ผมเสียจากการกัดสีผม

ผมเสียจากการกัดสี

เคยสังเกตไหมว่ากัดสีผม ฟอกสีผมไม่ว่าจะครั้งไหน ผมเสียจากการกัดสีผมทุกครั้ง เป็นเพราะการบำรุงเส้นผมไม่ดีพอ หรือสภาพเส้นผมที่ไม่เหมาะสมในการทำสีผมกันแน่ วันนี้ Dr.Tarinee Hair Clinic พร้อมไขคำตอบข้อสงสัยทุกเรื่องเกี่ยวกับผมเสียจากการกัดสีผมให้กับทุกท่านที่กำลังเผชิญปัญหานี้ ทั้งสภาพเส้นผมที่ไม่ควรทำสีผม หรือแม้กระทั่งการบำรุงผม วิธีแก้ผมเสียจากการทำสี ที่ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ว่าจะมีปัญหาผมเสียจากการกัดสีผมแค่ไหนบทความนี่ช่วยคุณได้!



ข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจกัดสีผม

ก่อนจะไปกัดสีผมเราควรรู้คร่าวๆ กันก่อนว่าการกัดสีผมคืออะไร? การกัดสีผม คือ การใช้สารเคมีเข้าไปทำลายเม็ดสี (Melanin) ของเส้นผม เมื่อเม็ดสีที่เป็นสีดำถูกทำลาย สีผมก็จะอ่อนลง ซึ่งส่วนใหญ่สารเคมีที่ใช้กัดสีผม จะประกอบไปด้วยสารเคมี 2 ชนิด

  • แอมโมเนีย (Ammonia) คือสารที่มีความเป็นด่างสูง ช่วยกัดกร่อนชั้นโปรตีนของเส้นผม ทำให้มีช่องว่างที่สีย้อมผมสามารถซึมเข้าไปได้ แต่แอมโมเนียก็อาจทำให้เกิดการระคายเคือง และทำให้ผมเสีย เส้นผมเปราะบาง รากผมเกิดความอ่อนแอ
  • ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ( Hydrogen Peroxide) คือสารที่ช่วยขจัดสีผมเดิมตามธรรมชาติ ที่เกิดจากเม็ดสี (Melanin) ทำให้สีผมจางลงเพื่อรอย้อมสีใหม่ ระหว่างการกัดสีอาจเกิดความระคายเคือง หรือผลข้างเคียงจากสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ได้ เช่น แสบหนังศีรษะ ผมแห้งเสีย เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการกัดสีผม หรือย้อมผมบ่อยเกินไป จะทำให้ผมเสียจากการกัดสีผม และยังมีผลเสียต่อร่างกาย เพราะนอกจากสารเคมีหลัก 2 ชนิดนี้แล้ว ยังพบสารเคมีกว่า 5,000 ชนิด ในยาย้อมผมที่อาจมีผลข้างเคียงที่อันตรายได้ ในปัจจุบันจึงมียาย้อมผมทางเลือกที่มีสารเคมีน้อย และแบบออร์แกนิกมาให้เลือกใช้ได้หลากหลาย

สภาพเส้นผมที่ห้าม กัดสีผม ฟอกสีผม 

สภาพเส้นผม ผมเสียจากการกัดสีผม
สภาพเส้นผมที่ห้าม กัดสีผม ฟอกสีผม

การกัดสีผม ฟอกสีผมอาจไม่สามารถทำได้กับทุกคน หรือทุกสภาพผม เพราะในบางสภาพผมถ้านำไปกัดสีผม ฟอกสีผม จะทำให้ผมเสียจากการกัดสีผมหรือเกิดผมช็อตจากการกัดสีมากกว่าเดิม โดยสภาพเส้นผมดังต่อไปนี้ไม่ควรกัดสีผม ฟอกสีผม โดยเด็ดขาด ได้แก่

