ผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไร

ปัญหาผมร่วงอาจจะเป็นปัญหาที่กวนใจใครหลายคน เมื่อเกิดผมร่วงขึ้น เราอาจจะคิดหาวิธีที่จะหยุดผมร่วง และฟื้นฟูให้กลับมามีผมดกหนาให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ นอกจากการปรึกษาและดูจากคุณหมอแล้ว การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยฟื้นฟูให้ผมหลุดร่วงลดลง ผมขึ้นใหม่เร็วและแข็งแรงมากขึ้น

เจาะปัญหาผมร่วง เกิดจากอะไร

ผมร่วงเกิดจากหลายสาเหตุ หลายคนเมื่อมีอาการผมร่วงก็จะมองหาทางแก้ไข แต่ก่อนที่จะทราบทางแก้ไข เรามาทำความรู้จัก สาเหตุของผมร่วงคร่าว ๆ กันก่อนนะคะ โดยสาเหตุผมร่วงอาจจะแบ่งออกเป็นปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก ดังนี้

ปัจจัยภายใน ที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วง

  • กรรมพันธุ์ เมื่ออายุมากขึ้น อาจจะมีผมเส้นบางลง และหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น
  • ฮอร์โมน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น หลังคลอดบุตรมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนแบบฉับพลัน ทำให้เกิดผมร่วงได้ เมื่อร่างกายปรับตัวอาการผมร่วงจะค่อย ๆ ดีขึ้น
  • ขาดวิตามิน เช่น วิตามินดี เป็นวิตามินที่พบว่าคนขาดเยอะขึ้น และมีความสัมพันธ์กับผมร่วงผมบาง
  • ความเครียด เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการกระตุ้นสารอักเสบ และทำให้วงจรผมผิดเพี้ยนไปทำให้เกิดผมร่วงได้

ปัจจัยภายนอก ที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วง

  • ความร้อน เช่น ความร้อนจากการเป่าผม หนีบผม หรือแสงแดด เป็นตัวการทำให้ผมขาด หรือผมฝ่อได้เช่นกัน แล้วส่งผลให้ผมร่วงตามมา
  • เคมี ที่โดนเส้นผมและหนังศีรษะ หากมีความแรงเกินไปหรือทำบ่อยเกินไป ส่งผลให้หนังศีรษะอักเสบ แล้วเกิดผมร่วงตามมาได้ หรือผมขาดร่วงตามมาได้
  • การหวีผมที่รุนแรงเกินไป เหมือนกับการกระชากเส้นผมให้หลุดออกจากรูขุมขน ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้

ผมร่วงเยอะมาก แบบไหนที่ผิดปกติ

ผมร่วงเยอะมาก
ผมร่วงเยอะมาก

โดยปกติแล้วในหนึ่งวันเส้นผมของคนเราจะร่วงประมาณ 100-150 เส้นต่อวัน และในวันที่มีการสระผมอาจร่วงได้มากถึง 200 เส้นต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล เช่น ถ้าเพศชายส่วนใหญ่จะร่วงน้อยกว่าเพศหญิง คือ 50-60 เส้นต่อวัน แต่ถ้าหากนับแล้วมีปริมาณเส้นผมที่ร่วงมามากกว่านั้น หรือผมร่วงเยอะมากๆ แนะนำปรึกษาแพทย์ หรือมองหาวิตามิน อาหารบำรุงผมร่วงมารับประทานเพื่อบำรุงสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ 

ผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไร? 

อาหารแก้ผมร่วง
อาหารแก้ผมร่วง

1. ผักเคล

ผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไร? ต้องกินผักเคล! เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน A K C แคลเซียม และแมกนีเซียม อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดปัญหาผมหงอกได้อีกด้วย 

2. ผักโขม

ถ้าถามว่าผมร่วงกินอะไรดี ก็ขอแนะนำให้ลองทานผักโขม เพราะมีธาตุเหล็กช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับหนังศีรษะ แคลเซียมช่วยร่างกายดูดซึมวิตามิน D และมีวิตามิน A ช่วยผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงหนังศีรษะ เพิ่มความแข็งแรงหนังศีรษะ ลดปัญหาผมร่วง 

3. ผักคะน้า

ไม่ต่างจากผักเคล ผักคะน้าที่เป็นผักใบเขียวก็อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม และทำให้สุขภาพหนังศีรษะแข็งแรง ลดปัญหาผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

4. ไข่

ไข่อุดมไปด้วยโปรตีนสูงที่ถือเป็นส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตของเส้นผม ฉะนั้นหากผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไรดีนั้น การทานไข่ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว 

