ไม่สระผมหลายวัน

ถึงแม้ว่าการสระผมบ่อย ๆ จะทำให้ผมแห้งเสีย แต่การไม่สระผมหลายวันนอกจากจะทำให้บุคลิกภายนอกไม่น่ามองแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะอีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงความสำคัญของการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ หากละเลย ไม่สระผมหลายวันจะเกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของเราบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

การสระผมให้สะอาด สำคัญต่อสุขภาพผม

การสระผมเป็นวิธีทำความสะอาดเส้นผม และหนังศีรษะที่ต้องเผชิญกับสิ่งสกปรก มลภาวะขณะใช้ชีวิตประจำวันค่ะ นอกจากนี้ต่อมไขมันบนหนังศีรษะคนเราจะผลิตน้ำมันออกมาอยู่ตลอด เพื่อรักษาความชุ่มชื้น ซึ่งหมายความว่าน้ำมันบนหนังศีรษะจะกลายเป็นตัวดักจับฝุ่น และสิ่งสกปรกให้เกาะตามเส้นผม และหนังศีรษะเราได้ง่ายขึ้น

เมื่อไม่สระผมหลายวัน สิ่งสกปรกก็จะสะสมอยู่บนเส้นผมและหนังศีรษะของเรามาก จนก่อให้เกิดปัญหาทางเส้นผมและหนังศีรษะหลายประการ อีกทั้งยังก่อให้เกิดบุคลิกที่ไม่ดี เนื่องจากเส้นผมดูมันและสกปรกแถมยังส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์อีกด้วย 

ปกติควรสระผมบ่อยแค่ไหนถึงจะเหมาะสม

ไม่ได้สระผมหลายวัน

ไม่ได้สระผมหลายวัน

การไม่สระผมหลายวันก็ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะสกปรก แต่ถ้าสระผมบ่อยเกินไปก็ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้งเสีย ขาดน้ำ แล้วตกลงว่าเราควรจะสระผมบ่อยแค่ไหนจึงจะเหมาะสม?

จะสระผมบ่อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยค่ะ หากอาศัยอยู่ในเขตหนาว อากาศแห้ง การไม่สระผมหลายวันอาจเป็นข้อดีมากกว่า เนื่องจากการสระผมในแต่ละครั้งนอกจากจะขจัดสิ่งสกปรกแล้ว ยังเป็นการขจัดน้ำมันที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นแก่หนังศีรษะด้วย เมื่อผู้คนกลุ่มนี้สระผมบ่อยเกินไปจะทำให้ผมแห้งเสียได้ง่าย เพื่อคงความชุ่มชื้นแก่หนังศีรษะอาจสระผมเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ

แต่สำหรับประเทศไทยที่อยู่ในเขตร้อน จึงทำให้เกิดเหงื่อและสิ่งสกปรกสะสมง่าย ดังนั้นการสระผมประมาณวันเว้นวันจะเหมาะสมที่สุด ไม่ก่อให้หนังศีรษะแห้งเกินไป อีกทั้งยังลดการสะสมของสิ่งสกปรกบนเส้นผมได้ดีค่ะ 

แต่สภาพเส้นผมและหนังศีรษะของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อาจทำให้มีความจำเป็นในการสระผมที่แตกต่างกันไป คุณอาจใช้วิธีสังเกตเส้นผมและหนังศีรษะตนเองว่าเมื่อไหร่จึงควรสระผม เช่น เส้นผมและหนังศีรษะเริ่มมีความมัน เริ่มส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือมีการสะสมของผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมอย่างชัดเจน เป็นต้น

