เครียด ผมร่วง

เคยไหม? เครียดจนผมร่วง เพราะการใช้ชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเรียน ทำงาน รวมไปถึงปัญหาส่วนตัวก็เป็นส่วนกระตุ้นทำให้เกิดความเครียด ซึ่งความเครียดนี้เองเป็นหนึ่งในสาเหตุผมร่วงจนหลายคนเสียความมั่นใจ และเครียดหนักกว่าเดิม วันนี้ Dr.Tarinee Hair Clinic จะมาแชร์ความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับอาการเครียด ผมร่วง เกิดขึ้นได้จริงไหม แล้วความเครียดเกี่ยวข้องกับอาการผมร่วงอย่างไร มีวิธีแก้แบบไหนที่ได้ผลจริง บทความนี้พร้อมเฉลยทุกสิ่งที่คุณควรรู้

เครียดจนผมร่วง เกิดขึ้นได้จริงไหม

ใครว่าความเครียดไม่ทำให้ผมร่วง จริง ๆ แล้วอาการเครียด ผมร่วงสามารถเกิดขึ้นได้จริงค่ะ เนื่องจากความเครียดที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่กระตุ้นทำให้รากผมเกิดความอ่อนแอ จนนำไปสู่ผมร่วงในที่สุด ไม่ว่าจะมีอาการเครียดจากเรื่องใด ๆ ในชีวิตประจำวันจะเป็นเรื่องงาน การเรียน เรื่องที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ รวมไปถึงความเครียดจากทางกายอย่างการออกกำลังกายหักโหม จะเครียดแบบใดหากปล่อยให้ความเครียดสะสมมาก ๆ ก็นำไปสู่ผมร่วงได้ค่ะ

ความเครียดกับปัญหาผมร่วง เกี่ยวข้องกันอย่างไร

เมื่อคนเราเกิดอาการเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่าคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมา ซึ่งฮอร์โมนดังกล่าวจะส่งผลทำให้วงจรของเส้นผมมีระยะที่สั้นลงกว่าปกติ จึงทำให้เส้นผมเกิดความอ่อนแอ และหลุดร่วงมากขึ้น นอกจากความเครียดจะทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลแล้ว ความเครียดยังส่งผลทำให้เกิดพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้ผมร่วงมากขึ้นจากการที่ต้องการระบายความเครียด เช่น การดึงผมตนเอง เป็นต้น

อาการเครียดจนผมร่วงเป็นอย่างไร

เครียดจนผมร่วง

เครียดจนผมร่วง

อาการเครียด ผมร่วงเป็นอย่างไร วันนี้ Dr. Tarinee Clinic จะพาไปรู้จักกับลักษณะผมร่วงที่เกิดจากความเครียด ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทดังต่อไปนี้ค่ะ

1.Telogen effluvium (TE)

Telogen effluvium (TE) หรือโรคผมร่วงฉับพลันเป็นโรคที่ทำให้ผมร่วงทั่วศีรษะ โดยมีลักษณะอาการผมร่วงเกินวันละ 100 เส้น ในบางรายอาจเกิดผมร่วงได้มากถึง 1,000 เส้นต่อวัน หรือสังเกตเห็นว่าผมบางลงอย่างชัดเจนจนเห็นหนังศีรษะ 

ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดนั้นมีหลากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น การผ่าตัด การใช้ยาบางชนิดที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อเส้นผม อาการผมร่วงหลังคลอด การป่วยเป็นโรคบางประเภทอย่างโรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคไทรอยด์ โรคมะเร็ง รวมไปถึงการเผชิญกับอาการเครียด หรือเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจอย่างรุนแรง ก็สามารถส่งผลกระตุ้นให้เกิดอาการผมร่วงฉับพลันได้

2.Alopecia Areata (AA)

Alopecia Areata (AA) หรือเครียด ผมร่วงเป็นวง เป็นหย่อม ซึ่งเป็นอาการผมร่วงที่มีสาเหตุมาจากความเครียดจนส่งให้ระบบภูมิคุ้มกัน และร่างกายทำงานผิดปกติคิดว่ารากผมเป็นสิ่งแปลกปลอมจนนำไปสู่อาการผมร่วง

3.Trichotillomania 

Trichotillomania หรือโรคดึงผมตัวเองสามารถแบ่งออกได้เป็นแบบรู้ตัว และแบบไม่รู้ตัว โดยโรคดึงผมตัวเองนั้นเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกทางภายนอก แต่สาเหตุหลัก ๆ แล้วเกิดขึ้นมาจากความเครียด และสภาวะทางจิตใจที่ทำให้เกิดพฤติกรรมนี้ขึ้น อย่างไรก็ตามการดึงผมตัวเองบ่อยครั้งติดต่อกันเป็นเวลานานอาจนำไปสู่ผลเสียได้ เพราะบริเวณที่มีการถูกดึงบ่อยครั้งจะเกิดผมร่วงเป็นหย่อม ผมร่วงเป็นวง หรืออาจรุนแรงไปถึงหัวล้านได้

