จัดการผมแตกปลาย

ผมแตกปลาย

อีกหนึ่งสัญญาณเตือนของ ผมแห้งเสีย แลดูสุขภาพเส้นผมไม่ดี ก็คือส่วนของปลายผมแห้ง ซึ่งปัญหาผมแตกปลายนี้มักจะเกิดขึ้นมาเป็นปัญหากวนใจใครหลาย ๆ คน และหนึ่งในวิธีง่าย ๆ ที่ใครเลือกเป็นวิธีแก้ผมแตกปลาย ก็คือการตัดส่วนปลายผมแห้งมาก ๆ นี่ทิ้งเสีย แต่คุณหมอก็เชื่อว่ามีหลายท่านเลยที่คงจะอยากไว้ผมยาวสลวยอย่างที่ใจต้องการ และยิ่งหากในกรณีที่เป็นคนผมยาวช้าด้วยแล้ว คงยิ่งรู้สึกแย่เป็นแน่ 

ดังนั้นจะดีกว่าไหม? ถ้าเราจะมีวิธีแก้ผมแตกปลายดี ๆ โดยไม่จำเป็นต้องตัดผมเหล่านี้ทิ้ง บอกเลยค่ะ! ว่ามีแน่ ๆ วันนี้คุณหมอก็เลยพร้อมสุด ๆ ที่จะงัดทุกกลเม็ดเด็ด 10 วิธีรักษาผมแตกปลายของคุณ มาบำรุงผมแตกปลายเหล่านี้ให้กลับมาชุ่มชื้น ดูมีน้ำหนักอีกครั้ง

ปัญหาผมแตกปลาย เกิดจากอะไร

ผมแตกปลาย คือ ปัญหาเส้นผมที่เกิดจากการที่ชั้นนอกของเส้นผมนั้นถูกทำลาย จึงเป็นเหตุให้โครงสร้างผมชั้นในที่อ่อนแอกว่า ฉีกขาดแยกออกจากกันได้ โดยปัญหาผมแตกปลายนี้มักจะพบในผู้ที่มีผมยาวอยู่บนหนังศีรษะมานาน ทำให้เส้นผมถูกทำลายจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งแสงแดด ฝุ่น ควัน รวมถึงสารเคมี ยืดผมเคราติน และความร้อนจากการจัดแต่งทรงผมต่าง ๆ อีกด้วย ทำให้ส่วนปลายผมที่อยู่มานานที่สุดเกิดเป็นผมแห้งเสียนั่นเองค่ะ

เท่านั้นยังไม่พอในผู้ที่มีปัญหาผมแตกปลายมาก ผมจะยิ่งดูสุขภาพไม่ดีขึ้นไปอีกค่ะ แม้จะมองด้วยตาเปล่า เพราะผมที่แห้งเสียนี้จะมีลักษณะชี้ฟู ปลายผมแห้งเป็นฝอย พันกัน และที่เห็นได้ชัดที่สุดคือเส้นผมเปลี่ยนสีไปจากสีผมธรรมชาติค่ะ แล้วสาเหตุอะไรกันบ้างคะที่ผู้อ่านคิดว่าจะส่งผลให้เกิดปัญหาผมแตกปลายได้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูพร้อมคุณหมอกันเลยค่ะ

1.การใช้ความร้อนและสารเคมี

ผมแตกปลาย
การใช้ความร้อนกับเส้นผม

แม้ในปัจจุบันจะมีอุปกรณ์มากมายที่จะมาช่วยเสริมสวยผมของเราให้โดดเด่นมากขึ้น แต่กลับกันในอุปกรณ์เหล่านี้กับเต็มไปด้วยสิ่งที่ทำร้ายเส้นผมมากมาย ทั้งสารเคมีจากน้ำยาจัดแต่งทรงผม น้ำยายืดที่ทำให้เกิดผมเสียจากการยืด หรือความร้อนจากอุปกรณ์จัดแต่งทรงผม รวมถึงการย้อมสีผมที่ส่งผลให้เกิดผมเสียจากการกัดสีผม

สิ่งเหล่านี้จะเข้าไปทำลายโครงสร้างเคราตินภายในเส้นผมให้อ่อนแอลง เมื่อเส้นใยโปรตีนเคราตินนี้ที่เรียงกันเป็นสายยาวนี้ขาดออก จึงทำให้ผมอ่อนแอลงง่ายต่อการเกิดผมแตกปลายได้ค่ะ

2.สภาพแวดล้อมและสภาพอากาศ

วิธีแก้ผมแตกปลาย
สภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อสุขภาพผม

อุณหภูมิ แสงแดด ความชื้นในสภาพแวดล้อมประจำวัน ส่งผลต่อสุขภาพของเส้นผมคนเราได้เช่นกันค่ะ เพราะปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อความชุ่มชื้นของเส้นผม และสามารถทำลายโครงสร้างภายในเส้นผมได้

อย่างความชื้น และอุณหภูมิ หากอยู่ในที่อากาศเย็น อากาศแห้ง ก็จะทำให้ผมเสียความชุ่มชื้นไป ทำให้ผมเกิดแห้งเสีย และผมแตกปลายได้ง่าย ๆ ค่ะ

ส่วนแสงแดดนั้นนำมาซึ่งรังสีอัลตราไวโอเลตที่มีความเข้มข้นสูง สามารถทะลุเข้าไปทำลายโครงสร้างภายในเส้นผม และก่อให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นภายในเส้นผม ซึ่งอนุมูลอิสระเหล่านี้จะเข้าไปทำลายเส้นใบเคราตินที่ทำให้ผมแข็งแรงอ่อนแอลง แตกเปราะได้ง่ายนั่นเองค่ะ ไม่เพียงเท่านั้นเมื่อผมอ่อนแอมาก ๆ อาจจะนำไปสู่ปัญหาผมร่วงตามมาค่ะ


3.เส้นผมเกิดการเสียดสี

การเสียดสีของเส้นผม
การเสียดสีของเส้นผม

การเช็ดผม หรือการหวีผมอย่างรุนแรงนั้นเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่ส่งผลให้เส้นผมของเราถูกทำร้าย จนนำไปสู่ปัญหาผมแตกปลายได้ค่ะ เพราะการเสียดสีผมแรง ๆ นั้น จะทำให้สารเคลือบผมชั้นนอกนั่นถูกทำลายออกไป เมื่อโครงสร้างผมชั้นนอกถูกทำลายลง โครงสร้างผมชั้นในที่อ่อนแอกว่าก็ฉีกขาดได้เช่นกัน

ยิ่งในกรณีที่เช็ดผม หรือหวีผมแรง ๆ ขณะผมเปียก ยิ่งเป็นการทำร้ายเส้นผมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะความชื้นที่เกิดขึ้นจะทำให้พันธะภายในเส้นผมอ่อนลง เมื่อเสียดสีแรง ๆ จะทำเส้นผมยืดออกมาได้มากถึง 30% ของความยาวเส้นผมเดิม และเมื่อผมกลับมาแห้ง ผมจะอ่อนแอลงกว่าเดิม ทำให้ผมแตกปลายได้

4.เส้นผมขาดการบำรุง

ผมเสียเป็นยังไง
เส้นผมขาดการบำรุง

แน่นอนเลยว่าผมที่แห้งเสียนั้นมีแนวโน้มง่ายมากที่จะนำไปสู่ปัญหาผมแตกปลายได้ โดยเฉพาะผมที่ขาดการดูแลรักษา ใส่ใจดูแลผมเป็นพิเศษ ผมก็จะเกิดแตกปลายได้นั่นเองค่ะ เพราะเส้นผมของคนเราในทุก ๆ วันต้องโดนแดด โดนลม ไหนจะมลพิษ ฝุ่น ควันในชีวิตประจำวันอีก จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ว่าผมที่ไม่ได้การบำรุงให้แข็งแรง จะไม่มีเกราะป้องกันผมที่แข็งแรงเพียงพอ จึงเกิดการฉีกขาดแยกออกจากกันได้

