ถอนผมหงอก

“ผมหงอก” ปัญหาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่มักจะกวนใจหลาย ๆ คน โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาผมหงอกก่อนวัย แทนที่จะมีปัญหาผมหงอกในช่วงอายุ 40-50 ปีขึ้นไป กลับมองเห็นเส้นผมขาว ๆ แซมอยู่บางบริเวณของศีรษะในวัย 20 นิด ๆ 30 หน่อย ๆ ทำให้ภาพลักษณ์โดยรวมดูมีอายุ และสูญเสียความมั่นใจได้ ฉะนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับปัญหาผมหงอกนี้กันว่าจริง ๆ แล้วผมหงอกเกิดจากอะไร แล้วเราสามารถถอนผมหงอกดีหรือไม่ ผมหงอกยิ่งถอนยิ่งขึ้นจริงหรือไม่ หรือแม้แต่ตอบคำถามยอดฮิตอย่างทำไมผมหงอกถึงคัน รวมถึงมองหาวิธีแก้ผมหงอกถาวร เป็นต้น พร้อมแล้วตามมาอ่านกันได้เลย 

ทำความรู้จักผมหงอก 

ผมหงอก คืออะไร

ผมหงอก หมายถึง เส้นผมสีขาวที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของร่างกายเมื่ออายุมากขึ้น เนื่องจากการผลิตเม็ดสีเมลานินในรากผมนั้นเริ่มลดน้อยลง ทำให้เกิดเป็นปัญหาผมหงอกในที่สุด โดยเฉลี่ยแล้วในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นจะเริ่มเห็นผมหงอกชัด และเฉลี่ยทุก ๆ 10 ปีก็จะเห็นผมหงอกเพิ่มขึ้น 10-20% ก่อนจะเป็นผมหงอกทั้งหัว หากไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสม กลับกันถ้าเกิดพบว่ามีผมหงอกในช่วงอายุประมาณ 20+ หรือที่เรียกว่า ผมหงอกก่อนวัย นั้น สาเหตุหลัก ๆ อาจมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง เช่น ความเครียด ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ การสูบบุหรี่ จนทำให้เกิดความผิดปกติของรากผม จนเส้นผมเปลี่ยนเป็นสีขาว หรือผมหงอกได้ในที่สุด

ผมหงอก เกิดจากอะไร

ตามหลักทางการแพทย์และธรรมชาติของร่างกายแล้ว รอบ ๆ รากผมของเราจะมีการสร้างเม็ดสี หรือเมลานิน (Melanin) ขึ้นมาเพื่อทำให้เส้นผมดกดำ แต่เมื่อไหร่ที่มีปัจจัยภายนอกเข้ามากระตุ้นและกระทบการทำงานของการสร้างเม็ดสีเหล่านี้ ก็จะทำให้เส้นผมที่เคยดกดำนั้น กลายเป็นสีเทา สีขาว ขาดความเป็นประกาย และยังแลดูหยาบกระด้างกว่าปกติ หรือที่เรียกว่าเป็น ผมหงอก นั่นเอง

สำหรับปัจจัยภายนอกที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้กระบวนการสร้างเม็ดสีบริเวณรากผมเกิดความผิดปกติ และเร่งให้ผมหงอกก่อนวัยนั้นมีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน เช่น 

– พันธุกรรม ซึ่งมักเป็นสาเหตุหลักของปัญหาผมหงอกก่อนวัย หากมีประวัติคนในครอบครัวเคยมีปัญหาผมหงอกก่อนวัยมาก่อน

– พฤติกรรมทำลายสุขภาพ เช่น ภาวะเครียดสะสม การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ที่ล้วนแล้วแต่จะทำให้ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระและทำลายเซลล์เม็ดสีเมลานินในเส้นผม

– มลภาวะ เช่น ฝุ่น ควัน และโดยเฉพาะแสงแดดที่มีรังสี UV ทั้ง UVA UVB ที่เต็มไปด้วยสารอนุมูลอิสระสาเหตุที่ทำให้เซลล์เม็ดสีในรากผมเสื่อมสภาพและทำงานผิดปกติ