สระผมทุกวันดีไหม

เมื่อไม่สระผมหลายวันอาจทำให้เกิดปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะตามมามากมาย แล้วจะสระผมทุกวันดีไหม? เพื่อให้เส้นผมและหนังศีรษะมีความชุ่มชื้น ไม่แห้งจนเกินไปควรต้องรักษาระดับน้ำมันบนหนังศีรษะให้เหมาะสม การสระผมทุกวันจะทำให้น้ำมันบนหนังศีรษะหายไป เส้นผมแห้งขาดความชุ่มชื้น หนังศีรษะลอก อีกทั้งเมื่อร่างกายรับรู้ว่าเส้นผมและหนังศีรษะขาดความชุ่มชื้น ก็จะยิ่งสร้างน้ำมันออกมาจากรูขุมขนมากกว่าเดิม ยิ่งส่งผลให้เส้นผมมันง่ายค่ะ 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังขึ้นอยู่กับว่าในวันนั้น ๆ มีกิจกรรมใดที่ทำให้เส้นผมสกปรกมากหรือไม่ ถ้าหากมีก็อาจไม่ต้องรอให้ครบวันที่ต้องสระผม และสามารถทำความสะอาดผมได้เลย

ถ้าไม่ได้สระผมหลายวัน จะเกิดส่งผลเสียอะไรบ้าง

ไม่สระผมหลายวัน ผมร่วง

ไม่สระผมหลายวัน ผมร่วง

ถ้าไม่สระผมหลายวันจะเกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของเราบ้าง?

1. ผมร่วง

หลายคนอาจคิดว่าไม่สระผมหลายวันอาจช่วยลดอาการผมร่วงได้ แต่ในความจริงแล้วไม่สระผมหลายวันก็สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน เนื่องจากสิ่งสกปรกที่สะสมทำอันตรายต่อหนังศีรษะอย่างมาก ก่อให้เกิดโรคบนหนังศีรษะและทำให้เส้นผมอ่อนแอและหลุดร่วงค่ะ

สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผมร่วง คุณหมอได้เขียนอธิบายไว้แล้วในบทความนี้ค่ะ : ผมร่วงเยอะมาก ทำยังไงดี? เปิดสาเหตุปัญหาผมร่วงที่คาดไม่ถึง

2. รังแค

เป็นที่แน่นอนว่าการไม่สระผมหลายวันทำให้เกิดการสะสมสิ่งสกปรกอย่างเหงื่อไคล น้ำมัน และเซลล์ผิวหนังที่หลุดลอกจากหนังศีรษะ เมื่อเกิดการรวมตัวกันจะก่อให้เกิดเป็นรังแคได้

ปัญหารังแคมีมากกว่าแค่การไม่สระผมหลายวัน สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ : รังแคเกิดจากอะไร? ปัญหาสุดคลาสสิคของหนังศีรษะที่ใครๆ ก็ไม่ปลื้ม

3. เชื้อราบนหนังศีรษะ 

ปกติแล้วเชื้อราบนหนังศีรษะเป็นโรคที่สามารถติดต่อได้จากสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะติดต่อกับคน สัตว์ รวมถึงสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน โดยร่างกายเราสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อร่างกายอ่อนแอหรือมีปัจจัยอื่นที่ส่งเสริมให้เกิดการติดเชื้อง่ายขึ้น เช่น การไม่สระผมหลายวันก็สามารถก่อให้เกิดโรคเชื้อราบนหนังศีรษะได้ค่ะ

เชื้อราบนหนังศีรษะ โรคที่ใครก็ไม่อยากเป็น ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในบทความนี้ค่ะ : เชื้อราบนหนังศีรษะ รักษาอย่างไร ให้หนังศีรษะกลับมาแข็งแรง

4. หนังศีรษะอักเสบ

เมื่อเส้นผมและหนังศีรษะสกปรกมากจากการไม่สระผมหลายวัน ทำให้เกิดความมัน รังแคสะสม และสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นอาหารของแบคทีเรีย เมื่อจำนวนแบคทีเรียมีมากขึ้นก็สามารถทำให้หนังศีรษะอักเสบได้ไม่ยาก

ใครก็มีอาการแสบคัน หนังศีรษะลอกสงสัยว่าตัวเองจะมีอาการหนังศีรษะอักเสบหรือไม่ ลองอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ : สาเหตุหนังศีรษะอักเสบคืออะไร? รวบรวมข้อมูลและวิธีรักษาอาการไว้ที่นี่แล้ว

