ผมยาวแล้วผมร่วง

ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านเป็นปัญหาที่กวนใจ หรือสร้างความไม่สบายใจ และไม่มั่นใจให้ใครหลายคน เมื่อเกิดผมร่วงผมบาง เราจึงพยายามหาทางแก้ไข หลายคนจะสงสัยว่า ผมยาวเกี่ยวข้องกับผมร่วงไหม แล้วเราต้องตัดผมไหม ในบทความนี้มีคำตอบค่ะ


ไว้ผมยาวแล้วผมร่วง จริงไหม

ไว้ผมยาวทำให้ผมร่วง
ไว้ผมยาวแล้วผมร่วง จริงไหม

การไว้ผมยาวนั้นเป็นความชอบของคุณผู้หญิงส่วนหนึ่ง และปัจจุบันคุณผู้ชายบางท่านก็ไว้ผมยาวด้วยเช่นกัน การไว้ผมยาวทำให้ดูมีเสน่ห์มากขึ้น เพราะผมที่ยาว เงางาม ทำให้ดูสุขภาพดี และอ่อนเยาว์ ยิ่งถ้าดูแลให้สะอาดสะอ้านจะช่วยเสริมบุคลิกภาพของเราให้ดูดีขึ้น เมื่อหลายคนพบกับปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน มักจะคิดว่าเกี่ยวข้องกับการไว้ผมยาวหรือไม่ จริงๆ แล้วผมที่ยาวนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับภาวะผมร่วงผมบาง ถ้าผมไม่ได้ยาวจนพันกันทำให้หวีหรือสางผมยาก หรือมัดผมแน่นจนเกิดผมร่วงหรือเถิกบางขึ้น หรือพูดง่ายๆ ว่า ผมยาวหรือผมสั้นก็ผมร่วง ผมบางได้ แต่คนที่ผมยาว เวลามีผมร่วงจะเห็นกระจุกของผมร่วงเยอะกว่า เนื่องจากผมที่ยาวม้วนรวมกันเป็นกระจุกใหญ่กว่าคนผมสั้นทำให้สังเกตว่าผมร่วงได้เร็วกว่าหรือง่ายกว่า และในหลายๆ ท่านเมื่อมีปัญหาผมร่วง ผมบางก็ชอบที่จะตัดผม เพื่อให้ดูแลผมง่ายขึ้นเท่านั้นเอง


เจาะสาเหตุ ผมร่วงเกิดจากอะไร

ผมร่วง
เจาะสาเหตุ ผมร่วงเกิดจากอะไร

โดยปกติเรามีผมร่วงได้ 100-150 เส้นต่อวัน แต่หากเรามีผมร่วงมากกว่าปกติ จะเกิดจากอะไรได้บ้าง ผมร่วงเกิดจากได้หลายสาเหตุ บางรายก็ทราบสาเหตุชัดเจน บางรายก็ไม่ทราบ หรือบางรายก็มีหลายปัจจัยร่วมกันที่ทำให้ผมร่วง โดยอาจจะแบ่งปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงได้ดังนี้

  1. ปัจจัยจากภายใน คือปัจจัยจากภายในตัวเรา ที่เราอาจจะกำหนดได้ หรือไม่อาจกำหนดได้ เช่น
    1. กรรมพันธุ์ เป็นปัจจัยที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อาจจะทำให้เราผมบางตามลักษณะทางพันธุกรรมที่เราได้รับมาจากบรรพบุรุษ หรือ พ่อแม่ของเราได้
    2. ฮอร์โมน เช่น หลังคลอดบุตร ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้เกิดผมร่วงหลังคลอดได้
    3. โรคภัยไข้เจ็บ เช่น หลังติดเชื้อโควิด หรือหลังเป็นไข้เลือดออก อาจจะพบมีภาวะผมร่วงได้
    4. น้ำหนักลดลงในเวลาอันสั้น ทำให้ผมร่วงได้
    5. ความเครียด เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อฮอร์โมนบางชนิด และการหลั่งสารอักเสบภายในร่างกาย ภาวะเครียดจึงเป็นปัจจัยที่พบบ่อยมากว่าทำให้ผมร่วงได้
    6. ยาบางชนิด ทำให้ผมร่วงได้ เช่น ยากรดวิตามินเอรักษาสิว ยาฮอร์โมนคุมกำเนิด ยารักษาโรคซึมเศร้าบางตัว เป็นต้น
  2. ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมภายนอก
    1. แสงแดดหรือ UV ทำให้เกิดการอักเสบ และเกิดรากผมฝ่อ ทำให้ผมร่วงผมบางตามมาได้ ดังนั้นเราควรสวมหมวก หรือถือร่มเพื่อปกป้องเส้นผมและหนังศีรษะจากแสงแดดด้วย
    2. บุหรี่ ไม่ว่าจะจากการสูบเอง หรือจากคนรอบข้าง พบว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อผมร่วงผมบางอย่างชัดเจน
    3. ความร้อน เช่นความร้อนจากไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผมอาจจะทำให้ผมหักผมขาด หลุดร่วงได้

