ผมหงอกก่อนวัย

ผมหงอกก่อนวัยอันควร

โดยส่วนใหญ่แล้วผมหงอกจะเกิดในช่วงวัยที่อายุมากขึ้น แต่ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าคนหนุ่มสาวบางคนเริ่มมีผมหงอกก่อนวัยอันควร ซึ่งลักษณะผมหงอกก่อนวัยอันควรนี้ไม่ใช่เรื่องน่าประทับใจเท่าไหร่ แล้วยิ่งเกิดก่อนวัยแบบนี้เกิดจากอะไรกันแน่ ควรทำไงดี วันนี้ Dr.Tarinee Hair Clinic จะพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยเกี่ยวกับผมหงอกก่อนวัย เกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีแก้ผมหงอกอย่างไรได้บ้างในบทความนี้พร้อมๆ กันค่ะ

ผมหงอกเกิดจากอะไร

สงสัยกันไหมคะว่าผมหงอกเกิดจากอะไร? ผมหงอก หรือผมขาว (Grey Hair) เกิดจากการสูญเสียปริมาณเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ในแกนผม โดยเซลล์ที่สร้างเม็ดสีไม่สามารถผลิตเม็ดสีออกมาได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากการทำงานที่ลดลง ไปจนถึงการหยุดทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสี จึงทำให้สีผมจากสีเข้มกลายเป็นเส้นผมที่มีสีขาว เทา ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงวัยกลางคนเป็นต้นไป ซึ่งผมหงอกของคนเรานั้นมักจะมีลักษณะเส้นผมที่ค่อนข้างหยาบ และยังบางกว่าเส้นผมที่ไม่งอกอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันจะพบว่ามีหนุ่มสาวๆ ที่เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงก่อนอายุ 25 ปี และยังมีสาเหตุในการเกิดผมหงอกก่อนวัยทั้งปัจจัยภายในร่างกาย ไปจนถึงปัจจัยภายนอกที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันต่างๆ ของแต่ละคนนั่นเอง

ผมหงอกก่อนวัย มีวิธีรักษาไหม

ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาผมหงอกก่อนวัยได้อย่างถาวร แต่สามารถรักษาตามอาการที่เกิดจากสาเหตุต่างๆ ได้ เมื่อตรวจพบสาเหตุผมหงอกก่อนวัย ก็จะสามารถรักษาได้ เช่น เกิดจากภาวะขาดวิตามิน ก็ควรเพิ่มวิตามินให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือถ้าเกิดจากพันธุกรรมก็ไม่อาจรักษาให้หายขาดได้ จึงจำเป็นต้องใช้การย้อมสีผม หรือแชมพูปิดผมขาว ซึ่งการย้อมสีผมไม่ได้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดผมหงอกมากขึ้น จึงสามารถใช้การย้อมสีผมแก้ผมหงอกก่อนวัยได้

ปัจจัยที่ส่งผลต่ออาการผมหงอกก่อนวัย

แน่นอนว่าหลายคนไม่ว่าจะเพศหญิงหรือเพศชายทั้งๆ ที่ยังอายุไม่มากแต่กลับมีผมหงอกก่อนวัยแบบนี้ จึงยิ่งทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่าผมหงอก ผมขาวเกิดจากอะไร?  ที่จริงแล้วปัญหาการมีผมหงอกก่อนวัย มีสาเหตุปัจจัยที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรม โรคประจำตัว หรือกรรมพันธุ์ของแต่ละคน โดยสาเหตุของปัญหาผมหงอกก่อนวัยมีดังนี้

1.กรรมพันธุ์

วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย
1.กรรมพันธุ์

พันธุกรรมก็มีส่วนทำให้ผมหงอกก่อนวัยได้ ถ้าหากมีคนในครอบครัวประสบปัญหาหัวหงอกก่อนวัย ก็ทำให้มีโอกาสเกิดขึ้นกับตัวเองได้เช่นกัน โดยในแต่ละชาติพันธุ์ก็จะมีอายุเฉลี่ยของการเกิดผมหงอกก่อนวัยไม่เท่ากัน เช่น ชาวตะวันตกผิวขาวอาจมีผมหงอกได้ตั้งแต่อายุ 20 ปี ส่วนคนเอเชียอาจมีผมหงอกได้ตั้งแต่อายุ 25 ปี เป็นต้น

2.ผลข้างเคียงจากโรคบางชนิด

วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย ผู้หญิง
2.ผลข้างเคียงจากโรคบางชนิด

