อาหารบำรุงผม

อาหารบำรุงผม

อาหารที่รับประทานเข้าสู่ร่างกายล้วนแต่มีสารอาหารที่ช่วยบำรุง ซ่อมแซมส่วนต่างๆ ให้ได้รับประโยชน์ ซึ่งอาหารบางชนิดนอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อเส้นผมและหนังศีรษะด้วยเช่นกัน /ทำให้หลายคนที่ต้องการบำรุงผมนั้นนอกจากจะต้องบำรุงด้วยผลิตภัณฑ์ต่างๆ และดูแลผมอย่างถูกวิธีแล้ว ก็ยังมองหาอาหารบำรุงผมที่ช่วยบำรุงจากภายในสู่ภายนอกด้วย วันนี้ Dr.Tarinee Hair Clinic ขอพาไปรู้จักกับ 10 อาหารบำรุงผม บรรเทาผมร่วง ให้ผมแข็งแรง ดกดำ แลดูสุขภาพดี ที่หากใครเป็นสายบำรุงต้องชื่นชอบบทความนี้อย่างแน่นอน

แนะนำทางออกเพิ่มเติม สำหรับผู้มีปัญหาผมร่วง : วิธีแก้ผมร่วง



แก้ไขปัญหาเส้นผม ด้วยอาหารบำรุงผม

แนะนำอาหารบำรุงเส้นผม
แก้ไขปัญหาเส้นผม ด้วยอาหารบำรุงผม

ปัญหาเส้นผม และหนังศีรษะมากมายที่หลายคนเผชิญ ไม่ว่าผมร่วงจากปัจจัยภายในร่างกาย และพฤติกรรมต่างๆ ที่ส่งผล หรือแม้กระทั่งผมบางที่ทำให้ความมั่นใจขาดหายไป นอกจากปัญหาผมร่วง ผมบางแล้ว ยังมีปัญหาเส้นผมอีกมากมาย เช่น ผมแห้งเสีย ชี้ฟู ไร้น้ำหนัก ไปจนถึงผมแตกปลาย

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาเกี่ยวกับปัญหาเส้นผมนั้น การรับประทานอาหาร บำรุงจากภายในด้วยอาหารบำรุงผมสามารถช่วยบรรเทาปัญหาเส้นผมที่เกิดขึ้นได้ นั่นเป็นเพราะว่าอาหารบำรุงผมนั้นมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมที่จำเป็นมากมาย ทั้งวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ จึงทำให้การรับประทานอาหารบำรุงผมนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพผมในระยะยาว และยังส่งผลดีต่อร่างกายอีกด้วยค่ะ

สารอาหารบำรุงผมที่จำเป็น

ก่อนจะไปทราบว่าถึง 10 อาหารบำรุงผมให้แข็งแรงนั้น เรามาทราบกันก่อนค่ะว่ามีสารอาหารใดบ้างที่ช่วยบำรุงผม สารอาหารใดบ้างที่ดีต่อเส้นผมของคนเรา แล้วสารอาหารเหล่านั้นมีประโยชน์อย่างไร

1.ไบโอติน (Biotin)

ไบโอตินถือเป็นวิตามินบีชนิดหนึ่ง นั่นคือวิตามินบี 7 (Vitamin B7) หรืออีกชื่อคือวิตามินเอช (Vitamin H) ซึ่งไบโอตินถือเป็นหนึ่งในสารอาหารบำรุงผมที่สำคัญ หากได้รับไบโอตินในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยลดการเปราะขาด หลุดร่วงของเส้นผม ช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ไบโอตินจะพบในอาหารประเภทโฮลเกรน ตับ ไข่แดง แป้งถั่วเหลือง และยีสต์

2.ซิงค์ (Zinc)

ซิงค์หรือสังกะสีถือเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพผม เพราะช่วยทำให้รูขุมขนแข็งแรง รากผมยึดติดได้ดีขึ้น ผมขาดหลุดร่วงน้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยรักษาสมดุลของต่อมไขมันทำให้หนังศีรษะไม่แห้งจนเป็นขุย และเส้นผมมีความชุ่มชื้นไม่แห้งชี้ฟู อาหารที่มีธาตุสังกะสี เช่น หอยนางรม เนื้อวัว ไข่ และโฮลเกรน

3.โปรตีน (Protein)

