เร่งผมยาว

คุณหมอเชื่อเลยว่าคุณผู้หญิงหลาย ๆ ท่านคงชอบมีผมยาวสวยกันแน่ ๆ เลยใช่ไหมคะ? เพราะผมที่ยาวสวยสลวยนี้ สามารถจัดแต่งทรงผมได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะรวบผม, มัดผม, เกล้าผม หรือถักเปียผมก็ทำได้หมด แต่คุณหมอเข้าใจดีค่ะ ว่าในบางครั้งสาว ๆ หลายคงก็อยากจะลองเปลี่ยนสไตล์เป็นผมสั้นบ้าง หรือมีเหตุจำเป็นให้ต้องตัดผมทิ้งไป จากทั้งปัญหาเส้นผมแห้งเสียและผมแตกปลาย 

แต่พอเอาเข้าจริง ๆ คุณผู้หญิงหลายท่านพอลองไว้ผมสั้นแล้วกลับรู้สึกไม่มั่นใจ ทรงผมไม่เข้ากับรูปหน้า ไม่เข้ากับสไตล์การแต่งตัว จนอยากจะเร่งผมให้ยาวเร็ว ๆ บอกได้เลยค่ะว่า คุณผู้หญิงทุกท่านคลายกังวลไปได้เลย เพราะวันนี้คุณหมอได้ขนเคล็ดลับ 6  วิธีเร่งผมยาวมาฝากแบบไม่มีกั๊ก รับรองว่าผมคุณผู้หญิงทุกคนจะกลับมาผมยาวสวยได้อย่างแน่นอน

อ่านเกี่ยวกับปัญหาผมเพิ่มเติม : ผมแตกปลาย


สรุป เรื่องควรรู้เกี่ยวกับวิธีเร่งผมยาว 

  • วงจรชีวิตของเส้นผมทำให้เส้นผมของคนเราสามารถเจริญเติบโต หลุดร่วงไป และงอกขึ้นใหม่ได้ แต่เมื่ออายุมากขึ้น ระยะเวลาของวงจรชีวิตเส้นผมจะสั้นลง ส่งผลให้เกิดปัญหารากผมอ่อนแอตามมา 
  • เร่งผมยาว เป็นวิธีการที่ช่วยบำรุงและดูแลเส้นผมได้อย่างล้ำลึกถึงรากผม ซึ่งจะทำให้เส้นผมแข็งแรง รวมถึงช่วยยืดอายุวงจรเส้นผมให้ยาวนานขึ้นได้
  • เทคนิคในการเร่งผมยาวนั้นมีหลากหลายวิธี ซึ่งจะได้ผลดีหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล การเลือกใช้เทคนิคเร่งผมยาวที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผมยาวเร็วขึ้นได้ 
  • ผู้ที่อยากมีผมยาวสลวย ควรดูแลเส้นผมด้วยวิธีเร่งผมยาวที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น นวดศีรษะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด, สระผมให้ถูกวิธี, บำรุงเส้นผมหลังสระด้วยครีมบำรุงหรือเซรั่ม ตลอดจนทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อช่วยบำรุงผม  
  • การสูบบุหรี่ รวมถึงการใช้ความร้อนและสารเคมีกับเส้นผมเป็นประจำ นับเป็นการทำลายสุขภาพเส้นผม ทำให้ผมเปราะบาง สูญเสียความชุ่มชื้น และหลุดร่วงง่าย ดังนั้นใครที่กำลังเร่งผมยาวอยู่ จึงควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการใช้ความร้อนหรือสารเคมีกับเส้นผมด้วย 


วงจรชีวิตของเส้นผม (Hair Growth Cycle)

วิธีเร่งผมยาว
วิธีเร่งผมยาว

ก่อนที่จะพาทุกท่านไปสู่ขั้นตอนวิธีทำให้ผมยาวเร็ว คุณหมอขอพาทุกคนมารู้จักกับวงจรชีวิตของเส้นผม (Hair Growth Cycle) ก่อน ว่าเส้นผมแต่ละเส้นกว่าจะเติบโตขึ้นมาได้นั้น ต้องผ่านขั้นตอนแต่ละระยะด้วยกัน 4 ระยะ ดังนี้

เริ่มต้นระยะแรกของวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม คือ ระยะเจริญเติบโต หรือระยะอะนาเจน (Anagen) เป็นระยะที่ต่อมรากผมจะสร้างเซลล์เส้นผมให้งอกหรือยาวขึ้น เป็นระยะเวลา 3-7 ปี ก่อนที่จะเข้าสู่ระยะถัดไป ที่เรียกกันว่า ระยะหยุดการเจริญเติบโต (Telogen) 