ผมแตกปลายมีกี่ประเภท

การแก้ปัญหาผมแตกปลายจริง ๆ แล้วนั้น ก่อนอื่นเลยผู้อ่านควรรู้จักกับประเภทต่าง ๆ ของผมแตกปลายเสียก่อน เพื่อจะได้เห็นความแตกต่างของสภาพผมแตกปลายแต่ละประเภท และเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้ปลายผมแห้งเสียแบบนี้ได้

ผมแตกปลายแบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่

1.ผมแตกปลายสองแฉก (The Double Split)

ผมแตกปลายสองแฉกเป็นชนิดผมแตกปลายที่พบเห็นบ่อยมากที่สุด ผมแตกปลายชนิดนี้เกิดขึ้นจากการที่เซลล์ชั้นนอกของเส้นผมเกิดการสึกหรอ หรือเสียหาย เผยให้เห็นถึงเซลล์ผมที่อยู่ชั้นข้างในที่มีความแข็งแรงน้อยกว่า ทำให้เส้นผมมีโอกาสที่จะเกิดการแตกเป็นเสี่ยง ๆ ได้ง่าย

การสึกหรอของเซลล์ชั้นนอกเส้นผม เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุเลยค่ะ ทั้งการเสียดสีผมที่รุนแรงเกินไป เช่น การหวีผมแรง ๆ การเช็ดผมแรง ๆ หรือผมที่เสียดสี พันกันจนขาดหลุดร่วง ระหว่างที่เรานอนพลิกตัวไปมา ดังนั้นคุณหมอแนะนำให้หวีผมเบา ๆ ก่อนนอน และใช้ครีมบำรุงผมแตกปลายช่วยบำรุงเส้นผมด้วย

2.ผมแตกปลายสองแฉกเล็กน้อย (The Partial Split)

เช่นเดียวกับผมแตกปลายสองแฉกเลยค่ะ ผมแตกปลายสองแฉกเล็กน้อยก็เป็นหนึ่งในสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงอาการปลายผมแห้งเสีย จนนำไปสู่การฉีกขาดได้ แต่โชคดีค่ะที่ยังฉีกขาดเพียงเล็กน้อย ทำให้ยังสามารถบำรุงผมแตกปลายนี้ให้ดีขึ้นได้ ก่อนที่จะลุกลามไปมากกว่านี้ โดยเริ่มที่ลดการใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่ใช้ความร้อนกับเส้นผม พร้อมทั้งควรบำรุงเส้นผมด้วยทรีทเมนต์อย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม

3.ผมแตกปลายสามแฉก (The Fork)

ผมแตกปลายสามแฉกเป็นผมแตกปลายที่มีขั้นความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าผมแตกปลายสองแฉกค่ะ ถึงแม้จะยังไม่รุนแรงเท่ากับผมแตกปลายแบบต้นไม้ แต่ก็ส่งผลให้ผมดูแห้งชี้ฟูได้เช่นกันค่ะ ผมแตกปลายสามแฉกนั้น ปลายผมจะแยกออกมาเป็นสามส่วนมีลักษณะเหมือนกับส้อม ทำให้เห็นว่าปลายผมนั้นแห้งมาก และเสียความชุ่มชื้นแบบสุด ๆ เลยค่ะ คุณหมอขอแนะนำให้ใช้ครีมบำรุงผมแตกปลาย ควบคู่กับการทำทรีทเมนต์ผมไปด้วยนะคะ

4.ผมแตกปลายแบบต้นไม้ (The Tree Split)