5. ปลาทูน่า

ปลาทูน่าอุดมไปด้วยกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพ อย่างพวกโอเมก้า 3 ที่มีคุณสมบัติช่วยดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง ลดปัญหาผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเลือกทานเป็นทูน่าสด ๆ หรือทูน่ากระป๋องก็แล้วแต่ความชื่นชอบ 

6. ปลาแซลมอน

คนที่กำลังเผชิญกับอาการผมร่วงอยู่นั้น แซลมอนถือเป็นอาหารบำรุงผมร่วงที่ตอบโจทย์มาก ๆ เพราะแซลมอนอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ช่วยให้ผมเงางาม ยาวสลวย และแข็งแรง ห่างไกลปัญหาผมหลุดร่วง 

7. ปลาแฮร์ริ่ง

ปลาแฮร์ริ่ง หรือปลาที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับปลาซาร์ดีนก็เป็นแหล่งอาหารบำรุงผมร่วงยอดเยี่ยม เพราะอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นต่อการบำรุงสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ 

8. ปลาแมกเคอเรล

ปลาแมกเคอรอลก็เต็มไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อการดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะเช่นเดียวกัน ตลอดจนยังมีส่วนผสมของวิตามินบำรุงผมนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวิตามิน B2 B3 B6 B12 และวิตามิน D 

9. เบอร์รี

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นสตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี ราสป์เบอร์รีอุดมไปด้วยวิตามิน C ที่มีส่วนช่วยดูดซับธาตุเหล็ก แร่ธาตุสำคัญในการดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง สามารถช่วยให้เส้นผมสุขภาพดี ลดผมร่วงได้ 

10. เชอร์รี

เชอร์รีเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน B และวิตามิน C ตัวช่วยป้องกันเส้นผมเปราะบางอ่อนแอ และขาดหลุดร่วงง่าย

11. องุ่น

องุ่นก็นับว่าเป็นอาหารบำรุงผมร่วง เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระนานาชนิด ช่วยชะลอการเกิดปัญหาผมร่วง และมีวิตามิน E ช่วยดูแลผมให้เงางามสุขภาพดีอีกด้วย

12. ส้ม

ส้มอุดมไปด้วยวิตามิน C วิตามินสำคัญในการช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผม และมีหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผมให้แข็งแรงอยู่เสมอ ป้องกันผมแก่ ผมหงอก ผมหลุดร่วงได้เป็นอย่างดี 

13. แอปริคอต

แอปริคอต โดยเฉพาะน้ำมันแอปริคอตนั้นอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นที่ดีต่อสุขภาพหนังศีรษะ ลดผมร่วงได้อย่างดีเยี่ยม และช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองหนังศีรษะได้ด้วย 

14. อัลมอนด์

ผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไร แนะนำกินอัลมอนด์วันละ 4-5 เม็ดเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผม ลดปัญหาผมขาดหลุดร่วง เพราะในอัลมอนด์อุดมไปด้วยแมกนีเซียม ซีลีเนียม โปรตีน กรดไขมันอิ่มตัว และวิตามินนานาชนิด 

15. วอลนัท

วอลนัทถือเป็นอาหารบำรุงผมร่วงชั้นยอดเนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามิน E และกรดไขมันที่จะคอยช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และกระตุ้นการทำงานของน้ำมันหล่อเลี้ยงหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะแข็งแรง และลดการขาดหลุดร่วงเส้นผมได้

16. เมล็ดเฟลกช์

ผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไร? เมล็ดแฟลกซ์ แหล่งพลังงานสารอาหารชั้นยอดที่เต็มไปด้วยโอเมก้า 3 ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตบนหนังศีรษะ เส้นผมแข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผม 

17. เมล็ดเชีย

เมล็ดเชีย หรือ Chia Seeds ธัญพืชเมล็ดเล็ก ๆ ที่อัดแน่นไปด้วยสังกะสีและทองแดง แหล่งสารอาหารสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรักษาหนังศีรษะให้แข็งแรง ป้องกันผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ผมร่วงเยอะมาก ควรพบแพทย์ไหม

หากมีอาการผมร่วงมากกว่าปกติ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุ จะช่วยชะลอการหลุดร่วง และหากมีสาเหตุที่แก้ไขได้ จะได้รักษาอย่างทันท่วงที ไม่ทำให้ผมร่วงบางไปมากกว่าเดิมจนเกิดความไม่สบายใจ หรือกังวลใจกับตัวคนไข้

