รากผม

รากผม เป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของเส้นผม ที่อยู่ลงลึกไปในหนังศีรษะ จึงเห็นได้ว่ารากผมนั้นเป็นส่วนต้นของเส้นผมที่จะยึดเส้นผมกับหนังศีรษะ แต่ด้วยรากผมเป็นส่วนที่อยู่ข้างในหนังศีรษะ มองไม่เห็นจากภายนอก ทำให้ใครหลาย ๆ คนไม่ใส่ใจที่จะบำรุงรากผม

แต่ถ้าหากไม่บำรุงรากผมให้ดี รากผมอาจจะฝ่อ ไม่แข็งแรงได้ จนส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของเส้นผมได้ เนื่องจากสุขภาพของเส้นผมนั้นขึ้นอยู่กับสุขภาพของรากผมทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นวันนี้คุณหมอจึงจะมาแชร์ทุกวิธีบำรุงรากผมให้แข็งแรง เพื่อให้ทุกคนรู้ทันทุกความสำคัญของรากผม จะได้ยับยั้งปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้านได้อย่างทันท่วงทีค่ะ



รากผม คืออะไร?

รากผม คืออะไร
รากผม คืออะไร?

ปุ่มรากผม (Hair root หรือ Hair follicle) คือ ส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญของเส้นผม โดยรากผมนั้นจะอยู่บริเวณส่วนต้นของเส้นผม ที่ฝังอยู่ในรูขุมขนเข้าไปในใต้ชั้นผิวหนังบนหนังศีรษะ มีความลึกตั้งแต่ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) ไปจนถึงชั้นหนังแท้ (Dermis) หรืออาจจะอยู่ลึกไปจนถึงเนื้อเยื่อใต้หนัง (Subcutaneous tissue) เลยก็เป็นได้ค่ะ

รากผมนั้นจะมีลักษณะเป็นปุ่มปลายแหลมที่มีต่อมรากผมอยู่ถึง 5 ล้านต่อมภายใน 1 รากผม และสามารถแบ่งเซลล์รากผมให้เจริญเติบโตได้อีก จึงพูดได้ง่าย ๆ เลยค่ะว่ารากผมมีหน้าที่สำคัญในการสร้างเส้นผมนั่นเองค่ะ ดังนั้นเพื่อให้เส้นผมเจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรง ไม่เกิดผมแห้งเสีย และผมแตกปลาย จนนำไปสู่ปัญหาเส้นผมที่รุนแรงอย่าง ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน จึงควรหมั่นบำรุงรากผมให้แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาเส้นผมอื่น ๆ : โรคดึงผม


รากผม สำคัญอย่างไร?

บำรุงรากผม
รากผม สำคัญอย่างไร?

เมื่อผู้อ่านเห็นแล้วว่าปุ่มรากผม คืออะไร คงพอจะเดาได้แล้วใช่ไหมคะ? ว่ารากผมมีความสำคัญต่อเส้นผมอย่างไร รากผมนั้นเป็นส่วนสำคัญมากในการสร้าง งอก และเจริญเติบโตของเส้นผมโดยตรง โดยทั้งหากเราไม่บำรุงรากผม ปล่อยให้รากผมอ่อนแอ ไม่แข็งแรง เส้นผมที่สร้างขึ้นมาจะไม่มีความแข็งแรง เปราะ จากเส้นผมที่สุขภาพดี ดกดำ จะค่อย ๆ อ่อนแอ ทยอยหลุดร่วงในที่สุด

เพราะเมื่อรากผมอ่อนแอ เส้นเลือดมาเลี้ยงปุ่มรากผมน้อยลง รากผมจะค่อย ๆ ฝ่อ และไม่สร้างเส้นผมใหม่ขึ้น ทำให้เกิดสภาวะผมร่วง ผมบาง ไปจนถึงอาการศีรษะล้านถาวรได้เลยค่ะ เพราะฉะนั้นคุณหมอจะพูดง่าย ๆ เลยนะคะ ว่าความสำคัญของรากผม คือ ตัวแปรที่สำคัญของสุขภาพเส้นผม และการเพิ่มจำนวนเส้นผมค่ะ

อ่านวิธีบำรุงรากผมเพิ่มเติม : วิธีดูแลและบำรุงผม


รากผมมีปัญหา ทำให้ผมร่วงได้

ผมร่วง
รากผมมีปัญหา ทำให้ผมร่วงได้

แน่นอนค่ะ ถ้าหากว่ารากผมไม่แข็งแรง จะนำมาซึ่งปัญหาเส้นผมต่าง ๆ โดยเฉพาะปัญหาเส้นผมขาดหลุดร่วง ซึ่งปัจจัยที่ทำให้รากผมไม่แข็งแรง จนนำไปสู่อาการผมร่วงมีมากมาย เช่น

  • โรคผมร่วงจากกรรมพันธุ์

เป็นอาการผมร่วงที่เกิดจากพันธุกรรม โดยร่างกายจะกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมน DHT หรือ Dihydrotestosterone มากเกินไป ทำให้ฮอร์โมนเหล่านี้ออกฤทธิ์ที่รากผม ทำให้รากผมอ่อนแอ เส้นผมที่เจริญขึ้นมาใหม่ จึงมีเส้นที่เล็ก และบาง หลุดร่วงง่าย มีระยะการเจริญเติบโตของเส้นผมสั้น จนรากผมฝ่อ เส้นผมไม่เจริญเติบโตในที่สุด

