สระผมทุกวันดีไหม

สระผมทุกวันดีไหม?

สระผมทุกวันดีไหม? อีกหนึ่งข้อสงสัยที่คุณหมอจะได้รับคำปรึกษาเป็นประจำ คุณหมอเกริ่นกับผู้อ่านทุกท่านเลยนะคะว่าอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ได้ดีเสมอไปค่ะ รวมถึงการดูแลรักษาเส้นผมก็เช่นกัน ไม่เพียงแค่การใส่ใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เหมาะกับสภาพเส้นผม และหนังศีรษะของคุณเท่านั้น แต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย อย่างสระผมบ่อยแค่ไหน ก็ส่งผลต่อสุขภาพของเส้นผมเหมือนกัน

อ่านมาถึงตรงนี้คุณหมอเชื่อว่าผู้อ่านคงจะสงสัยกันแล้วสินะคะว่า ในความเป็นจริงแล้วควรสระผมกี่ครั้งต่อสัปดาห์กันนะถึงจะดีต่อเส้นผมมากที่สุด? และถ้าหากสระผมบ่อยจะส่งผลเสียต่อเส้นผมมากแค่ไหนกัน? ถ้าพร้อมแล้ววันนี้คุณหมอจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยเรื่องเกี่ยวกับการสระผมทุกวันให้ครบทุกจุดกันเลยค่ะ

การสระผมทุกวัน

ควรสระผมอาทิตย์ละกี่ครั้ง
ควรสระผมอาทิตย์ละกี่ครั้ง

คุณหมอเชื่อว่าคงจะมีผู้อ่านหลาย ๆ ท่านชอบสระผมบ่อยสระผมทุกวัน อาจจะด้วยกิจวัตรประจำวัน หรือกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันทำให้เลือกที่จะสระผมทุกวัน เพราะรู้สึกถึงความสะอาดสะอ้าน เย็นสดชื่น แต่หากคิดให้ดีแล้วการสระผมทุกวันจำเป็นหรือไม่? การสระผมทุกวันดีจริงไหม? เนื่องจากในความจริงแล้วการสระผมบ่อย ทำความสะอาดเส้นผมเป็นประจำมากเกินไป จะทำให้เส้นผมเสียสมดุลธรรมชาติของน้ำมันบนเส้นผมที่ช่วยคงความชุ่มชื้นกับเส้นผมไปได้โดยไม่ได้ตั้งใจค่ะ

จากผลการศึกษามาแล้วนั้นการสระผมบ่อยเกินไปอาจจะเปลี่ยนจากผมสุขภาพดี กลายเป็นผมเสียแทนได้ การสระผมบ่อยเกินไปอาจทำให้ผมแห้งเสีย และเปราะได้ นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะลอกเป็นแผ่นได้ เมื่อเกราะป้องกันต่าง ๆ ของเส้นผมอ่อนแอลงเช่นนี้แล้ว อาจจะทำให้การสระผมทุกวัน นำไปสู่ปัญหาใหญ่อย่างปัญหาผมร่วงได้

เท่านั้นไม่พอ นอกจากเส้นผมและหนังศีรษะจะต้องสัมผัสกับแชมพูหรือครีมนวดบ่อยครั้ง จะทำให้บริเวณรอบเส้นผมของคุณ ในชั้นหนังกำพร้าหรือผิวชั้นนอกถูกทำร้ายได้ เกิดผื่น และคันหนังศีรษะ เส้นผมที่แห้งเสีย เมื่อต้องถูกสัมผัสเป็นประจำ จากทั้งการสางผม หวีผม ก็จะทำให้เกิดผมแตกปลายได้ง่ายด้วยเช่นกันค่ะ

แต่ในขณะเดียวกัน หากคุณผู้อ่านไม่สระผมหลายวันก็ไม่ดีเช่นกันค่ะ การละเลยการสระผมหลาย ๆ ครั้งจะทำให้น้ำมันบนหนังศีรษะสะสมตัวมากเกินไป ทำให้เส้นผมมันเยิ้ม และกระตุ้นให้เกิดรังแคได้