หากในช่วงเจริญเติบโตนี้มีระยะเวลานานมากเท่าใด ต่อมรากผมก็จะผลิตเส้นผมได้นานมากขึ้น ผมก็ยาวสวย หนามากขึ้น แต่ในทางกลับกัน หากเส้นผมเข้าสู่ระยะหยุดการเจริญเติบโตเร็ว ก็จะทำให้เส้นผมร่วงได้ง่าย ผมที่เกิดใหม่นี้จะสั้น เปราะ และบางลง จนอาจนำไปสู่ปัญหาศีรษะล้านได้ค่ะ

มาสู่ระยะที่ 2 ของวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม คือ ระยะหยุดการเจริญเติบโต หรือระยะคะตาเจน (Catagen) ระยะนี้มักจะเกิดไม่นาน เป็นช่วงหลังจากเซลล์รากผมเจริญเติบโต ซึ่งปลายรากผมจะเคลื่อนตัวสู่ชั้นผิวหนัง เส้นผมจะเติบโตช้าลง และค่อย ๆ หยุดการเจริญเติบโตในที่สุด

ในระยะนี้เส้นผมทุกเส้นจะไม่ได้เข้าสู่ระยะพร้อมกัน โดยปกติจะเกิดขึ้นประมาณ 1% ของเส้นผมทั้งหมด โดยจะมีระยะเวลาอยู่ประมาณ 2-3 สัปดาห์ แล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป

ขั้นตอนถัดมาจะเข้าสู่ ระยะพักการเจริญเติบโต หรือระยะเทโลเจน (Telogen) จะเป็นระยะที่เซลล์รากผมนั้นได้ตายไปแล้ว เส้นผมในระยะนี้จะเคลื่อนตัวและฝังตัวในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับพื้นผิวหนัง เพื่อรอการหลุดร่วง พร้อม ๆ กับมีเส้นผมเกิดใหม่ในระยะเจริญเติบโต ผลักให้เส้นผมเก่าหลุดร่วงออกไป

โดยปกติแล้วเส้นผมจะหลุดร่วงวันละประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน หรือหากจะเทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือเส้นผมในระยะนี้บนหนังศีรษะจะมีประมาณ 10-15% และเส้นผมมีอายุประมาณไม่เกิน 3 เดือน

เข้าสู่ระยะสุดท้ายของวงจรชีวิตเส้นผม คือ ระยะเริ่มการเจริญเติบโต หรือระยะ Early Anagen ตามปกติแล้วผมของคนเราจะหลุดร่วง และงอกขึ้นใหม่เป็นวงจรเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ แต่เมื่ออายุมากขึ้น ระยะเวลาของวงจรเส้นผมก็จะสั้นลง นำไปสู่ปัญหารากผมอ่อนแอ ผมที่งอกใหม่จะไม่แข็งแรงเหมือนเมื่อคราวอายุน้อย จึงจำเป็นต้องบำรุงและดูแลรักษาเส้นผมให้ลึกถึงรากผม เพื่อสร้างความแข็งแรงของเส้นผม รวมถึงเพื่อยืดอายุวงจรเส้นผมให้นานขึ้น


อยากผมยาวเร็ว
อยากผมยาวเร็ว

มาถึงหัวข้อสำคัญกันแล้ว กับ 6 วิธีเร่งผมยาว ทำให้ผมยาวเร็วที่ใช้ได้กับทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย ใครอยากมีผมยาวสวย พร้อมแล้วไปดูพร้อมกันได้เลยค่ะ

หนึ่งวิธีที่ทำให้ผมยาวเร็ว ผมยาวไว คือการกระตุ้นตั้งแต่ต้นเหตุในการเกิดเส้นผม ด้วยการนวดศีรษะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด โดยใช้ปลายนิ้วทั้ง 5 กดลงไป ตั้งแต่บริเวณขมับ ลึกลงไปจนสัมผัสได้ถึงแรงกด แล้วหมุนวนไปเรื่อย ๆ 10-15 ครั้งต่อจุด จากนั้นจึงขยับนวดไปเรื่อย ๆ ทั่วศีรษะ

การนวดเช่นนี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะและเส้นผมได้อย่างดี ช่วยให้ผมยาวไวขึ้นจากปกติได้ถึงประมาณ 0.5-1 เซนติเมตรเลยค่ะ

แน่นอนค่ะว่าการสระผม ทำความสะอาดเส้นผมอย่างถูกวิธี เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ผมยาวไวขึ้น เพราะการสระผมที่ผิดวิธี จะทำร้ายให้สุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะแย่ลง จนอาจทำให้หนังศีรษะแห้ง, เส้นผมแห้ง, ผมแตกปลาย และผมขาดหลุดร่วง จนนำมาสู่ปัญหาผมร่วงเป็นหย่อมได้ค่ะ

