หนังศีรษะขาว

ถึงแม้ว่าคุณจะทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะเป็นประจำก็ตาม แต่การมีหนังศีรษะขาวแห้งเป็นขุย ๆ ที่เห็นได้ชัดเจนตามเส้นผม หรือร่วงหล่นตามเสื้อผ้านั้นก็ทำให้คุณมีบุคลิกภาพไม่ดี ดูไม่สะอาด นอกจากนี้ยังอาจเป็นสัญญาณของโรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ ที่ทำให้คุณต้องสูญเสียผมไปตลอดกาล ก่อนจะเป็นเช่นนั้น ควรเข้ารับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางเพื่อแก้ไขปัญหา และรักษาสุขภาพเส้นผมให้กลับมามีสุขภาพดีอีกครั้ง เพิ่มความมั่นใจและส่งเสริมบุคลิกภาพที่ดีขึ้นค่ะ

ในบทความนี้หมอจะมาเล่าถึงลักษณะของหนังศีรษะขาวแห้งเป็นขุยว่าเกิดจากอะไร และนำไปสู่โรคอะไรได้บ้าง มีวิธีรักษาหนังศีรษะขาวเป็นขุยได้หรือไม่ ไปดูกันเลยค่ะ 

ลักษณะอาการหนังศีรษะขาว 

หนังหัวขาว

หนังหัวขาว

ปกติแล้วผิวหนังรวมถึงหนังศีรษะของเราจะมีการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว และแทนที่ด้วยเซลล์ผิวใหม่เป็นปกติ ซึ่งเรามักจะเห็นการผลัดเซลล์เหล่านี้ได้ไม่ชัดเจนนัก แต่เมื่อไหร่ที่เซลล์ผิวชั้นนอกมีการผลัดเซลล์ออกมามากผิดปกติหรือลอกออกมาเป็นแผ่น ๆ จนเห็นได้ชัดเจนนั้นอาจไม่ใช่อาการปกติแล้ว แต่อาจเป็นอาการหนังศีรษะขาวลอกเป็นขุยซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะได้

อาการของหนังศีรษะขาวมีหลายรูปแบบ เช่น หนังศีรษะลอกเป็นแผ่นขาว ๆ บนหัว มีขุยสีขาว ๆ เล็ก ๆ เกาะตามหนังศีรษะ หรืออาจเป็นเศษขาว ๆ เหนียว ๆ เกาะตามเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนั้นจะแตกต่างกันตามสาเหตุที่ก่อให้เกิดหนังศีรษะขาว โดยหมอจะขอยกไปพูดถึงในหัวข้อถัดไปค่ะ

หนังศีรษะขาว เกิดจากสาเหตุอะไร

หนังหัวเป็นสีขาว

หนังหัวเป็นสีขาว

หนังศีรษะขาวเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

1.หนังศีรษะแห้งลอก

หนังศีรษะแห้งลอกเป็นสาเหตุที่ทำให้หนังศีรษะขาวเป็นขุยได้บ่อย ลักษณะของหนังศีรษะขาวจากหนังศีรษะลอกมักจะเป็นขุยหรือเป็นแผ่นแห้ง ๆ อาจมีปริมาณน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของอาการหนังศีรษะลอก 

โดยหนังศีรษะแห้งลอกเกิดจากหนังศีรษะขาดความชุ่มชื้น ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ก่อให้เกิดความแห้งบนหนังศีรษะ เช่น 

  • สระผมบ่อยเกินไป ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะสูญเสียน้ำมันที่คอยกักเก็บความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะ
  • สภาพอาการที่ไม่เหมาะสม เช่น อากาศร้อนหรือเย็นจัด อากาศแห้งมากมีความชื้นน้อยไป
  • การใช้สารเคมีรุนแรงกับเส้นผมและหนังศีรษะ ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง จนหนังศีรษะแห้ง

2.เชื้อราบนหนังศีรษะ

หนังศีรษะขาวเป็นขุยนั้นอาจมาจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ โดยเชื้อราบนหนังศีรษะมีอาการที่หลากหลาย เช่น หนังศีรษะอักเสบ แห้งคัน เป็นผื่น ผมร่วง และอาการลอกเป็นขุยคล้ายกับรังแคก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อย ๆ ในผู้ป่วยค่ะ 

มีขุยขาว ๆ อาจไม่ใช่รังแคแต่เป็นปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ อ่านบทความเกี่ยวกับเชื้อราบนหนังศีรษะเพิ่มเติมได้ที่ : เชื้อราบนหนังศีรษะ รักษาอย่างไร ให้หนังศีรษะกลับมาแข็งแรง