โปรตีนเป็นอาหารบำรุงผมที่สำคัญต่อเส้นผมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเส้นผมถูกสร้างขึ้นจากโปรตีนที่เรียกว่าเคราติน เมื่อได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ จะทำให้วงจรของเส้นผมเติบโตผิดปกติ เส้นผมจะงอกช้าลงและไม่แข็งแรง ดังนั้นจึงควรกินอาหารที่มีโปรตีนอย่างเพียงพอ เพื่อสุขภาพที่ดีของเส้นผม โดยโปรตีนจะอยู่ในอาหารประเภทนม ไข่ ไก่ ปลา ถั่ว เป็นต้น

4.วิตามินซี (C Vitamins)

วิตามินซีถือเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่มีประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ โดยสามารถพบวิตามินซีได้ในอาหารจำพวกผัก ผลไม้บางชนิด เช่น ส้ม มะละกอ เบอร์รี่ต่างๆ มะนาว เลมอน ฝรั่ง เป็นต้น ซึ่งการรับประทานอาหารบำรุงผมที่มีวิตามินซีจะช่วยชะลอการเกิดผมหงอก พร้อมทั้งยังช่วยให้รากผมได้รับสารอาหารที่เพียงพอ เพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กที่เป็นอาหารสำคัญของผมได้ดียิ่งขึ้น

5.วิตามินบี (B Vitamins)

วิตามินบี 6 บี12 และกรดโฟลิกหรือวิตามินบี 9 เป็นวิตามินบำรุงผม มีส่วนช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งทำหน้าที่ลำเลียงอาหารและออกซิเจนไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายรวมถึงที่เส้นผมด้วย เมื่อเส้นผมได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนเต็มที่ ก็จะทำให้เจริญเติบโตอย่างแข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว ปลา ผักใบเขียว อะโวคาโด ไข่ นม ธัญพืช

6.วิตามินเอ (A Vitamins)

วิตามินเอ เป็นอีกหนึ่งในวิตามินบำรุงผม เนื่องจากมีส่วนช่วยในการสร้างซีบัม ซึ่งเป็นสิ่งที่ต่อมไขมันสังเคราะห์ขึ้นมา เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับรูขุมขน สร้างความเงางามให้กับผิวหนัง มีความสำคัญกับเส้นผมเพราะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะและเส้นผมไม่ให้แห้งจนเกินไป วิตามินเอมักอยู่ในผักสีส้ม เช่น แครอท ฟักทอง และมันเทศ

7.ธาตุเหล็ก (Iron)

ธาตุเหล็กเป็นอีกหนึ่งอาหารผมที่มีความสำคัญ เพราะเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง เมื่อขาดธาตุเหล็กก็จะทำให้เป็นโรคโลหิตจางได้ เมื่อโลหิตจางก็จะทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถลำเลียงสารอาหารได้มากพอ ทำให้เส้นผมและรากผมได้สารอาหารไม่เพียงพอ จนเส้นผมอ่อนแอและหลุดร่วงไปในที่สุด อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น เนื้อแดง ไก่ ปลา และผักใบเขียว

8.โอเมกา 3 (Omega-3 Fatty Acids)

สารอาหารบำรุงเส้นผมลำดับสุดท้าย คือ โอเมกา-3 ที่สามารถพบได้ในปลาและพืชผักบางชนิด เช่น ปลาแมคเคเรล ปลาแซลมอน อะโวคาโด โดยโอเมกา 3 เป็นกรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่เส้นผมและหนังศีรษะ 

อ่านบทความเพิ่มเติม : วิตามินบำรุงผม

10 อาหารบำรุงผม กินแล้วผมแข็งแรง มีอะไรบ้าง?

หลังจากที่ได้รู้ไปแล้วว่าสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงผมมีอะไรบ้าง มาดูเรื่องของอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงผมเหล่านี้กันบ้าง ซึ่งอาหารบางชนิดก็มีคุณประโยชน์หลากหลาย มีสารอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผมมากกว่า 1 ชนิด โดยอาหารบำรุงผมมีดังนี้

1.น้ำเปล่า

1.น้ำเปล่า

แม้ว่าเส้นผมจะประกอบไปด้วยโปรตีนเป็นหลัก แต่ก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบด้วยเช่นกัน โดยน้ำในเส้นผมจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม การดื่มน้ำอย่างเพียงพอ สามารถช่วยรักษาความชุ่มชื้นของเส้นผมได้ นอกจากนี้ร่างกายยังสามารถได้รับน้ำจากผักหรือผลไม้ที่มีน้ำในตัวมาก ก็ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้เส้นผมได้เช่นกัน