– ผลข้างเคียงจากโรคภัยไข้เจ็บ เช่น โรคเบาหวาน โลหิตจาง โรคด่างขาว หรือมีปัญหาการบาดเจ็บของโรคระบบประสาท ก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาผมหงอกได้

– ภาวะขาดสารอาหารบางชนิด เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก ทองแดง สังกะสี วิตามิน B12 

อ่านเพิ่มเติม : ผมหงอกขาดวิตามินอะไร

ถอนผมหงอกได้ไหม

ถอนผมหงอกได้ไหม
ถอนผมหงอกได้ไหม

ต่อให้ผมหงอกจะกลายเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนขาดความมั่นใจอยู่เสมอ แต่ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ถอนผมหงอก หรือดึงผมหงอก เนื่องจากรากผม 1 เส้นนั้นสามารถงอกใหม่ได้เพียง 20 ครั้งเท่านั้น หากเส้นผมเส้นนั้นกลายเป็นผมหงอก และคุณไปดึง หรือถอนหงอกแล้วอาจจะต้องเสียเส้นผมนั้นไปอย่างถาวรได้ และถ้าเกิดผมหงอกทั้งหัว หรือมีผมหงอกเยอะมากทั่วทั้งศีรษะ การถอนผมหงอกก็อาจส่งผลให้ผมของคุณบางลงกว่าเดิมได้นั่นเอง 

ยิ่งถอนผมหงอกยิ่งขึ้นจริงไหม

ยิ่งถอนผมหงอกยิ่งขึ้น
ยิ่งถอนผมหงอกยิ่งขึ้น

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินต่อ ๆ กันมาว่า “ผมหงอกยิ่งถอนยิ่งขึ้น” และก็ทำให้ไม่กล้าจัดการผมหงอกเหล่านั้นอย่างถูกวิธี ซึ่งขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากสาเหตุหลักของผมหงอกนั้นคือการทำงานของเม็ดสีเมลานินในเส้นผมที่ทำงานผิดปกติเพราะมีปัจจัยบางประการ เช่น ความเครียด ภาวะขาดวิตามิน มากระตุ้นให้เกิดผมหงอกก่อนวัย ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าถ้ายิ่งถอนผมหงอกแล้วจะยิ่งขึ้นมากกว่าเดิม ทั้งนี้กลับกันการยิ่งถอนผมหงอก หรือดึงผมหงอกออกจากหนังศีรษะมากเท่าไหร่ อาจทำให้ศีรษะบาง ศีรษะล้านจนรักษายากเลยก็เป็นได้ และถ้ารู้ว่าผมหงอกนั้นเกิดจากสาเหตุอะไรจริง ๆ แล้วก็สามารถดูแลรักษาเส้นผมให้กลับมาดำสุขภาพดีดังเดิมได้ 

ถอนผมหงอกแล้วคัน เกิดจากอะไร

ถอนผมหงอกแล้วคัน
ถอนผมหงอกแล้วคัน

ในบางครั้งที่เกิดปัญหาผมหงอกขึ้นมา หลายคนจะรู้สึกคันผมหงอก หรือแปลกใจเสมอว่าทำไมผมหงอกถึงคัน เพียงแค่สัมผัสก็รู้สึกยิบ ๆ ที่หนังศีรษะทันที หรือที่หลาย ๆ คนมักเรียกว่า ผมคัน นั่นเอง ซึ่งปัญหานี้เป็นสาเหตุมาจากผมหงอกเส้นนั้น ๆ ที่ไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสม หรือกำจัดออกไปนั้นมีขนาดที่ใหญ่และแข็งกว่าเส้นผมปกติ ทำให้รูขุมขนที่เคยมีขนาดปกตินั้นขยายตัวออกกว้างและอาจเกิดการอุดตัน อักเสบร่วมด้วย ทำให้เรารู้สึกคันหงอกนั่นเอง และต่อให้คุณจะไปถอนหงอกออก แต่ก็ขอบอกเลยว่าคุณจะต้องรู้สึกคันหนังศีรษะเหมือนเดิม ฉะนั้นแล้วควรมองหาวิธีถอนผมหงอกที่เหมาะสม หรือวิธีแก้ผมหงอกถาวรจะดีที่สุด 