ผมแตกปลายแบบต้นไม้เป็นสัญญาณของผมเสียขั้นสูงสุดเลยค่ะ ผมปลายผมนี้จะแตกออกเป็นเสี่ยง ๆ มากถึง 6 – 7 ส่วนกันเลยทีเดียวค่ะ ผมที่แห้งเสียมากขนาดนี้ และชั้นนอกของเส้นผมถูกทำลายขนาดนี้ จึงจำเป็นที่จะต้องตัดเล็มส่วนที่เป็นผมแตกปลายทิ้งค่ะ อย่างน้อยทุก ๆ 6 – 8 สัปดาห์ให้ไปเล็มส่วนปลายที่แห้งนี้ออก เพื่อแก้ผมแตกปลาย และช่วยให้ผมเป็นทรงมากขึ้น

5.ผมแตกปลายแบบขนนก (Feater)

ผมแตกปลายแบบขนนกเป็นผมแตกปลายอีกหนึ่งประเภทของผมแตกปลายที่มีอาการรุนแรงไม่ต่างจากผมแตกปลายแบบต้นไม้เลยค่ะ โดยผมแตกปลายชนิดนี้จะถูกแยกออกเป็นส่วนย่อย ๆ มากมายเหมือนกับขนนก ซึ่งยากเกินกว่าที่จะฟื้นบำรุงได้ จึงมีความจำเป็นตัดผมในส่วนที่แตกปลายนี้ออก เพื่อไม่ให้ผมแตกปลายมากขึ้นกว่าเดิม และยังควรที่จะบำรุงผมอย่างต่อเนื่อง

6.ผมแตกปลายแบบเทียนไข (Taper)

ผมแตกปลายแบบเทียนไข จะมีลักษณะแตกต่างไปจากผมแตกปลายชนิดอื่น ๆ ตรงที่ปลายผมจะมีลักษณะบางมาก เหมือนกับถูกตัดออกไป แต่แท้จริงแล้วเกิดจากสาเหตุที่ว่าปลายผมถูกสารเคมีรุนแรงกัดเอาส่วนชั้นนอกของเส้นผมออกไปแล้ว ทำให้เส้นผมมีความอ่อนแอมากกว่าปกติ เช่นเดียวกับผมแตกปลาย 2 ชนิดก่อนหน้านี้ ที่ส่วนชั้นนอกของเส้นผมถูกทำลายไปหมดแล้ว จึงยากที่จะบำรุงผมแตกปลาย ทำให้ควรตัดออกไปเสียดีกว่าค่ะ

วิธีแก้ผมแตกปลาย ให้กลับมาสุขภาพดี

เพื่อฟื้นฟูรักษาผมแตกปลายให้กลับมานุ่มสลวยให้ได้มากที่สุด ไม่ลุกลามแย่ไปมากกว่าเดิม จนถึงขึ้นต้องตัดปลายผมแห้งเหล่านี้ออก คุณหมอก็เลยจะนำเคล็ดลับดี ๆ กับ 10 วิธีรักษาผมแตกปลาย ให้ผมของผู้อ่านกลับมาแลดูสุขภาพดีอีกครั้งค่ะ

1.ไม่สระผมถี่จนเกินไป

ปลายผมแห้งมาก
ไม่สระผมบ่อยจนเกินไป

มีหลาย ๆ ท่านที่ยังมีความเชื่อผิด ๆ ที่ว่ายิ่งสระผม ยิ่งเร่งผมยาวได้มากยิ่งขึ้น ส่วนผสมต่าง ๆ ในแชมพูสระผมจะเข้าไปบำรุงผมแตกปลายให้ดีขึ้นได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นการสระผมที่บ่อยมากจนเกินไป เพราะขณะที่ผมเปียกอยู่นั้น เส้นผมจะมีความเปราะบางมาก ยิ่งทำให้ขาดหลุดร่วงง่าย และมีสิทธิ์ที่จะผมแตกปลายมากขึ้นกว่าเดิม