2.อะโวคาโด

อาหารบำรุงรากผม
2.อะโวคาโด

อะโวคาโดถือเป็นอีกหนึ่งอาหารที่ดีต่อเส้นผม เพราะมีโอเมกา- 3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย พร้อมช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางาม และรากผมให้มีความแข็งแรง ที่สำคัญยังอุดมไปด้วยวิตามินบี (Vitamin B) และวิตามินอี (Vitamin E) ซึ่งมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม บำรุงหนังศีรษะ

3.ถั่วชนิดต่าง ๆ

ผมร่วง กินอะไรดี
3.ถั่วชนิดต่างๆ

ถั่วชนิดต่างๆ นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว ยังมีวิตามินและแร่ธาตุอย่างสังกะสี เหล็ก และไบโอติน ที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ผมดูหนาขึ้น ไม่เปราะขาดง่าย นอกจากนั้นยังช่วยปกป้องผมจากการโดนรังสียูวีทำร้ายอีกด้วยค่ะ

4.ไข่ไก่

กินอะไรบำรุงผม
4.ไข่ไก่

ไข่ไก่ถือเป็นอาหารอีกหนึ่งอย่างที่นอกจะอุดมประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายของคนเราแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมอีกด้วย เพราะในไข่ไก่มีสารอาหารอย่างโปรตีนและไบโอติน ที่สามารถช่วยบำรุงรากผมและเส้นผมให้มีความแข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย

5.ปลาแซลมอน

สารอาหารบำรุงเส้นผม
5.ปลาแซลมอน

ใครที่เป็นแฟนคลับปลาแซลมอนเรียกได้ว่ามีชัยเรื่องผมสวยไปกว่าครึ่ง เพราะปลาแซลมอนอุดมไปด้วยโปรตีน โอเมกา-3 และวิตามินบี 12 ที่ช่วยให้เส้นผมแข็งแรง บำรุงให้เส้นผมและหนังศีรษะเกิดความชุ่มชื้น และยังลดผมร่วง พร้อมทั้งยังช่วยให้บำรุงเส้นผมบนหนังศีรษะให้ดก หนา ดูสุขภาพดีด้วยค่ะ

6.ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากนมไขมันต่ำ

กินอะไรให้ผมงอกใหม่
6.ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากนมไขมันต่ำ

ทราบหรือไม่ว่าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากนมไขมันต่ำ เช่น โยเกิร์ต ชีส นม ก็เป็นอาหารที่มีประโยชน์ไม่แพ้อาหารชนิดอื่นๆ เพราะในเรื่องประโยชน์ของเส้นผมและหนังศีรษะนั้นถือเป็นอาหารผมที่มีส่วนช่วยในการบำรุงให้เส้นผมแข็งแรงยาวสวย

7.เนื้อสัตว์

กินอะไรให้ผมขึ้น
7.เนื้อสัตว์

ไม่ว่าจะเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เราทราบกันดีว่าในเนื้อสัตว์อุดมไปด้วยโปรตีนมากมาย ซึ่งโปรตีนมีประโยชน์ต่อเส้นผมด้วยเช่นกัน เพราะช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรง ลดผมร่วง พร้อมทั้งยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่เสียหายให้ดีขึ้น นอกจากโปรตีนแล้ว ในเนื้อสัตว์ยังมีธาตุเหล็กที่มีประโยชน์ช่วยให้เม็ดเลือดแดงสามารถลำเลียงออกซิเจนมายังเซลล์ภายในร่างกาย รวมไปถึงรูขุมขนได้ดียิ่งขึ้น

8.มะละกอ

กินอะไรแก้ผมร่วง
8.มะละกอ

มะละกอเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารบำรุงผมที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินซีที่ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของโครงสร้างเคราตินที่มีส่วนสำคัญกับเส้นผม ยิ่งโครงสร้างของเคราตินแข็งแรง เส้นผมของเราก็จะแข็งแรงตามค่ะ อย่างไรก็ตามนอกจากมะละกอแล้วยังมีผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน ซี อย่างส้ม ฝรั่ง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ เป็นต้น

