วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ

เส้นผมเป็นสิ่งสำคัญ ที่นอกจากจะช่วยปกปิดหนังศีรษะไม่ให้ต้องเผชิญกับแดดและความร้อนโดยตรงแล้ว ยังช่วยเสริมความมั่นใจอีกด้วย สังเกตไหมคะว่าวันที่ผมของเรายุ่งเหยิงไม่เป็นทรง ไม่ได้สระผม ความมั่นใจของเราเองก็หดหายตามไปด้วย ยิ่งหลาย ๆ คนที่กำลังประสบปัญหาผมร่วง ผมบาง กระทบกับความมั่นใจก็คงจะอยากผมหนา ดกดำเงางาม วันนี้เราเลยมีวิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ วิธีทำให้ผมหนายาวเร็ว มาฝากกันค่ะ



การงอกใหม่ของเส้นผมเป็นอย่างไร

วิธีทำให้ผมหนายาวเร็ว
การงอกใหม่ของเส้นผมเป็นอย่างไร

ก่อนที่เราจะไปถึงวิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ หรือวิธีทำให้ผมยาวเร็ว เรามาทำความเข้าใจวงจรชีวิตของเส้นผม การงอกของเส้นผมกันก่อนค่ะ การเจริญเติบโตของเส้นผมจะมีระยะ ได้แก่ ระยะเจริญ ระยะหยุดเจริญ และระยะพัก 

  • ระยะเจริญ : ระยะนี้จะใช้เวลาตั้งแต่ 3-7 ปีค่ะ เป็นระยะที่ต่อมรากผมสร้างเซลล์เพื่อให้เส้นผมของเรางอกออกมา ยิ่งระยะนี้ยาวนานเท่าไหร่ เส้นผมของเราก็จะยิ่งดกและยาวได้มากขึ้น เนื่องจากต่อมรากผมมีเวลาในการผลิตเส้นผมได้นาน ทว่าหากระยะเจริญสั้น เส้นผมของเราก็จะเข้าสู่ระยะต่อไปเร็วขึ้น ทำให้เส้นผมหลุดร่วง รวมถึงเส้นผมที่ขึ้นใหม่อาจจะมีความอ่อนแอ ไม่แข็งแรง หลุดร่วงได้ง่ายขึ้น
  • ระยะหยุดเจริญ : ระยะหยุดเจริญใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งเส้นผมจะหยุดเจริญเติบโตตามชื่อระยะค่ะ หลังจากที่ต่อมรากผมสร้างเซลล์เส้นผมของเราในช่วงก่อนนี้ ในระยะหยุดเจริญต่อมรากผมจะหดตัว เส้นผมถูกดันขึ้นด้านบน ผมจึงจะไม่งอกยาวอีก
  • ระยะพัก : ระยะนี้จะใช้เวลา 3 เดือน เส้นผมในระยะนี้จะเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว ฝังตัวใกล้ผิวหนังและค่อย ๆ หลุดร่วงไป โดยจะมีเส้นผมเกิดใหม่เข้ามาแทนที่ เส้นผมที่อยู่ในระยะนี้จะหลุดร่วงออกมาค่ะ โดยเส้นผมที่หลุดร่วงในระยะนี้มีประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน จนเมื่อระยะพักสิ้นสุด กระบวนการทั้งหมดก็จะกลับไปที่ระยะเจริญใหม่อีกครั้งค่ะ

ปกติคนเราผมยาววันละกี่เซน

เคยไหมคะ ที่บางครั้งเราอยากจะให้ผมของเรายาวขึ้นเร็ว ๆ จึงสรรหาวิธีเร่งผมยาวสารพัด แต่ผมก็ดูจะไม่ยาวขึ้นเลย แท้จริงแล้วเส้นผมของเรามีการเจริญเติบโตอยู่ตลอดเวลาอย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ จนบางครั้งก็อาจไม่ทันใจคนที่อยากจะมีผมยาวสวยไว ๆ 