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาผมร่วงได้ที่นี่ : ผมร่วง

ควรสระผมอาทิตย์ละกี่ครั้ง

คำถามที่ว่า “ควรสระผมอาทิตย์ละกี่ครั้ง?” นั้น คำถามนี้ไม่มีคำตอบตายตัว เพราะขึ้นกับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ตั้งแต่สภาพภูมิอากาศ สภาพเส้นผม และสภาพหนังศีรษะ

อย่างในกรณีผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตที่มีอากาศหนาว อาจจะไม่จำเป็นต้องสระผมทุกวัน อาจจะควรสระผมอาทิตย์ละ 1- 2 ครั้งเท่านั้นก็เพียงพอ เพราะด้วยสภาพอากาศที่หนาว และแห้งอยู่แล้วนั้น ทำให้ความมันบนหนังศีรษะ และเส้นผมมันน้อยลง ทำให้มีโอกาสดูดซับสิ่งสกปรกได้น้อยกว่า ดังนั้นการสระผมทุกวันจึงไม่จำเป็น เพราะจะเป็นการล้างน้ำมันบนหนังศีรษะ ที่มีหน้าที่กักเก็บความชุ่มชื้นออกไปโดยไม่จำเป็น 

กลับกันอย่างประเทศในเขตร้อน ควรสระผม 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือสระผมวันเว้นวัน เพื่อทำความสะอาดความมันส่วนเกิน ล้างสิ่งสกปรกที่สะสมบนหนังศีรษะ ขจัดเชื้อโรค และแบคทีเรียบนศีรษะให้มีจำนวนลดลง

แต่ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาถึงปัจจัยเรื่องอื่น ๆ อย่างสภาพเส้นผม และความมันบนเส้นผมด้วยเช่นกัน แล้วค่อย ๆ ลองหาว่าควรสระผมกี่ครั้ง ตามความเหมาะสมกับตัวคุณเองมากที่สุด เช่น คุณผู้ชายที่มีความมันบนหนังศีรษะมาก และต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นประจำ เพื่อสุขอนามัยที่ดี จำเป็นต้องสระผมทุกวัน โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่อ่อนโยน

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความถี่ในการสระผม มีอะไรบ้าง

อย่างที่คุณหมอกล่าวไปแล้วเบื้องต้นนะคะ ว่าปัจจัยที่ว่าคนเรานั้นควรสระผมบ่อยแค่ไหน? มีหลากหลายปัจจัยอะไรบ้าง? ที่เราจะพิจารณาในการเรื่องความถี่บ่อยในการสระผม มาดูกันค่ะ!

สระผมบ่อย
การใช้ชีวิตประจำวัน

1.การใช้ชีวิตประจำวัน และทำกิจกรรมแต่ละอย่าง

สระผมตอนไหนดี? จำนวนครั้งละเท่าไหร่? อาจจะต้องพิจารณาถึงปัจจัยนี้เป็นปัจจัยสำคัญเลย ก็คือ การใช้ชีวิตประจำวัน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิต เช่น หากชีวิตประจำวันต้องออกกำลังกายเป็นประจำ ก็อาจจำเป็นให้ต้องสระผมทุกวันค่ะ เพราะการออกกำลังทำให้มีคราบเหงื่อไคลไหลออกมา หมักหมมตามเส้นผม และหนังศีรษะ ไม่เช่นนั้นเชื้อโรค และแบคทีเรียก็อาจจะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อตามหนังศีรษะได้

สระผมทุกวัน ผมร่วง
สภาพของหนังศีรษะ

2.ลักษณะหนังศีรษะ 

ปัจจัยที่เอามาพิจารณาร่วมด้วยต่อมาก็ คือ ลักษณะสภาพของหนังศีรษะ อย่างในกรณีหนังศีรษะแห้ง หรือหนังศีรษะมัน ก็มีผลต่อการพิจารณาความถี่ในการสระผม เช่น หากหนังศีรษะมัน มีโอกาสที่จำเป็นต้องสระผมวันเว้นวันเป็นอย่างต่ำ เพื่อทำความสะอาดความมัน และสิ่งสกปรกออกจากเส้นผม และหนังศีรษะ ในทางตรงกันข้าม หากหนังศีรษะแห้ง อาจจะเลี่ยงการสระผมทุกวัน เพราะอาจจะทำให้เสียความชุ่มชื้นของเส้นผมไป