วิธีรักษาผมร่วง ผมบาง ให้ได้ผล

ผมยาวทำให้ผมร่วง
วิธีรักษาผมร่วง ผมบาง ให้ได้ผล

วิธีการรักษาผมร่วงผมบางนั้น จริงๆแล้วควรได้รับการประเมินและการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้รับการรักษาที่ตรงจุด แต่ถ้าไม่สามารถเข้ามากปรึกษาได้ อาจจะมีคำแนะนำเบื้องต้นเพื่อลดการหลุดร่วง และช่วยฟื้นฟูหนังศีรษะให้กลับมาหนาเหมือนเดิม

1.ลดการใช้ความร้อนกับเส้นผม สระผมด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยนหรือสูตรที่ช่วยชะลอหลุดร่วง และเบามือที่สุด หวีผมด้วยหวีซี่ห่าง เพื่อลดการหลุดร่วงของเส้นผม

2.กินอาหารบำรุงเส้นผม โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ยอดผักใบเขียว ถั่ว หรือเลือกทานให้หลากหลาย หรืออาจจะเลือกทานวิตามินเสริม เช่น ไบโอติน ซิงค์ จะช่วยเพิ่มการสร้างเคราตินเส้นผม

3.การพักผ่อนให้เพียงพอ และคลายความเครียด จะช่วยในการฟื้นฟูผมร่วงได้ดี

4.ปรึกษาแพทย์ หากดูแลตัวเองเบื้องต้นแล้ว ผมยังร่วงต่อเนื่อง ยาบางเยอะขึ้น แนะนำให้ตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาจจะต้องตรวจหาสาเหตุ และเลือกการรักษาที่เหมาะสม โดยที่การรักษามีทั้งยาทา ยารับประทาน treatment ทำPRP หรือการใช้สเต็มเซลล์ หรือการปลูกผม โดยปรึกษาหมอแก้ว ได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic


ตัดผมสั้นช่วยลดปัญหาผมร่วง ได้จริงหรือ

ผมร่วงจากการไว้ผมยาว
ตัดผมสั้นช่วยลดปัญหาผมร่วง ได้จริงหรือ

หลายคนเมื่อพบว่ามีปัญหาผมร่วง ผมบาง ก็คิดว่าการตัดผมสั้นนั้นช่วยลดการเกิดผมร่วงผมบางได้ แต่จริงๆ แล้ว การตัดผมสั้นนั้นไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาโดยตรงของผมร่วงผมบาง แต่การตัดผมสั้นนั้นช่วยให้การดูแลผมง่ายขึ้น หรือช่วยลดอาการผมพันกันได้ในบางกรณีที่ปลายผมแห้งพันกันจนต้องหวีแรงถึงจะออก ส่วนการเกิดผมร่วงผมบางนั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไขให้ตรงจุดอีกครั้ง


แนะนำคลินิกปลูกผม แก้ปัญหาผมยาวแล้วผมร่วง

ปัญหาผมยาวแล้วผมร่วง
แนะนำคลินิกปลูกผม แก้ปัญหาผมยาวแล้วผมร่วง

เมื่อมีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอแก้ว หรือ พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล แพทย์ผิวหนังและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและการปลูกผม ที่จบการศึกษาสาขาผิวหนังที่สถาบันโรคผิวหนัง และจบอนุสาขาโรคเส้นผมและการปลูกผมจากโรงพยาบาลศิริราช โดยสามารถปรึกษาคุณหมอได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic โทร 0889519193 คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาค่ะ 


สรุปปัญหาผมร่วง ผมบาง จากการไว้ผมยาว

ปัญหาผมร่วงผมบางนั้น เกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งจากภายในและสิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งบางปัจจัยเราก็ควบคุมได้ บางปัจจัยเราก็ควบคุมไม่ได้ และไม่ได้เกิดจากการไว้ผมยาวโดยตรง เมื่อเกิดปัญหาผมร่วงผมบางเกิดขึ้น แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและการแนวทางที่ตรงจุด โดยสามารถปรึกษาคุณหมอแก้วได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic