วิตามินบำรุงผม

วิตามินบำรุงผม

ปัญหาผมร่วงเป็นปัญหาหนักใจทั้งในกลุ่มคุณผู้ชาย และคุณผู้หญิงทั้งหลายอยู่ไม่ใช่น้อย แม้วิธีแก้ผมร่วงจะมีมากมายหลากหลายวิธี แต่หนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่คุณเองก็สามารถทำได้ แต่ใครหลายคนอาจจะมองข้าม และนึกไม่ถึง จึงละเลยที่จะใส่ใจ นั่นก็คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อไปบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง

แต่ในชีวิตประจำวันนั้นเป็นการยากที่คุณผู้ชาย คุณผู้หญิงจะสามารถรับประทานอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารอย่างครบถ้วนเพียงพอได้ ดังนั้นการรับประทานวิตามินบำรุงผม ที่คัดคุณประโยชน์มาอย่างเน้น ๆ จะช่วยบำรุงเส้นผมของคุณให้แข็งแรง ลดปัญหาเส้นผมขาดหลุดร่วงไปได้ แต่หลาย ๆ คนที่กำลังเผชิญกับปัญหาผมร่วงเยอะ คงจะสงสัยว่าควรเลือกกินวิตามินอะไรดี วันนี้คุณหมอเลยจะมาเฉลยทุกข้อสงสัยให้ทุกคนฟังกันค่ะ

ผมร่วง เกิดจากอะไร? ขาดวิตามินอะไร?

ผมร่วง กินวิตามินอะไรดี
ผมร่วง เกิดจากอะไร? ขาดวิตามินอะไร?

สาเหตุของปัญหาผมร่วงมีอยู่หลายปัจจัย ตั้งแต่ปัจจัยภายใน และภายนอกที่ส่งผมต่อสุขภาพของเส้นผม ทำให้เมื่อสุขภาพของเส้นผมแย่ลง ผมจึงเกิดขาดหลุดร่วงได้ง่าย ๆ นั่นเองค่ะ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาผมร่วง : ผมร่วงวันละกี่เส้น

1.กรรมพันธุ์

เริ่มต้นด้วยปัจจัยแรกซึ่งเป็นปัจจัยที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะด้วยกรรมพันธุ์เป็นสิ่งที่ส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ทำให้ครอบครัวที่มีกรรมพันธุ์ผมร่วง ก็อาจจะมีอาการผมร่วงสืบต่อมาได้นั่นเอง ตัวอย่างเช่น ในเพศชายมักจะมีความไวต่อฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ทำให้เส้นผมมีอายุสั้นกว่าปกตินั่นเอง

2.ฮอร์โมน

ฮอร์โมนภายในร่างกายมีผลต่อกลไกการเจริญเติบโตของเส้นผม ตั้งแต่การลำเลียงอาหารไปจนถึงการกระตุ้นให้เกิดเส้นผม โดยฮอร์โมนที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมหลัก ๆ ได้แก่

  • ฮอร์โมน dihydrotestosterone (DHT)

เป็นส่วนหนึ่งของฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone) เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างน้ำมันธรรมชาติ เพื่อคงความชุ่มชื้นให้กับอวัยวะบริเวณนั้น ๆ รวมถึงเส้นผม ทำให้เส้นผมเงางามค่ะ แต่เมื่อฮอร์โมน DHT ไปจับกับเซลล์ต่าง ๆ มากเกินไป วงจรเส้นผมจะงอกเร็วขึ้น เส้นผมจึงมีขนาดเล็กลง จนท้ายที่สุดผมจึงขาดร่วงลงไป 

  • ไทรอยด์ฮอร์โมน (Thyroid stimulating hormone)