แนะนำวิตามินแก้ผมร่วง 

ผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไร? นอกจากอาหารทั้ง 17 ชนิดที่แนะนำไปข้างต้นแล้ว ก็ยังมีกลุ่มวิตามินบางชนิดที่มีคุณสมบัติรักษาปัญหาผมขาดหลุดร่วงได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

1. โปรตีน (Protein)

โครงสร้างเส้นผมประกอบไปด้วยโปรตีนเป็นหลัก เมื่อไหร่ที่โปรตีนมีจำนวนลดก็จะส่งผลให้สุขภาพเส้นผมอ่อนแอลงในที่สุด ฉะนั้นถ้าเกิดผมร่วงเยอะมากๆ ควรมองหาอาหารบำรุงเส้นผม ผมร่วงประเภทโปรตีนเพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณโปรตีนในเส้นผมให้มากขึ้น

2. ไบโอติน (Biotin)

ไบโอติน วิตามินตัวสำคัญในการดูแลบำรุงสุขภาพเส้นผมให้แข็งแรง พบได้ในเครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ ถั่วเหลือง ถั่วเลนทิล หรือแม้แต่วิตามินอาหารเสริมไบโอติน

3. โอเมก้า 3 (Omega-3 Fatty Acid)

โอเมก้า 3 คอยสร้างน้ำมันหล่อเลี้ยง เพิ่มความชุ่มชื้นแก่หนังศีรษะและเส้นผม ถ้าผมร่วงเยอะมาก ๆ ควรทานโอเมก้า 3 ที่ส่วนใหญ่ได้จากปลาทะเล เช่น แซลมอน แฮร์ริ่ง ซาร์ดีน แมกเคอเรล หรือพืชจำพวกอาโวคาโด วอลนัท

4. ธาตุเหล็ก (Iron)

ธาตุเหล็กมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดบนหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะแข็งแรง และช่วยป้องกันปัญหาผมร่วงได้ดีเยี่ยม แนะนำทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงอาจทานในรูปแบบอาหารเสริม หรือทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง อย่างพวกเนื้อแดง หรือผักใบเขียวก็ได้เช่นกัน

5. วิตามิน C

เมื่อทานธาตุเหล็กเป็นอาหารบำรุงเส้นผม ผมร่วงแล้ว ก็ควรทานอาหารที่มีวิตามิน C ร่วมด้วยเพราะวิตามิน C จะทำหน้าที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น และยังมีส่วนช่วยผลิตคอลลาเจนทำให้โครงสร้างเส้นผมแข็งแรงอีกด้วย

6. กลุ่มวิตามิน B

ผมร่วงเยอะมากกินอะไรดี? แนะนำกลุ่มวิตามิน B ที่ครอบคลุมการทำงานทุกเซลล์ของร่างกาย รวมถึงเซลล์ในเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่งถ้าหากต้องการวิตามิน B ให้เพียงพอต่อร่างกายก็สามารถทานเป็นอาหารเสริมกลุ่มวิตามิน B รวมได้

7. สังกะสี (Zinc)

ผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไร? ขาดไม่ได้เลยก็คือสังกะสี หรือ Zinc ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำมันรอบรูขุมขนบนหนังศีรษะ ลดอาการผมร่วง ซึ่งอาหารที่มีส่วนผสมของสังกะสีสูง ได้แก่ อาหารทะเล เนื้อแดง ธัญพืชไม่ขัดสี หรืออาหารเสริมสังกะสี

8. วิตามิน A

อีกหนึ่งตัวช่วยผมร่วง กินอะไรดีก็คือวิตามิน A พบได้บ่อยในแคร์รอต ฟักทอง ทูน่า ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการดูแลกระบวนการสร้างน้ำมันหล่อเลี้ยงหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะชุ่มชื้น ลดผมหลุดร่วง

สรุปผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไร

ปัญหาผมร่วงสามารถเริ่มดูแลได้จากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งถ้าถามว่าผมร่วงเยอะมาก ต้องกินอะไรนั้น สามารถสรุปได้ง่าย ๆ ว่าควรเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามิน C กรดไขมัน สังกะสิ ไบโอติน เป็นต้น แต่ถ้าเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และดูแลตัวเองดีแล้ว แต่ยังมีปัญหาผมร่วงเยอะอยู่ แนะนำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่ตรงจุดต่อไป 

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ต้องการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

References

Best foods for healthy hair: What to eat to promote growth, strength (houseofwellness.com.au)

Best Foods for Hair Growth: What to Eat, Drink & Avoid (healthline.com)

10 Best Foods for Hair Growth, According to Nutritionists (goodhousekeeping.com)