นอนดึกผมร่วง

บางคนที่ชอบนอนดึก ทำงานหามรุ่งหามค่ำ หรือคนที่ชื่นชอบการดูหนัง ซีรีส์ตอนกลางคืนจนมีเวลานอนไม่พอ ถ้าทำพฤติกรรมเหล่านี้เป็นประจำจะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างแน่นอน อาทิ มีอาการอ่อนเพลีย, นอนดึกจนเบลอ, สมาธิสั้น และอารมณ์หงุดหงิดง่าย รวมถึงมีอีกหนึ่งปัญหาที่เป็นข้อสงสัยกันว่า หากนอนดึกแล้วผมร่วง เป็นเรื่องจริงหรือไม่ วิธีแก้เป็นอย่างไร มาหาคำตอบกันในบทความนี้กันค่ะ

นอนดึกผมร่วงจริงหรือไม่?

นอนดึกผมร่วง จริงหรือไม่
นอนดึกผมร่วง จริงหรือไม่

การนอนดึกแล้วผมร่วง ตอบได้เลยว่าเป็นเรื่องจริงค่ะ เพราะเมื่อเรานอนดึก หรือนอนหลับไม่เพียงพอ ร่างกายจะทำการหลั่งฮอร์โมนความเครียดที่เรียกว่า คอร์ติซอล (Cortisol) ไปรบกวนระบบการทำงานของเส้นผม รวมถึงยับยั้งการทำงานของเซลล์ต้นกำเนิดผม จึงเป็นสาเหตุของผมร่วงนั่นเอง

นอกจากนี้ ในช่วงที่เรานอนหลับ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) และโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ซึ่งทั้งสองฮอร์โมนนี้มีหน้าที่สำคัญในการกระตุ้นการเจริญเติบโตและซ่อมแซมเส้นผม หากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ จะยิ่งทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนทั้งสองชนิดได้น้อยลง ส่งผลให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่และหลุดร่วงง่ายขึ้นด้วยค่ะ ดังนั้นแล้ว การนอนดึกแล้วผมร่วงจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง

ลักษณะอาการนอนดึกผมร่วงเป็นอย่างไร?

นอนดึกทำให้ผมร่วง
นอนดึกทำให้ผมร่วง

คุณสามารถสังเกตลักษณะของอาการนอนดึกผมร่วงได้ ดังนี้

  • นอนดึกผมร่วงมากกว่าปกติ ซึ่งโดยปกติแล้วคนเราจะผมร่วงประมาณ 100-150 เส้นต่อวัน แต่หากนอนดึก ผมร่วงอาจมากกว่า 200 เส้นต่อวันจนสังเกตเห็นได้ถึงความผิดปกติ
  • ผมร่วงจนผมเริ่มบางเห็นหนังศีรษะ ผมร่วงจะกระจายทั่วศีรษะ หรือผมร่วงเป็นหย่อม
  • นอนดึกแล้วผมร่วง เส้นผมจะหลุดร่วงได้ง่าย ยิ่งโดยเฉพาะตอน หวีผม หรือสระผม

รวมถึงอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น รู้สึกอ่อนเพลีย, ง่วงนอนตลอดเวลา, หงุดหงิดง่าย และอารมณ์แปรปรวน

ผู้มีปัญหาผมร่วง ควรนอนวันละกี่ชั่วโมง?

สำหรับผู้มีปัญหาผมร่วงเพราะนอนดึก ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของตนเองใหม่นะคะ ควรนอนอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และหลั่งฮอร์โมนที่มีหน้าที่สำคัญในการกระตุ้นการเจริญเติบโต และซ่อมแซมเส้นผมอย่างที่กล่าวไปข้างต้น นอกจากนี้ยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการช่วยควบคุมระดับคอร์ติซอล (Cortisol) ของเรา ส่งผลให้เส้นผมเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ และปัญหานอนดึกผมร่วงจะเบาลงอย่างเห็นได้ชัดค่ะ

ปรับพฤติกรรมการนอนเพื่อจบปัญหาผมร่วง

นอนดึกปัญหาผมร่วง
นอนดึกปัญหาผมร่วง

การอดนอนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาผมร่วง ฉะนั้น เราควรปรับพฤติกรรมการนอนใหม่ เพื่อแก้ปัญหาผมร่วงเพราะนอนดึก สามารถทำง่าย ๆ ตามเคล็ดลับเหล่านี้ค่ะ

1. กำหนดเวลานอนในเวลาเดิมทุกวัน

การกำหนดเวลานอนในเวลาเดิมทุกวัน จะช่วยให้ร่างกายจดจำจังหวะการนอนหลับที่เป็นปกติ เพื่อปรับความสมดุล ฟื้นฟู และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในระบบต่าง ๆ ให้กลับมาทำงานอย่างเป็นปกติมากขึ้น เพราะฉะนั้น ปัญหาผมร่วงจากการนอนดึกก็จะเริ่มดีขึ้นได้เช่นกันค่ะ 

2. สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้ผ่อนคลาย

การนอนดึกแล้วผมร่วง สามารถแก้ไขได้จากการปรับบรรยากาศในห้องนอนให้รู้สึกผ่อนคลายและเงียบสงบ เช่น ใช้แสงสว่างจากโคมไฟตั้งโต๊ะ หรือโคมไฟตั้งพื้นที่มีแสงไฟสลัว ๆ และเลือกตกแต่งหรือทาสีห้องด้วยโทนสีอ่อน เพราะจะสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น ตื่นเช้ามาอย่างสดชื่น และรู้สึกกระปรี้กระเปร่าตลอดทั้งวัน

3. หลีกเลี่ยงการใช้มือถือหรือคอมพิวเตอร์ก่อนนอน

ผู้ที่มีปัญหานอนดึกผมร่วง ควรหลีกเลี่ยงการใช้มือถือหรือคอมพิวเตอร์ก่อนนอน เพื่อที่จะช่วยลดปัจจัยกระตุ้นของการนอนไม่หลับได้ เนื่องจากแสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์เหล่านี้ มีผลต่อร่างกายผลิตเมลาโทนิน (Melatonin) น้อยลง ส่งผลให้นอนหลับยากขึ้น

เช็กให้ชัวร์ ผมร่วงเพราะนอนดึกจริงหรือ?