เป็นฮอร์โมนผลิตจากต่อมไทรอยด์ ในส่วนของเส้นผม ฮอร์โมนชนิดนี้จะทำหน้าที่ควบคุมปริมาณน้ำมันธรรมชาติ เมื่อมีปริมาณน้ำมันบนหนังศีรษะมากเกินไป จะเกิดการอุดตัน ผมจึงขาดร่วงง่าย กลับกันหากน้ำมันน้อยเกินไป หนังศีรษะจะขาดความชุ่มชื้น ผมก็ขาดหลุดร่วงด้วยเช่นกัน

3.ความเครียด

ความเครียดเป็นศัตรูตัวร้ายของสุขภาพร่างกายไม่ว่าจะส่วนใดก็ตาม ไม่เว้นแม้แต่สุขภาพเส้นผม ความเครียดจะกระตุ้นให้วงจรเส้นผมตายเร็วกว่าปกติ ผมจึงหลุดร่วง รวมถึงในบางท่านที่มีความเครียดจนมีอาการของโรงดึงผม (Trichotillomania) ทำให้ผมถูกดึงจนขาดหลุดร่วงได้เช่นกัน

4.ขาดวิตามิน

ผมร่วงเกิดจากขาดวิตามิน ทั้งจากการรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ รับประทานในปริมาณที่ไม่เพียงพอ ทำให้มีวิตามินบำรุงผมให้แข็งแรงไม่เพียงพอ โดยเฉพาะสารอาหารในหมวดหมู่โปรตีน ที่เป็นองค์ประกอบในโครงสร้างหลักของเส้นผม

5.การทำร้ายเส้นผม

กิจกรรมในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดแต่งทรงผมด้วยอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่มีความร้อน หรือการทำสีผม ดัดผม ยืดผม ด้วยสารเคมี ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเข้าไปทำลายเคลือบผม โปรตีนที่หล่อเลี้ยงเส้นผม ทำให้เส้นผมแห้งเสีย แตกปลาย เปราะบางจนขาดหลุดร่วงได้ง่าย โดยเฉพาะเส้นผมที่ไม่แข็งแรงขาดวิตามินบำรุงผม ยิ่งอ่อนแอจนร่วงง่าย

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผมร่วง : แนะนำแชมพูลดผมร่วง

ประโยชน์ของวิตามินบำรุงผม

ยาบำรุงผม
ประโยชน์ของวิตามินบำรุงผม

อาหารบำรุงผมนั้นเป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้กับเส้นผมได้ ดังนั้นหากคุณผู้หญิง คุณผู้ชายรู้ตัวว่าไม่สามารถรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบำรุงผมได้เพียงพอ การเลือกรับประทานอาหารเสริมบำรุงผมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

เพราะในอาหารเสริมบำรุงผมนั้นอุดมไปด้วยวิตามินบำรุงผมมากมายส่งผลให้เกิดคุณประโยชน์มากมายกับเส้นผม เช่น

  • เสริมสร้างสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม และการสร้างเคราตินที่เป็นส่วนประกอบของแกนเส้นผม
  • เสริมสร้างให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง พร้อมต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • เสริมสร้างให้สุขภาพเส้นผมแข็งแรง
  • ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคผมร่วงต่าง ๆ 
  • บำรุงให้สุขภาพโดยรวมของร่างกายทั้งหมดแข็งแรง

อ่านบทความเพิ่มเติม : แก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ

วิตามินบำรุงผม มีอะไรบ้าง?

วิตามินแก้ผมร่วง
วิตามินบำรุงผม มีอะไรบ้าง?

ผมร่วงมาก กินวิตามินอะไรดี? หากคุณผู้หญิง คุณผู้ชายคนไหนมีข้อสงสัย คุณหมอบอกเลยว่าวันนี้คุณหมอจะมาเผยทุกข้อมูลเกี่ยวกับวิตามินบำรุงผม แนะนำให้รู้จักกันทุกวิตามินแก้ผมร่วงได้

1.วิตามินเอช (Vitamin H)

เริ่มต้นด้วยวิตามินบำรุงผมตัวแรก คือ วิตามินเอช (Vitamin H) หรือวิตามิน บี 7 (Vitamin B7) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไบโอติน (Biotin) เป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการทำงานของเคราติน (Keratin) ที่เป็นองค์ประกอบของเส้นผม พบมากในอาหาร ประเภทถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา 

