ผมเสียจากการยืด

ผมเสียจากการยืด

ผมเสียจากการยืดเป็นปัญหาที่ใครหลายคนเป็นกังวลอยู่ไม่น้อยเลย แม้ว่าการยืดผมจะช่วยเปลี่ยนให้ผมหยิกกลายเป็นผมตรงสวยภายในช่วงเวลาสั้นๆ แต่เส้นผมที่ผ่านการยืดมาก็อาจประสบกับปัญหาสุขภาพของเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นผมแห้งเสีย แตกปลายจนสูญเสียความเงางามตามธรรมชาติของเส้นผม ทำให้หลายคนที่อยากดูแลเส้นผมกังวลว่าผมที่ช็อตจากการยืดจะไม่สามารถรักษาได้

ถึงแม้ว่าปัญหาผมเสียจากการยืดจะเป็นฝันร้ายสำหรับคนหนุ่มสาวที่ต้องการดูแลรักษาเส้นผมให้สวยงามอยู่เสมอ แต่ปัญหาดังกล่าวสามารถรักษาและแก้ไขได้ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง หากอยากรู้ว่าวิธีการรักษาผมเสียจากการยืดสามารถทำได้อย่างไรบ้าง ก็ขอชวนทุกคนมาเริ่มดูไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ



ทำความรู้จัก “การยืดผม” มีแบบไหนบ้าง?

ผมเสียจากการยืด
ทำความรู้จัก “การยืดผม” มีแบบไหนบ้าง?

อันดับแรกก่อนจะกล่าวถึงวิธีการดูแลเส้นผมที่เสียเพื่อแก้ปัญหาผมเสียจากการยืด เราควรจะเริ่มด้วยการทำความรู้จักกับการยืดผมกันก่อน โดยการยืดผม คือ วิธีการเปลี่ยนสภาพเส้นผมด้วยวิธีการต่างๆ ที่จำเป็นต้องอาศัยน้ำยาและสารเคมีมาช่วยทำให้เส้นผมหยิกหยักศกกลายเป็นเส้นผมที่ตรงยาวสลวยตามต้องการ โดยสารเคมีที่นำมาใช้ในกระบวนการยืดผมดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียหายที่นำไปสู่ปัญหาสุขภาพของเส้นผม

การยืดผมในปัจจุบันสามารถแบ่งออกเป็น 5 รูปแบบ ตามวิธีการและอุปกรณ์ที่ใช้ในการยืดผม ซึ่งวิธีการแต่ละแบบก็จะส่งผลต่อสุขภาพของเส้นผมแตกต่างกันออกไป โดยทางเราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการยืดผมในแต่ละแบบเพื่อให้ทุกคนสามารถตัดสินใจเลือกวิธีการยืดผมที่เหมาะกับตัวเอง และเป็นอันตรายต่อเส้นผมน้อยที่สุด 

ยืดผมแบบธรรมดา

การยืดผมแบบธรรมดาเป็นวิธีการที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพของเส้นผม เนื่องจากวิธีการดังกล่าวจะใช้แค่น้ำยากับแผ่นยืดผมธรรมดา ทำให้เส้นผมขาดการดูแลระหว่างการยืดผม เพราะการใช้สารเคมีแรงๆ ในปริมาณมากจะทำให้เส้นผมแห้งเสีย แตกปลาย ข้อดีของการยืดผมแบบธรรมดา คือ ค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างประหยัดกว่าการยืดผมแบบอื่นๆ 

ยืดผมแบบรีบอนดิ้ง

การยืดผมแบบรีบอนดิ้งเป็นวิธีการที่นำความร้อนมาช่วยในการยืดเส้นผมให้ตรงสวย โดยอาศัยเครื่องหนีบผมแทนแผ่นยืดผม ซึ่งการยืดผมแบบนี้ช่วยให้สามารถจัดทรงผมให้สวยงามตามความต้องการของเราได้เลย แต่การยืดผมโดยอาศัยความร้อนจะทำให้ผมแห้งเสียง่าย