โรคประจำตัวบางชนิดก็ทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยได้ ซึ่งอาการของโรคอาจส่งผมให้เส้นผมสูญเสียเม็ดสี (Melanin) เช่น 

  • โรคด่างขาว (Vitiligo) เป็นภาวะภูมิแพ้ตัวเองอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เซลล์เม็ดสี (Melanin) ถูกทำลายหรือทำงานผิดปกติ นอกจากส่งผลต่อผิวหนังแล้ว ยังส่งผลต่อสีผมทำให้ผมหงอกก่อนวัยด้วยเช่นกัน
  • ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ (Hyperthyroidism) ทำให้ต่อมไขมันบริเวณรูขุมขนทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจทำให้เกิดผมหงอกได้
  • โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata) ผมที่ร่วงอาจเกิดจากเส้นผมขาดสารอาหาร และผมที่ขึ้นมาใหม่ไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ซึ่งก็อาจทำให้กลายเป็นผมหงอกได้
  • โรคท้าวแสนปม (Neurofibromatosis) ผู้ที่เป็นโรคท้าวแสนปมในบางรายอาจเกิดผมหงอกก่อนวัยร่วมด้วย

3.ความเครียดสะสม

ผมหงอกก่อนวัย
3.ความเครียดสะสม

วความเครียดสะสมที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันจากเรื่องต่างๆ เช่น การเรียน การทำงาน การใช้ชีวิต และอื่นๆ เป็นการกระตุ้นให้ผมร่วง หรือเกิดผมบางได้ง่ายขึ้น เนื่องจากความเครียดทำลายเซลล์รากผม จนเส้นผมเกิดความอ่อนแอ เมื่อผมเกิดการหลุดร่วงมากขึ้น ในบางครั้งผมที่งอกขึ้นมาใหม่นั้นจะกลายเป็นผมหงอกแทน 

นอกจากนั้นยังมีการศึกษาหนึ่งจากต่างประเทศที่พบว่าความเครียดยังทำให้เซลล์ที่สร้างเม็ดสีให้กับเส้นผมค่อยๆ หมดไป เมื่อร่างกายของคนเราเกิดความเครียดขึ้น

4.ภาวะขาดสารอาหาร

แก้ผมหงอก
4.ภาวะขาดสารอาหาร

หลายคนอาจสงสัยว่าผมหงอกก่อนวัย ขาดวิตามินอะไร ซึ่งการขาดวิตามินบางอย่างก็ทำให้ผมหงอกได้ เช่น วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินดี ธาตุเหล็ก ซึ่งมีส่วนช่วยให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรง ถ้าหากขาดสารอาหารเหล่านี้ เม็ดเลือดแดงก็จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เส้นผมขาดสารอาหาร อาจส่งผลไปถึงการผลิตเม็ดสี (Melanin) ทำให้ผมหงอกก่อนวัย นอกจากการขาดวิตามินจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดผมหงอกแล้ว การขาดวิตามินยังส่งผลเสียต่อสุขภาพเส้นผมในด้านอื่นๆ จนเกิดปัญหาได้ เช่นปัญหาผมแห้งเสีย หรือแม้กระทั่งปัญหาผมแตกปลาย เป็นต้น

5.การสูบบุหรี่

ลดผมหงอก
5.การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่นอกจากจะทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดและโรคหัวใจแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยได้ เพราะการสูบบุหรี่ทำให้หลอดเลือดตีบ ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดผิดปกติ ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้รับสารอาหารน้อยลง เส้นผมก็เช่นกัน เมื่อเส้นผมได้รับสารอาหารน้อยก็อาจมีผลต่อการผลิตเม็ดสีได้ นอกจากนี้สารพิษบุหรี่ยังเข้าไปทำลายรูขุมขนทำให้เกิดรังแค และผมร่วงได้อีกด้วย

แนวทางการป้องกันผมหงอกก่อนวัย

แม้ว่าอาการผมหงอกก่อนวัยจะยังไม่มีวิธีการรักษาที่สามารถรักษาให้หายได้อย่างถาวร แต่ในปัจจุบันเราสามารถป้องกันการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง ซึ่งแนวทางการป้องกันผมหงอกก่อนวัย มีดังต่อไปนี้

