ผมลีบแบนเกิดจาก

8 วิธีแก้ปัญหาผมลีบแบน

สำหรับใครที่มีสภาพผมลีบแบน มันง่าย มีรังแคระคายเคืองบนหนังศีรษะ มีสาเหตุอะไรบ้าง วันนี้จะมาบอกต้นเหตุของการเกิดผมลีบแบน และ แนะนำ 8 วิธีแก้ปัญหาผมลีบแบนเฉพาะหน้า ฉบับคุณหมอ คุณหมอแก้ว จาก Dr.Tarinee Hair Clinic ช่วยให้ผมที่แห้งกร้าน อยู่ทรง มีวอลลุ่ม ลดความมันบนหัวให้จางหายไป เพิ่มสารอาหารให้เส้นผมมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงอย่างต่อเนื่องค่ะ  



ผมลีบแบน เกิดจากสาเหตุอะไร

ผมแบน
ผมลีบแบน เกิดจากสาเหตุอะไร

สาเหตุของผมลีบแบนที่ทำให้เส้นผมของคุณแห้งไม่มีน้ำหนัก มีต้นตอมาจาก 7 ปัจจัย ดังนี้ค่ะ 

1. พันธุกรรมที่ส่งทอดจากรุ่นสู่รุ่น 

พันธุกรรมลักษณะเส้นผมต่าง ๆ จากบรรพบุรุษสามารถสืบทอดมายังรุ่นปัจจุบันได้เหมือนกัน โดยเฉพาะยีนลักษณะผมเส้นเล็ก จะมีโอกาสสูงที่ ผมมันง่าย ลีบติดหนังศีรษะ ผมไม่เป็นทรงและในบางรายอาจจะมีรากผมไม่แข็งแรงบางทั่วทั้งหัว และก่อให้เกิดอาการผมร่วงได้สูงค่ะ

2. กลไกการทำงานของระบบฮอร์โมนไม่คงที่

หากฮอร์โมนเอสโทรเจน (Estrogen) ในเพศหญิงและเอนโดเจน (Androgen) ในเพศชาย มีการทำงานที่ไม่สมดุล จะส่งผลให้ผมลีบแบนได้เป็น 2 สาเหตุ คือ หนึ่งฮอร์โมนทั้งสองมีมากเกินไป ทำให้กระตุ้นต่อมน้ำมันซีบัม (Sebum) ใต้หนังศีรษะให้ผลิตความมันออกมาจนเส้นผมลีบติดหัว ไม่เป็นทรง ส่วนสาเหตุที่สองเป็นระดับฮอร์โมนมีน้อยเกินไป ทำให้ไม่มีสารอาหารหล่อเลี้ยงเส้นผมจนแห้งกร้าน ไม่แข็งแรง จนรากผมหลุดร่วงออกไป 

3. สระผมผิดวิธี

ควรหวีผมก่อนสระผม เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้ผมร่วง ระหว่างสระผมหากคุณใช้นิ้วมือขยี้หนังศีรษะรุนแรง ใช้น้ำอุ่นสระผมที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป หรือใช้แชมพูสระผมในขณะที่ผมยังไม่เปียก อาจทำให้เส้นผมกับหนังศีรษะไม่แข็งแรง ผมเสีย ผมบางได้ค่ะ 

ดังนั้นวิธีสระผมที่ถูกต้องควรชโลมผมด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นให้เปียกก่อนใช้แชมพูสระผมทุกครั้ง

4. การยืดผมโดยไม่ใช่ทรีตเมนต์บำรุง

การใช้สารเคมีเพื่อกระตุ้นให้ผมยืดตรงบ่อย ๆ ส่งผลให้ผมบางจากความร้อนและอาจร่วงเป็นกระจุกได้ แต่หากต้องการยืดผมให้อยู่ทรง ปัจจุบันมีเทคนิคการยืดผมด้วยทรีตเมนต์เคราตินบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงอยู่ทรงภายในตัว 

