ทรงผมคนผมบาง

เชื่อว่าหลายคนที่มีปัญหาผมร่วงหรือผมบางมักประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องทรงผม ทำอย่างไรถึงจะดูผมหนาขึ้น ไม่ให้เห็นหนังศีรษะชัด ในบทความนี้ Dr.Tarinee Hair Clinic จึงได้รวบรวมทรงผมคนผมบางที่น่าสนใจ สร้างมิติให้ผมดูหนามากยิ่งขึ้น พร้อมข้อมูลการดูแลเส้นผมให้สุขภาพดี บางน้อยลง หากพร้อมแล้ว สามารถอ่านได้ด้านล่างนี้เลย!



สาเหตุของผมบาง
สาเหตุของผมบาง

ก่อนที่จะไปดูทรงผมสำหรับคนผมบาง เราจะพาไปหาสาเหตุของอาการผมร่วงผมบางกันว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง โดยยกตัวอย่างดังต่อไปนี้

  • พันธุกรรม : พันธุกรรมเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่มีผลต่อลักษณะของเส้นผม หากเรามีคนในครอบครัวหรือญาติที่ผมบาง ผมร่วง ก็มีโอกาสมากที่เราจะมีอาการผมบาง ผมร่วงเช่นกัน
  • ฮอร์โมน : การเปลี่ยนแปลงในระดับฮอร์โมนสามารถมีผลต่อการเจริญเติบโตของผม เช่น การที่ร่างกายไม่ผลิตฮอร์โมนที่เพียงพอสามารถทำให้ผมบางได้
  • โรคบางชนิดหรือปัจจัยทางสุขภาพ : โรคต่อมไทรอยด์, โรคตับ, โรคไต หรือแม้แต่ภาวะซึมเศร้า และการตั้งครรภ์ ก็สามารถส่งผลต่ออาการผมร่วงและการเจริญเติบโตของเส้นผมได้
  • โภชนาการ : การขาดสารอาหารบางชนิดอาจทำให้ผมของคุณดูบางลงได้ เช่น ขาดวิตามินหรือแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย
  • สภาพแวดล้อม : การตากแดดหรือทำให้หัวชื้นก็อาจทำให้เส้นผมเปราะบาง ขาดร่วงจนผมบางได้ง่าย

ดูแลผมบาง
ดูแลผมบาง

นอกจากการแก้ปัญหาด้วยการทำทรงผมคนผมบางแล้ว ยังมีวิธีทำให้ผมหนาอื่น ๆ ที่สามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และเพิ่มมิติให้ผมดูเต็มกว่าเดิม โดยมีเคล็ดลับต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • เลือกผลิตภัณฑ์เส้นผมให้เหมาะสม
    ผู้ที่มีอาการผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรง กระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม และผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย
  • สระผมอย่างถูกวิธี
    การสระผมเพื่อลดอาการผมร่วงมีหลายวิธีด้วยกัน เช่น สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง ลงครีมนวดแค่บริเวณปลายผมเท่านั้น หรือเลี่ยงการหวีผมขณะเปียก เป็นต้น
  • นวดคลึงศีรษะเป็นประจำ
    การใช้นิ้วนวดบริเวณหนังศีรษะ เป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยกระตุ้นรากผม ให้เลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงผมได้ดียิ่งขึ้น 
  • ใช้ทรีตเมนต์บำรุงผม
    หากต้องการให้เส้นผมมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น การใช้ทรีตเมนต์บำรุงผมก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้ เพราะในทรีตเมนต์จะมีสารอาหารที่ดีต่อเส้นผม และสามารถซึมซับเข้าไปบำรุงได้ทันที
  • หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม
    ความร้อนถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เส้นผมเปราะบาง แห้งเสีย และชี้ฟู ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมเป็นระยะเวลานาน หรือการใช้ความร้อนกับผมเป็นประจำ เพื่อให้ผมสามารถฟื้นฟู แข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย
  • หวีผมอย่างถูกวิธี
    หลายคนอาจเคยหวีผมแล้วมีเส้นผมติดหวีออกมามากมาย นั่นอาจเป็นวิธีการหวีผมที่ผิดวิธี โดยวิธีหวีผมที่ถูกต้อง เช่น หากหวีแล้วมีผมติดหวี ไม่ควรกระชากเพื่อให้หลุดออก หรือไม่ควรหวีผมถี่จนเกินไป เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี
    ผู้ที่กัดผม ทำสีผม หรือดัดผมบ่อย ๆ มักมีอาการผมร่วง ผมบาง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผมติดต่อกันเป็นเวลานาน