2.ลดการเสียดสีด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

สระผมแตกปลาย
เช็ดผมด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

ผ้าไมโครไฟเบอร์เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยถนอมเส้นผมให้กับคุณผู้อ่านทุกท่านได้ค่ะ คุณหมอแนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนมาใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ในการเช็ดผมแทนผมขนหนูทั่ว ๆ ไป ในการค่อย ๆ ซับผมเบา ๆ เพราะผ้าไมโครไฟเบอร์นี้มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำได้ดีกว่าผ้าขนหนูทั่ว ๆ ไป ทำให้ไม่ต้องเช็ดถู เสียดสีเส้นผมแรง ๆ ลดการทำร้ายเส้นผมลงไปได้

3.หลีกเลี่ยงการเป่าผมบริเวณปลายผม

อย่างที่ทราบกันดีเลยนะคะว่า ความร้อนจากอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมต่าง ๆ เป็นหนึ่งศัตรูตัวฉกาจที่จะเข้ามาทำร้ายเส้นผมได้ ดังนั้นบริเวณปลายผมที่แห้งเสียง่ายที่สุด ควรเป็นหนึ่งบริเวณที่เว้นจากการเป่าไดร์ไป โดยเน้นเป่าผมไปที่ส่วนโคนผม หรือเส้นผมช่วงบนมากกว่า และควรใช้ความร้อนระดับต่ำสุด หรือจะใช้โหมดเป่าลมเย็นแทนก็ได้ค่ะ

4.บำรุงผมแตกปลายด้วยน้ำมันอาร์แกน

น้ำมันอาร์แกนอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถช่วยบำรุงผมแตกปลายได้อย่างดี เพราะน้ำมันอาร์แกนจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมได้ โดยไม่ทิ้งความมัน เหนียวเหนอะหนะ เอาไว้บนเส้นผมเหมือนกับน้ำมันบำรุงผมแตกปลายชนิดอื่น ๆ และที่สำคัญน้ำมันอาร์แกนยังมีโมเลกุลที่เล็กสามารถแทรกซึมเข้าไปบำรุงภายในเส้นผม และหนังศีรษะได้อย่างดี

5.เล็มผมบริเวณที่แตกปลายออก

อีกหนึ่งวิธีหากผมแตกปลายส่วนนั้นมากจนเกินเยียวยาแล้ว อาจจะจำเป็นต้องเล็มส่วนปลายผมแห้งเสียออกไปบ้าง โดยคุณหมอแนะนำว่าควรเล็มปลายผมที่เริ่มแห้ง หรือเริ่มที่จะแตกปลายออกไปเล็กน้อย อย่างน้อยทุก ๆ 1 – 2 เดือนค่ะ

6.สระผมในอุณหภูมิที่เหมาะสม

ในการสระผมนั้น ควรเลี่ยงที่จะใช้น้ำอุณหภูมิสูงในการทำความสะอาดเส้นผม เพราะน้ำที่มีความร้อนมากจนเกินไป จะเข้าไปทำการเปิดเกล็ดผม ทำให้สิ่งสกปรก หรือสารเคมีที่ตกค้างอยู่บนเส้นผม สามารถหลุดเข้าไปทำลายโครงสร้างผมชั้นในได้นั่นเองค่ะ และนอกจากนี้ยังทำให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้น ผมจึงแลดูแห้งเสีย แถมยังทำให้น้ำมันบนหนังศีรษะเสียสมดุลด้วยเช่นกันค่ะ เพื่อเลี่ยงไม่ให้ผมอ่อนแอจนเกิดผมแตกปลายได้ คุณหมอแนะนำให้สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิห้องแทนค่ะ

7.หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี

ยิ่งในกรณีที่มีผมแตกปลายอยู่นั้น ยิ่งควรที่จะเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการทำสีผม การดัดผม หรือการยืดผมก็ตาม เพราะการใช้สารเคมีจากน้ำยาเหล่านี้ จะเข้าไปกัดเคลือบผมชั้นนอก ทำให้ผมอ่อนแอลง รวมถึงทำให้ผมเสียความชุ่มชื้น ดูแห้งชี้ฟูขึ้นได้อีก