สาเหตุผมร่วงอื่น ๆ นอกจากความเครียด

ผมร่วงจากความเครียด

ผมร่วงจากความเครียด

นอกจากความเครียดที่ทำให้ผมร่วงแล้ว ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ส่งผลทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน โดยสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้ผมร่วงมีดังต่อไปนี้

  • พันธุกรรม : การถ่ายทอดพันธุกรรมที่ส่งต่อกันภายในครอบครัวเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วง ผมบางได้ ซึ่งใครที่ในครอบครัวมีพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย หรือญาติพี่น้องที่มีลักษณะผมร่วง อาจมีการส่งต่อพันธุกรรมนี้มาสู่ตัวเราเองได้ด้วยเช่นกัน
  • อาการป่วยของโรคบางประเภท : อาการป่วยของโรคต่าง ๆ ก็สามารถทำให้ผมร่วงได้ เช่น โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคไทรอยด์ โรคมะเร็ง โรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคโลหิตจาง โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน เป็นต้น
  • ฮอร์โมน : การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกายที่เกิดความไม่สมดุล เช่น หลังคลอดบุตรก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่นำไปสู่ผมร่วงได้ หรือประสบปัญหาผมร่วงจากฮอร์โมน DHT ที่มีปริมาณมากจนเกินไป
  • การใช้ยาบางชนิด : ผมร่วงสามารถเกิดขึ้นจากผลข้างเคียงการใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาสิว ยาละลายลิ่มเลือด ยาลดความดันบางประเภท ยากดภูมิคุ้มกัน ยารักษาโรคข้อ เป็นต้น
  • พฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ส่งผลทำให้ผมร่วง : การใช้ความร้อนกับเส้นผม การทำสีผม กัดสีผม หวีผมในขณะที่ผมเปียก เป็นต้น พฤติกรรมดังกล่าวมีส่วนทำให้เส้นผมเกิดความอ่อนแอ และเปราะขาดได้ง่าย ซึ่งเมื่อทำเป็นประจำก็จะยิ่งทำให้เส้นผมเกิดการหลุดร่วงได้ในที่สุด

ผมร่วงเยอะเครียดมาก ทำอย่างไรดี

เชื่อว่าเมื่อเกิดอาการผมร่วงขึ้นแล้วหลายคนเกิดความกังวลใจ และมองว่าอาการที่เกิดขึ้นผิดปกติ แต่จริง ๆ แล้วการที่แต่ละวันมีผมร่วงเป็นเรื่องปกติค่ะ โดยปกติแล้วคนเราจะมีผมร่วงวันละ 50-100 เส้น และจะมีผมเกิดขึ้นมาใหม่ทดแทนเส้นผมที่ร่วงออกไปอยู่เสมอ หากใครมีผมร่วงในปริมาณนี้สบายใจได้เลยค่ะ ไม่ใช่อาการผมร่วงที่ผิดปกติ แต่ถ้าอยู่ดี ๆ เริ่มมีผมร่วงในปริมาณที่มากขึ้นผิดปกติ ผมร่วงเป็นหย่อม ผมร่วงจำนวนมาก ไม่ควรปล่อยไว้นาน หากเป็นเช่นนี้ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวินิจฉัยถึงสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงผิดปกติจะดีที่สุดค่ะ

วิธีแก้ปัญหาผมร่วงง่ายๆ ทำอย่างไรได้บ้าง?

เครียดสะสม ผมร่วงเป็นวง

เครียดสะสม ผมร่วงเป็นวง

เมื่อเกิดปัญหาเครียดแล้วผมร่วง หรือผมร่วงจากสาเหตุใด ๆ ก็ตาม เชื่อว่าหลายคนต้องการวิธีแก้ผมร่วงที่ช่วยให้ปัญหาผมร่วงที่เกิดขึ้นได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้ Dr.Tarinee Hair Clinic มีวิธีการแก้ปัญหาผมร่วงมาแชร์ ใครที่มีปัญหาผมร่วงอยู่ เตรียมโบกมือลา Say goodbye ได้เลยค่ะ

1.เลือกใช้ยาแก้ผมร่วง

วิธีแรกที่ช่วยรักษา และแก้ปัญหาผมร่วงได้คือการใช้ยาแก้ผมร่วง โดยการใช้ยาแก้ผมร่วงจะแบ่งออกเป็น 2 ตัว ซึ่งยาแต่ละแบบจะมีการใช้ที่แตกต่างกัน 

  • การใช้ยาฟีนาสเตอไรด์ (Finasteride) เป็นยารักษาผมบางกรรมพันธ์สำหรับผู้ชาย เหมาะกับรักษาอาการผมร่วงในระยะเริ่มต้นที่เกิดจากกรรมพันธุ์ และฮอร์โมนเท่านั้น ซึ่งหากมีปัญหาหัวล้านไม่แนะนำให้รับประทานยาตัวนี้ เพราะจะไม่เห็นผลการเปลี่ยนแปลงในการรักษา
  • การใช้ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) เป็นยารักษาผมร่วงที่เหมาะทั้งผู้หญิง และผู้ชาย เป็นยารักษาผมร่วงชนิดใช้ภายนอกมีทั้งแบบทา และหยอด โดยตัวยาจะออกฤทธิ์ให้รากผมที่ฝ่อตัวลงกลับมาดีขึ้น จนเกิดเส้นผมงอกขึ้นมาใหม่

2.รับประทานอาหารบำรุงผมร่วง

อาหารบำรุงผมเป็นวิธีการแก้ผมร่วงจากการบำรุงภายใน ซึ่งอาหารบำรุงผมในชีวิตประจำวันมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ ธัญพืช และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่มีวิตามิน แร่ธาตุ และคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย เส้นผม เช่น ผลไม้ตระกูลเบอรี่ ผลไม้ที่มีวิตามินซี ถั่วชนิดต่าง ๆ ปลาแซลมอน เนื้อสัตว์ ผักใบเขียว

แก้ผมร่วงไม่ยาก อ่าน : แก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติเลย !

3.ใช้แชมพูแก้ผมร่วง

วิธีต่อมาที่ช่วยแก้ปัญหาผมร่วงที่หลายคนมักนึกถึงก็คือการเลือกใช้แชมพูแก้ผมร่วง ซึ่งแชมพูแก้ผมร่วงนั้นมีส่วนประกอบที่อ่อนโยน ลดโอกาสการเกิดผมร่วง ส่วนผสมในแชมพูแก้ผมร่วงส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยสารลดแรงตึงผิว และอื่น ๆ ที่ดีต่อเส้นผม เช่น สารที่ช่วยลดเชื้อรา ลดการเกิดรังแค ลดการสร้างอนุมูลอิสระ ลดการเกิดแบคทีเรีย เป็นต้น 

4.รักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

วิธีสุดในที่ช่วยจัดการ และรักษาอาการเครียดจนผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นผลอย่างรวดเร็ว คือการรักษาอาการผมร่วงจากความเครียดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยวิธีการปลูกผม ซึ่งที่ Dr.Tarinee Hair Clinic เรามีการรักษาหลากหลายรูปแบบ เช่น

  • ปลูกผม FUE : ปลูกผมแบบไม่ต้องผ่าตัดด้วยการนำเส้นผมปลูกในบริเวณหนังศีรษะที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง
  • ปลูกผมแบบ FUT : การปลูกผมด้วยนำเส้นผมจากบริเวณท้ายมาปลูกยังบริเวณเหนือหน้าผาก หรือบริเวณกลางศีรษะที่มีปัญหา
  • ฉีด PRP : เป็นการนำเกล็ดเลือดของตนเองฉีดกระตุ้นให้เซลล์รากผมกลับมามีความแข็งแรง และสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง
  • ฉีดสเต็มเซลล์ผม : การนำเซลล์รากผมของคนไข้มาสกัด และฉีดไปที่หนังศีรษะเพื่อรักษาผมร่วง โดยวิธีการนี้จะช่วยกระตุ้นเส้นผมขึ้นมาใหม่ให้มีความแข็งแรง
  • เลเซอร์ LLLT : การรักษาผมร่วงด้วยวิธีการเลเซอร์ด้วยคลื่นเลเซอร์ความยาวประมาณ 630-680 นาโนเมตร ช่วยเร่งการขึ้นของเส้นผมใหม่ ลดการหลุดร่วง ที่สำคัญยังกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดดีอีกด้วย

แนะนำคลินิกรักษาผมร่วง “Dr.Tarinee Hair Clinic”

รักษาผมร่วง ผมบาง

รักษาผมร่วง ผมบาง

เครียดจนผมร่วง เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง เพราะเส้นผมมีความอ่อนไหวเป็นอย่างมาก ยิ่งมีความเครียดสะสมก็จะยิ่งส่งผลให้รากผมมีความอ่อนแอ จนหลุดร่วงได้ เมื่อเป็นแบบนี้แล้วก็ยิ่งลดความมั่นใจทำให้คนไข้เครียดเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งหมอเชื่อว่าถ้าเลือกได้ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

แต่สำหรับคนไข้คนไหนอ่านบทความนี้จบ แล้วสังเกตว่าตนเองมีอาการเครียดแล้วผมร่วง ผมร่วงผิดปกติ หรือต้องการรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการปลูกผม ปลูกคิ้ว สามารถส่งรูปอาการเบื้องต้นให้หมอประเมินก่อนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หมอแก้วพร้อมให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้คุณกลับมามีความมั่นใจกับเส้นผมอีกครั้ง ติดต่อเพื่อรับคำปรึกษาดี ๆ จากคุณหมอได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้ได้เลยค่ะ