เราทุกคนมีลักษณะเส้นผมที่แตกต่างกันออกไป Dr.Tarinee Hair Clinic จึงขอแนะนำทรงผมคนผมบางแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทรงผมสำหรับคนผมบางเส้นเล็ก, ทรงผมสำหรับคนผมบางหัวแบน, ทรงผมคนผมบางลีบ หรือทรงผมคนผมบางผู้หญิง เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้คนที่หลากหลาย โดยมีตัวอย่างด้านล่างนี้

ทรงผมสั้น คนผมบางเส้นเล็ก
ทรงผมสั้น คนผมบางเส้นเล็ก

ทรงบ๊อบเทถือเป็นทรงผมคนผมบางตามมาตรฐาน โดยทรงนี้จะมีลักษณะเป็นผมสั้นสูงกว่าไหล่ โดยด้านหลังจะสั้นที่สุดและไล่ความยาวมาจนถึงด้านหน้า จึงเป็นทรงผมสั้นที่คนผมบางเส้นเล็กต้องถูกใจอย่างแน่นอน เพราะช่วยสร้างวอลลุ่มให้ผมดูหนา มีน้ำหนัก ทั้งยังเป็น​​ทรงผมคนอ้วนผมบางที่ได้รับความนิยม เพราะมีปอยผมที่ช่วยปิดบริเวณกรอบหน้าอีกด้วย

ทรงผมสำหรับคนผมบางมาก
ทรงผมสำหรับคนผมบางมาก

การทำทรงบ๊อบประบ่าปลายตรงจะช่วยให้เราเพิ่มลูกเล่นเกี่ยวกับผมได้มากยิ่งขึ้น ทรงผมคนผมบางที่มีความยาวประมาณบ่าและตัดปลายตรงจะทำให้ดูมีเส้นผมหนายิ่งขึ้น ใครที่ต้องการทรงผมที่เหมาะกับคนผมบางแต่ไม่อยากตัดสั้น แนะนำทรงนี้เลย

ทรงผมสั้นสำหรับคนผมบาง หัวแบน
ทรงผมสั้นสำหรับคนผมบาง หัวแบน

อีกหนึ่งทรงผมคนผมบางที่ได้รับความนิยมอย่างมากก็คือ ทรงบ๊อบสั้นแสกข้างปลายตรง เพราะทรงนี้จะช่วยปกปิดการเห็นหนังศีรษะกลางหัวได้ด้วยเส้นผมที่ปาดแสกข้างมา โดยวิธีนี้เองก็สามารถปรับใช้กับทรงผมคนผมบางของผู้ชายได้ด้วย

ทรงผมสําหรับคนหน้ายาว ผมบาง
ทรงผมสําหรับคนหน้ายาว ผมบาง

ทรงผมคนผมบางที่ช่วยสร้างวอลลุ่มให้กับผม ทำให้ดูผมหนา ต้องเป็นทรงบ๊อบสั้นดัดลอนคลายอย่างแน่นอน เรายังสามารถปรับลอนให้ตรงตามความต้องการและดูเป็นธรรมชาติได้ ถือเป็นทรงผมสำหรับสาวผมบางที่มีลูกเล่น บอกลาผมบางลีบแบนไปได้เลย

ทรงผมสั้นสำหรับคนผมบาง
ทรงผมสั้นสำหรับคนผมบาง

ทรงผมไล่ระดับแบบ Stacked Bob เป็นทรงผมคนผมบางที่สามารถเพิ่มความพอง ดูหนา และความจัดจ้านให้กับลุคของเราเป็นอย่างดี ใครที่ประสบปัญหาผมลีบแบน เห็นหนังศีรษะชัด ทรงนี้คือคำตอบ!

