ผมยาวเดือนละกี่เซน

ผมยาวเดือนละกี่เซน

ปกติผมยาวเดือนละกี่เซน? เป็นคำถามที่หลายคนอาจเคยนึกสงสัย ทำไมบางคนตัดผมสั้นไปประเดี๋ยวเดียวก็กลับมายาวแล้ว แต่กลับกัน ในบางคนตัดไปแล้วผมแทบจะไม่กลับมายาวเลย หรือผมยาวช้ามากไม่ทันใจ และอาจคิดไปว่าสุขภาพผมของตัวเองมีปัญหาหรือไม่ 

ในบทความนี้คุณหมอจะมาตอบข้อสงสัยว่าปกติผมยาวเดือนละกี่เซน ผมยาวช้าเกิดจากอะไร และหากเร่งผมยาวเร็วขึ้นจะมีวิธีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ



ทำความรู้จัก วงจรชีวิตเส้นผม

ปกติผมยาวเดือนละกี่เซน
ทำความรู้จัก วงจรชีวิตเส้นผม

ก่อนจะทราบคำตอบว่าผมยาวเดือนละกี่เซน คุณหมอขออธิบายเรื่องวงจรชีวิตเส้นผมของคนเราก่อน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการงอกของเส้นผมและระดับความเร็วของการงอกของเส้นผม เส้นผมเราจะยาวเร็วหรือช้าขึ้นกับตรงนี้ค่ะ

1. ระยะเจริญเติบโต (Anagen)

เริ่มต้นของการเจริญของเส้นผมคือระยะเจริญเติบโตหรือระยะ Anagen ซึ่งเป็นระยะแรกที่ภายในเซลล์รากผมภายในรูขุมขนนั้นเจริญและงอกออกมาสู่ภายนอกค่ะ ในวงจรชีวิตเส้นผมจะอยู่ในช่วงระยะนี้นานที่สุดคือประมาณ 3-5 ปี หรือในบางรายเส้นผมที่อยู่ในระยะนี้ได้สูงกว่า 7 ปีหรือมากกว่านั้น และเมื่ออายุมากขึ้น เส้นผมจะอยู่ในระยะเวลาเจริญเติบโตนี้สั้นลงเรื่อย ๆ ตามอายุค่ะ 

ปกติแล้วเส้นผมของคนเราประมาณ 90% จะอยู่ในระยะเจริญเติบโต อีก 10% ที่เหลือจะเป็นระยะอื่น ๆ และมักจะค่อย ๆ ผลัดกันเรื่อย ๆ ทำให้ผมดูเต็มหนังศีรษะอยู่ตลอดเวลา สังเกตเห็นระยะอื่น ๆ ได้ยาก

2. ระยะหยุดเจริญเติบโต (Catagen)

เมื่อผมเส้นนั้นสิ้นสุดระยะเจริญเติบโตก็จะเริ่มเข้าสู่ระยะหยุดเจริญเติบโต ในระยะหยุดเจริญเติบโตรูขุมขนจะหดตัวลงและดันเซลล์รากผมขึ้นมาสูงขึ้น ทำให้เกิดการแยกตัวออกจากเส้นเลือดฝอยที่คอยหล่อเลี้ยงเซลล์รากผม เซลล์รากผมจะค่อย ๆ อ่อนแอและเตรียมที่จะหลุดร่วงค่ะ 

โดยระยะนี้จะใช้เวลาเพียงประมาณ 10 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นที่สุดในวงจรชีวิตผมเมื่อเทียบกับระยะอื่น และมีเส้นผมบนหนังศีรษะเพียง 5% เท่านั้นที่อยู่ในระยะนี้

3. ระยะพักการเจริญเติบโต (Telogen)

หลังเส้นผมผ่านระยะหยุดเจริญเติบโตแล้วก็จะเริ่มเข้าสู่ระยะพักการเจริญเติบโต ในช่วงนี้เส้นผมเก่าจะไม่เจริญเติบโตอีกและเป็นช่วงเวลาที่เซลล์รากผมจะเกิดและสร้างเส้นผมชุดใหม่ค่ะ ส่วนผมเส้นเก่าจะหลุดร่วงออกเมื่อเส้นผมใหม่เจริญและดันเส้นผมเก่าออก ระยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน และมีเส้นผมบนหนังศีรษะประมาณ 10-15% ที่จะอยู่ในช่วงระยะนี้

4. ระยะเริ่มการเจริญเติบโต (Exogen, Early Anagen)

ที่จริงแล้ววงจรชีวิตของเส้นผมจะมีอยู่ 3 ระยะหลัก ๆ แต่นักวิทยาศาสตร์หลายคนที่แบ่งวงจรชีวิตของเส้นผมออกเป็น 4 ระยะ คือระยะเริ่มการเจริญเติบโตที่เป็นส่วนหนึ่งของระยะพักเจริญเติบโตค่ะ

ระยะเริ่มการเจริญเติบโตนั้นจะเป็นช่วงที่เส้นผมใหม่เจริญจนไปดันเส้นผมเก่าที่อยู่ในรูขุมขนเก่าออกไป ทำให้ผมร่วงและผมเส้นใหม่ก็งอกขึ้นออกมาจากรูขุมขนแทนที่ แต่การหลุดร่วงของเส้นผมก็สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อหวีผมหรือสระผม ซึ่งปกติแล้วในแต่ละวันผมจะร่วงจากระยะนี้ประมาณ 50-100 เส้น แต่หากผมร่วงมากกว่านั้น เช่น ในแต่ละวันร่วงมากกว่า 200 เส้น ก็อาจเข้าข่ายภาวะผมร่วงได้ หากไม่มีวิธีดูแลผมที่ดีอาจทำให้เกิดภาวะผมบาง และนำไปสู่ศีรษะล้านได้ค่ะ


คนเราผมยาวเดือนละกี่เซน

ผมคนเรายาวเดือนละกี่เซน
คนเราผมยาวเดือนละกี่เซน

ปกติแล้วผมยาวเดือนละกี่เซน? จากวงจรชีวิตผมทำให้เราทราบว่าผมจะยาวในช่วงระยะเจริญเติบโตหรือช่วง Anagen Phase ค่ะ เนื่องจากการเจริญของเส้นผมต้องอาศัยสารอาหารจากเลือดนั่นเอง ซึ่งความสามารถในการงอกของเส้นผมในระยะนี้จะอยู่ที่ 1 เซนติเมตรต่อเดือนโดยเฉลี่ย และในเด็กกับผู้หญิงจะมีอัตราการงอกของเส้นผมที่มากกว่าผู้ชาย หรือหมายความว่าในเด็กและผู้หญิงผมยาวเร็วกว่าผู้ชายนั่นเอง


ทำไมผมยาวช้า สาเหตุเกิดจากอะไร

ผมยาวช้า
ทำไมผมยาวช้า สาเหตุเกิดจากอะไร

ผมยาวเดือนละกี่เซน ทำไมถึงยาวช้าจัง? ผมยาวช้าเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อายุที่มากขึ้น สุขภาพอ่อนแอ ผลข้างเคียงจากโรคบางอย่าง ผลข้างเคียงจากยา หรือพฤติกรรมที่ทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลกระทบให้เลือดไปเลี้ยงเส้นผมได้ไม่ดี หรือไปทำลายเซลล์รากผม ทำให้ผมยาวช้าลง และหากรุนแรงอาจนำไปสู่ภาวะผมร่วงค่ะ


10 วิธีเร่งให้ผมยาวเร็วขึ้น มีอะไรบ้าง

เร่งผมยาว
10 วิธีเร่งให้ผมยาวเร็วขึ้น มีอะไรบ้าง

ไม่ว่าคุณจะอยากผมยาวเร็วขึ้นด้วยเหตุผลอะไร ในหัวข้อนี้คุณหมอจะมาแนะนำ 10 วิธีเร่งผมยาวเร็วขึ้น ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าผมยาวช้า ผมยาวเดือนละกี่เซนอีกต่อไป

1. สระผมให้ถูกวิธี

หลายคนอาจคิดว่าการสระผมเป็นเพียงการขจัดสิ่งสกปรกออกจากเส้นผมและหนังศีรษะเท่านั้น จะสระผมอย่างไรก็ได้ขอแค่ให้ผมสะอาด แต่ในความจริงแล้วการสระผมนั้นก็มีวิธีสระผมที่ถูกต้องที่ช่วยให้ผมสะอาดและเป็นการถนอมเส้นผม ลดการขาดหลุดร่วง และยังช่วยให้ผมแข็งแรง ผมยาวเร็วขึ้นอีกด้วย