2.วิตามินเอ(Vitamin A)

วิตามิน เอ (Vitamin A) เป็นวิตามินบำรุงผม ที่เป็นส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะเซลล์เส้นผมที่เจริญเติบโตได้เร็วที่สุดในร่างกาย นอกจากนี้วิตามิน เอ ยังมีสรรพคุณในการต้านสารอนุมูลอิสระ ป้องกันสารอนุมูลอิสระที่จะมาทำร้ายเซลล์ร่างกายส่วนอื่น ๆ และเซลล์เส้นผมนั่นเองค่ะ

3.วิตามินซี (Vitamin C)

วิตามินบำรุงผมที่ชื่อคุ้นหูใครหลาย ๆ คนก็คงจะหนีไม่พ้น วิตามิน ซี (Vitamin C) มีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ช่วยปกป้องให้เส้นผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงได้ เพราะสารอนุมูลอิสระจะเข้าไปจับองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในเซลล์ ทำให้การทำงานภายในเซลล์ผิดเพี้ยนไป ทำให้เซลล์รากผมไม่แข็งแรง รากผมจึงงอกผิดปกติไป

4.วิตามินอี (Vitamin E)

วิตามิน อี (Vitamin E) วิตามินบำรุงผมอีกตัวหนึ่ง มีคุณสมบัติในการช่วยในการสร้างเคราตินในเส้นผม และต้านสารอนุมูลอิสระ ทำให้ป้องกันเซลล์ผมจากการจับตัวกับสารอนุมูลอิสระได้ ทำให้รากผมสามารถทำงานเป็นปกติได้ ลดปัญหาผมขาหลุดร่วงไป

5.วิตามินดี (Vitamin D)

วิตามิน ดี (Vitamin D) ที่เปรียบได้กับยาบำรุงผมชั้นดี เพราะจากผลการวิจัยพบว่า วิตามิน ดี ช่วยลดแนวโน้มการเกิดปัญหาผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ไม่เพียงแค่ส่งผลดีต่อสุขภาพเส้นผมเท่านั้น ยังช่วยดูดซึมแคลเซียม (Calcium) เสริมสร้างสุขภาพฟัน เล็บ และสุขภาพโดยรวมได้อย่างดี

6.วิตามินบี (Vitamin B)

วิตามิน บี (Vitamin B) นั้นมีวิตามินบีทั้งหมด 13 ตัว ได้แก่ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินบี 7 วิตามินบี 9 วิตามินบี 12 วิตามินบี 15 วิตามินบี 17 โคลีน พาบา และอิโนซิทอล ซึ่งในวิตามิน บี ทั้งวิตามิน บี 2 วิตามิน บี 7 พาบา และอิโนซิทอล มีคุณสมบัติในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผมค่ะ

7.ซิงค์ (Zinc)

ซิงค์ (Zinc) หรือชื่อคุ้นหูอย่างสังกะสี เป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่ช่วยเสริมสร้างเคราตินในเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรง ตั้งแต่รากผม ให้เส้นผมไม่อ่อนแอ เปราะ ขาดหลุดร่วง ไม่เท่านั้นซิงค์ยังช่วยให้ผมชุ่มชื้น เงางาม หวีง่าย ไม่พันกัน ผมแตกปลายง่าย

แนะนำวิธีแก้ผมร่วงอื่นๆ

ปลูกผม
แนะนำวิธีแก้ผมร่วงอื่นๆ

หากรับประทานวิตามินบำรุงผมอย่างครบถ้วน สมบูรณ์แล้ว คุณหมอแนะนำว่าหากทำตามวิธีแก้ผมร่วงอื่น ๆ ร่วมด้วยอีก ยิ่งทำให้เส้นผมของคุณผู้หญิง คุณผู้ชายแข็งแรงเพิ่มมากขึ้นได้อีกค่ะ เช่น