ยืดผมแบบเคราติน 

ยืดผมเคราติน เป็นการยืดผมที่ค่อนข้างพิเศษกว่าการยืดแบบธรรมดาและรีบอนดิ้ง เนื่องจากเคราตินเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นผม การยืดผมแบบเคราตินจึงเป็นการนำเอาน้ำยาที่มีส่วนผสมของเคราติน มาใช้ในการยืดเส้นผม เพื่อเป็นสารเคลือบช่วยปกป้องผมเสียจากการยืด สำหรับใครที่อยากมีผมสวยพร้อมลดปัญหาผมแห้ง การยืดผมแบบเคราตินเป็นวิธีการที่เหมาะมาก เพราะได้ผมตรงสวยสุขภาพดี

ยืดผมแบบออร์แกนิก 

เป็นการยืดผมด้วยวิธีการแบบออร์แกนิก คือ ปราศจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารเคมี และ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ที่นำความร้อนมาใช้ในการยืดผม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมแห้งเสียและแตกปลาย การยืดผมออร์แกนิกได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยให้ผมเสียจากการยืดน้อยลงแล้ว ยังส่งผลดีช่วยบำรุงผมหลังยืดเรียบร้อยแล้ว

ยืดผมแบบวอลลุ่ม 

เทคนิคการยืดผมแบบวอลลุ่ม คือ การยืดผมด้วยวิธีการยกโคนและม้วนดัดปลายผมให้โค้งสวยงาม เป็นการยืดผมพร้อมปรับแต่งทรงผมไปด้วยเลย เพราะวิธีการดังกล่าวจะทำให้ผมสวยโดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งหนีบผมในทุกๆ วัน หลังจากยืดผมแบบวอลลุ่มแล้วผมจะสวยมีน้ำหนักแบบเป็นธรรมชาติ

สภาพเส้นผมแบบไหน ห้ามยืดผมเด็ดขาด

ผมแบบไหนห้ามยืด
สภาพเส้นผมแบบไหน ห้ามยืดผมเด็ดขาด

หลังจากอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการยืดผมในรูปแบบต่างๆ แล้ว หลายคนอาจจะมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสภาพเส้นผมของตัวเอง ว่าควรจะยืดผมหรือเปล่า แล้วสภาพเส้นผมแบบไหนที่ห้ามยืดผมแบบเด็ดขาดเลย ซึ่งการยืดผมแบบไม่คำนึงถึงสภาพเส้นผมย่อมส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเส้นผมอยู่แล้วค่ะ เพราะนอกจากผมเสียจากการยืดแล้ว การยืดผมที่สภาพไม่พร้อม ขาดการดูแลรักษา ย่อมส่งผลให้สุขภาพของเส้นผมแย่ลงกว่าเดิมเสียอีก โดยสภาพเส้นผมที่ไม่ว่ายังไงก็ห้ามยืดผมเป็นอันขาดมีรายละเอียดดังนี้

ผมแห้ง

หากกำลังประสบปัญหาผมแห้งเสียอยู่ ผมแตกปลาย การยืดผมจะส่งผลให้สภาพของเส้นผมแห้งเสียหนักยิ่งกว่าเดิม เพราะสารเคมีและความร้อนที่ใช้ในการยืดผมจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพเส้นผมของเรา ทำให้นอกจากผมของเราจะไม่ยืดตรงสวยแล้ว ยังสร้างภาระผมช็อตจากการยืดให้กับเส้นผมเพิ่มอีก

ผมบาง

สำหรับคนที่มีผมบางอยู่แล้ว การได้รับสารเคมีจากน้ำยายืดผมยิ่งผลให้เส้นผมบนหัวสุขภาพแย่ลง โดยจะทำให้ผมที่บางอยู่แล้วแห้งเสีย จนเกิดปัญหาผมร่วงและผมขาดตามมา คนที่เส้นผมบางจึงควรหลีกเลี่ยงการยืดผม

ผมเสีย ขาดง่าย

สำหรับคนที่ผมเสียและขาดง่าย ไม่ควรเข้ารับการยืดผมโดยเด็ดขาด เช่นเดียวกับคนที่ประสบปัญหาผมบาง เนื่องจากสารเคมีภายในน้ำยายืดผมมีความเป็นกรดด่าง เมื่อสารเคมีในผลิตภัณฑ์น้ำยายืดผมถูกใช้งานกับเส้นผมที่เสียและขาดง่าย น้ำยาจะกลายเป็นกรดที่กัดกร่อนเส้นผมจนขาด แห้ง และ หลุดร่วงเหมือนกับคนผมบาง