3.ผลกระทบจากอาการป่วย

อาการหนังศีรษะขาวเป็นขุยอาจไม่ได้เกิดจากสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะมีปัญหาเท่านั้น แต่อาจเป็นผลข้างเคียงจากโรคอื่น ๆ เช่น โรคภูมิแพ้ที่ออกอาการทางผิวหนัง เมื่อไปสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้หรือสารก่อระคายเคือง จะทำให้ร่างกายแสดงอาการออกมาทางผิวหนัง เช่น เป็นผื่น ผิวลอก ซึ่งอาการแพ้สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย หากสัมผัสกับหนังศีรษะก็สามารถทำให้หนังศีรษะขาวลอกเป็นขุยได้ 

หนังศีรษะขาว บ่งบอกโรคอะไรบ้าง

หัวมีสะเก็ดขาว ๆ

หัวมีสะเก็ดขาว ๆ

หนังศีรษะขาวเป็นขุยลอกออกมานั้นอาจไม่ใช่แค่ปัญหารังแคเท่านั้น แต่อาจบ่งบอกถึงโรคทางเส้นผมและหนังศีรษะอื่น ๆ ได้ ซึ่งหากไม่รีบรักษาอาจก่อให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นจนอาจสูญเสียเส้นผมไปในที่สุดค่ะ ไปดูกันว่าหนังศีรษะขาวสามารถบอกถึงโรคอะไรได้บ้าง

1.โรคเซบเดิร์ม

โรคเซบเดิร์มหรือโรคผื่นภูมิแพ้ที่หนังศีรษะ (Seborrheic Dermatitis) เกิดจากต่อมไขมันบนหนังศีรษะทำงานผิดปกติ ทำให้มีน้ำมันออกมาจากต่อมไขมันมาก จนกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อรามาลาสซิเซีย ซึ่งเป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่บนผิวมนุษย์ได้เจริญเติบโตขึ้นจนขาดสมดุล ทำให้เกิดการอักเสบอย่างเรื้อรัง มีอาการหนังศีรษะขาวเป็นขุยหรือเป็นสะเก็ดเหลืองร่วมกับอาการระคายเคือง

2.โรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงิน (Scalp Psoriasis) เกิดจากเซลล์ผิวหนังมีความสามารถในการสร้างขึ้นมาใหม่ไวกว่าปกติ จนทำให้เซลล์ผิวเก่าเกิดการผลัดเซลล์ผิวออกไม่ทัน และกลายเป็นสะเก็ดบนผิวหนัง โดยสะเก็ดเงินนี้สามารถเกิดขึ้นได้หลายส่วนบนร่างกาย แต่มักจะเกิดขึ้นกับหนังศีรษะได้บ่อย 

โรคสะเก็ดเงินนั้นสามารถทำให้เกิดอาการได้หลากหลาย เช่น เป็นผื่นสีแดง หนังศีรษะแห้งเป็นสะเก็ดขาวบนหัว หากอาการรุนแรงอาจทำให้มีเลือดซึมได้ รวมถึงยังทำให้เกิดการอักเสบ คัน และหนังศีรษะขาวหลุดลอก 

3.โรคกลากที่หนังศีรษะ 

โรคกลากที่หนังศีรษะเกิดจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ โดยเชื้อราจะเข้าไปทำลายหนังศีรษะ รากผม ทำให้ผมหลุดร่วงเป็นหย่อม หนังศีรษะขาวเป็นขุย มีอาการอักเสบระคายเคืองมาก หากมีอาการติดเชื้อรุนแรงอาจทำให้มีหนองและกลายเป็นแผลบนหนังศีรษะได้

หนังศีรษะขาว VS รังแค แตกต่างกันอย่างไร

แผ่นขาว ๆ บนหัว

แผ่นขาว ๆ บนหัว

หนังศีรษะขาวลอกเป็นขุยกับรังแคอาจแยกได้ยาก แต่ในความเป็นจริงแล้วสองอาการนี้มีความแตกต่างกันค่ะ สำหรับหนังศีรษะขาวนั้นมักจะเป็นอาการข้างเคียงอื่นจากโรคผิวหนังหรืออาการแพ้ โดยมักจะมาควบคู่กับอาการอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับว่าเกิดหนังศีรษะขาวลอกนี้จากโรคอะไร 

แต่สำหรับรังแคมักจะเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก รวมถึงการดูแลสุขภาพเส้นผมที่ไม่เหมาะสม จนหนังศีรษะแห้งหรือมันเกินไป ก่อให้เกิดรังแคแห้งหรือรังแคเปียกขึ้น รังแคมักจะเกิดขึ้นโดยไม่ก่อให้เกิดโรคทางเส้นผมและหนังศีรษะรุนแรง แต่หากปล่อยปละละเลยเป็นรังแคบ่อย ๆ ก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงและเกิดโรคอื่น ๆ ได้เช่นกัน