โดยการสระผมที่ถูกวิธีนั้นควรจะสระผมประมาณวันเว้นวัน อาจเพิ่มหรือลดความถี่ของการสระผมได้ขึ้นกับความมันของเส้นผมและหนังศีรษะค่ะ เวลาสระผมควรจะใช้แชมพูในปริมาณพอดี ผสมกับน้ำและถูให้เกิดฟองก่อนจะชโลมลงเส้นผมเพื่อไม่ให้แชมพูสัมผัสกับหนังศีรษะมากเกินไปและเพิ่มความเสี่ยงต่อการตกค้างนั่นเอง

2. รับประทานอาหารบำรุงผม

เพื่อเป็นการบำรุงเส้นผมตั้งแต่ภายใน การรับประทานอาหารวิตามินบำรุงผมจึงเป็นวิธีที่ช่วยให้รากผมแข็งแรงขึ้นจากการที่สารอาหารไปเลี้ยงเซลล์รากผมได้มาก เมื่อรากผมแข็งแรงจึงทำให้เส้นผมยาวเร็วขึ้นนั่นเองค่ะนอกจากนี้การรับประทานอาหารบำรุงผมยังเป็นวิธีทำให้ผมหนาอีกด้วย 

3. นวดหนังศีรษะกระตุ้นรากผม

วิธีกระตุ้นรากผมเป็นหนึ่งในวิธีการช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นค่ะ เพราะการกระตุ้นหนังศีรษะจะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณเซลล์รากผมได้ดีขึ้น เมื่อเซลล์รากผมได้รับสารอาหารเพียงพอจึงสามารถเจริญเติบโตได้ดี

4. เลือกใช้แชมพูที่ช่วยเร่งผมยาว

หากต้องการเร่งผมยาว แนะนำให้เลือกแชมพูสูตรเร่งผมยาวค่ะ เพราะในแชมพูประเภทนี้จะมีส่วนประกอบของสารสำคัญที่ช่วยให้ผมแข็งแรงและกระตุ้นการงอกของเส้นผม เช่น เคราติน ไบโอติน เป็นต้น

ในปัจจุบันมีแชมพูหลากหลายสูตรที่เหมาะสมกับลักษณะเส้นผมที่แตกต่างกันค่ะ ดังนั้นการที่ผมจะสามารถเจริญเติบโตได้ดี ทำให้ผมยาวเร็วขึ้นนั้นการเลือกใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของตัวเองจึงสำคัญเช่นกันค่ะ 

5. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผม

เมื่อเส้นผมและหนังศีรษะของเราสัมผัสกับสารเคมีอย่างรุนแรง หรือบ่อย ๆ เป็นประจำ เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม การย้อมสีผม ดัดผม จะทำให้เซลล์รากผมถูกทำลายและทำให้เส้นผมอ่อนแอและทำให้ผมยาวช้าลงค่ะ ดังนั้นหากต้องการให้ผมยาวเร็วก็ควรจะหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับผมเราใหม่มากที่สุดค่ะ

6. ลดการใช้ลมร้อนจากเครื่องเป่าผม

หลังจากสระผมในเวลารีบ ๆ หลายคนก็มักจะใช้ลมร้อนจากไดร์เป่าผมเพื่อให้ผมแห้งเร็วที่สุด แต่การกระทำนี้เป็นการทำให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้ง ผมเสีย ขาดหลุดร่วงค่ะ ดังนั้นแทนที่จะใช้ลมร้อน ลองเช็ดผมให้หมาดและใช้ลมเย็นในการเป่าผมให้แห้งแทนจะดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะของเรากว่าค่ะ

7. ลดการจัดแต่งทรงผม ปล่อยผมให้เป็นธรรมชาติบ้าง

เพราะทรงผมเป็นหนึ่งในสิ่งที่บ่งบอกบุคลิกของคนคนหนึ่งได้ดีค่ะ หลายคนจะต้องเซ็ตผม จัดแต่งทรงผม ดัดผมหรือมัดผมก่อนออกจากบ้านไปพบปะผู้คนทุกครั้ง  แต่ไม่ว่าจะเป็นการใช้เจลแต่งผม การใช้เครื่องหนีบผม หรือแม้แต่การมัดผมตึงต่างก็เป็นการทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะให้อ่อนแอลง และนำมาสู่อาการผมร่วงค่ะ 

