี้ยงของเส้นเลือดเล็ก ๆ ที่รากผม เพื่อทำให้ผมแข็งแรงขึ้น และหนาขึ้น 

โดยการฉีด Exosome อาจจะต้องทำหลายครั้ง และควรเลือกให้ดี มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย รวมถึงเลือกสถานที่หรือคลินิกที่ไว้ใจได้ หากคุณสนใจเรื่อง Exosome หรือการรักษาผมร่วง ผมบาง สามารถปรึกษาคุณหมอแก้ว ได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic หรือ โทร 0889519193 ได้เลยนะคะ