  • ผมแห้ง ผู้ที่ผมแห้งไม่ควรกัดสีผม เนื่องจากการกัดสีผม สารเคมีจะทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้น ซึ่งอาจทำให้ผมแห้งเสียมากกว่าเดิม
  • ผมบาง ผู้ที่ผมบางไม่ควรกัดสีผม เพราะสารเคมีที่ใช้กัดสีผม เป็นสารเคมีที่อาจทำให้เกิดความระคายเคืองบนหนังศีรษะ ผู้ที่ผมบางอาจเกิดความระคายเคืองมากกว่าปกติ
  • ผมเสีย ขาดง่าย ผู้ที่ผมเสีย ขาดง่ายไม่ควรกัดสีผม เนื่องจากสารเคมีที่ใช้กัดสีผม จะเข้าไปทำลายโครงสร้างบางส่วนของเส้นผม ทำให้ผมเปราะบาง ขาดง่าย ผมเสียจากการกัดสีผม
  • ผมที่พึ่งโดนสารเคมีมา ผู้ที่ผมพึ่งโดนสารเคมีมาไม่ควรกัดสีผม เพราะเส้นผมที่โดนสารเคมีจะอ่อนแอกว่าปกติ ถ้าหากโดนสารเคมีซ้ำอีก อาจทำให้เส้นผมแห้งเสีย และขาดหลุดร่วงมากกว่าเดิม

แนะนำวิธีกัดสีผม ไม่ให้ผมเสีย

สำหรับผู้ที่อยากกัดสีผม ฟอกสีผมแล้วกลัวว่าผมแห้งเสียจากการทำสี แต่ที่จริงแล้วมีวิธีที่จะช่วยให้ใช้ที่กัดสีผมแล้วผมไม่เสีย หรือผมเสียน้อยที่สุด โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ได้แก่ Bleaching powder (ผงฟอก) ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 6% กิฟต์หนีบผม ถุงมือ แปรงย้อมผม และภาชนะ
  1. ผสมครีมฟอกสีผม ได้แก่ผงฟอกกับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 6% อัตราส่วน 1:1 คนให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว ส่วนปริมาณขึ้นอยู่กับความหนาของเส้นผม
  1. นำครีมฟอกสีผมทาลงบนเส้นผมด้วยความรวดเร็ว เนื่องจากสารเคมีออกฤทธิ์ค่อนข้างเร็ว โดยทาเว้นบริเวณโคนผม เพื่อไม่ให้ระคายเคืองหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงทาครีมฟอกสีผมลงบนโคนผม แล้วทิ้งไว้อีกประมาณ 30 นาที หรือจนกว่าจะได้ความอ่อนของสีผมที่ต้องการ ทั้งนี้ระยะเวลาในการกัดสีผมไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง
  1. ล้างครีมฟอกสีผมออกด้วยแชมพูให้สะอาด จากนั้นใช้ครีมนวดผมแล้วล้างออกให้สะอาดอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเป่าผมจนแห้งแล้ว ควรตรวจเช็กสภาพผมว่ามีผมแห้งเสีย หรือเส้นผมเปราะขาดหรือไม่ ถ้าหากเส้นผมแห้งเสียก็ยังไม่ควรทำสีผมต่อ

ผลลัพธ์หลังการกัดสีผม ผมแห้งเสียมากไหม

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผลลัพธ์หลังฟอกสีผม กัดสีผมนั้นนอกจากจะได้เส้นผมที่สีอ่อนลง พร้อมที่จะย้อมเป็นสีใหม่แล้ว ยังได้ผลเสียต่อเส้นผมมาอีกด้วย เนื่องจากสารเคมีในน้ำยากัดสี ฟอกสีผม จะเข้าไปทำลายส่วนต่างๆ ในโครงสร้างของเส้นผม ทำให้ผมเสียจากการกัดสีผม ผมแตกปลาย มีลักษณะชี้ฟูไม่มีน้ำหนัก เส้นผมเปราะบาง ขาดหลุดร่วงง่าย ซึ่งจะทำให้สุขภาพของเส้นผมแย่ลง อ่อนแอยิ่งกว่าเดิม ในบางรายมีการทำสีผมถี่กันเป็นเวลานานก็ยิ่งจะทำให้ผมช็อต หรือเกิดผมร่วง และผมบางได้ 