ผมที่พึ่งโดนสารเคมีมา

การที่เส้นผมพึ่งได้รับสารเคมีมา ไม่ว่าจะเป็นการทำสีผมหรือกระบวนการอื่นๆ ที่ใช้สารเคมีกับเส้นผมบนศีรษะ ควรหลีกเลี่ยงการยืดผมสักระยะ เนื่องจากสารเคมีดังกล่าวจะทำให้เส้นผมเปราะบาง ง่ายต่อการถูกทำลายด้วยสารเคมีจากน้ำยายืดผม ทำให้การหลีกเลี่ยงสารเคมีดังกล่าวจะเป็นอะไรที่ปลอดภัยกับผมของเรามากๆ ค่ะ

ผมเสียจากการยืด ลักษณะเป็นอย่างไร? 

ลักษณะผมเสียจากการยืด
ผมเสียจากการยืด ลักษณะเป็นอย่างไร? 

หลังจากการยืดผมด้วยวิธีการต่างๆ แล้ว หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าสภาพผมเสียจากการยืดมีลักษณะเป็นอย่างไร โดยปกติแล้วการใช้สารเคมีกับเส้นผมไม่ว่าจะเป็นการยืดหรือทำสี ล้วนส่งผลให้เกิดปัญหาผมช็อตเสียจากการยืดได้เหมือนกันค่ะ 

ซึ่งสภาพเส้นผมที่เสียมากจะมีความแตกปลาย เมื่อสัมผัสกับเส้นผมจะรู้สึกเลยว่าผมแข็งกระด้าง และเมื่อหยิบเส้นผมมาดูแบบใกล้ๆ จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าเส้นผมไม่สวย ปลายผมดูเล็กลง และ ขาดง่ายมากๆ ทำให้เกิดปัญหาเส้นผมหลุดร่วงตามมา ถ้าพบว่าสภาพผมมีลักษณะแบบนี้ควรเข้ารับทรีตเมนต์บํารุงผมหลังยืดโดยด่วนนะคะ

วิธีบำรุงผมเสียจากการยืด

วิธีบำรุงผมเสียจากการยืด
วิธีบำรุงผมเสียจากการยืด

ผมเสียจากการยืดเป็นปัญหาสุดหนักใจสำหรับสาวๆ เพราะต้องการแก้ปัญหาผมที่หยิกฟูให้กลายเป็นเส้นผมที่ตรงยาวสลวย แต่พอยืดผมเสร็จกลับต้องมาเผชิญกับปัญหาเส้นผมที่อาจแห้งเสียเพราะฤทธิ์ของสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในการยืดผม เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว คุณหมอจะขอนำเสนอวิธีบำรุงผมเสียจากการยืดที่ช่วยให้เหล่าสาวๆ สามารถดูแลเส้นผมของตัวเองด้วยวิธีการที่ปฏิบัติตามได้ไม่ยากเลยค่ะ

1. พักผม เว้นจากการทำเคมี

หลังจากเข้ารับการยืดเส้นผมเรียบร้อยแล้ว คุณหมอขอแนะนำให้พักเส้นผมจากการถูกสารเคมีอื่นๆ ที่ใช้ในการทำสีหรือกระบวนการอื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเส้นผม เนื่องจากการใช้สารเคมีต่อเนื่องกันจะทำให้ผมแห้งเสียหนักกว่าเก่า แถมการทำสีผมในสภาพที่เส้นผมเสียมากอาจทำให้สีย้อมไม่ติดเลย

2. บำรุงผม ทรีตเมนต์ให้อาหารผม

การดูแลเส้นผมของเราเป็นอะไรที่สำคัญมาก เพราะการเลือกใช้ทรีตเมนต์บำรุงผมหลังยืดจะช่วยให้เส้นผมได้รับการฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว แนะนำให้เลือกทรีตเมนต์อาหารเส้นผมคุณภาพดี เพราะจะช่วยให้ผมได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจนสามารถแก้ปัญหาผมเสียได้อย่างรวดเร็ว

3. ใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าผมเสียจากการยืด ใช้อะไรดี ทางคุณหมอขอแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่ทำมาจากสารสกัดธรรมชาติค่ะ เนื่องจากสารเคมีต่างๆ ภายในผลิตภัณฑ์อาจทำร้ายเส้นผม ทางที่ดีคือการเลือกผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เพราะเป็นการบำรุงเส้นผมด้วยสรรพคุณของสารสกัดจากธรรมชาติ

4. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนจากไดร์ เครื่องหนีบ ดัด

นอกจากการยืดผมแล้วอุปกรณ์ที่ใช้ความร้อนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไดร์ เครื่องหนีบหรือดัดผม ล้วนส่งผลทำให้ผมแห้งเสียและขาดง่าย เนื่องจากความร้อนจากอุปกรณ์จะทำให้เกิดฟองอากาศภายในเส้นผม รวมถึงทำให้น้ำหล่อเลี้ยงเส้นผมเดือดด้วยความร้อน ทำให้ผมแห้งเสียยากต่อการดูแลรักษาจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ที่ให้ความร้อนสูง

5. รับประทานวิตามินบำรุงผม

การเลือกรับประทานอาหารหรือวิตามินบำรุงผมก็สามารถช่วยแก้ปัญหาผมเสียจากการยืดได้เช่นกัน เนื่องจากวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผม นับว่าเป็นวิธีแก้ผมเสียมากที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ โดยตัวอย่างวิตามินที่ช่วยบำรุงเส้นผม ได้แก่ วิตามิน H มีส่วนช่วยในการบำรุงรากผม วิตามิน A ช่วยบำรุงหนังศีรษะ แก้ปัญหาผมร่วง เป็นต้น

วิธีดูแลหลังยืดผม ต้องบำรุงอย่างไรบ้าง?

วิธีดูแลผมเสียจากการยืด
วิธีดูแลหลังยืดผม ต้องบำรุงอย่างไรบ้าง?

หลังจากยืดผมเรียบร้อยแล้ว เราควรเตรียมพร้อมสำหรับการบำรุงเส้นผมทันที เนื่องจากสภาพเส้นผมที่แห้งเสียไม่ควรปล่อยไว้นานจนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังนะคะ ซึ่งสำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าควรจะบำรุงผมเสียอย่างไร ทางคุณหมอได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการดูแลเส้นผมหลังยืดมาฝากทุกคน โดยแต่ละวิธีทุกคนสามารถปฏิบัติตามได้ โดยผลลัพธ์ของการบำรุงจะเน้นไปที่การแก้ผมเสียให้กลับมาสวยงามเหมือนเดิมค่ะ

1. เว้นระยะสระผม

สำหรับใครที่ยืดผมมาเรียบร้อยแล้ว ควรเว้นระยะการสระผมออกไปอย่างน้อย 2 วัน เนื่องจากการสระผมอาจทำให้สารเคมียืดผมที่ช่วยในการจัดเรียงโครงสร้างของเส้นผมหลุดออกไป เราจึงควรงดสระผมอย่างน้อย 48 ชม. เพื่อรอให้สารเคมีซึมเข้าไปในเส้นผมเสียก่อน

2. ไม่ควรมัดผมหรือติดกิ๊บแน่นเกินไป

การมัดผมหรือติดกิ๊บในลักษณะที่แน่นจนเกินไปอาจส่งผลให้เส้นผมที่ยืดมาแล้วได้รับความเสียหาย เส้นผมที่ตรงสลวยอาจจะงอ ไม่ตรงสลวยเหมือนกับตอนยืดผมมาแรกๆ แถมยังทำให้ผมเสียจากการยืดแตกปลายอีก

3. บำรุงผมให้มาก ใช้ทรีตเมนต์หมักผม

หลังจากยืดผมเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเริ่มบำรุงผมด้วยทรีตเมนต์ต่างๆ ได้เลย หลังจากที่เราเว้น ระยะจากการสระผมมาอย่างน้อย 2 วันแล้ว โดยการบำรุงผมด้วยทรีตเมนต์หรือหมักธรรมชาติสามารถทำได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องรอให้ผมเสียจากการยืดแสดงอาการออกมา เน้นการบำรุงผมมากๆ ด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลงเซรั่มบำรุงผม ใช้ทรีตเมนต์หมักผม หรือ เข้ารับการสปาเส้นผม เพื่อสุขภาพของเส้นผมที่แข็งแรง