8.รับประทานอาหารบำรุงผม

การเลือกรับประทานอาหารบำรุงผมที่มีประโยชน์ก็เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยบำรุงผมแตกปลายได้เช่นกัน เพราะสารอาหารที่อุดมอยู่ในอาหารเหล่านี้ จะมีส่วนช่วยเข้าไปหล่อเลี้ยง และบำรุงเส้นผม โดยสารอาหารหลัก ๆ ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผม คือ ไบโอติน กรดโฟลิค วิตามิน บี และสารอาหารกลุ่มโปรตีนต่าง ๆ ซึ่งหาสารอาหารเหล่านี้ได้จากทั้งแหล่งอาหารทั่วไปจากธรรมชาติ เช่น อัลมอนด์ แซลมอน ไข่ นม เนื้อสัตว์ เป็นต้น หรือจะรับประทานเพิ่มจากอาหารเส้นผมก็ได้เช่นกันค่ะ

9.หลีกเลี่ยงการหวีผมขณะผมยังไม่แห้ง

หลังสระผมเส้น ขณะที่เส้นผมกำลังเปียกนั้น เส้นผมจะมีความอ่อนแอเป็นอย่างมาก การหวีผมในช่วงนั้นจะยิ่งทำให้เส้นผมที่อ่อนแออยู่นั้น ฉีกขาดได้ง่ายมากยิ่งขึ้น จึงควรรอให้เส้นผมแห้งเสียก่อน แล้วจึงค่อยหวีผมอย่างเบามือ เพราะการหวีผมตอนผมแห้ง นอกจากจะไม่ทำร้ายเส้นผมแล้ว ยังทำให้เส้นผมที่พันกัน หลุดออกจากกันได้ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ

10.ปกป้องผมจากสภาพอากาศที่ร้อน

หากจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแดดจ้า หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ลมแรง หรืออากาศแห้งมากเป็นเวลานาน เพื่อปกป้องเส้นผมให้โดนทำร้ายน้อยที่สุด ควรหาหมวก ผ้าคลุมผมต่าง ๆ มาบังเส้นผม หรืออาจจะมัดผม เกล้าผม ถักเปียเก็บผม เพื่อให้เส้นผมสัมผัสกับไอแดดให้น้อยที่สุดนั่นเองค่ะ

สรุปปัญหาผมแตกปลาย

หลังจากที่ได้รู้ถึง 10 กลเม็ดเด็ดวิธีรักษาผมแตกปลายให้ดีขึ้นได้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการบำรุงผมแตกปลายให้กลับมานุ่มสลวยเหมือนเดิมก็จำเป็นต้องใช้เวลา เพราะกว่าจะฟื้นฟูโครงสร้างภายในเส้นผมให้กลับมาแข็งแรงนั้นก็ทำได้ยาก นอกไปจากนั้นระยะเวลาในการซ่อมแซมแก้ผมแตกปลาย ให้กลับมาเป็นผมสุขภาพดีดั้งเดิมก็ขึ้นกับสภาพเส้นผมของแต่ละท่านอีกด้วย 

ดังนั้นหากใครอยากย่นระยะเวลาในการรักษาผมแตกปลายให้เห็นผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น ก็สามารถเข้ามารับคำปรึกษา และวางแผนการรักษาผมแตกปลายกับแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล หรือหมอแก้ว แพทย์เฉพาะทางด้านโรคเส้นผม ที่ Dr. Tarinee Hair Clinic ตามช่องทางการติดต่อ ดังนี้

McDermott, A. (2017, January 12). How to Conceal or Get Rid of Split Ends. Healthline. https://www.healthline.com/health/how-to-get-rid-of-split-ends

Gould, H., & Rostamian, M. (2022, August 17). How to Prevent Split Ends, According to Experts. Byrdie. https://www.byrdie.com/how-to-prevent-split-ends-4693428