วิธีรักษาหนังศีรษะขาวเป็นขุยให้กลับมามีสุขภาพดีอีกครั้ง

สะเก็ดขาวบนหัว

สะเก็ดขาวบนหัว

การรักษาหนังศีรษะขาวเป็นขุยนั้นอาจต้องทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงเสียก่อน จึงจะสามารถรักษาได้อย่างตรงจุด

  • หนังศีรษะขาวเป็นขุยเกิดจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ อาจรักษาด้วยวิธีดังต่อไปนี้
    – ใช้ยาฆ่าเชื้อรา มีทั้งรูปแบบยาสระผม ยารับประทานและยาทา
    – ใช้ยาแก้อักเสบ หรือยากดภูมิ
  • หนังศีรษะขาวเป็นขุยเกิดจากการที่ต่อมไขมันทำงานมากเกินไป อาจรักษาด้วยวิธีดังต่อไปนี้
    – ใช้ยาสระผมควบคุมความมัน 
    – ใช้ยาคีโตโคนาโซล (Ketoconazole) เพื่อลดจำนวนเชื้อรามาลาสซีเซีย
    – ดูแลตนเองด้วยการรับประทานอาหารบำรุงผม ไม่รับประทานอาหารที่ทำให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น สระผมด้วยอุณหภูมิปกติ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด เป็นต้น
  • หนังศีรษะขาวเป็นขุยเกิดจากโรคสะเก็ดเงิน อาจรักษาด้วยวิธีดังต่อไปนี้
    – ใช้แชมพูน้ำมันดิน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์
    – อาจใช้สเตียรอยด์ลดอาการอักเสบ

หากหนังศีรษะขาวเป็นขุยเกิดจากอาการแพ้ อาจรับประทานยาแก้แพ้ และหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้และสารก่อระคายเคือง เพื่อไม่ให้เกิดอาการแพ้หนังศีรษะขาวลอกเป็นขุยอีกครั้ง

ปัญหาหนังศีรษะขาว รักษาได้ที่ “Dr.Tarinee Hair Clinic”

รักษาหนังศีรษะลอก

รักษาหนังศีรษะลอก

ปัญหาหนังศีรษะขาวลอกเป็นขุย ๆ อาจไม่ใช่รังแค แต่อาจเป็นหนึ่งในอาการของโรคทางเส้นผมและหนังศีรษะก็ได้ค่ะ หากมีอาการหนังศีรษะขาวลอกเป็นขุยร่วมกับอาการผิดปกติอื่น ๆ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ และควรเข้ามาพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและรับการรักษาอย่างเหมาะสมจะดีที่สุด ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic เรามีคุณหมอเฉพาะทางโรคเส้นผมและหนังศีรษะ สามารถให้คำปรึกษา ประเมินอาการ และรักษาโรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะอย่างครบวงจร ให้คุณได้กลับมามีสุขภาพผมที่แข็งแรงอีกครั้ง

สรุปหนังศีรษะขาว

หนังศีรษะขาวเป็นขุยสามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ และอาจเป็นอาการหนึ่งของโรคเส้นผมและหนังศีรษะที่ไม่ควรละเลย หากคุณมีปัญหาหนังศีรษะขาวลอกเป็นขุย ลองใช้แชมพูขจัดรังแคแล้วก็ยังไม่หายนั่นอาจหมายความว่าหนังศีรษะขาวที่ลอกนั้นอาจเป็นโรคอื่น ๆ ก็ได้ ให้เข้ามาพบแพทย์โดยเร็วเพื่อรับการรักษาปัญหาหนังศีรษะขาวอย่างถูกวิธีค่ะ

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามปัญหาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ สามารถติดต่อได้ตามช่องทางนี้เลยค่ะ คุณหมอยินดีตอบทุกข้อสงสัย


อ้างอิง

Bernstein, S. (2023, June 2). How Is Scalp Psoriasis Different From Dandruff? WebMD. https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/psoriasis/scalp-psoriasis-vs-dandruff

Cleveland Clinic medical professional. (2020, May 29). Seborrheic Dermatitis. Cleveland Clinic. https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/14403-seborrheic-dermatitis


Watson, S. (2023, March 1). Is It Dandruff or Dry Scalp? Symptoms, Treatment, and More. Healthline. https://www.healthline.com/health/skin-disorders/dandruff-vs-dry-scalp#_noHeaderPrefixedContent