4. ลดการใช้ความร้อนจากอุปกรณ์ทำผม

การใช้ความร้อนจากอุปกรณ์ทำผมนับเป็นข้อห้ามสำคัญในการดูแลเส้นผมเลย เนื่องจากความร้อนจากอุปกรณ์จะทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื่น ส่งผลให้ผมแห้งเสียและขาดง่าย หากอยากทำผมควรเลือกวิธีการที่ไม่ใช้ความร้อน หรือปรับลดอุณหภูมิของอุปกรณ์ลง แต่จริงๆ แล้วหลังยืดผมเสร็จไม่ควรปล่อยให้ผมสัมผัสความร้อนจากอุปกรณ์เลยจะดีที่สุดค่ะ

5. ใช้แชมพูและครีมนวด สูตรสำหรับผมยืดโดยเฉพาะ

หลายคนสงสัยว่าผมเสียจากการยืด ทำไงดี เลือกแชมพูและครีมนวดผมแบบไหนถึงจะเหมาะกับเส้นผมที่ผ่านการยืดมาแล้ว คุณหมอขอแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสูตรเฉพาะสำหรับผมยืดค่ะ เนื่องจากแชมพูและครีมนวดสูตร สำหรับผมยืดจะช่วยดูแลทะนุถนอมเส้นผมได้อย่างตรงจุด โดยผลิตภัณฑ์เฉพาะทางจะช่วยแก้ปัญหาผมเสียจากการยืด เร่งผมยาวตรงสวย

6. เซ็ตผมด้วยการเป่าและหวีเบาๆ ด้วยลมเย็น

หากต้องการเซ็ตผมจัดทรงให้สวยสามารถทำได้โดยการใช้อุปกรณ์เป่าลมเย็น โดยการกำหนดอุณหภูมิของอุปกรณ์ให้ต่ำที่สุด พร้อมด้วยการใช้หวีแปรงสางไปตามเส้นผมอย่างเบามือ ซึ่งการเซ็ตผมด้วยวิธีการนี้ไม่จำเป็นต้องหวีแรงหรือใช้อุปกรณ์หนีบเลย เพราะการออกแรงหรือใช้อุปกรณ์หนีบอาจทำให้เส้นผมเสียหายได้ค่ะ 

สรุป “ผมเสียจากการยืด” ทำยังไงดี?

ปัญหาผมเสียจากการยืดเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เนื่องจากการยืดเส้นผมมีการใช้สารเคมีและอุปกรณ์ทำความร้อนที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเส้นผม ส่งผลให้เกิดปัญหาผมแห้งเสียตามมา สาวๆ ที่ยืดผมมาเรียบร้อยแล้วจึงต้องการวิธีบำรุงผมต่างๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาพร้อมดูแลสุขภาพของเส้นผมให้กลับมาสวยและแข็งแรงเหมือนเดิม 

สำหรับใครที่กำลังประสบกับปัญหาผมเสียจากการยืด ไม่ว่าจะเป็นเส้นผมที่แห้งเสียแตกปลาย หรือ มีอาการผมร่วง สามารถติดต่อเข้ามาปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลเส้นผมจากคลินิกของ Dr.Tarinee ได้เสมอเลยนะคะ 

โดยทางแพทย์หญิง ธาริณี เจ้าของคลินิกเป็นหมอที่มีความเชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังและเส้นผมโดยเฉพาะ คำปรึกษาต่างๆ จึงมาจากแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะด้านโดยตรง แถมทางคลินิกยังช่วยดูแลคนไข้ตลอดการรักษา รับรองว่าสามารถแก้ปัญหาผมแห้งเสียจากการยืดด้วยวิธีการที่เหมาะสม หากสนใจสามารถติดต่อได้ช่องทางต่างๆ ดังต่อไปนี้เลยค่ะ

ช่องทางสำหรับติดต่อ Dr.Tarinee

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

Singh, S. (2017, December 9). How to Repair Damaged Hair After Straightening. https://makeupandbeauty.com/how-to-repair-damaged-hair-after-straightening/

TYPES OF HAIR STRAIGHTENING & THE RISKS ASSOCIATED WITH THEM. (2017, December 27). https://www.pantene.com.au/en-au/brandexperience/damage-due-to-permanent-hair-straightening