วิธีสระผมที่ถูกต้อง

ด้วยสภาพอากาศของประเทศไทยที่เป็นเมืองร้อน คุณหมอเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงคิดว่าเพื่อไม่ให้ต้องเผชิญกับปัญหาผมมัน ผมร่วง รังแค มากวนใจ จึงพยายามที่จะหาวิธีแก้ผมมัน ผมร่วง วิธีขจัดรังแค ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง โดยการสระผมทุกวันเป็นแน่

แต่ทุกคนรู้ไหมคะว่าหากคุณใช้วิธีสระผมที่ไม่ถูกต้อง จากที่เป็นหนึ่งตัวช่วยในการขจัดปัญหาเส้นผม อาจจะทวีคูณปัญหาเส้นผมของคุณให้มากขึ้นกว่าเดิมแทน ฉะนั้นวันนี้คุณหมอจะไม่พลาดที่จะมาแนะนำวิธีสระผมที่ถูกต้องให้กับทุกคนแทน เพื่อให้ผมของคุณสะอาด เงางาม ไร้รังแค อย่างไม่มีที่ติ



วิธีสระผมที่ถูกต้อง สำคัญอย่างไร

แม้การสระผมจะดูเป็นเรื่องง่าย ๆ ทำให้ใครหลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามความสำคัญ มองเพียงแค่ว่าหาวิธีสระผมให้สะอาดที่สุดเพียงเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วหากคุณใช้วิธีสระผมที่ถูกต้องแล้ว นอกจะช่วยให้เส้นผมของคุณไร้สิ่งสกปรกแล้ว ยังช่วยบำรุง และป้องกันเส้นผม ลดโอกาสการเกิดปัญหาหนังศีรษะ และเส้นผมในอนาคต

มาค่ะ คุณหมอจะชี้ให้เห็นชัด ๆ ถึงประโยชน์ของการสระผมที่ถูกต้องให้เห็นชัด ๆ กันค่ะ การสระผมนั้นเป็นวิธีที่จะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกออกจากหนังศีรษะ และเส้นผม ที่ผ่านการเผชิญมลภาวะ ฝุ่น ควันต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ส่งผลให้มีคราบมัน และเหงื่อเกาะอยู่ตามเส้นผม แต่ถ้าหากคุณไม่ทำความสะอาด หมักหมมสิ่งสกปรกเหล่านี้ไว้ สิ่งสกปรก และเชื้อโรคเหล่านี้จะส่งกลิ่นเหม็น ทำให้คุณเสียบุคลิก ลดทอนความมั่นใจ รวมถึงอาจจะเป็นสาเหตุที่นำไปสู่ปัญหาหนังศีรษะ และเส้นผมต่าง ๆ ได้ เช่น รังแค เชื้อราบนหนังศีรษะ

นอกจากจะเป็นวิธีทำความสะอาดเส้นผม และหนังศีรษะแล้ว ยังช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี ไม่พันกัน จนเกิดการเสียดสีเป็นประจำจนเกิดปัญหาผมร่วงผมบางได้

หากสระผมไม่ถูกวิธีจะนำไปสู่ปัญหาหนังศีรษะอื่น ๆ : หนังศีรษะลอก


ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนสระผม

วิธีขจัดรังแค
ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนสระผม

ก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนการสระผม หมออยากจะแนะนำทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ใครหลายคนอาจจะไม่นึกถึง แต่ก็มีความสำคัญต่อเส้นผมอยู่ไม่น้อยเลย ก็คือช่วงเตรียมตัวก่อนการสระผม เพราะวิธีสระผมที่ถูกต้องควรเริ่มตั้งแต่การเตรียมเส้นผมที่ดีนั่นเองค่ะ

โดยก่อนเริ่มขั้นตอนการสระผม ควรเตรียมเส้นผมให้พร้อมด้วยการหวี หรือสางเส้นผมให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เส้นผมพันกันระหว่างสระ หากทำขั้นตอนเหล่านี้ ในขณะที่เส้นผมเปียกไปแล้ว จะทำให้เส้นผมเกิดขาดหลุดร่วงได้ง่าย เนื่องจากเส้นผมที่เปียกจะอ่อนแอกว่าปกติ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยสางสิ่งสกปรกบางส่วน ให้หลุดลอกออกไปก่อน

หลังจากนั้นจึงเริ่มล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าประมาณ 30 – 60 วินาที เพื่อชำระสิ่งสกปรกออกไปบางส่วน รวมถึงทำให้เส้นผมเปียกได้อย่างทั่วถึง ช่วยในการกระจายตัวของแชมพูได้อย่างดี ทำให้การทำความสะอาดหนังศีรษะ และเส้นผมสะอาดมากยิ่งขึ้น

ไม่เพียงแค่ขั้นตอนเหล่านี้เท่านั้น แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กันเลยคือ การเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เหมาะกับสภาพหนังศีรษะของคุณ เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีดูแลผมที่คุณไม่ควรมองข้าม


แนะนำ 8 วิธีสระผมที่ถูกต้อง ช่วยลดปัญหาผมมัน รังแค

สระผม
แนะนำ 8 วิธีสระผมที่ถูกต้อง ช่วยลดปัญหาผมมัน รังแค

เพื่อทำความสะอาดหนังศีรษะ และเส้นผมได้สะอาดหมดจด ลดต้นตอสิ่งสกปรกหมักหมมที่ก่อให้เกิดปัญหาหนังศีรษะ และเส้นผมอื่น ๆ ตามมา จึงควรทำตาม 8 วิธีสระผมที่ถูกต้องเหล่านี้ แบบอย่าให้พลาดค่ะ!

1. ล้างผมด้วยน้ำเปล่าก่อน น้ำอุณหภูมิปกติ

วิธีสระผมเริ่มแรกคือ เริ่มล้างสิ่งสกปรกออกจากเส้นผม และหนังศีรษะก่อน โดยหลังจากหวีผมเรียบร้อยแล้ว ให้เส้นผมไม่พันกัน พร้อมให้สิ่งสกปรกหลุดลอกออก จึงล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าสะอาด อุณหภูมิปกติ ช่วยล้างฝุ่น ควัน สิ่งสกปรกตกค้างในชีวิตประจำวัน ออกก่อนอีกหนึ่งรอบ ก่อนที่จะลงแชมพูสระผม

2. สระผมอย่างละเอียดตั้งแต่หนังศีรษะจรดปลายผม ไม่เกาหนังศีรษะ

วิธีสระผมไม่ให้มีรังแคอีกหนึ่งวิธีก็คือ ไม่เกาหนังศีรษะ ให้ใช้ปลายนิ้วนวด ๆ วน ๆ ทั่วหนังศีรษะแทน เพราะการเกา ปลายเล็บจะขูดหนังศีรษะให้หลุดลอกออกมาเป็นแผ่น ๆ รวมทั้งจะทำให้หนังศีรษะของคุณเป็นแผล ง่ายต่อการเกิดการติดเชื้อบนหนังศีรษะได้ง่าย ๆ เลยค่ะ

3. ใช้แชมพูสระผม 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ เลือกใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผม 

ในการลงแชมพูเพื่อสระผมให้ได้สะอาดมากที่สุด คุณหมอแนะนำว่าให้สระผมด้วยแชมพูอย่างน้อย 2 ครั้ง เนื่องจากในภูมิอากาศของประเทศไทยที่อากาศร้อนจัด การสระผมถึง 2 ครั้งจะช่วยให้ทำความสะอาดคราบเหงื่อ ฝุ่นออกได้หมดจด ไม่ทิ้งสิ่งตกค้าง

4. ใช้ครีมนวดผม ไล่จากปลายผมขึ้นมา 15 ซม.

มาถึงขั้นตอนวิธีใช้ครีมนวดผม อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญหลังจากทำความสะอาดด้วยแชมพู โดยบีบครีมนวดผมลงบนฝ่ามือ แล้วค่อยชะโลมครีมนวดให้ทั่วบริเวณปลายผม 15 ซม. แล้วหมักทิ้งไว้ อย่างน้อย 1 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อช่วยบำรุงเส้นผม และปิดเกล็ดผมให้เรียบสนิท

5. ล้างผมด้วยน้ำเปล่าครั้งสุดท้ายให้สะอาดมากที่สุด

เพื่อให้การสระผมเป็นวิธีที่ทำความสะอาดเส้นผม ไม่ใช่ยิ่งเพิ่มการหมักหมมจากสารทำความสะอาดจากแชมพู และครีมนวดผม ฉะนั้นในการทำความสะอาดเส้นผมครั้งสุดท้าย จึงจำเป็นต้องล้างเส้นผม และหนังศีรษะด้วยน้ำเปล่าสะอาด ให้สะอาดหมดจด เพื่อไม่ให้ทิ้งคราบน้ำยา สารเคมีต่าง ๆ เอาไว้