5. สิวขึ้นหัว

เมื่อไม่สระผมหลายวันจะทำให้น้ำมันบนหนังศีรษะมีมากเกินไป และไปอุดตันรูขุมขนบนหนังศีรษะ จนทำให้เกิดเป็นสิวที่หัวค่ะ ยิ่งหากมีเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วยก็สามารถทำให้เกิดสิวอักเสบได้

ความถี่ในการสระผม ควรพิจารณาจากอะไรบ้าง

โดยทั่วไปแล้วสำหรับคนไทยเราควรจะสระผมประมาณวันเว้นวันจะเหมาะสมที่สุดค่ะ แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ต้องเพิ่มความถี่ในการสระผม ดังนี้

ปริมาณเหงื่อออกในแต่ละวัน 

ออกกำลังกาย แล้วไม่สระผม

ออกกำลังกาย แล้วไม่สระผม

ถึงแม้ว่าความถี่ของการสระผมที่เหมาะสมจะอยู่ที่วันเว้นวัน แต่หากคุณมีเหงื่อออกมากจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะสกปรกง่ายมาก อีกทั้งยังส่งกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย ยิ่งถ้าเป็นคนเหงื่อออกมากและไม่สระผมหลายวันยิ่งทำให้เส้นผมสกปรก เกิดรังแค และมีอาการคันหนังศีรษะได้ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีจึงอาจเพิ่มความถี่ในการสระผมเป็นการสระผมวันละ 1 ครั้งเพื่อกำจัดความมัน สิ่งสกปรก และลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ค่ะ

ลักษณะของเส้นผม

ผมหนา ไม่สระผม

ผมหนา ไม่สระผม

ถึงแม้ว่าความสามารถในการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันจะมีเท่ากัน แต่สำหรับผู้ที่มีผมบางอาจทำให้น้ำมันที่ผลิตออกมาดูมากกว่าความจำเป็น จึงก่อให้เกิดผมมันง่ายกว่าผู้ที่มีผมเยอะ ผมหนาค่ะ สำหรับผู้ที่มีผมบางจึงอาจมีความถี่ในการสระผมที่มากกว่าคนผมหนา ที่ไม่สระผมหลายวันก็ยังดูไม่มันจนสกปรกเกินไปนัก

แต่หากคุณทำเคมีกับเส้นผมบ่อย ๆ อาจต้องลดความถี่ในการสระผมลงเพื่อป้องกันไม่ให้ผมเปราะ แห้ง ขาดมากขึ้นค่ะ และถ้าคุณอายุมากขึ้นก็สามารถไม่สระผมหลายวัน ลดความถี่ในการสระผมลงได้ เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้น ต่อมไขมันจะผลิตน้ำมันบนหนังศีรษะได้น้อยลงค่ะ

การจัดแต่งทรงผม

จัดแต่งทรงผม ต้องสระผม

จัดแต่งทรงผม ต้องสระผม

ผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมอาจต้องสระผมบ่อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม เนื่องจากในผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมจะมีสารเคมีที่อาจทำให้หนังศีรษะระคายเคือง นอกจากนี้ในผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมอาจมีส่วนผสมของน้ำมัน ทำให้ผมมันเร็วจนเกิดการสะสมของสิ่งสกปรกบนเส้นผมและหนังศีรษะได้ง่ายค่ะ

แนะนำวิธีสระผมที่ถูกต้อง

ไม่สระผมหลายวัน รังแค

ไม่สระผมหลายวัน รังแค

รู้หรือไม่? การสระผมก็มีวิธีและขั้นตอนที่ถูกต้องเหมือนกันค่ะ การสระผมอย่างถูกวิธีจะช่วยให้สุขภาพเส้นผมแข็งแรง ไม่ขาดร่วงง่าย กลับกันหากสระผมด้วยวิธีผิด ๆ เช่น สระผมอย่างรุนแรงก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ไม่ว่าจะผมขาดหลุดร่วง หนังศีรษะแห้งลอก รวมถึงอาจเกิดปัญหาโรคทางเส้นผมและหนังศีรษะได้ค่ะ