จริง ๆ แล้ว เส้นผมของเราจะงอกเฉลี่ยเดือนละ 0.5 – 1.27 เซนติเมตร หรืออยู่ที่ประมาณ 0.423 มิลลิเมตรต่อวันเท่านั้น ดังนั้น ใครที่กำลังหาวิธีทำให้ผมหนายาวเร็ว หรือวิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ ก็อาจจะต้องใช้ความอดทน ควบคู่ไปกับการดูแลผมให้ถูกวิธีเพื่อเร่งให้ผมยาวเร็วขึ้นค่ะ


พฤติกรรมที่ทำให้ผมงอกใหม่ ขึ้นช้า หรือไม่ขึ้นเลย

อยากผมหนา
พฤติกรรมที่ทำให้ผมงอกใหม่ ขึ้นช้าหรือไม่ขึ้นเลย

คนที่อยากผมหนา แน่นอนว่าก็คงจะเคยได้ยินวิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ หรือวิธีทำให้ผมหนายาวเร็วมาในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสระผมทุกวัน หรือวิธีกระตุ้นรากผมด้วยการหวีผมวันละ 100 ครั้ง แต่ทราบไหมคะว่า วิธีการเหล่านั้นนอกจากจะไม่ใช้วิธีทำให้ผมขึ้นเร็วที่ถูกต้องแล้ว ยังมีโอกาสที่จะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะอ่อนแอ เกิดผมร่วงได้ง่ายอีกด้วย โดยวิธีที่มักเข้าใจผิดกัน มีดังนี้ค่ะ

  • สระผมทุกวัน

สระผมทุกวันดีไหม? การสระผมทุกวัน หรือสระผมบ่อย ๆ นอกจากจะไม่ช่วยให้ผมยาวเร็วแล้ว ยังทำให้หนังศีรษะแห้งอีกด้วย วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ แบบที่ดีต่อสุขภาพผมและหนังศีรษะ คือการสระผมที่ถูกวิธี ด้วยความถี่ที่เหมาะกับลักษณะเส้นผมและหนังศีรษะของแต่ละคน 

  • หวีผมบ่อย ๆ ช่วยเร่งผมยาว

หนึ่งในวิธีดูแลผมที่ดี คือการหวีผมที่ถูกต้อง ควรหวีแค่ให้ผมไม่พันกัน ด้วยการหวีไล่จากปลายผม ค่อย ๆ ย้อนขึ้นไปที่โคน ไม่ดึง ทึ้ง หรือกระชาก และไม่หวีผมตอนผมเปียก เพราะผมอาจขาดร่วงได้ การหวีผมบ่อย ๆ เกินความจำเป็นอาจจะทำให้รากผมอ่อนแอ จนผมขาดหลุดร่วงได้

  • สระผมด้วยยาคุม

หลาย ๆ คนน่าจะเคยลองใช้วิธีนี้เพราะเชื่อว่าการใช้ยาคุมกำเนิดบดผสมกับแชมพูสระผมจะช่วยทำให้ผมขึ้นใหม่ได้ แต่แท้จริงแล้ว ในปัจจุบันยังไม่มีผลการวิจัยว่าการสระผมด้วยยาคุมจะช่วยปลูกผม ทำให้ผมยาว หรือทำให้ผมดกหนาได้จริง นอกจากนี้ยังอาจมีสารตกค้างที่ทำให้หนังศีรษะระคายเคืองจากการใช้ยาผิดวิธีได้ด้วย

  • ตัดเล็บช่วยเร่งผมยาว

จริงอยู่ที่ว่า เล็บของเราเป็นเคราตินจากร่างกายเหมือนกับเส้นผมและเส้นขนในส่วนอื่น ๆ แต่การตัดเล็บสั้นไม่มีผลการวิจัยว่าจะช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้น จากการที่เคราตินจะไปงอกยาวที่เส้นผมแทนที่เล็บ หรือช่วยให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้มากขึ้น ดังนั้นวิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติที่น่าจะเห็นผลชัดเจนกว่า คือการทานอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม

บทความเพิ่มเติม : สาเหตุผมร่วงในผู้หญิง และ สาเหตุผมร่วงในผู้ชาย


รวมวิธีทำให้ผมงอกใหม่ หนา ยาวเร็ว เป็นธรรมชาติ

วิธีทำให้ผมหนา ยาวเร็ว
รวมวิธีทำให้ผมงอกใหม่ หนา ยาวเร็ว เป็นธรรมชาติ

ถ้าหากอยากผมหนา วิธีทำให้ผมงอกใหม่ธรรมชาตินั้นไม่ยากเลยค่ะ ส่วนมากก็เป็นสิ่งที่เราทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแค่ต้องปรับพฤติกรรมเล็กน้อย ใส่ใจกับรายละเอียดให้มากขึ้น เพียงเท่านั้นคุณก็จะมีผมที่หนา ยาวเร็วอย่างเป็นธรรมชาติได้ไม่ยากค่ะ

1.รับประทานอาหารและวิตามินบำรุงผม

วิธีทำให้ผมหนายาวเร็ว อย่างแรกก็ต้องเริ่มที่อาหารการกินค่ะ การทานสารอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงจากภายใน แล้วกินอะไรผมหนา? อาหารที่จะช่วยบำรุงผม ได้แก่ ปลาแซลมอน, ไข่, ไก่, หอยนางรม, อัลมอนด์, เมล็ดฟักทอง, และถั่วต่าง ๆ นอกจากนี้ อาจเสริมด้วยวิตามินบำรุงผมในกรณีที่ได้รับสารอาหารจากอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งได้แก่ วิตามิน H, วิตามิน A, วิตามิน C, วิตามิน E, วิตามิน D, วิตามิน B, และซิงก์

2.นวดหนังศีรษะ

การนวดหนังศีรษะ เป็นอีกวิธีทำให้ผมงอกใหม่ธรรมชาติ ที่เราสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เพิ่มขั้นตอนนี้เข้าไปในขั้นตอนการสระผม ใช้ปลายนิ้วทั้ง 5 กดลงไปบนหนังศีรษะ ออกแรงกดให้สามารถรู้สึกถึงน้ำหนักของปลายนิ้ว นวดคลึงจนทั่ว จะเป็นการกระตุ้นหนังศีรษะให้ผมงอกเร็วขึ้น

3.สระผมด้วยน้ำเย็น

วิธีสระผมที่ถูกต้องมีส่วนสำคัญอย่างมากในการบำรุงดูแลเส้นผมให้แข็งแรง หลาย ๆ คนอาจจะชอบสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนเพราะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่แท้จริงแล้ว เราควรสระผมด้วยน้ำเย็นที่เป็นน้ำอุณหภูมิห้องธรรมดามากกว่า เพราะน้ำร้อนจะทำให้หนังศีรษะแห้ง มีโอกาสเกิดรังแค ผมร่วง ผมแตกปลายได้

4.ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมจากธรรมชาติ

วิธีทำให้ผมงอกใหม่ธรรมชาติอีกหนึ่งวิธี คือการบำรุงผมโดยใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากธรรมชาติ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ ก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้ผมหนา ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะอย่างอ่อนโยน

5.พักผ่อนให้เพียงพอ

อยากให้ผมหนาสุขภาพดีเริ่มต้นที่การพักผ่อนที่เพียงพอ เพราะทุกส่วนในร่างกายของเราล้วนทำงานเชื่อมโยงถึงกัน การพักผ่อนที่เพียงพอจึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานต่อไปได้โดยปกติ 

6.หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนและสารเคมี

ความร้อนและสารเคมีจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเคราตินของเส้นผม ทำให้ผมแห้ง เปราะ ขาดง่าย รวมถึงดูไม่มีน้ำหนักเพราะสูญเสียความชุ่มชื้นไป คนที่อยากผมหนาจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนและสารเคมีกับเส้นผม หรือใช้นาน ๆ ครั้งโดยใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อนด้วย