สระผมวันเว้นวันดีไหม
สภาพเส้นผม

3.สภาพเส้นผม และความมันของผม

ทั้งสภาพเส้นผม ผมหนา ผมบาง ผมตรง ผมหยิก แล้วถึงระดับความมันของเส้นผม และหนังศีรษะ มีผลต่อในการตัดสินใจในการสระผมทุกวันค่ะ เช่น ในกรณีที่ผมมัน หรือเส้นผมบางก็จะมีโอกาสผมมันมากกว่าคนที่ผมบาง เพราะผมที่บาง และจำนวนเส้นผมที่น้อย ไม่สามารถดูดซับความมันได้มากเท่าคนที่มีเส้นผมมาก ทำให้จำเป็นต้องสระผมบ่อย ๆ 

สระผมสัปดาห์ละกี่ครั้ง
เส้นผมที่ผ่านการทำเคมี

4.เส้นผมที่ผ่านการทำเคมี และการตกแต่งต่าง ๆ 

แน่นอนค่ะผู้อ่านทุกท่านการทำเคมีกับเส้นผม รวมถึงใช้อุปกรณ์ตกแต่งผมต่าง ๆ ที่เป็นอุปกรณ์ความร้อนจะทำให้สภาพเส้นผมของคุณผู้หญิงแห้งเสียลง แพร่กระจายน้ำมันบนเส้นผมได้ยาก ผมจึงไม่ค่อยมีความมัน ทำให้ผมอาจจะแห้ง ชี้ฟู แตกปลายได้ จึงมีความจำเป็นต้องสระผมทุกวัน เพื่อต้องใช้น้ำยาบำรุงเส้นผมอย่าง ครีมนวด ครีมหมักผม ทรีตเมนต์ร่วมด้วยทุกวัน แม้ผมจะไม่ได้มันค่ะ

แชมพูที่เหมาะสมกับหนังศีรษะ

เพื่อให้การสระผมแต่ละครั้งมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำร้ายเส้นผมน้อยลง นอกจากคำนึงถึงเรื่องความถี่ที่ว่าควรสระผมอาทิตย์ละกี่ครั้งแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ควรให้ความสำคัญคือการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมอย่างแชมพูที่เหมาะกับเส้นผมของคุณมากที่สุด

แชมพูสำหรับคนผมมัน

สำหรับใครที่มีผมมัน ไม่ทันตกบ่าย หรือไปตากแดด ทำกิจกรรมร้อน ๆ อะไร ก็ผมมันเยิ้ม ศีรษะเรียบแบน ไม่มีวอลลุ่มแล้ว เพื่อแก้ปัญหาที่ดูมัน จัดทรงยาก ไม่สวยงาม ตามมาพร้อมกับปัญหาผมร่วง กลิ่นไม่พึงประสงค์ อาจจะเรียกใช้แชมพูสำหรับคนผมมัน หรือสูตรเย็น ช่วยขจัดน้ำมันบนศีรษะ และเส้นผม เท่านั้นไม่พอยังทำให้รู้สึกเย็นสบายศีรษะอีกด้วยค่ะ

แชมพูสำหรับคนผมแห้ง

ผู้ที่มีผมแห้ง เส้นผมแห้งกร้าน แตกปลาย ผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย ชี้ฟู ไม่มีน้ำหนัก จัดทรงยาก อีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถช่วยคุณได้ก็คงหนีไม่พ้นแชมพูสำหรับคนผมแห้ง เป็นสูตรเฉพาะที่จะช่วยมอบความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม และหนังศีรษะ ฟื้นบำรุงผมเสียกลับมาให้แข็งแรง มีชีวิตชีวา มีน้ำหนักอีกครั้ง