ดังนั้นหากใครอยากผมยาวเร็วขึ้น คุณหมอแนะนำว่าลองปล่อยผมเป็นธรรมชาติบ้างจะช่วยให้ผมกลับมาแข็งแรงและยาวได้เร็วอีกครั้ง

8. หมักผมสูตรธรรมชาติ

การรับประทานอาหารบำรุงผมเป็นการช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นได้จากภายใน แต่หากมีการหมักผมสูตรธรรมชาติร่วงด้วยก็จะช่วยให้ผมยาวเร็วยิ่งขึ้น เพราะเป็นการให้สารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญและความแข็งแรงของเส้นผมจากภายนอก อีกทั้งยังช่วยป้องกันผมสูญเสียความชุ่มชื้น แห้งเสียได้อีกด้วยค่ะ

9. เลือกใช้หวีที่เหมาะสม

หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าแค่การหวีผมที่ถูกวิธีและเลือกใช้หวีที่เหมาะสมก็สามารถช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นได้ค่ะ โดยอาจเลือกหวีที่หัวแปลงเป็นปุ่มกลมเล็ก ๆ เมื่อหวีจะช่วยการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบนหนังศีรษะให้ดีขึ้นค่ะ และอาจหลีกเลี่ยงการใช้หวีมีแปรงแหลมคม เพราะอาจทำให้หนังศีรษะบาดเจ็บได้

10. เลิกบุหรี่

อยากผมยาวเร็ว สิ่งที่ต้องทำเลยคือการเลิกบุหรี่ค่ะ เพราะในบุหรี่มีสารพิษ สารเคมีต่าง ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ไม่ว่าจะมีสารอนุมูลอิสระที่จะทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ ทำให้เซลล์รากผมอ่อนแอลง หรือมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมน DHT เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญในการกระตุ้นให้ผมร่วงง่าย เป็นต้น


อยากผมยาวเร็ว แนะนำ Dr.Tarinee Hair Clinic

ไม่ว่าคุณจะอยากให้ผมยาวเร็วด้วยเหตุผลใดก็ตาม สามารถนำวิธีเร่งผมยาวที่คุณหมอให้ไปใช้ได้เลยค่ะ แต่หลาย ๆ คนที่ลองทำตามวิธีข้างต้นแล้วผมก็ยังยาวช้าเหมือนเดิม อาจต้องเข้ามาปรึกษาคุณหมอดูเพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขค่ะ

ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic คลินิกปลูกผม รักษาปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมโดยคุณหมอแก้ว ยินดีให้คำปรึกษากับทุกท่าน ตอบทุกคำถามที่คุณสงสัย ไม่ว่าจะผมยาวเดือนละกี่เซน จะแก้ปัญหาผมยาวช้าอย่างไร เป็นต้น และคุณหมอเป็นผู้ลงมือรักษาเองทุกเคสค่ะ 

หากสนใจปรึกษาปัญหาผม สามารถติดต่อได้ทางช่องทางนี้


ข้อสรุป ผมยาวเดือนละกี่เซน

หลังจากอ่านบทความนี้เชื่อว่าทุกคนคงจะทราบแล้วว่าปกติผมยาวเดือนละกี่เซน หากต้องการให้ผมยาวเร็วขึ้นสามารถบำรุงผมให้เพียงพอและปรับพฤติกรรมให้ถูกสุขลักษณะ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผมยาวได้เร็ว ลดโอกาสการเกิดผมเสีย ทำให้ผมยาวช้าลงค่ะ

แต่หากใครที่กำลังประสบกับปัญหาผมยาวช้า อาจต้องระวังภาวะผมร่วงที่อาจทำให้ผมของคุณบางและศีรษะล้านค่ะ หากลองทำตามวิธีที่แนะนำในหัวข้อบนแล้วผมก็ยังไม่ฟื้นฟูกลับมายาวได้ตามปกติสามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและหาวิธีรักษาที่ถูกต้อง


อ้างอิง

Roland, J. (2020, September 25). What Are the Four Stages of Hair Growth? Healthline. https://www.healthline.com/health/stages-of-hair-growth#maintaining-hair-health

Hoover, E. Alhajj, M. & Flores, JL. (2023). Physiology, Hair. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK499948/