มาดูกันค่ะว่าการสระผมอย่างถูกวิธีมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

1. เตรียมตัวก่อนเริ่มสระผม

    การเตรียมเส้นผมก่อนสระผมเป็นขั้นตอนที่หลายคนมักจะละเลยไป แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะผมที่พันกันเมื่อเปียกน้ำแล้วจะสางออกได้ยาก อีกทั้งในช่วงที่ผมเปียกเส้นผมเราจะอ่อนแอกว่าปกติและทำให้ผมขาดได้ง่ายค่ะ

    ดังนั้น ก่อนจะสระผมควรจะหวีผมให้เรียบร้อยจะช่วยลดอาการผมพันกันขณะสระผมได้ดี อีกทั้งยังเป็นการสางเอาฝุ่นและสิ่งสกปรกออกจากเส้นผม ทำให้ทำความสะอาดง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ

    2. ล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าก่อนลงแชมพู

    อีกขั้นตอนที่ช่วยให้เส้นผมสะอาดขึ้นง่าย ๆ คือก่อนที่จะลงแชมพูลงบนเส้นผม ควรจะล้างผมด้วยน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติประมาณ 1 นาที เพื่อช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกไปบางส่วนและทำให้เส้นผมเปียกสม่ำเสมอ เมื่อลงแชมพูลงบนเส้นผมจะทำให้แชมพูกระจายตัวเพื่อทำความสะอาดได้ดีกว่า

    3. ชโลมแชมพูสระผมบนเส้นผม

    เมื่อล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้บีบแชมพูลงบนฝ่ามือแล้วถูจนเกิดฟองให้แชมพูละลายจนหมดเสียก่อนจะชโลมลงบนศีรษะที่เปียกน้ำ จากนั้นให้ใช้ปลายนิ้วมือนวดหนังศีรษะอย่างเบามือ ก่อนที่จะล้างออกด้วยน้ำเปล่าจนสะอาดค่ะ

    สำหรับผู้ที่สระผมเป็นประจำทุกวันอาจสระผมด้วยแชมพูเพียงครั้งเดียวและล้างน้ำออกได้ เพราะหากใช้แชมพูมากไปจะทำให้เส้นผม และหนังศีรษะสูญเสียน้ำมันมากเกินความจำเป็น และก่อให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง หนังศีรษะแห้ง

    สำหรับผู้ที่สระผมวันเว้นวัน หรือมีการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม อาจต้องสระผมด้วยแชมพูประมาณ 2 ครั้งขึ้นไป เพื่อให้แชมพูสามารถเข้าไปทำความสะอาดสิ่งสกปรก และน้ำมันที่เกาะตามเส้นผมจนหมดจริง ๆ ยิ่งถ้าคุณไม่ได้สระผมหลายวันก็อาจต้องเพิ่มจำนวนการสระผมด้วยแชมพู เพื่อล้างสิ่งสกปรกออกให้เกลี้ยงที่สุดค่ะ

    **สิ่งที่ไม่ควรทำขณะสระผมคือ การเทแชมพูลงบนเส้นผมและหนังศีรษะโดยตรง แล้วค่อยขยี้จนเกิดฟอง เพราะนอกจากจะทำให้เส้นผมพันกันมากแล้ว ยังทำให้มีโอกาสที่จะล้างแชมพูออกไปไม่หมด จนก่อให้เกิดปัญหากับหนังศีรษะได้ค่ะ

    4. ชโลมครีมนวดผม

    หลังจากล้างแชมพูออกจากเส้นผมและหนังศีรษะจนสะอาดแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการใช้ครีมนวดผมค่ะ หลายคนอาจมีความเชื่อผิด ๆ ว่าการใช้ครีมนวดผมจะทำให้ผมมันหนักกว่าเดิม แต่ในความเป็นจริงแล้วการใช้ครีมนวดผมอย่างถูกวิธี จะช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่น สุขภาพดี ไม่แห้งเสียค่ะ