7.เข้าคลินิกปลูกผม 

หากใช้วิธีที่กล่าวมาแล้วอาการผมบาง ผมยาวแล้วผมร่วง รวมไปถึงผมงอกช้ายังไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยและทำการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ โดยที่ Dr.Tarinee Hair Clinic เรามีเทคโนโลยีที่ช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการฉายแสงเลเซอร์ LLLT การกระตุ้นรากผมด้วยพลาสมา ไปจนถึงการปลูกผมด้วยวิธีต่าง ๆ 


แนะนำสูตรสมุนไพร ที่ทำให้ผมงอกใหม่แบบธรรมชาติ

วิธีทำให้ผมดกหนา
แนะนำสูตรสมุนไพร ที่ทำให้ผมงอกใหม่แบบธรรมชาติ

นอกจากวิธีง่าย ๆ ที่กล่าวไปแล้ว วันนี้เรามีวิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ ด้วยวิธีพื้นบ้านตามแบบฉบับภูมิปัญญาไทย มาฝากคนที่อยากมีผมหนาค่ะ บอกได้เลยว่าเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ใช้สมุนไพรไทยที่หาได้ทั่วไปในบ้านของเรา 

1.วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ด้วยมะกรูด

พูดถึงสมุนไพรธรรมชาติบำรุงผม ชื่อแรกที่ขึ้นมาในความคิดหลาย ๆ คนก็ต้องเป็นมะกรูดใช่ไหมคะ น้ำจากผลและผิวมะกรูดนั้นสามารถใช้หมักผมได้ รวมทั้งน้ำมะกรูดยังช่วยชะล้างสิ่งสกปรกและไขมันบนเส้นผมได้ นอกจากนี้ น้ำมันผิวมะกรูดยังช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางาม มีกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วย อย่างไรก็ตามเนื่องจากมะกรูดมีฤทธิ์เป็นกรด จึงควรเจือจางก่อนนำมาใช้ค่ะ 

2.วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ด้วยขิง

วิธีทำให้ผมงอกใหม่ธรรมชาติโดยใช้สมุนไพรท้องถิ่นอีกวิธีหนึ่งคือการใช้ขิงค่ะ เนื่องจากขิงมีฤทธิ์กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ กระตุ้นสารอาหารที่ไปเลี้ยงรากผม จึงช่วยเร่งผมงอกใหม่ วิธีทำให้ผมขึ้นเร็วโดยใช้ขิง คือการนำขิงไปทำเป็นลูกประคบอุ่น แล้วนำมาประคบทั่วหนังศีรษะวันละ 20-30 นาที

3.วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ด้วยตะไคร้

สูตรผมหนาด้วยตะไคร้ สามารถทำได้โดยการใช้น้ำจากต้นตะไคร้มาหมักผมก่อนสระผม หรือใช้ผมกับยาสระผม เพราะตะไคร้จะช่วยแก้ปัญหารังแคและอาการคันหนังศีรษะได้ นอกจากนี้ยังมีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นหอมอีกด้วย 

4.วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ด้วยอัญชัน

การใช้อัญชันบำรุงผม เป็นวิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ ที่เราคุ้นหูกันมานานว่าช่วยให้ผมและคิ้วของเรา หนา ดกดำ เพราะอัญชันมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบนหนังศีรษะ จึงช่วยให้รากผมแข็งแรง ผมงอกเร็วขึ้น วิธีใช้ดอกอัญชันคือการนำมาคั้นน้ำแล้วหมักผมเป็นประจำ

5.วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ด้วยฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจรไม่ใช้แค่เพียงช่วงลดไข้ หรือช่วยรักษาโควิดเท่านั้น แต่ยังช่วงบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะของเราอีกด้วย ทั้งช่วยเรื่องเชื้อราบนหนังศีรษะ บำรุงรากผมให้แข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย โดยการใช้น้ำฟ้าทะลายโจรคั้น มาหมักผมก่อนสระเป็นประจำ

