วิธีเร่งผมยาว

วิธีเร่งผมยาว

คุณหมอเชื่อเลยว่าคุณผู้หญิงหลาย ๆ ท่านคงชอบมีผมยาวสวยกันแน่ ๆ เลยใช่ไหมคะ? ก็ผมที่ยาวสวยสลวยนี้ จะจัดแต่งทรงผมได้หลากหลายสไตล์ จะรวบ จะมัด จะเกล้า จะเปียก็ทำได้หมด แต่คุณหมอเข้าใจดีค่ะ ว่าในบางครั้งสาว ๆ หลายคงก็อยากจะลองเปลี่ยนสไตล์เป็นผมสั้นบ้าง หรือมีเหตุจำเป็นให้ต้องตัดผมทิ้งไป จากทั้งปัญหาเส้นผมแห้งเสีย ผมแตกปลาย 

แต่พอเอาเข้าจริง ๆ คุณผู้หญิงหลายท่านพอลองไว้ผมสั้นแล้วกลับรู้สึกไม่มั่นใจ ทรงผมไม่เข้ากับรูปหน้า ไม่เข้ากับสไตล์การแต่งตัว จนอยากจะเร่งผมให้ยาวเร็ว ๆ บอกได้เลยค่ะ ว่าคุณผู้หญิงทุกท่านคลายกังวลไปได้เลยนะคะ เพราะวันนี้คุณหมอขนเคล็ดลับ 6 วิธีเร่งผมยาวมาฝากคุณผู้หญิงทุกคนแบบไม่มีกั๊กเลยค่ะ รับรองว่าผมคุณผู้หญิงทุกคนจะกลับมาผมยาวสวยได้ในพริบตาเลยค่ะ

อ่านเกี่ยวกับปัญหาผมเพิ่มเติม : ผมแตกปลาย

วงจรชีวิตของเส้นผม (Hair Growth Cycle)

วิธีเร่งผมยาว
วงจรชีวิตเส้นผม

ก่อนที่จะพาทุกท่านไปสู่ขั้นตอนวิธีทำให้ผมยาวเร็ว คุณหมอขอพาทุกคนมารู้จักกับวงจรชีวิตของเส้นผม (Hair Growth Cycle) ก่อน ว่าเส้นแต่ละเส้นกว่าจะเติบโตขึ้นมาได้นั้น ต้องผ่านขั้นตอนแต่ละระยะด้วยกัน 4 ระยะ ดังนี้

1.ระยะเจริญเติบโต (Anagen)

เริ่มต้นระยะแรกของวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม คือ ระยะเจริญเติบโต หรือระยะอะนาเจน (Anagen) เป็นระยะที่ต่อมรากผมจะสร้างเซลล์เส้นผมงอกขึ้น ยาวขึ้น เป็นระยะเวลา 3 – 7 ปี ก่อนที่จะเข้าสู่ระยะถัดไป ที่เรียกกันว่า ระยะหยุดการเจริญเติบโต (Telogen) 

หากระยะในช่วงเจริญเติบโตนี้มีระยะเวลานานมากเท่าใด ต่อมรากผมก็จะผลิตเส้นผมได้นานมากขึ้น ผมก็ยาวสวย หนามากขึ้น แต่ในทางกลับกันค่ะ ถ้าหากเส้นผมเข้าสู่ระยะหยุดการเจริญเติบโตเร็ว ก็จะทำให้เส้นผมร่วงได้ง่าย ผมที่เกิดใหม่นี้จะสั้น เปราะ และบางลง จนอาจจะนำไปสู่ปัญหาศีรษะล้านได้

2.ระยะหยุดการเจริญเติบโต (Catagen)

มาสู่ระยะที่ 2 ของวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม คือ ระยะหยุดการเจริญเติบโต หรือระยะคะตาเจน (Catagen) ระยะนี้มักจะเกิดไม่นาน เป็นช่วงหลังจากที่เซลล์รากผมเจริญเติบโตนั้น ปลายรากผมจะเคลื่อนตัวสู่ชั้นผิวหนัง เส้นผมจะเติบโตช้าลง และค่อย ๆ หยุดการเจริญเติบโตในที่สุด

ในระยะนี้เส้นผมทุกเส้นจะไม่ได้เข้าสู่ระยะพร้อมกัน โดยปกติจะเกิดขึ้นประมาณ 1% ของเส้นผมทั้งหมด โดยจะมีระยะเวลาอยู่ประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ แล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป

3.ระยะพักการเจริญเติบโต (Telogen)

ขั้นตอนถัดมาจะเข้าสู่ ระยะพักการเจริญเติบโต หรือระยะเทโลเจน (Telogen) จะเป็นระยะที่เซลล์รากผมนั้นได้ตายไปแล้ว เส้นผมในระยะนี้จะเคลื่อนตัว และฝังตัวในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับพื้นผิวหนัง เพื่อรอการหลุดร่วง พร้อม ๆ กับมีเส้นผมเกิดใหม่ในระยะเจริญเติบโต ผลักให้เส้นผมเก่าหลุดร่วงออกไป