14 วิธีบำรุงผมเสียจากการกัดสีผม

ผมเสียจากการกัดสีผม บำรุงอย่างไร
14 วิธีบำรุงผมเสียจากการกัดสีผม

เมื่อกัดสีผมแล้วทำให้ผมแห้งเสียขาดความชุ่มชื้น หลายคนจึงมองหาวิธีแก้ผมเสียจากการทำสี ในบางครั้งก็อาจจะเจอวิธีที่ผิดๆ ซึ่งวิธีบำรุงผมเสียจากการทำสีนั้นมีหลักการดูแลคล้ายกับการดูแลสุขภาพเส้นผมทั่วไป แต่เนื่องจากสภาพผมที่เสียจากการกัดสี เส้นผมถูกทำลายจากสารเคมี อาจจะต้องใส่ใจรายละเอียดปลีกย่อยให้มากขึ้น โดยมีวิธีรักษาผมเสียจากการกัดสีดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการสระผมบ่อยๆ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อทำสีผมสภาพเส้นผมและหนังศีรษะจะมีการเปลี่ยนแปลง การสระผมบ่อยๆ จะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้น ด้วยสภาพผมจากการทำสีผมที่แห้งเสียเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การสระผมทุกวันก็ยิ่งทำให้หนังศีรษะและเส้นผมแห้งมากยิ่งขึ้น เพราะน้ำมันที่เส้นผมกับหนังศีรษะถูกชะล้างออกไปจึงทำให้ขาดสมดุล ส่งผลให้ผมยิ่งแห้งเสียขึ้นไปอีก และนอกจากนั้นอาจจะยิ่งทำให้ผมชี้ฟู แตกปลายอีกด้วย

สำหรับใครที่สงสัยเกี่ยวกับการสระผมทุกวัน อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้เลย : สระผมทุกวันดีไหม? ไขทุกข้อสงสัยให้กระจ่างเกี่ยวกับการสระผมทุกวัน

2. ไม่เช็ดผมแรงในขณะที่ผมเปียก

เมื่อกัดสีผมแล้วล้างครีมฟอกสีผมออกด้วยยาสระผมและตามด้วยครีมนวดผม ขณะที่กำลังเช็ดผมให้แห้ง ควรเช็ดผมอย่างเบามือ ไม่ควรเช็ดผมหรือขยี้ผมแรงๆ เนื่องจากสภาพผมหลังจากการกัดสีค่อนข้างเปราะบางกว่าผมปกติ ถ้าหากเช็ดผมแรงอาจทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย

3. ใช้ลีฟออนบำรุงผมในตอนที่ผมยังเปียกอยู่

การใช้ลีฟออน (Leave On Conditioner) เปรียบเสมือนการใช้ครีมนวดผม หรือครีมบำรุงผมแบบไม่ต้องล้างออก โดยแนะนำให้ใช้ลีฟออนในขณะที่ผมหมาดๆ ยังไม่แห้งดี ควรทาบำรุงตั้งแต่กลางผมจนถึงปลายผม ไม่ควรทาบริเวณโคนผม เนื่องจากอาจทำให้เกิดความมันบนหนังศีรษะมากจนเกินไป จนเกิดเป็นหนังศีรษะมันหรือผมมัน

4. มาสก์บำรุงผมเดือนละ 1-2 ครั้ง

การมาสก์บำรุงผมเดือนละ 1-2 ครั้ง จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม ช่วยให้ผมแห้งเสียให้กลับมานุ่มลื่น สุขภาพดีขึ้น โดยสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์มาสก์บำรุงผม หรือทำเองได้ง่ายๆ ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติอย่างอาโวคาโด น้ำผึ้ง และไข่ขาว ถือเป็นการฟื้นฟูสภาพผมเสียจากการกัดสีผมอีก 1 วิธีที่แนะนำ

5. ทรีตเมนต์ผมช่วยได้

หากมีสภาพผมเสียผมเสียจากการกัดสีผม ทำสีผม การทำทรีตเมนต์ผมถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยฟื้นฟูสภาพผมเสียจากสารเคมีให้กลับมามีสุขภาพดีได้ นุ่มสลวยจัดแต่งทรงได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยสามารถทำทรีตเมนต์ได้ที่ร้านทำผมและทำทรีตเมนต์ด้วยตัวเองที่บ้านได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามแนะนำว่าให้เลือกทำทรีตเมนต์ผมกับที่ร้านมากกว่าทำด้วยตนเอง เพราะการทำทรีตเมนต์ผมที่ร้านจะมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกว่าการทำด้วยตัวเอง ด้วยประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ทรีตเมนต์ผมที่ทางร้านใช้จะมีการบำรุงเส้นผมได้อย่างนุ่มชุ่มชื้น และบำรุงได้อย่างล้ำลึกกว่า 

6. งดการใช้ความร้อนกับเส้นผม

สารเคมีที่นำมากัดสีผม ทำให้โครงสร้างของเส้นผมขาดความชุ่มชื้น และเปราะบางลง หลังจากกัดสีผมแล้วไม่ควรใช้ความร้อนกับเส้นผม เช่น ไดร์เป่าผม ม้วนผม หนีบผม เพราะหากใช้ความร้อนกับเส้นผมบ่อยๆ จะทำให้ผมแห้ง ผมเสียจากการกัดสีผมมากกว่าเดิม 

7. อย่าให้เส้นผมโดนแสงแดด

หลังจากกัดสีผมแล้ว ควรพยายามหลีกเลี่ยงอย่าให้ผมโดนแสงแดดบ่อยๆ เนื่องจากในแสงแดดมีรังสียูวี (UV) ที่จะทำลายเคราติน (Keratin) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นผมจนเสียหาย เมื่อเคราตินถูกทำลายเส้นผมก็จะอ่อนแอ เปราะบาง แห้งและชี้ฟู อาจรุนแรงถึงขั้นผมขาดหลุดร่วงได้

8. รับประทานวิตามินบำรุงผม

นอกจากการบำรุงภายนอกแล้ว การบำรุงผมจากภายในก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน การรับประทานวิตามินบำรุงผมที่อยู่ในอาหารต่างๆ รวมไปถึงในรูปแบบเม็ดแคปซูล เช่นวิตามินบี วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินดี ซิงก์หรือสังกะสี เป็นต้น เพราะวิตามินเหล่านี้มีประโยชน์ต่อเส้นผมเป็นอย่างมากจะช่วยกระตุ้นการเติบโตบำรุงเส้นผม ช่วยให้ผมแข็งแรง เปลี่ยนผมแห้งเสียให้กลับมามีสุขภาพดีอีกครั้ง

9. ใช้น้ำมันในการชโลมบำรุงเส้นผม

การใช้น้ำมันชโลมในการบำรุงเส้นผมก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนการฟื้นฟูผมเสียจากการกัดสีผมด้วยเช่นกัน เพราะจะเป็นการช่วยเคลือบเส้นผม พร้อมกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ ไม่ให้ผมแห้งฟู โดยสามารถใช้น้ำมันบำรุงผมต่างๆ ไม่ว่าจะน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอัลมอนด์ หรือผลิตภัณฑ์น้ำมันบำรุงผมที่ขายทั่วไปจำนวน 2-3 หยด วอร์มลงบนฝ่ามือ แล้วชโลมลงบนเส้นผมให้ทั่วเป็นประจำทุกวัน เพียงเท่านี้ผมที่เคยแห้งเสีย ไม่มีชีวิตชีวาก็จะเปลี่ยนไป

10. เล็มปลายผมที่เสียออก

การเล็มปลายผมที่เสียออกหลังจากการกัดสีผม เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น แต่ถือได้ว่าเป็นการนำชิ้นส่วนบริเวณที่ผมเสียออกจากเส้นผม เพื่อที่จะทำให้การบำรุงผมเห็นผลได้ดียิ่งขึ้น แต่การเล็มปลายผมเสียจากการกัดสีผมออก ไม่มีผลช่วยให้ผมเสียดีขึ้นแต่อย่างใด

ใครที่เล็มปลายผมบ่อย อยากให้ผมยาวเร็วๆ บทความนี้ช่วยคุณได้ : 6 วิธีเร่งผมยาวสวย เรียกผมสวยคืนกลับมาในพริบตา

11. งดการใช้สารเคมีกับเส้นผม

การกัดสีผมเป็นการใช้สารเคมีที่ค่อนข้างรุนแรงกับเส้นผม ทำให้ผมแห้งเสีย เปราะบาง ถ้าหากมีการใช้สารเคมีกับเส้นผมซ้ำอีก เช่น การยืดผม อาจทำให้ผมที่เปราะบางอยู่แล้ว แห้งเสียมากกว่าเดิม และอาจขาดหลุดร่วงได้ ดังนั้นถ้าหากกัดสีแล้วผมแห้งเสีย ควรเลื่อนการย้อมสีผมออกไปก่อน นอกจากนี้ยังอาจจะเกิดเป็นสารก่อมะเร็งได้อีกด้วย