    การใช้ครีมนวดผมอย่างถูกวิธีควรจะชโลมบนปลายผมขึ้นไป ไม่เกินกลางผม และไม่ชโลมไปบนหนังศีรษะ จากนั้นอาจหมักทิ้งไว้ตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์ แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่ามาก ๆ จนสะอาดจริง ๆ เพื่อไม่ให้มีสารตกค้างบนเส้นผมเรา

    5. บำรุงเส้นผมด้วยเซรั่ม

    เมื่อมั่นใจแล้วว่าล้างแชมพูและครีมนวดผมบนหนังศีรษะออกจนสะอาดจริง ๆ ให้ใช้ผ้าขนหนูสะอาดซับผมให้หมาด ๆ จากนั้นให้บำรุงผมด้วยเซรั่มบำรุงผม โดยทาเซรั่มตั้งแต่กลางผมไล่ลงมาจนถึงปลายผม และไม่ทาเซรั่มลงบนหนังศีรษะเนื่องจากจะทำให้หนังศีรษะมันง่ายค่ะ

    6. เป่าผมให้แห้งสนิท

    หลังจากนั้นให้เป่าผมด้วยลมเย็น พร้อมกับซับน้ำจากเส้นผมจนกว่าผมจะแห้งสนิท ไม่ควรใช้ความร้อนกับเส้นผมและหนังศีรษะ เนื่องจากจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้งเสียค่ะ

    การเป่าผมให้แห้งสนิทจะช่วยลดการอับชื้นของหนังศีรษะ ที่เป็นสาเหตุของการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ส่งกลิ่นเหม็น และก่อให้เกิดปัญหากับเส้นผมและหนังศีรษะ

    7. หวีผมเป็นขั้นตอนสุดท้าย

      เมื่อเป่าผมจนแห้งสนิทแล้ว จึงสามารถหวีผมเพื่อแก้ผมพัน และจัดแต่งทรงผมตามความต้องการได้เลยไม่สระผมหลายวันแล้วผมร่วง ทำอย่างไรดี

      ไม่สระผมหลายวันแล้วผมร่วง ทำอย่างไรดี

      ไม่ได้สระผมหลายวัน ผมร่วง

      ไม่ได้สระผมหลายวัน ผมร่วง

      หลายคนอาจเคยได้ยินว่าไม่สระผมหลายวัน ลดผมร่วง ดีต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่า หลายคนจึงไม่สระผมหลายวันจนก่อให้เกิดปัญหากับสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะตามมา ไม่ว่าจะผมร่วง รังแค หนังศีรษะอักเสบ หรือเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ เมื่อต้องเผชิญกับปัญหาแล้วและไม่รู้จะต้องทำอย่างไรดี ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic เป็นคลินิกเฉพาะทางด้านเส้นผมและหนังศีรษะ สามารถให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่เหมาะสมกับคุณที่สุดค่ะ

      สรุปปัญหาไม่สระผมหลายวัน

      การสระผมเป็นวิธีที่ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่เกาะบนเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ดี ควรจะทำความสะอาดเส้นผมเป็นประจำ การไม่สระผมหลายวันสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะทำให้ผมมันสกปรก ก่อให้หนังศีรษะอักเสบ เกิดรังแค เชื้อราบนหนังศีรษะ และอาจทำให้ผมร่วงในที่สุด

      หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ อยากขอคำปรึกษากับคุณหมอเฉพาะทางสามารถติดต่อคุณหมอได้จากช่องทางนี้ คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาค่ะ


      อ้างอิง

      Fletcher, J. (2021, September 24). How often should a person wash their hair? Medical News Today. https://www.medicalnewstoday.com/articles/how-often-to-wash-hair


      Rogers, K. (2023, June 16). The truth about how often you should wash your hair. CNN. https://edition.cnn.com/2022/11/04/health/how-often-should-you-wash-your-hair-tips-wellness/index.html