โดยปกติแล้วเส้นผมจะหลุดร่วงวันละประมาณ 50 -100 เส้นต่อวัน หรือเทียบง่าย ๆ เส้นผมในระยะนี้บนหนังศีรษะจะมีประมาณ 10 – 15% และเส้นผมมีอายุประมาณไม่เกิน 3 เดือน

4.ระยะเริ่มการเจริญเติบโตใหม่ (Early Anagen)

เข้าสู่ระยะสุดท้ายของวงจรชีวิตเส้นผม คือ ระยะเริ่มการเจริญเติบโต หรือ ระยะ Early Anagen ตามปกติแล้วผมของคนเราจะหลุดร่วง และงอกขึ้นใหม่เป็นวงจรอย่างงี้ไปเรื่อย ๆ แต่เมื่ออายุมากขึ้น ระยะเวลาของวงจรเส้นผมก็จะสั้นลง นำไปสู่ปัญหารากผมอ่อนแอ ผมที่งอกใหม่ก็ไม่แข็งแรงเหมือนเมื่อคราวอายุน้อย จึงจำเป็นต้องบำรุง ดูแลรักษาเส้นผมให้ลึกถึงรากผม เพื่อสร้างความแข็งแรงของเส้นผม และยืดอายุวงจรเส้นผมให้นานขึ้น

6 วิธีเร่งผมยาวสวย ให้แข็งแรงและสุขภาพดี

อยากผมยาวเร็ว
วิธีเร่งผมยาว

แล้วก็มาถึงกับ 6 วิธีเร่งผมยาวทำให้ผมยาวเร็วที่ใช้ได้กับทั้งคุณผู้หญิง และคุณผู้ชาย ใครอยากมีผมยาวสวย พร้อมแล้วไปดูพร้อมกันกับคุณหมอเลยค่ะ

1.นวดศีรษะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

หนึ่งวิธีที่ทำให้ผมยาวเร็ว ผมยาวไว คือการกระตุ้นตั้งแต่ต้นเหตุในการเกิดเส้นผม โดยการนวดศีรษะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ใช้ปลายนิ้วทั้ง 5 กดลงไป ตั้งแต่บริเวณขมับ กดลงไปลึกจนสัมผัสได้ถึงแรงกด แล้วจึงหมุนวนไปเรื่อย ๆ 10 – 15 ครั้งต่อจุด แล้วจึงขยับนวดไปเรื่อย ๆ ทั่วศีรษะ

การนวดเช่นนี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะ และเส้นผมได้อย่างดี ช่วยให้ผมยาวไวขึ้นจากปกติได้ถึงประมาณ 0.5 – 1 เซนติเมตร

2.สระผมให้ถูกวิธี

แน่นอนค่ะว่าการสระผม ทำความสะอาดเส้นผมอย่างถูกวิธี เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ผมยาวไวขึ้น เพราะการสระผมที่ผิดวิธี จะทำร้ายเส้นผม และหนังศีรษะให้สุขภาพแย่ลง จนหนังศีรษะอาจจะแห้ง เส้นผมแห้ง ผมแตกปลาย ขาดหลุดร่วง จนนำมาซึ่งปัญหาผมร่วงเป็นหย่อมได้ด้วยค่ะ

ดังนั้นสิ่งที่ควรทำในขณะสระผมเลย คือ เริ่มต้นด้วยการสระผมนวดปลายนิ้ว นวดเบา ๆ ไม่เกา หรือขัดถูแรง ๆ และไม่ใช้น้ำอุณหภูมิสูงในการสระผมค่ะ เพราะจะทำให้ศีรษะ และเส้นผมแห้งเสีย ผมขาดร่วง ชี้ฟู ได้ง่ายนั่นเองค่ะ

3.บำรุงเส้นผมหลังสระ

อีกหนึ่งสูตรเร่งรัดช่วยให้ผมยาวเร็ว คือ การบำรุงเส้นผมเป็นประจำหลังสระผม เพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม ป้องกันเส้นผมจากการทำร้ายของความร้อน แสงแดด และมลภาวะต่าง ๆ

คุณหมอจึงแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมอย่าง ทรีทเมนต์ เซรั่มบำรุงผม น้ำมันบำรุงผม ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของคุณ และไม่มีสารเคมีรุนแรงที่ทำร้ายเส้นผมค่ะ 

4.ทานอาหารบำรุงผม

อย่างที่รู้กันดีว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไป เมื่อร่างกายย่อยอาหารแล้ว จะดูดซึมสารอาหารต่าง ๆ ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายค่ะ ดังนั้นคุณหมอจึงอยากแนะนำทุกท่านให้รู้จักกับอาหารบำรุงผมที่จะช่วยเร่งผมยาวสลวยให้กับคุณได้ เช่น