6. บำรุงผมด้วยเซรั่มหรือน้ำมันบำรุงผม

เมื่อทำความสะอาดตามวิธีสระผมที่ถูกต้องที่กล่าวมาก่อนหน้าแล้ว คุณหมอแนะนำให้เช็ดผม หรือซับผมพอหมาด ๆ แล้วจึงบำรุงเส้นผมต่อด้วยเซรั่ม หรือน้ำมันบำรุงผม เพื่อให้เส้นผมยังคงความชุ่มชื้นเอาไว้ โดยหยดปริมาณตามความหนา และความยาวของเส้นผม แล้วจึงลูบไล้ไปตามกลางเส้นผม ไล่ลงมาเรื่อย ๆ จนถึงปลายผม

7. เป่าผมให้แห้งสนิท หลีกเลี่ยงการใช้ลมร้อน

หลังจากบำรุงเส้นผมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาทำเส้นผม และหนังศีรษะให้แห้งสนิท เพื่อไม่ให้ทิ้งความอับชื้นเอาไว้ จนก่อเกิดเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะ แล้วส่งกลิ่นเหม็นออกมา ทำให้เสียบุคลิก หลังสระผมเสร็จจึงควรไดร์ผมให้แห้งสนิท แต่ควรระวังไม่ใช้ลมร้อนจัดเป่า บริเวณโคนผม หรือเส้นผมเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ผมแห้งเสียนั่นเองค่ะ

8. หวีผมอย่างถูกวิธี

หลังจากสระผม และเป่าผมให้แห้ง จะถึงเวลาจัดแต่งทรงผมด้วยการหวีผม เพื่อไม่ให้ผมพันกัน จัดให้ทรงผมเรียบร้อย ไม่ชี้ฟู แต่ที่สำคัญเลี่ยงการหวีผม ขณะผมเปียก เพราะเป็นช่วงที่ผมอ่อนแอที่สุด และหากถูกดึงรั้งจากหวี จึงทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่ายนั่นเองค่ะ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีดูแลผมอื่น ๆ : อาหารบำรุงผม


วิธีสระผมที่ถูกต้อง ควรสระผมบ่อยแค่ไหน ทุกวันดีไหม

how-often-wash-your-hair
วิธีสระผมที่ถูกต้อง ควรสระผมบ่อยแค่ไหน ทุกวันดีไหม

นอกจาก 8 วิธีสระผมที่ถูกต้องแล้ว ยังมีข้อสงสัย และความเข้าใจผิดอีกหลากหลายคำถามเลย ที่ทุกคนยังเข้าใจผิดอยู่ วันนี้คุณหมอจะมาไขความจริงให้ทุกคนทราบอย่างหมดเปลือก

1. สระผมทุกวัน ทำให้หนังศีรษะแห้ง เป็นรังแค จริงไหม

สระผมทุกวันดีไหม คงเป็นคำถามที่ค้างคาใจใครหลาย ๆ คน ว่าการสระผมทุกวันส่งผลเสีย จนทำให้หนังศีรษะแห้ง หลุดลอกออกมาเป็นรังแคได้หรือไม่ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ในผู้ที่มีหนังศีรษะ และเส้นผมแห้งมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งสระผมทุกวัน ยิ่งทำให้สูญเสียน้ำมันบนหนังศีรษะ และเส้นผมออกไปเกินความจำเป็น จนเสียความชุ่มชื้นไป

2. ผมมันง่าย ควรสระผมทุกวันจริงไหม

การสระผมทุกวัน สำหรับผู้มีผมมันสามารถทำได้ เพราะว่าเป็นการช่วยทำความสะอาดคราบน้ำมัน และสิ่งสกปรกให้หลุดร่วงออกไป แต่ที่สำคัญไม่ควรสระผมมากเกินวันละ 1 ครั้งต่อวัน เพื่อไม่ให้เส้นผมเสียความชุ่มชื้นมากเกินไป จนเป็นการกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมัน (Sebum) มากจนเกินไป จนเกิดผมมันมากกว่าเดิมได้

3. ครีมนวดผม ไม่เหมาะกับคนผมมันจริงไหม

ไม่ว่าจะมีสภาพเส้นผมแบบใด ก็ควรใช้ครีมนวดหลังการสระผมทุกครั้ง เพื่อช่วยปิดเกล็ดผม แต่เนื่องจากแต่ละคนก็มีสภาพเส้นผม และหนังศีรษะที่แตกต่างกันไป จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมแทน เช่น ในผู้ที่มีผมมัน ควรเลี่ยงครีมนวดที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน จึงไม่ทำให้ผมมันมากกว่าเดิม