6.วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ด้วยมะเฟือง

วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติด้วยมะเฟือง สามารถทำได้ด้วยการนำน้ำจากผลมะเฟืองมาเจือจางกับน้ำสะอาด ใช้สระผม ช่วยชะล้างไขมันและสิ่งสกปรกที่อุดตัน ทั้งยังแก้ปัญหาอาการคันหนังศีรษะได้อีกด้วย

7.วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ด้วยมะคำดีควาย

มะคำดีควาย เป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ ช่วยลดรังแคและรักษาเชื้อราที่เป็นปัจจัยสำคัญของปัญหาผมร่วงผมบาง อย่างไรก็ตามควรใช้อย่างระมัดระวังเพราะอาจทำให้แสบตาได้

ทั้งนี้ วิธีทำให้ผมงอกใหม่ธรรมชาติที่กล่าวมา ยังไม่ได้รับการรองรับทางวิทยาศาสตร์ เป็นเพียงภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ทำต่อกันมานะคะ ทำให้บางคนอาจจะได้ผล ในขณะที่อีกหลายคนอาจไม่ได้ผมงอกยาวขึ้นแต่อย่างใด อีกทั้งวิธีที่กล่าวมายังอาจเสี่ยงทำให้เกิดการระคายเคืองหนังศีรษะด้วย หากใครอยากทดลอง แนะนำทีละน้อย ๆ ก่อนนะคะ ทิ้งไว้พักหนึ่ง หากไม่ระคายเคืองค่อยใช้ต่อค่ะ


สรุปวิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติ

วิธีทำให้ผมงอกใหม่ ธรรมชาติมีหลากหลายวิธี ที่สำคัญคือจะต้องมีสุขภาพดีจากภายใน การรับประทานอาหารที่ถูกต้อง การสระผมที่ถูกวิธีหรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงเล็กน้อยก็เป็นวิธีทำให้ผมหนายาวเร็วที่ช่วยให้ผมของคุณดูหนาขึ้นได้ 

อย่างไรก็ตาม หากดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอย่างดีแล้ว ปัญหาผมบาง ผมร่วงยังไม่ดีขึ้น ก็ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอย่างถูกต้อง ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic มีบริการตรวจและรักษาโดยเชี่ยวชาญด้านโรคเส้นผมและศัลยกรรมการปลูกผม ไม่ว่าจะเป็นการรักษาแบบผ่าตัด ไม่ผ่าตัด การปลูกผม รวมไปถึงการรักษา ให้คำปรึกษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน และผู้ที่อยากมีผมหนา โดยสามารถติดต่อได้ทางช่องทางต่อไปนี้ 

Dr. Tarinee Hair Clinic


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

Jones, L. F., Davison, K., Fromentin, E., &Hill, A. M. (2017, 20 August). The Effect ofAnthocyanin-Rich Foods or Extracts on Vascular Function in Adults: A Systematic Reviewand Meta-Analysis of Randomised Controlled Trials. PubMed. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5579701/

Perna, S., Spadaccini, D., Botteri, L., Girometta, C., Riva, A., Allegrini, P., Petrangolini, G.,
Infantino, V., &Rondanelli, M. (2019, 25 January). Efficacy of bergamot: Fromanti‐inflammatory and anti‐oxidative mechanisms to clinical applications as preventiveagent for cardiovascular morbidity, skin diseases, and mood alterations. PubMed.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6392855/

Trivedi, R., Bansod, P. G., Taksande, J., &Mahore, J. G. (2019, November). Investigation of hairgrowth promoting ability of herbal gel containing Zingiber officinale. ResearchGate.
https://www.researchgate.net/publication/337113059_Investigation_of_hair_growth_promoting_ability_of_herbal_gel_containing_Zingiber_officinale