ทรงผมสำหรับคนผมบาง ผู้หญิง
ทรงผมสำหรับคนผมบาง ผู้หญิง

ทรงผมสำหรับคนผมร่วง บาง แต่ยังต้องการความยาวมาก การดัดลอนไล่เลเยอร์ถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ที่สุด การดัดลอนให้ผมมีความโค้งจะช่วยเรื่องการสร้างมิติ ทำให้ดูผมเยอะ หากทำไล่กันเป็นเลเยอร์ก็จะซ้อนให้ผมดูหนาขึ้นได้นั่นเอง

ทรงผมคนผมบางเส้นเล็ก
ทรงผมคนผมบางเส้นเล็ก

ทรงผมซอยประบ่า หรือที่เรียกว่า Wolf Cut นั้น นับเป็นทรงผมสั้นสำหรับคนผมบาง หัวแบนที่เหมาะสมอย่างมาก เพราะการซอยผมจะช่วยให้ดูมีเลเยอร์และพองกว่าความเป็นจริง ช่วยเรื่องผมลีบแบนได้มากทีเดียว


วิธีรักษาผมบาง
วิธีรักษาผมบาง

สำหรับผู้ที่มีผมบาง สามารถรักษาด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเข้ารับบริการหัตถการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

มีพฤติกรรมหลากหลายอย่างที่ส่งผลให้เกิดการผมร่วง ผมบาง จนศีรษะล้านตามมา เราจึงควรงดหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังต่อไปนี้

  • การนอนในขณะที่ผมไม่แห้ง
  • การมัดผมแน่นจนเกินไป
  • การสระผมด้วยน้ำอุ่น
  • การย้อมหรือกัดสีผมบ่อย ๆ
  • เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วิธีแก้ผมร่วงด้วยการใช้ยานั้นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ออกมาตรงความต้องการและปลอดภัย โดยส่วนมากแล้ว ยารักษาผมร่วงจะมีส่วนผสมของไมนอกซิดิล ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น กระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม

การปลูกผมจะมีอยู่ 3 วิธีหลัก ๆ ด้วยกัน ซึ่งแต่ละวิธีมีความแตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • ปลูกผม FUE : วิธีการปลูกผมแบบ FUE คือการใช้เครื่องมือเฉพาะเพื่อเก็บกราฟผมออกมาโดยไม่ต้องผ่าตัดหนังศีรษะ และปลูกลงบนบริเวณที่ต้องการแก้ไข
  • ปลูกผม FUT : วิธีการปลูกผมแบบ FUT คือผ่าตัดหนังศีรษะบริเวณท้ายทอยออกมาเพื่อแยกกราฟผม แล้วจึงปลูกผมที่ได้ออกมาลงบริเวณที่ต้องการ
  • ปลูกผม DHI : วิธีการปลูกผมแบบ DHI จะคล้ายกับวิธีการปลูกผมแบบ FUE แต่ใช้เครื่องมือเฉพาะที่เรียกว่า DHI Implanter ในการปลูกผม

PRP คือ Platelet Rich Plasma เป็นสารที่ได้จากการนำเลือดของคนไข้ไปปั่นเพื่อให้ได้เกล็ดเลือดเข้มข้น แล้วจึงทำการฉีดกลับเข้าไปในตัวคนไข้ โดยวิธีนี้จะช่วยให้ผมที่มีอยู่แข็งแรงและขาดหลุดร่วงยากขึ้นนั่นเอง

การเลเซอร์ LLLT คือการใช้ Low-Level Laser ในการกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผมที่อ่อนแอให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ลดอาการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้


หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว หวังว่าผู้ที่กำลังมองหาทรงผมคนผมบางจะได้แนวทางดี ๆ เพื่อไปปรับใช้กันไม่มากก็น้อย แต่นอกจากการสร้างมิติให้กับผมแล้ว เราควรดูแลเส้นผมให้แข็งแรงและหนาขึ้นตามธรรมชาติร่วมด้วย แต่หากใครที่ลองแก้ผมร่วงด้วยวิธีไหนแล้วก็ยังไม่เห็นผล สามารถเข้าปรึกษาการรักษาที่ Dr.Tarinee Hair Clinic คลินิกเส้นผมที่มีแพทย์ผู้ชำนาญการด้านโรคเส้นผมและการปลูกผมคอยดูแลคุณ ด้วยประสบการณ์มากมายกว่า 15 ปี มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับผลลัพธ์ที่ต้องการอย่างแน่นอน!