4. อยากผมยาวเร็ว สระผมบ่อย ๆ ช่วยได้ไหม

การสระผมอาจจะไม่ได้ช่วยเร่งผมยาวขึ้นได้โดยตรง แต่การนวดหนังศีรษะระหว่างสระผมอาจจะมีโอกาสทำให้ผมยาวขึ้นได้ เนื่องจากการนวดหนังศีรษะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้เลือดไหลเวียน พร้อมนำสารอาหารไปบำรุงหนังศีรษะ และเส้นผมได้อย่างดี


สระผมแล้วผมร่วงเยอะมาก ทำอย่างไรดี

ผมร่วง
สระผมแล้วผมร่วงเยอะมาก ทำอย่างไรดี

แต่ในบางท่านอาจจะสระผมตามวิธีสระผมที่ถูกต้องแล้ว ยังประสบกับปัญหาผมร่วง ผมบางอยู่ ปัญหาเหล่านี้อาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัยอื่น ๆ ที่แก้ไม่ได้ด้วยการสระผม อาจจะต้องใช้วิธีอื่น ๆ ร่วมด้วยในการรักษาแทน

ปลูกผม

เริ่มต้นด้วยวิธีแรกที่ให้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนอย่างการปลูกผมเพราะการปลูกผลเป็นการนำเซลล์รากผมจากผมบริเวณที่ขึ้นหนาอย่างท้ายทอย นำไปปลูกในบริเวณหนังศีรษะที่ผมร่วง ผมล้าน เพื่อช่วยเสริมผมในบริเวณนั้น ๆ ค่อย ๆ ยาวออกมาจนในที่สุดก็มีผมยาวสลวย เหมือนผมธรรมชาติในที่สุด

ฉีด PRP ผม

ฉีด PRP ผมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นให้ผมขึ้นออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยแพทย์จะนำเอาเลือดของลูกค้าเคสนั้น นำเลือดมาปั่นให้ได้เกล็ดเลือดที่อุดมด้วยสารอาหาร และ Growth Factor แล้วจึงฉีดเกล็ดเลือดนี้กลับเข้าไปในบริเวณที่มีผมร่วง หนังศีรษะล้าน ผมจึงได้รับสารเหล่านี้ แล้วเจริญเติบโตขึ้นค่ะ

ฉีดสเต็มเซลล์ผม

ฉีดสเต็มเซลล์ผมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาหนังศีรษะ และเส้นผม โดยการนำสเต็มเซลล์ของตัวลูกค้าเอง นำมาจากบริเวณรากผมของคนไข้ ฉีดเข้าไปในบริเวณที่ผมร่วง ผมบาง จะช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผมได้ดี เพราะในเนื้อเยื่อนั้นเต็มไปด้วยสเต็มเซลล์ เส้นเลือด Growth Factor มากมายที่มีคุณสมบัติกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมค่ะ

LLLT

LLLT (Low Level Laser Ligt Therapy) หรือการเลเซอร์ความเข้มข้นสูง คลื่นสีแดงความยาวคลื่น 630 – 680 นาโนเมตร ที่มีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นให้เซลล์ทำงานได้ดีขึ้น การหมุนเวียนของเลือดในเส้นเลือดใต้ผิวหนัง เสริมสร้างคอลลาเจน (Collagen) สมานแผล ลดการอักเสบ จึงช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม กระตุ้นการงอกใหม่ได้ดีขึ้นค่ะ


สรุปวิธีสระผมที่ถูกต้อง

คุณหมอแนะนำเลยว่าทุกคนควรปฏิบัติตามวิธีสระผมที่ถูกต้องอย่างเคร่งครัด เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมที่ดี ดูแลผมคุณให้สะอาด ไม่ทำลายบุคลิกภาพของคุณให้เสียภาพลักษณ์ พร้อมเสริมสร้างสุขภาพของหนังศีรษะ และเส้นผมของคุณให้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาหนังศีรษะ และเส้นผมอื่น ๆ อย่าง ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน

แต่หากคุณดูแลผมตามวิธีสระผมที่ถูกต้องแล้ว แต่ยังรู้สึกว่ายังเผชิญอยู่กับปัญหาหนังศีรษะ และเส้นผมอยู่ แนะนำว่าสามารถเข้ามารับคำปรึกษากับคุณหมอธาริณี ก่อวิริยกมล (คุณหมอแก้ว) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหนังศีรษะ และเส้นผมประจำ Dr.Tarinee Hair Clinic ได้ เพื่อวางแผนการรักษาที่เหมาะสมกับเคสของคุณโดยตรง สามารถติดต่อเพื่อทำการนัดเวลาได้ทันทีตามช่องทางด้านล่างนี้