  • ไข่ อุดมไปด้วยไบโอติน และโปรตีน เป็นอาหารเส้นผมชั้นดีที่ช่วยหยุดปัญหาผมร่วง บำรุงรักษาเส้นผมให้เจริญเติบโตอย่างแข็งแรง
  • อัลมอนด์ อุดมไปด้วยวิตามิน อี ไบโอติน กรดไขมัน และวิตามิน บี มีส่วนช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • เนื้อไก่ แหล่งรวมโปรตีนชั้นดี ที่เป็นส่วนช่วยในการผลิตเคราติน ที่เป็นสารประกอบในเส้นผมถึง 80% จึงช่วยบำรุงให้เส้นผมเติบโตอย่างแข็งแรงได้

5.หลีกเลี่ยงหรือลดการสูบบุหรี่

วิธีเร่งผมยาวที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่งก็ คือ การหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ค่ะ เพราะภายในมวนบุหรี่นั้น บรรจุสารอันตรายอย่างนิโคติน มาทำลายสุขภาพของเรา รวมถึงสุขภาพเส้นผมด้วย เช่น 

  • ทำลายระบบไหลเวียนของเลือด
  • กระตุ้นการสร้างฮอร์โมนที่มีผลต่อปัญหาผมร่วง
  • ทำลายต่อมเส้นผม
  • ทำลายเซลล์รากผม

6.หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนและสารเคมี

มาถึงวิธีสุดท้ายที่คุณหมออยากจะแนะนำ คือ การหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน และสารเคมี ทั้งจากการทำสี ดัด ยืดเส้นผม หรือการใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมต่าง ๆ อย่าง ไดร์ เครื่องม้วนผม หรือเครื่องหนีบผม ก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะเข้าไปทำลายโครงสร้างของเคราตินในเส้นผม ทำให้ผมเปราะบาง เสียความชุ่มชื้น ขาดหลุดร่วงได้ง่ายนั่นเองค่ะ

ความเชื่อเกี่ยวกับวิธีเร่งผมยาว แบบผิด ๆ

สูตรเร่งผมยาว
ความเชื่อเกี่ยวกับการเร่งผมยาว

ไม่เพียงแค่เคล็ดลับ 6 วิธีช่วยเร่งให้ผมยาวสวยเท่านั้น แต่วันนี้คุณหมอจะมาไขทุกความข้องใจ เฉลยทุกคำตอบ กับความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับวิธีเร่งผมยาว เพื่อไม่ให้ทุกท่านต้องทำพลาด จากที่คิดว่าจะช่วยให้ผมยาวไว กับเป็นการทำร้ายเส้นผมแทน

  • ตัดผมบ่อยไม่ได้ช่วยให้ผมยาวเร็ว การตัดเล็มเส้นผมไม่ได้ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมแต่อย่างใด แต่ช่วยกำจัดปลายผมที่แห้ง แตกปลายออกไปได้
  • หวีผมบ่อยไม่ได้ช่วยให้ผมยาวเร็ว การหวีผมบ่อยเกินไป และการหวีผมด้วยความรุนแรง จะเป็นการทำให้เส้นผมพันกัน และดึงรั้งเส้นผมให้ขาดหลุดร่วงออกมาได้
  • สระผมด้วยยาคุม การบดยาคุมกำเนิดผสมกับแชมพูสระผมไม่ได้ช่วยให้ผมยาวไว เพราะยาคุมนั้นจะดูดซึมผ่านระบบย่อยอาหารเท่านั้น

สรุปวิธีเร่งผมยาว

เป็นอย่างไรบ้างคะ? กับ 6 วิธีเร่งผมยาวฉบับคุณหมอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผลลัพธ์ที่ได้ ก็ขึ้นตามแต่ละบุคคลด้วยว่าจะใช้ระยะเวลาช้าหรือเร็วเพียงใด ก็เช่นเดียวกับการรักษาปัญหาเส้นผมอื่น ๆ อย่างการปลูกผม การฉีด PRP ผม หรือการฉีดสเต็มเซลล์ผมต่าง ๆ ก็ใช้ระยะเวลาตามแต่ละบุคคลเช่นกัน 

แต่หากอยากได้ผลลัพธ์ที่ดีตามต้องการ และย่นระยะเวลาในการรักษา ก็จำเป็นต้องเลือกรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเส้นผมอย่างคุณหมอแก้ว หรือ แพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล แพทย์ผู้มากประสบการณ์ในวงการรักษาเส้นผมมามากกว่า 15 ปี ดูแลมาแล้วมากกว่า 3000 เคส

ดังนั้นอย่ารอช้า หากมีปัญหาเส้นผม และต้องการที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญ และจริงใจ สามารถติดต่อเราได้ตามช่องทางข้างล่างนี้ค่ะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก

Velasco, P. (2022, September 14). How to Make Your Hair Grow Faster and Stronger. Good Housekeeping. https://www.goodhousekeeping.com/beauty/hair/a34377/how-to-grow-hair-faster-tips/

Lindberg, S. (2022, June 20). How To Make Your Hair Grow Faster and Stronger. Healthline. https://www.healthline.com/health/what-makes-hair-grow