12. เลือกแชมพูสูตรสำหรับผมกัดสีโดยเฉพาะ

การใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน เพราะแชมพูแต่ละสูตรได้มีการออกแบบส่วนผสมที่เหมาะสมกับสภาพเส้นผมที่แห้งเสีย ชี้ฟู เปราะบาง ขาดหลุดร่วงง่าย เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น สำหรับผู้ที่ผมเสียจากการกัดสีผมแนะนำให้ใช้แชมพูสำหรับสูตรกับสีผมทำสีผมโดยเฉพาะ เพื่อที่จะช่วยในการบำรุงผมอย่างมีประสิทธิภาพ

13. เลือกใช้หวีที่มีลักษณะซี่ห่างกับเส้นผม

แม้การบำรุงผมเสียจากการกัดสีผมเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่การเลือกใช้หวีก็มีผลกับสุขภาพเส้นผมไม่แพ้กัน เมื่อมีปัญหาผมเสียจากการกัดสีผม ควรเลือกใช้หวีซี่ห่าง ที่เหมาะกับผมที่มีสภาพแห้งเสีย นำมาหวีแล้วจะไม่ทำลายเส้นผม ไม่ควรใช้หวีซี่ถี่ เพราะอาจทำให้ผมที่เปราะบางจากสารเคมี ถูกดึงจนขาดหลุดร่วงได้

14. ไม่หวีขณะที่ผมเปียก 

โดยปกติแล้วเมื่อสระผมเสร็จควรเช็ดผมให้แห้งก่อนหวีผม ไม่ควรหวีผมในขณะที่ผมเปียก เนื่องจากเป็นช่วงที่ผมอ่อนแอ อาจหลุดร่วงตอนหวีได้ และโดยเฉพาะหลังจากกัดสีผม ที่ผมจะถูกสารเคมีทำลายจนแห้งเสีย ถ้าหากหวีตอนผมเปียก อาจทำให้ผมหลุดร่วงออกมามากขึ้น

ผมเสียจากการกัดสีผม ฟอกสีผม แก้ไขได้!

ผมเสียจากการกัดสีผมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ กับผู้ที่ชื่นชอบเปลี่ยนสีผมอยู่เป็นประจำ ซึ่งปัญหาผมแห้งเสียหากปล่อยไว้นานๆ ก็ไม่ดีเพราะนอกจากจะจัดแต่งทรงผมยากแล้ว แทนที่ทำสีผมมาจะดูสวย กลับรู้สึกแย่กว่าเดิมเมื่อเห็นสภาพผมตัวเอง หนำซ้ำหากทำสีผม กัดสีผมบ่อยๆ ผมโดยสารเคมีจนนับครั้งไม่ได้แบบนี้อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของผมร่วง ผมบางได้

ฉะนั้นหากท่านใดมีปัญหาผมเสียจากการกัดสีผม ฟอกสีผม สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการบำรุงผมด้วยวิธีต่างๆ ข้างต้น ให้เส้นผมกลับมาฟื้นฟูสวยดังเดิม แต่หากท่านใดมีปัญหาเส้นผมเสีย ผมแห้งฟู ผมแตกปลาย หรือแม้กระทั่งปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้าน และปัญหาหนังศีรษะอื่นๆ ต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมสามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรง  ได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้ค่ะ

Website : Dr.Tarinee Hair Clinic

Line : @drtarinee 

Facebook : Dr.Tarinee Hair Clinic ปลูกผม รักษา ผมร่วง ผมบาง

Reference

Beth Sissons. (March 31, 2022). Is dyeing hair harmful?. https://www.medicalnewstoday.com/articles/does-dye-damage-hair#repairing-damaged-hair

Diane Wedner. (November 15, 2017). Is Coloring Hair Safe?. https://www.everydayhealth.com/skin-beauty/coloring-hair-safe/

Rachel Nall. (September 7, 2021). Does Dyeing Your Hair Damage It? Everything You Need to Know. https://www.healthline.com/health/does-dying-your-hair-damage-it