9.ผักใบเขียว

อาหารผม ที่ดีที่สุด
9.ผักใบเขียว

ผักใบเขียวชนิดต่างๆ เช่น ผักคะน้า ผักโขม ฯลฯ อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุมากมายที่ดีต่อการบำรุงเส้นผมทั้งวิตามินเอ วิตามินซี โฟเลต ธาตุเหล็ก ที่มีส่วนสำคัญต่อการสุขภาพและการเจริญเติบโตของเส้นผม ยิ่งไปกว่านั้นผักใบเขียวต่างๆ เหล่านี้ช่วยบำรุงให้ผมแข็งแรง จึงถือเป็นอีกหนึ่งอาหารบำรุงผมที่ช่วยป้องกันผมร่วง 

10.แครอท

บำรุง ผมร่วง
10.แครอท

มาถึงอาหารบำรุงผมตัวสุดท้ายอย่างแครอท ที่มีสารอาหารบำรุงผมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอที่ช่วยบำรุงรากผมและหนังศีรษะให้มีความชุ่มชื้น ในระดับที่เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุที่จำเป็นต่อเส้นผม ทำให้เส้นผมกลับมาแข็งแรงขึ้น

บทความเพิ่มเติม : ยาแก้ผมร่วง และ แชมพูลดผมร่วง

อยากมีผมสวย สุขภาพดี ควรหลีกเลี่ยงอาหารอะไรบ้าง

สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างของการรับประทานอาหารบำรุงผมให้เส้นผมแข็งแรง หนังศีรษะมีสุขภาพดีแล้ว คือการหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อเส้นผม มีส่วนทำให้สุขภาพผมเสีย ซึ่งสำหรับใครที่อยากผมสวย สุขภาพดี ไม่เปราะขาด แตกหักง่ายแล้ว ต้องรีบจดไว้แบบเน้นๆ เลยว่ามีอาหารใดบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง

1.อาหารรสจัด

อาหารรสจัดถือเป็นอาหารอันดับต้นๆ ที่นอกจากจะไม่ดีต่อร่างกายแล้ว ยังถือเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อเส้นผมด้วยเช่นกัน เนื่องจากอาหารรสจัดจะส่งกระทบในเรื่องของความดันโลหิตสูง ทำให้การไหลเวียนเลือดผิดปกติต่างจากเดิมจนนำไปสู่เลือดไหลเวียนไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ไม่เต็มที่ รวมไปถึงเส้นผมด้วย จึงเป็นผลให้รากผมไม่แข็งแรง ขาดหลุดร่วงง่าย นอกจากนั้นอาหารรสจัดยังเป็นอีกหนึ่งผลพวงที่นำไปสู่โรคต่างๆ ต่อร่างกายได้อีกมากมาย

2.อาหารที่มีผงชูรส

แม้ว่าการผงชูรสใส่ปรุงแต่งในอาหารจะยิ่งช่วยให้อาหารอร่อย มีรสอูมามิ แต่กับเส้นผมแล้วผงชูรสอาจไม่ได้เป็นที่ถูกใจเท่าไหร่ เพราะการรับประทานอาหารที่มีผงชูรสเป็นระยะเวลานานจะส่งผลต่อการดูดซึมวิตามินในร่างกาย ทำให้เส้นผมขาดวิตามินที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมไป จนเส้นผมอ่อนแอ ขาดความแข็งแรง และที่สำคัญแม้ว่าผงชูรสไม่ได้ส่งผลต่อเส้นผมโดยตรง แต่การทานผงชูรสในปริมาณมากๆ ที่อยู่ในอาหาร จะทำให้ร่างกายได้รับรสเค็มมาก จนอาจจะก่อให้เกิดโรคไตตามมาได้ 

3.อาหารหมักดอง

อาหารมักดองเป็นที่นิยมที่ช่วยให้หลายๆ คนหายเปรี้ยวปาก ซึ่งอาหารดองมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ผลไม้ดอง ผักดอง แหนม ไส้กรอกอีสาน แต่หลายคนก็ทราบดีว่าการรับประทานบ่อยๆ ส่งผลเสียต่อร่างกาย เมื่อส่งผลเสียต่อร่างกายแล้วเส้นผมของเราก็อาจได้รับผลกระทบไปด้วย สาเหตุเป็นเพราะว่าอาหารมักดองมีความเสี่ยงทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ส่งผลเสียต่อการลำเลียงเลือดไปสู่ส่วนต่างๆ รวมถึงเส้นผมด้วย นอกจากนั้นในอาหารมักดองยังมีการแต่งสีด้วยสารต่างๆ ซึ่งการใส่สารปรุงแต่งนั้นมีส่วนทำให้ผมร่วงได้