5. การรับประทานอาหารที่มีไขมันมากเกินไป

การรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อติดมัน, เนื้อแปรรูป, ไขมันทรานส์ และอื่น ๆ จะกระตุ้นระดับฮอร์โมนให้ผลิตน้ำมันซีมันใต้หนังศีรษะเกาะรากผม ทำให้ผมบางลีบแบนติดหนังหัว และขาดร่วงได้ง่ายอีกด้วย

6. การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่ไม่เหมาะสม

ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ควรดูส่วนประกอบที่ผสมในยาสระผมว่า มีสารใดบ้างที่อาจให้หนังศีรษะเกิดอาการระคายเคืองหรือไม่ เพราะหากเลือกซื้อยาบำรุงที่ทำร้ายเส้นผม อาจทำให้เส้นผมแห้งเสีย ไร้น้ำหนัก ทำให้หัวลีบได้ 

7. พฤติกรรมใช้มือจับเส้นผมเล่นเป็นนิสัย 

ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมชอบจับ ชอบสางเส้นผมแรง ดึงผมเล่น แรงเสียดสีนี้ส่งผลให้ต่อมน้ำมันใต้ศีรษะเกิดการกระตุ้นผลิตน้ำมันจากรากผมทำให้ผมมันทั้งหัว หัวลีบแบนได้ และการใช้มือจับเส้นผมโดยไม่ได้ล้างมือให้สะอาด สิ่งสกปรกที่ตกค้างในเส้นผมอาจกลายพันธุ์เป็นเชื้อราหรือรังแคจากหนังศีรษะแห้งในภายหลังค่ะ 


ผมลีบแบน กับ ผมมัน ผมบาง เกี่ยวข้องกันอย่างไร

ผมบางลีบแบน
ผมลีบแบน กับ ผมมัน ผมบาง เกี่ยวข้องกันอย่างไร

ผมลีบแบนเกิดจากปัญหาผมมีความมันจากต่อมไขมันใต้หนังศีรษะมากเกินไป ทำให้เส้นผมจับเป็นก้อนติดกันไปกับหัว เกิดสภาวะผมลีบแบน สิ่งสกปรกสามารถเกาะติดค้างในเส้นผมได้ง่าย ก่อให้หนังศีรษะเกิดอาการระคายเคือง ลอกเป็นขุย หรือเรียกว่า รังแค มาเกาะติดตามหนังหัวรวมไปถึงเส้นผม สร้างความคันให้คนต้องใช้มือจับ เกา สร้างแรงเสียดสีกระทบรากผมให้หลุดร่วงจนทำให้ทั้งหัวเป็นภาวะผมบางได้ในภายหลังค่ะ


8 วิธีแก้ปัญหาผมลีบแบน

วิธีแก้ผมลีบแบน
8 วิธีแก้ปัญหาผมลีบแบน

6 วิธีแก้ปัญหาผมลีบแบน ให้กลับมาอยู่ทรง มีน้ำหนัก มีดังนี้ค่ะ 

1. ใช้ดรายแชมพู

ใครที่ไม่ชอบสระผมแบบเปียกแต่ผมลีบแบน ผมมันง่าย จัดไม่เป็นทรง หรือคนไม่มีเวลาสระผม การใช้ดรายแชมพู (Dry Shampoo) ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีดูแลเส้นผมกับหนังศีรษะของคุณขจัดความมันส่วนเกินให้สลายออกไป ด้วยตัวผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เป็นหัวฉีดสเปรย์ ทำให้คุณสามารถฉีดลดคราบสกปรกตามเส้นผมได้ถูกจุด และยังมีกลิ่นหอมตามเส้นผม ให้ผมดูสะอาด ไม่ทำให้ผมลีบแบน ลดความชื้นในเส้นผม มีน้ำหนักอยู่ทรงได้นาน 

2. เซ็ตทรงผมด้วยเครื่องทำความร้อนด้วยการลอนผม

การลอนผมด้วยความร้อน ช่วยให้เส้นผมมีวอลลุ่ม เส้นผมอ่อนนุ่ม มีความพองและเป็นทรงอยู่ตัว แถมยังทำให้โครงหน้าดูมีมิติมากขึ้น 