แชมพูสำหรับผมทำเคมี

ปัจจุบันด้วยกระแสของแฟชั่น การตกแต่งทรงผมกลับมาเป็นที่นิยม ทำให้ผู้คนหันมาทำเคมี ถึงแม้จะให้ทรงผมที่สวยงาม แต่กลับต้องแลกมาด้วยเส้นผมที่แห้งเสีย เพราะฉะนั้นคุณหมอจึงอยากแนะนำแชมพูสำหรับผมทำเคมีมาให้ลองใช้งานกันค่ะ เพราะเป็นแชมพูสูตรเฉพาะที่จะไม่ทำให้สีผมหลุดลอกเร็ว ล็อกสีผมให้คงอยู่นาน พร้อมฟื้นบำรุงผมทำสีให้กลับมานุ่มลื่น สุขภาพดีอีกครั้ง

แชมพูสำหรับผมขาดหลุดร่วง

แชมพูแก้ผมร่วงอีกหนึ่งทางออกสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาผมขาดหลุดร่วงง่าย รีบแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นตอกันนะคะ ก่อนที่จะนำไปสู่ปัญหาศีรษะล้าน ผมบางกันได้ ดังนั้นการช่วยลดแนวโน้มการเกิดปัญหาผมร่วง ลองใช้แชมพูแก้ผมร่วง ด้วยส่วนผสมที่บรรจุมาพร้อมช่วยบำรุงเสริมสร้างเส้นผมให้แข็งแรงตั้งแต่โคนผม ลดการขาดหลุดร่วง คืนผมสุขภาพดีให้กับตัวเอง

แชมพูสำหรับเด็ก

แน่นอนว่าเด็ก ๆ นั้นจะมีหนังศีรษะ และเส้นผมที่บางกว่าวัยผู้ใหญ่อย่างเราค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงจำเป็นต้องใส่ใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำความสะอาดเส้นผมของหนู ๆ ได้อย่างอ่อนโยน ไม่สร้างความระคายเคือง ทำร้ายผิวที่บอบบางและรอบดวงตาของคุณหนู ๆ ค่ะ

เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสระผม 

นอกจากข้อสงสัยที่ว่าสระผมทุกวันดีไหมแล้ว คุณหมอจะขอมาไขข้อสงสัยที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสระผมกันค่ะ ว่าจริง ๆ แล้วผู้อ่านทุกท่านเข้าใจผิดหรือถูก เพื่อจะได้ดูแลเส้นผมกันได้อย่างถูกต้องกันค่ะ

ผมเปียกช่วยให้หวีผมไม่พันกัน

คุณหมอจะขอแนะนำเลยนะคะว่าเมื่อเส้นผมเปียกหลังจากที่สระผมนั้น เส้นผมจะสูญเสียความแข็งแรงไปมากถึง 50% เลยทีเดียว ดังนั้นผมจะมีความบอบบางมากเป็นพิเศษ หากได้รับการเสียดสีจากการหวีผมที่มากเกินไป ทำให้ผมจึงขาดหลุดร่วงได้ง่าย

สระผมบ่อย ๆ ช่วยเร่งผมยาว

คุณหมอเชื่อเลยว่าใครหลาย ๆ คนมีความเชื่อที่ว่าการสระผมทุกวัน จะช่วยเร่งผมยาวขึ้น แต่ในความจริงแล้วไม่ได้ทำให้ผมยาวเร็วขึ้นแต่อย่างใด แต่แค่การนวดหนังศีรษะช่วยนวดกระตุ้น เลือดไหวเวียนดี สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดี แต่อย่าลืมนะคะการสระผมบ่อยเกินไปก็มีข้อเสียที่ทำให้น้ำมันธรรมชาติบนเส้นผมหายไปค่ะ

อ่านเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการดูแลผมเพิ่มเติม : วิธีเร่งผมยาว

ควรเปลี่ยนแชมพูและครีมนวดบ่อย ๆ

ใครสระผมบ่อย ๆ สระผมทุกวัน คงจะสังเกตและสงสัยในผลลัพธ์สินะคะ ว่า เอ๊ะ! ทำไมใช้แชมพู ครีมนวดยี่ห้อเดิม ๆ ไปเรื่อย ๆ แล้วทำไมช่วงแรก ๆ ที่ใช้จึงเห็นผลดี แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ แล้วกลับเฉย ๆ ทำให้ใคร ๆ หลาย ๆ คนเลือกที่จะเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่ใช้บ่อย ๆ 