วิธีแก้ปัญหาผมหงอก ที่ดีกว่าการถอนผมหงอก

วิธีแก้ถอนผมหงอก
วิธีแก้ถอนผมหงอก

แม้ว่าเราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาผมหงอกได้ เพราะเมื่อไหร่ที่อายุมากขึ้นบวกกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ทำร้ายเซลล์รากผมมาโดยตลอดนั้น ปัญหาผมหงอกก็ยิ่งเห็นชัด แต่จะไปใช้วิธีการถอนหงอก หรือดึงผมหงอกนั้นก็นับว่าเป็นวิธีที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะอาจทำให้หัวล้าน หรือมีปัญหาผมบางเป็นหย่อมได้ วิธีแก้ปัญหาผมหงอกที่ดีที่สุดจึงเป็นการค้นหาสาเหตุว่าจริง ๆ แล้วผมหงอกเกิดจากอะไรกันแน่ เพื่อที่จะได้รักษาอย่างตรงจุดมากที่สุด แต่ทั้งนี้คุณก็สามารถชะลอการเกิดผมหงอกได้ง่าย ๆ ดังนี้

– ปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ลดความเครียด เลี่ยงการสูบบุหรี่ ลดการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ของมึนเมา หรือพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการกระตุ้นสารอนุมูลอิสระสาเหตุความเสื่อมโทรมของเซลล์เม็ดสีบริเวณรากผม

– ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เช่น ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่เพียงพอ

– รับประทานวิตามินบำรุงผม อาหารบำรุงผม เช่น กลุ่มวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของรากผมจำพวกวิตามิน B, Biotin Zinc หรือกลุ่มอาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ เพื่อชะลอการเสื่อมโทรมของเซลล์เม็ดสีบริเวณรากผม

– การย้อมผมปิดผมขาว ขอแนะนำให้เลือกสูตรที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหนังศีรษะ หรือทำร้ายสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ รวมถึงย้อมได้ไม่เกิน 6 ครั้งต่อปี เพื่อลดอัตราการเกิดมะเร็ง

– การทำสีผมเพื่อพรางผมหงอก ได้รับความนิยมอย่างมาก เช่น การย้อมสีขาว สีเทา เพราะสามารถเปลี่ยนผมหงอกที่ทำให้ขาดความมั่นใจ กลายเป็นไฮไลต์ผมธรรมชาติ ทำให้เส้นผมดูมีมิติมีลูกเล่นมากขึ้นได้

– ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถ้าหากมีปัญหาผมหงอกก่อนวัย ผมหงอกเยอะมากกว่าปกติ หรือมีปัญหาผมหงอกทั้งหัว เพื่อหาสาเหตุว่าผมหงอกเกิดจากอะไร และจะได้รับการรักษาที่ตรงจุด 

สรุปแล้ว ควรถอนผมหงอกไหม

การถอนผมหงอก ไม่ได้ช่วยทำให้ผมหงอกยิ่งขึ้นใหม่ หรือการดึงผมหงอกก็ไม่สามารถช่วยลดอาการคันผมหงอกได้เช่นกัน กลับกันจะมีแต่ทำให้เส้นผมที่เคยดกหนาของเราแลดูบางตา และเกิดปัญหาผมบาง ศีรษะล้านตามมาได้ เรียกได้ว่าต่อให้ปัญหาผมหงอกจะกวนใจเราสักแค่ไหน ก็ไม่ควรถอนผม ไม่ว่าจะเป็นผมหงอกที่เกิดขึ้นในช่วงอายุ 40+ หรือผมหงอกก่อนวัยก็ตาม 

ถ้าหากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาผมหงอกก่อนวัยอยู่ หรือมีปัญหาผมหงอกเยอะมากผิดปกติล่ะก็ แนะนำปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ประเมินหาสาเหตุผมหงอก และรับวิธีแก้ผมหงอกถาวรอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป หากกังวล สามารถปรึกษาคุณหมอแก้ว ได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic โทร 0889519193 หรือสามารถติดต่อได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

Reference

Why does hair turn gray? – Harvard Health

Gray Hair Facts: What to Know to Look Your Best (webmd.com)

It’s True: Stress Does Turn Hair Gray (And It’s Reversible) | Columbia University Irving Medical Center

What You Need To Know Before Pulling Out Grey Hairs | Best Health (besthealthmag.ca)