3. การหวีผมแบบย้อนศร ลดการสะสมเกล็ดผมเปิด

การหวีย้อนแนวผมขึ้นไป จะช่วยให้เกล็ดผมเปิดที่เสียหาย เกาะเป็นชั้น ๆ มากเกินไปตามเส้นผม ให้เกล็ดผมปิดเรียงสวย สุขภาพเส้นผมแข็งแรง ป้องกันสารเคมี สิ่งสกปรกเข้าสู่เส้นผม 

4. ให้อุปกรณ์ยกโคนผมขึ้นเหนือศีรษะ

การยกโคนผมให้อยู่เหนือหนังศีรษะ เป็นวิธีแก้ผมร่วง ช่วยป้องกันภาวะผมลีบแบนติดหัว ช่วยให้ผมดูหนา มีวอลลุ่ม ดูมีน้ำหนัก โดยอุปกรณ์ยกโคนแบบผมธรรมชาติสามารถใช้หนีบโคนผม กิ๊บ หรือใช้วิธีแสกผมยกผมขึ้นมาได้ นอกจากนี้ยังมีวิธียกโคนผมให้ดูฟูสวยงามคือการใช้ไดร์เป่าผมด้วยลมอุ่นบริเวณกลางศีรษะ จะอยู่ทรงได้นาน ๆ  

5. ใช้ไดร์เป่าผม เป่าผมในขณะก้มหัว

การเป่าผมแบบก้มหัวจะช่วยให้ที่ลีบติดกับหนังศีรษะชี้ฟูอยู่ทรงขึ้นมา ในระหว่างที่กำลังไดร์เป่าผม ให้ใช้นิ้วมือยกโคนผมขึ้นจากหนังศีรษะไปด้วย ผมก็จะพองสวยมีวอลลุ่ม  

6. เปลี่ยน Look ทรงผมให้ฟู มีน้ำหนัก

การเปลี่ยนลุกทรงผมใหม่ให้เข้ากับใบหน้า จะช่วยให้โครงใบใบหน้ามีมุมมิติแล้วยังช่วยให้บุคลิกดูดีขึ้น โดยการเปลี่ยนทรงผมสามารถปรับแต่งด้วยการตัดผมสไลด์บางให้ทรงผมมีหลายเลเยอร์ หรือจะเพิ่มลูกเล่นทรงผมด้วยการดัดลอน ตัดหน้าม้าเพื่อป้องกันผมลีบแบนไม่ติดกับหนังศีรษะ ก็ช่วยให้ผมดูหนา มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นค่ะ 


ปัญหาผมลีบแบน ผู้ชาย VS ผู้หญิง จัดการแตกต่างกันอย่างไร

วิธีแก้ผมลีบแบนชาย หญิง
ปัญหาผมลีบแบน ผู้ชาย VS ผู้หญิง จัดการแตกต่างกันอย่างไร

ผมลีบแบนในผู้ชาย

วิธีแก้ผมลีบแบนชาย มีดังนี้ค่ะ

  • การรับประทานอาหารบำรุงผม เช่น โปรตีนกับไบโอติน (ไข่, อกไก่, นม, ปลา, ถั่วเมล็ดแห้ง, ถั่วเมล็ดแข็ง) จะมีสารช่วยบำรุงเคราตินในเส้นผมให้แข็งแรง ดกดำ เกล็ดผมปิด ลดอาการผมร่วง
  • สระผมทุก ๆ วันอย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน เพื่อลดสิ่งสกปรกตามหนังศีรษะและเส้นผม หากไม่อยากสระสามารถใช้เบกกิ้งโซดาโรยหัว หรือใช้แชมพูแห้งชโลมลดคราบความมันบนหัวออกไปได้ 
  • เช็ดผมให้หมาดก่อนหวีผม เพราะช่วงที่เส้นผมได้รับความชุ่มชื้นจะมีความอ่อนนุ่มสูง เซ็ตผมได้ง่าย
  • การหวีผมเพิ่มวอลลุ่ม ควรเลือกหวีแบบแปรงหรือแปรงม้วน เพื่อลดภาวะผมลีบแบนติดหัว ให้ชี้ฟูดูมีน้ำหนัก