  • โรคผมร่วงเป็นหย่อม

อาการผมร่วงลักษณะนี้ จะมีอาการผมร่วงเป็นวง ขนาดประมาณเหรียญ 10 บาท สามารถเกิดขึ้นได้วงเดียว หรือกระจายหลาย ๆ วง รอบหนังศีรษะก็ได้เช่นกัน ซึ่งลักษณะของเส้นผมรอบ ๆ วงผิวหนังที่ผมร่วงออกไป จะมีส่วนโคนรากผมหนา ส่วนปลายบาง และจะค่อย ๆ ขยายวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ รากผมบริเวณรอบ ๆ จึงถูกรบกวน จนสร้างเส้นผมใหม่ที่ผิดปกติ ทำให้ผมที่ขึ้นใหม่บางลง และท้ายที่สุดจึงร่วงออกไปได้

  • โรคผมร่วงแบบฉับพลัน

เป็นอีกหนึ่งอาการผมร่วง ที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นมักจะเกิดจากการที่ร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะวิกฤตชั่วขณะหนึ่ง ร่างกายจึงหยุดการเจริญเติบโต รวมถึงการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วยเช่นกัน จึงเป็นเหตุให้รากผมไม่แข็งแรง และร่วงในที่สุด


วิธีบำรุงรากผมให้แข็งแรง

วิธีบำรุงรากผมให้แข็งแรง
วิธีบำรุงรากผมให้แข็งแรง

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเส้นผมมากมายตามมา เราจึงจำเป็นต้องหาวิธีบำรุงรากผมให้แข็งแรงอยู่เสมอ พร้อมแล้วไปดูกับคุณหมอเลยว่า 5 วิธีบำรุงรากผมมีอะไรกันบ้าง?

1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เริ่มต้นด้วยวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำเองได้ อย่างการรับประทานอาหารบำรุงผม เพราะอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ร่างกายจะนำสารอาหารเหล่านี้ ไปบำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นถ้าหากเราเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรงอย่าง โปรตีน วิตามิน อี จะช่วยให้รากผม และเส้นผมแข็งแรงมากขึ้น

2.รักษาความสะอาดของเส้นผมและหนังศีรษะ

การรักษาความสะอาดของเส้นผมนั้น นอกจากจะช่วยลดกลิ่นเหม็นอับ เพิ่มบุคลิกที่ดีให้กับทุกคนแล้ว รู้หรือไม่คะ? ว่าการสระผมอย่างถูกวิธี ยังช่วยกำจัดสิ่งสกปรก และแบคทีเรียบนหนังศีรษะ ทำให้ไม่ก่อเกิดอาการรากผมอักเสบ อันเป็นเหตุที่ทำให้รากผมไม่แข็งแรงจนผมร่วงในที่สุด

3.เปลี่ยนพฤติกรรมทำร้ายรากผม

การเกาศีรษะอย่างรุนแรง มัดผมแน่นไป หรือการถอน ดึงเส้นผม รวมถึงการตกแต่งเส้นผมด้วยอุปกรณ์ความร้อน น้ำยาเคมี เป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายรากผม ทำให้รากผมเกิดการอุดตันและเสี่ยงเกิดการติดเชื้อจนรากผมอักเสบได้ หากยิ่งรุนแรงจนเกิดเป็นแผลบนหนังศีรษะ อาจทำให้รากผมฝ่อได้

4.ฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น (Platelet Rich Plasma) 

การฉีด PRP ผมเป็นหนึ่งในหัตถการที่ช่วยรักษาอาการรากผมไม่แข็งแรงได้อย่างดีเยี่ยมวิธีหนึ่ง เพราะเป็นการนำเกล็ดเลือดเข้มข้น ที่อุดมไปด้วยเกล็ดเลือด สารอาหาร Growth Factor ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม และเส้นเลือดฝอย ฉีดเข้าไปสู่หนังศีรษะ กระตุ้นเซลล์รากผมต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งกระตุ้นการสร้างเส้นเลือดฝอย ทำให้สารอาหารและเลือดถูกลำเลียงมาสู่รากผมได้ดีขึ้น

5.วิตามินของผม

ในชีวิตจริง ด้วยการดำเนินชีวิตต่าง ๆ อาจจะเป็นสาเหตุที่ยาก ที่จะสามารถรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลาย ฉะนั้นการเลือกรับประทานอาหารเสริม วิตามินเสริมช่วยบำรุงผมอย่าง Biotin และ Zinc จะมีส่วนช่วยให้การสร้าง Keratin ของโครงสร้างเส้นผมแข็งแรงมากขึ้น รวมถึงเล็บแข็งแรงขึ้นด้วยเช่นกัน


ข้อสรุป “รากผม” ต้นตอของปัญหาผมร่วง 

รากผมนั้นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเส้นผมอย่างมากเลยก็ว่าได้ เพราะเส้นผมจะสามารถเจริญเติบโตได้ดี ไม่หลุดร่วงง่ายนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพที่ดีของรากผม ดังนั้นทุกคนควรดูแลใส่ใจ บำรุงรักษารากผมให้สุขภาพดี แข็งแรงอยู่เสมอ แต่ถ้าหากใครไม่รู้จะเริ่มดูแลรักษา หาวิธีบำรุงรากผมด้วยวิธีใด อาจจะเข้ามาปรึกษากับแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล หรือหมอแก้ว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมประจำ Dr. Tarinee Hair Clinic ก่อน โดยสามารถติดต่อเข้ามาทำการปรึกษา และนัดเวลาได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