4.อาหารที่มีไขมันสูง

การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อสัตว์ที่ค่อนข้างติดมัน ของทอด อาหารที่มีส่วนผสมของกะทิ ฯลฯ มีส่วนกระตุ้นทำให้ปริมาณเทสโทสเตอโรน (testosterone) ในร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถเปลี่ยนกลายเป็นฮอร์โมน DHT ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของตัวการที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงในเพศหญิงและเพศชายได้ 

5.เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ ไวน์ เหล้า วิสกี้ ฯลฯ ส่งผลเสียต่อเส้นผมคือทำให้เส้นผมแห้งง่ายมากยิ่งขึ้น เมื่อเส้นผมแห้งก็ยิ่งทำให้เส้นผมเสื่อมสภาพ เปราะขาดง่าย ฉะนั้นหากต้องการมีผมที่สวย สุขภาพดี แนะนำให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ค่ะ

6.เครื่องดื่มที่คาเฟอีน

คาเฟอีนเป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่อยู่รอบๆ ตัวของเรา ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตประจำวันของแต่ละคนขาดคาเฟอีนไม่ได้ อย่างชา กาแฟ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้หลายคนสดชื่น รู้สึกตื่นตัว แต่อย่างไรก็ตามหากอยากมีเส้นผมที่สวยควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มคาเฟอีน เพราะการดื่มคาเฟอีนที่มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดภาวะกระตุ้น จนเกิดความเครียด หรือความเสื่อมชรา ส่งผลต่อสุขภาพเส้นผม ซึ่งเกิดจากร่างกายขาดสารอาหารแร่ธาตุ จากการที่เส้นเลือดหดตัวนั่นเอง 

ถ้าหากต้องการบำรุงผม วิธีแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจและอ่อนโยน

อาหารบำรุงผมมีประโยชน์อย่างไร

อาหารบำรุงผมมีประโยชน์ ดังต่อไปนี้

  • ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ด้วยสารอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อเส้นผม
  • อาหารบำรุงผมป้องกันการหลุดร่วงง่าย ป้องกันผมบาง 
  • กระตุ้นให้เกิดเส้นผมขึ้นใหม่
  • ช่วยให้ผมแลดูสุขภาพดี
  • ลดความเสี่ยงผมหงอกก่อนวัย
  • นอกจากจะได้รับสารอาหารที่บำรุงเส้นผมแล้ว สารอาหารที่ได้รับจากอาหารบำรุงผมยังช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง สุขภาพดี
  • ป้องกันการขาดสารอาหารที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย และเส้นผม

สรุปอาหารบำรุงผม

ผมสวยสุขภาพดีนอกจากพฤติกรรมที่ต้องใส่ใจกับเส้นผมทั้งการสระผม การหวีผม ดูแลผม และอื่นๆ แล้ว อีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ช่วยให้เส้นผมสุขภาพดี เส้นผมแข็งแรงได้นั้นก็คือการรับประทานอาหารบำรุงผม ซึ่งในอาหารบำรุงผมนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมาย อย่างไรก็ตามก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เพิ่มความเสี่ยงให้สุขภาพผมแย่ลงด้วย เพราะหากผมอ่อนแอ จนขาดหลุดร่วงได้ง่ายแล้ว อาจเกิดความกังวลใจจากปัญหาเส้นผม และหนังศีรษะอื่นๆ แทนได้

แต่สำหรับใครที่มีปัญหาเส้นผม ปัญหาหนังศีรษะที่ต้องการรับคำปรึกษา คำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการปลูกผมจากศิริราช รวมถึงสนใจรักษาด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะปลูกผม ฉีด PRP ผม ฉีดสเต็มเซลล์ผม ปลูกคิ้ว สามารถส่งรูปมาให้คุณหมอประเมินอาการเบื้องต้นที่ Dr.Tarinee Hair Clinic ได้เลย

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

Rd, R. R. M. (2022, May 18). The 13 Best Foods for Hair Growth. Healthline. https://www.healthline.com/nutrition/foods-for-hair-growth

Food, N. (n.d.). 7 Foods for Hair Growth You Should Be Eating Daily. NDTV Food. https://food.ndtv.com/food-drinks/7-amazing-hair-growth-foods-you-should-be-eating-daily-1667364