ผมลีบแบนในผู้หญิง

วิธีแก้ผมลีบแบนผู้หญิง มีดังนี้ค่ะ

  • ผู้หญิงจะมีเส้นผมเยอะกว่าผู้ชาย การใช้ผ้าโพกหัวดูดซับความชื้นหลังสระผมเสร็จ ให้ตัวเส้นผมยังหมาด ๆ อยู่สักหน่อยเพื่อให้การเซ็ตผมในขั้นตอนต่อไปง่ายมากขึ้น
  • หลีกเลี่ยงใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่มีส่วนผสมลงท้ายด้วย Cone กับ Xane เนื่องจากสารประกอบนี้มีออยล์และซิลิโคนอยู่ อาจทำให้เส้นผมคุณมีความมันสูง ส่งผลต่อหนังศีรษะเกิดรูขุมขนอุดตัน ขัดขวางการเจริญเติบโตของเส้นผมให้งอกช้าขึ้นและลดลง
  • ใช้ไดร์เป่าผมลมอุ่นพอประมาณ ไม่ควรใช้ระดับความร้อนที่สูงเกินไปเพราะอาจทำให้ผมแห้งกร้าน ผมลีบแบนติดศีรษะได้ ควรปรับระดับไดร์เป่าเป็นเป่าลมเย็นเพื่อคลายความร้อนของเส้นผมให้ฟุ้งชี้ฟู มีชีวิตชีวา
  • การบำรุงผมระหว่างวันด้วยสเปรย์เซ็ตผม จะช่วยทำให้ทรงผมอยู่ทรง ลดความมันเจือจางลง เรียงสวยเป็นธรรมชาติ

แนะนำการตรวจสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อแก้ปัญหาผมลีบแบนอย่างตรงจุด 

ผมบางลีบแบน
แนะนำการตรวจสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อแก้ปัญหาผมลีบแบนอย่างตรงจุด

หากคุณต้องการดูแลผมภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทางเส้นผมกับหนังศีรษะอย่างตรงจุด สามารถมาปรึกษาคุณหมอได้ที่ Dr. Tarinee Hair Clinic เลยค่ะ คลินิกปลูกผม ดูแลรักษาโรคเส้นผมและหนังศีรษะแบบผ่าตัดกับแบบไม่ต้องผ่าตัด อาทิ ฉีดสเต็มเซลล์ผม (Rigenera), ฉีด PRP ผม รวมไปถึงเลเซอร์ LLLT โดยคุณหมอแก้ว พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล

ใครที่มีปัญหาผมมันเป็นพิเศษจนผมลีบแบนติดหนังหัว แนะนำเข้าไปปรึกษากับทางคลินิกได้ทันที คุณหมอใจดี ยิ่งใครมีปัญหาเรื่องผม อาทิ ผมบาง ผมร่วงบ่อย หัวลีบหัวแบนผมน้อย มาเช็กสภาพผมกับคุณหมอที่คลินิกได้เลย ทางเราช่วยบริการเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่พึงพอใจมากที่สุดค่ะ 


สรุป “ผมลีบแบน” ต้องทำอย่างไร

การดูแลสภาพผมลีบมัน ผมแบน ไม่อยู่ทรง สามารถลองใช้วิธีแก้ผมลีบแบนที่แนะนำไปให้ลดความมันบนหัวได้ลดลง แต่หากลองใช้แล้วไม่ได้ผล สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมกับ Dr.Tarinee Hair Clinic เพื่อเช็กสภาพเส้นผม หนังศีรษะให้ได้รับการรักษาที่ถูกจุด โดยช่องทางติดต่อเพิ่มเติมสามารถตามได้ที่ 


Ref

  • Cynthia C. (2023, April 24). Why Do I Have Dry Hair?

healthline https://www.healthline.com/health/dry-hair