แต่ในความจริงแล้วคุณหมอไม่แนะนำให้เปลี่ยนแชมพู หรือครีมนวดผมบ่อย ๆ เพราะการสัมผัสสารเคมีหลากหลายชนิด ยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงให้เกิดอาการแพ้ได้มากขึ้น ดังนั้นหากพบอาการผิดปกติ ควรรีบเข้าปรึกษาแพทย์ทันที

ผมมัน ไม่จำเป็นต้องใช้ครีมนวดผม

หลาย ๆ คนคงคิดว่าครีมนวดผมมีเนื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อครีมข้น หากใช้หลังสระผมอาจจะยิ่งทำให้ผมมันมากยิ่งขึ้นรึเปล่า แต่ในความจริงแล้วไม่ใช่เลยค่ะ คุณหมอขอแนะนำเลยนะคะว่าไม่ว่าจะเส้นผมแบบไหน ก็จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยบำรุงเส้นผมกันทั้งนั้นค่ะ เพียงแต่ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับเส้นผมเท่านั้นค่ะ

สิ่งที่ไม่ควรทำขณะสระผม

ควรสระผมกี่ครั้ง
สิ่งที่ไม่ควรทำขณะสระผม

มาดูกันต่อนะคะว่าแล้วในขณะที่สระผมอยู่ไม่ควรทำอะไร หรือหลังจากที่เส้นผมเปียกหลังจากที่สระผมเปียกใหม่ ๆ ไม่ควรทำอะไร ถ้าพร้อมแล้วมาดูไปพร้อมกับคุณหมอกันเลยค่ะ

  • ไม่ควรเกาหนังศีรษะแรง ๆ เพราะจะทำให้หนังศีรษะเป็นแผล แต่ให้ใช้ปลายนิ้วในการนวดหนังศีรษะแทน
  • เลี่ยงการใช้น้ำร้อนในการสระผม เพราะจะทำให้ผมเสียความชุ่มชื้น
  • ในการใช้ครีมนวดให้ใช้แค่บริเวณปลายผม ไม่ลงครีมนวดไปถึงหนังศีรษะ เพราะอาจจะตกค้างในรูขุมขนบนหนังศีรษะ จนเกิดสิว หรือรูขุมขนอักเสบได้
  • เลี่ยงการเป่าผมด้วยความร้อนจัด
  • ใช้แปรงผมซี่ใหญ่ ๆ หรือมีตุ่ม เพื่อจะได้ไม่เกี่ยวผมขาด
  • เลี่ยงการหวีผมขณะผมเปียก
  • เลี่ยงการหนีบผม ไดร์ยืดผม ขณะผมเปียก
  • หลีกเลี่ยงแชมพูที่มีส่วนผสมของสารซัลเฟตที่รุนแรง เช่น lauryl sulfate หรือ sulfosuccinate ที่ยิ่งทำให้ผมยิ่งแห้ง เกล็ดผมบวม

สรุปแล้ว การสระผมทุกวันดีไหม

หลังจากที่มาไขคำตอบและทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการสระผมทุกวันดีไหม หรือข้อสงสัยอื่น ๆ เกี่ยวกับการสระผม คุณหมอหวังว่าคงจะช่วยให้ผู้อ่านทุกท่านนำความรู้ตรงจุดนี้ไปปรับใช้กับเส้นผมของคุณได้อย่างเหมาะสมกันนะคะ แต่ถ้าหากใครมีของสงสัย หรืออยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมเพิ่มเติม เข้ามารับเข้าปรึกษากับแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล หรือหมอแก้ว แพทย์หญิงเฉพาะทางต่อยอด โรคเส้นผม และการผ่าตัด ปลูกถ่ายผมทุกรูปแบบกันได้ที่ช่องทาง ดังนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

DerSarkissian, C. (Ed.). (2022, March 27). How Often Do I Need to Shampoo? https://www.webmd.com/beauty/features/how-often-wash-hair

Here’s How Often You Should Wash Your Hair. Cleveland Clinic.(2022b, December 13). https://health.clevelandclinic.org/the-dirty-truth-about-washing-your-hair/