อีกหนึ่งวิธีช่วยแก่ปัญหาผมบางได้ดีอีกวิธีหนึ่ง คือ การทายาแก้ผมร่วง อย่างยาไมนอกซิดิล ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว เลือดนำสารอาหารบำรุงผมไปหล่อเลี้ยงรากผมได้อย่างเต็มที่ ทำให้ผมสามารถงอกใหม่ได้อย่างแข็งแรง และอีกหนึ่งตัวยา คือ ยาฟิแนสเทอร์ไรด์ ออกฤทธิ์กระตุ้นการเจริญเติบโตของรากผม และลดระดับฮอร์โมน DHT ที่ส่งผลต่อผมร่วงลงไปได้ค่ะ

  • ฉีด PRP

นอกจากการรับประทานวิตามินบำรุงผมแล้ว อีกหนึ่งหัตถการจากแพทย์ที่สามารถช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมได้ก็ คือ การฉีด PRP โดยนำเลือดของคนไข้ ไปปั่นเพื่อแยกเกล็ดเลือด แล้วจึงนำกลับเข้าไปฉีดที่บริเวณหนังศีรษะ กระตุ้นการทำงานของรากผมให้ทำงานได้ดีขึ้นค่ะ

  • ปลูกผม

วิธีแก้ปัญหาผมร่วงได้รวดเร็ว และตรงจุดอีกวิธีหนึ่งคงหนีไม้พ้น วิธีที่ใครหลาย ๆ คนรู้จักกันดี อย่างการปลูกผม เพราะช่วยแก้ปัญหาผมบาง หัวล้านได้อย่างถาวร โดยแพทย์จะนำการเอาเซลล์รากผมของคนไข้จากบริเวณท้ายทอยที่มีจำนวนมาก นำมาไปปลูกบริเวณที่รากผมได้ฝ่อไปแล้ว เพื่อให้ผมเจริญเติบโตขึ้นมาในบริเวณที่เส้นผมไม่ขึ้นค่ะ

ข้อสรุป ผมร่วง ต้องกินวิตามินอะไร?

ยาบำรุงผม
ข้อสรุป ผมร่วง ต้องกินวิตามินอะไร?

ผมร่วงนั้นเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย แต่หนึ่งสาเหตุที่ส่งผลต่อความแข็งแรงของเส้นผมโดยตรงเลยก็ คือ การขาดวิตามินบำรุงผม แต่ถ้าหากคุณผู้หญิง คุณผู้ชายลองรับประทานให้ครบหมวดหมู่ หรือลองรับประทานอาหารเสริมบำรุงผมเสริมความแข็งแรงของเส้นผม

แต่ถ้าหากรับประทานวิตามินบำรุงผมได้อย่างครบถ้วนแล้ว แต่ปัญหาผมร่วงยังไม่มีท่าทีที่จะลดลงเลย แนะนำว่าลองมาเข้าพบ รับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมอย่าง หมอแก้ว หรือแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล เพื่อวางแผนการรักษาแก้ผมร่วงอื่น ๆ ควบคู่กับการรับประทานวิตามินบำรุงผม เพื่อผลลัพธ์ที่ดี และรวดเร็ว

หากสนใจสามารถติดต่อ Dr.Tarinee Hair Clinic ได้ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

Booth, J. (2023, February 15). A Guide To The Best Vitamins and Supplements For Hair Growth. Forbes Health. https://www.forbes.com/health/body/best-vitamins-and-supplements-for-hair-growth/

Cpt, E. L. M. R. (2023, February 23). The 8 Best Supplements for Hair Growth, According to a Dietitian. Healthline. https://www.healthline.com/nutrition/best-vitamins-hair-growth

Bhardwaj, N. (2020, July 29). Include these 5 vitamins in your daily diet to stop hair loss once and for all. Healthshots. https://www.healthshots.com/beauty/hair-care/5-vitamins-to-eat-daily-to-reduce-hair-fall-and-hair-loss/