1.เข้ารับการรักษาโรคประจำตัว

ผมหงอก
1.เข้ารับการรักษาโรคประจำตัว

ผมหงอกที่เกิดจากโรคประจำตัวนั้นสามารถป้องกันได้ ถ้าหากรู้ถึงสาเหตุว่าโรคประจำตัวที่เป็นอยู่มีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัย เช่น โรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อม ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ หรือโรคทางพันธุกรรมต่างๆ ดังนั้นการตรวจโรคและได้รับการรักษาทันที นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงที่โรคจะลุกลามร้ายแรงขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย

2.ทำกิจกรรมลดความเครียด

ผมหงอกเกิดจากอะไร
2.ทำกิจกรรมลดความเครียด

ด้วยสภาวะความกดดันในยุคปัจจุบันทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นได้กับทุกคน เมื่อเกิดความเครียดสะสมมากขึ้นอาจทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัย หรือผมหงอกทั้งหัวไปเลยก็มี นอกจากนี้ความเครียดยังเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ที่ตามมาอีกมาก ดังนั้นการผ่อนคลายความเครียดจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนทั้งกายและใจ ปล่อยวางสิ่งต่างๆ แล้วออกไปทำกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อลดความเครียดให้แก่ร่างกายและจิตใจ

3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

มีผมหงอกก่อนวัย
3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีแร่ธาตุ สารอาหารบำรุงผมจำพวกผัก และผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ส้ม มะละกอ ฝรั่ง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ฯลฯ จะยิ่งช่วยป้องกันการเกิดผมหงอกก่อนวัย เพราะในวิตามินซีเป็นวิตามินที่มีประโยชน์ในด้านการต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในวิตามินซีนี้จะช่วยลดความชรา ชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้ 

รู้หรือไม่? การทานอาหารก็ช่วยเร่งผมยาวได้ด้วยนะ ห้ามพลาด : 6 วิธีเร่งผมยาวสวย เรียกผมสวยคืนกลับมาในพริบตา

4.ลดการสูบบุหรี่

แก้ผมหงอกก่อนวัย
4.ลดการสูบบุหรี่

วิธีสุดท้ายในการป้องกันการเกิดผมหงอกก่อนวัยคือลดการสูบบุหรี่ อย่างที่ทราบกันว่าการสูบบุหรี่นั้นเป็นหนึ่งพฤติกรรมที่ทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัย และยังมีส่วนทำให้เกิดรังแคอีกด้วย ฉะนั้นหากคนหนุ่มสาวคนไหนสูบบุหรี่อยู่ แนะนำให้ลด ละ เลิกบุหรี่เพื่อป้องกันการเกิดผมหงอกก่อนวัยค่ะ

สรุปผมหงอกก่อนวัยอันควร

ผมหงอกก่อนวัยเป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยมากขึ้นในกลุ่มคนหนุ่มสาว ซึ่งการเกิดผมหงอกก่อนวัยนั้นล้วนมีหลากหลายสาเหตุทั้งจากภายใน และภายนอก ซึ่งในบางสาเหตุอาจนำไปสู่ปัญหาเส้นผม และหนังศีรษะอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน สำหรับใครที่ยังไม่มีผมหงอกก่อนวัย หรือมีแล้วก็สามารถป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือรักษาตามอาการก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงของผมหงอกก่อนวัยได้

อย่างไรก็ตามนอกจากปัญหาผมหงอกก่อนวัยแล้ว ยังมีปัญหาเส้นผม ปัญหาหนังศีรษะอื่นๆ ที่สร้างความกังวลใจให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยเป็นอย่างมากไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นผมร่วง ผมบาง หัวล้าน หรือในบางคนต้องการปลูกผม ปลูกคิ้วเพื่อเสริมความมั่นใจให้กลับมาอีกครั้ง หากกำลังมีปัญหา รวมไปถึงความต้องการดังกล่าว และกำลังมองหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ สามารถเข้ารับคำปรึกษา คำแนะนำโดยตรงจากแพทย์เฉพาะด้านการปลูกผมจากศิริราชได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic หากสนใจรักษาด้วยวิธีต่างๆ ทั้งแบบผ่าตัด และไม่พึ่งการผ่าตัด สามารถส่งรูปมาให้คุณหมอประเมินอาการเบื้องต้น หรือสามารถสอบถามได้ผ่านช่องทางติดต่อต่างๆ ดังต่อไปนี้

Website : Dr.Tarinee Hair Clinic

Line : @drtarinee 

Facebook : Dr.Tarinee Hair Clinic ปลูกผม รักษา ผมร่วง ผมบาง