ผมร่วงนอนดึก
ผมร่วงนอนดึก

นอนดึกทำให้ผมร่วงแล้ว อาจยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกที่สามารถทำให้เกิดการผมร่วง จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

  • ผมร่วงจากกรรมพันธุ์ หรือโรคหัวล้านจากพันธุกรรม เป็นโรคที่พบได้บ่อยทั้งในผู้ชายและผู้หญิง เกิดจากพันธุกรรมที่ผิดปกติ โดยฮอร์โมน DHT จะไปกระตุ้นให้รากผมฝ่อลงและหลุดร่วงในที่สุด
  • โรคบางชนิด เช่น โรคไทรอยด์, โรคโลหิตจาง, โรคเบาหวาน, โรคภูมิแพ้ หรือโรคมะเร็ง อาจส่งผลให้ผมร่วงได้
  • การขาดสารอาหารและวิตามินบางชนิด เช่น วิตามินบี12, วิตามินดี, ธาตุเหล็ก และสังกะสี
  • การลดน้ำหนักผิดวิธี หรือลดน้ำหนักในระยะเวลาสั้น ๆ เพราะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น โดยเฉพาะสารอาหารและแร่ธาตุที่บำรุงเซลล์รากผม
  • ปัจจัยภายนอก เช่น การใช้ความร้อน การย้อมผม หรือใช้สารเคมีกับเส้นผมเป็นประจำ
  • ภาวะที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ หรือเข้าสู่วัยทอง

วิธีแก้ปัญหานอนดึกผมร่วงที่ถูกต้องและปลอดภัย

วิธีแก้ปัญหานอนดึกผมร่วง
วิธีแก้ปัญหานอนดึกผมร่วง

วิธีแก้ปัญหานอนดึกผมร่วงที่ถูกต้อง ปลอดภัย ซึ่งทุกคนสามารถทำตามได้ง่าย ๆ และต้องทำเป็นประจำเพื่อให้ปัญหาผมร่วงค่อย ๆ ดีขึ้น มีวิธีใดบ้างมาดูกันค่ะ

1.ใช้แชมพูแก้ผมร่วง

วิธีแก้การนอนดึกผมร่วงที่ง่ายและทำตามได้คือ ใช้แชมพูที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติ ซึ่งช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ยับยั้งการหลุดร่วงของเส้นผม แนะนำให้สระผมตามปกติ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเน้นที่บริเวณหนังศีรษะ ควรใช้แชมพูให้ทั่วศีรษะและนวดเบา ๆ แล้วล้างออกให้สะอาด

2.รับประทานวิตามินบำรุงผมร่วง

ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงเพราะนอนดึก หรือจากสาเหตุอื่น ๆ สามารถรับประทานวิตามินบำรุงผม ช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม และกระตุ้นเซลล์รากผมให้มีการเกิดใหม่ได้ วิตามินและแร่ธาตุบำรุงผม ได้แก่ ไบโอติน (Biotin), สังกะสี (Zinc), ธาตุเหล็ก (Iron) และวิตามินซี (Vitamin C) ทั้งนี้ ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริมต่าง ๆ ค่ะ

3.รักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์

วิธีแก้ปัญหานอนดึกผมร่วงที่เป็นมาอย่างต่อเนื่อง และเรื้อรังทำให้ผมบางจนเริ่มเห็นหนังศีรษะ ส่งผลต่อความมั่นใจของคุณ สามารถเลือกวิธีแก้โดยการปลูกผม (Hair Transplant) ด้วยวิธีปลูกผม FUE หรือปลูกผม FUT ที่สามารถเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนและดีขึ้นจากเดิม รักษาโดยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการปลูกผม มีประสบการณ์ยาวนาน ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic หรือศึกษาวิธีแก้ผมร่วงอื่น ๆ เพิ่มเติม

หมดปัญหาผมร่วงจากการนอนดึก รักษาได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic 

หมดปัญหาผมร่วงจากการนอนดึก
หมดปัญหาผมร่วงจากการนอนดึก

นอนดึกผมร่วง เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานที่มีเวลานอนไม่เพียงพอ นอนดึก นอนไม่เป็นเวลา ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองใหม่ทั้งการนอนให้เร็วขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อร่างกาย และพยายามนอนเวลาเดิมในทุก ๆ วัน ไม่อย่างนั้นจะทำให้ปัญหาผมร่วงรุนแรงขึ้น 

หากคุณมีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน สามารถปรึกษาได้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic โดยแนวทางการรักษาของเราจะขึ้นอยู่กับสาเหตุของปัญหาผมร่วง ความรุนแรงของอาการ และความต้องการของคุณ โดยแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมที่สุดให้กับคุณค่ะ สามารถติดต่าเราได้ตามช่องทางด้านล่างนี้