สิ่งที่ควรทำในขณะสระผมคือ เริ่มต้นสระผมด้วยการนวดปลายนิ้วเบา ๆ บนหนังศีรษะ โดยไม่เกา ไม่ขัดถูแรง ๆ  และไม่ใช้น้ำอุณหภูมิสูงในการสระผม เพราะจะทำให้หนังศีรษะและเส้นผมแห้งเสียสมดุล ผมขาดร่วง หรือชี้ฟูได้ง่ายนั่นเองค่ะ

อีกหนึ่งสูตรเร่งรัดช่วยให้ผมยาวเร็ว คือ การบำรุงเส้นผมเป็นประจำหลังสระผม เพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม พร้อมป้องกันเส้นผมจากการทำร้ายของความร้อน แสงแดด และมลภาวะต่าง ๆ

คุณหมอขอแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมอย่าง ทรีตเมนต์ เซรั่มบำรุงผม หรือน้ำมันบำรุงผม ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของคุณ และไม่มีสารเคมีรุนแรงที่ทำร้ายเส้นผมค่ะ 

อย่างที่รู้กันดีว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไป เมื่อร่างกายย่อยอาหารแล้ว จะดูดซึมสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นคุณหมอจึงอยากแนะนำทุกท่านให้รู้จักกับอาหารบำรุงผมที่จะช่วยเร่งผมยาวสลวยให้กับคุณได้ เช่น

  • ไข่ อุดมไปด้วยไบโอตินและโปรตีน เป็นอาหารเส้นผมชั้นดีที่ช่วยหยุดปัญหาผมร่วง บำรุงรักษาเส้นผมให้เจริญเติบโตอย่างแข็งแรง
  • อัลมอนด์ อุดมไปด้วยวิตามินอี, ไบโอติน, กรดไขมัน และวิตามินบี ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • เนื้อไก่ แหล่งรวมโปรตีนชั้นดีที่ช่วยในการผลิตเคราติน ซึ่งเป็นสารประกอบในเส้นผมถึง 80% จึงช่วยบำรุงให้เส้นผมเติบโตอย่างแข็งแรงได้

วิธีเร่งผมยาวที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง คือ การหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ค่ะ เพราะภายในมวนบุหรี่นั้นบรรจุสารอันตรายอย่างนิโคตินไว้ ซึ่งสามารถทำลายสุขภาพกาย รวมถึงสุขภาพเส้นผมของเราได้ เช่น 

  • ทำลายระบบไหลเวียนของเลือด
  • กระตุ้นการสร้างฮอร์โมนที่มีผลต่อปัญหาผมร่วง
  • ทำลายต่อมเส้นผม
  • ทำลายเซลล์รากผม

มาถึงวิธีสุดท้ายที่คุณหมออยากแนะนำ คือ การหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนและสารเคมี ทั้งจากการทำสี, ดัด, ยืดเส้นผม หรือการใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมต่าง ๆ อย่างไดร์เป่าผม เครื่องม้วนผม หรือเครื่องหนีบผม โดยความร้อนและสารเคมีจากสิ่งเหล่านี้ จะเข้าไปทำลายโครงสร้างของเคราตินในเส้นผม ทำให้ผมเปราะบาง เสียความชุ่มชื้น และขาดหลุดร่วงได้ง่ายนั่นเองค่ะ


เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 6 วิธีเร่งผมยาวฉบับคุณหมอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผลลัพธ์ที่ได้จะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วยว่าจะใช้ระยะเวลาช้าหรือเร็วเพียงใด เช่นเดียวกับการรักษาปัญหาเส้นผมอื่น ๆ อย่างการปลูกผม การฉีด PRP ผม หรือการฉีดสเต็มเซลล์ผมต่าง ๆ ที่ต้องใช้ระยะเวลาตามแต่ละบุคคลเช่นกัน 

แต่หากอยากได้ผลลัพธ์ที่ดีตามต้องการและย่นระยะเวลาในการรักษา ก็สามารถเลือกรักษากับแพทย์ผู้ชำนาญการทางด้านเส้นผมอย่างคุณหมอแก้ว หรือแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล แพทย์ผู้มากประสบการณ์ในวงการรักษาเส้นผมมามากกว่า 15 ปี และดูแลรักษาคนไข้ที่มีปัญหาเส้นผมมาแล้วมากกว่า 3,000 ราย

อย่ารอช้า หากคุณมีปัญหาเส้นผมและต้องการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางผู้มีประสบการณ์จริง สามารถติดต่อเราได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้ค่ะ